dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



Flying Tigers หนังสงครามเรื่องแรกของ John Wayne

 

webmaster@iseehistory.com

หนังสงครามหรือภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ที่เราคุยกันมาหลายเรื่องแล้วนั้น โดยส่วนใหญ่จะสร้างภายหลังเหตุการณ์แล้ว อย่างภาพยนตร์เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่สองที่จบลงในปี ค.ศ.1945 หรือ พ.ศ.2488 นั้น ส่วนใหญ่จะสร้างในราวปี 1950 กว่าๆ เป็นต้นไป แต่ภาพยนตร์ที่จะนำมาคุยกันในวันนี้ เก่าแก่ถึงปี 1942 (พ.ศ.2485) คือสร้างในระหว่างสงครามกันเลย และมีความสำคัญในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ตรงที่ เป็นภาพยนตร์สงครามเรื่องแรกของพระเอกรุ่นคุณปู่ คือ John Wayne ด้วยครับ ภาพยนตร์เรื่องนี้คือ Flying Tigers หรือในชื่อภาษาไทยว่า ไทเกอร์ ฝูงบินประจัญบาน ครับ

เครื่องบินจอดอยู่กลางลานโดยไม่มีโรงเก็บ (Hangar)

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของเหล่านักบินอาสาสมัครในจีนช่วงสงครามโลกครั้งที่สองก่อนที่สหรัฐอเมริกาจะเข้าสงคราม ซึ่งมีชื่อว่า Flying Tigers ตามชื่อเรื่องนั่นแหละครับ หรืออีกนัยหนึ่งคือ American Volunteer Group - AVG นัยว่าเป็นการแอบๆ ช่วยจีนโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ทำเป็นไม่รับรู้ ส่วนจีนขณะนั้นมีนายพลเจียงไคเช็คเป็นผู้นำ เรื่องไม่ระบุชัดว่าอยู่ที่เมืองไหน (หรือเขาบอกแล้วผมพลาดไปก็ช่วยบอกด้วยนะครับ) เริ่มเรื่อง กัปตันจิม กอร์ดอน (รับบทโดย จอห์น เวย์น) ก็ต้องขับเครื่องบินนำฝูงขึ้นไปบู๊กับเหล่านักบินญี่ปุ่นที่มาโจมตีบริเวณสถานีรถไฟแห่งหนึ่ง แม้ว่าจะปฏิบัติการสำเร็จ แต่ก็ต้องสูญเสียนักบินใหม่ไปหนึ่งราย กลับมายังฐานทัพด้วยความเสียใจและโทษตัวเองอยู่บ้าง จากนั้นก็ได้ร่ำลาบรู๊ค นางพยาบาลอาสากาชาด และแฮพ ลูกน้องคนสนิทเพื่อไปธุระที่กรุงย่างกุ้ง

หน่วย Flying Tigers ใช้เครื่องบิน Curtiss P-40 แต่ในภาพยนตร์จะนำเครื่อง Curtiss P-36 มาดัดแปลงใช้แทน

ธุระที่ว่านั้นก็คือ การไปรับตัวนักบินมาเสริมกำลังให้กับหน่วยบินนั่นเอง ได้แก่ Woodrow 'Woody' Jason และ 'Blackie' Bales ซึ่งรายหลังนี้จิมไม่ได้ตั้งใจนำตัวมาแต่แรก แต่เสียอ้อนวอนภรรยาของแบล็คกี้ไม่ได้ เมื่อจิมพาทั้งสองกลับมาที่ฐานบินในเมืองจีน วู้ดดี้ก็เริ่มฉายแววเจ้าปัญหา ด้วยท่าทีผิดหวังต่อสภาพของฐานบินที่ไม่หรูหราอย่างที่ตัวเองคิด (แต่ก็ยอมทนเพราะเริ่มจะปิ๊งกับบรู๊ค แฟนของจิม) แล้วก็พูดจาไม่เข้าหูเพื่อนพ้องโดยบอกว่าการปฏิบัติงานที่นี่เป็นธุรกิจ (ลืมบอกไปว่านักบินในหน่วยนี้จะได้รับรางวัล 500 เหรียญต่อเครื่องบินญี่ปุ่น 1 ลำที่ยิงตก) ระหว่างนั้น มีฝูงบินญี่ปุ่นมาทิ้งระเบิดบริเวณสนามบิน แต่เครื่องบินไม่เสียหาย จิมจึงได้นำพรรคพวกนักบินเก่าออกรบทันที โดยสั่งห้ามวู้ดดี้และแบล็คกี้ว่ายังไม่ให้ขึ้นบิน แต่ด้วยความใจร้อนของวู้ดดี้ สักพักเดียวแกก็กระโดดขึ้นเครื่องบินที่จอดอยู่ลำหนึ่งตามออกไปโดยไม่รู้ว่าเครื่องบินไม่มีกระสุนและวิทยุสื่อสาร ผลคือเครื่องที่วู้ดดี้นำไปถูกยิงที่หางเสือจนตก แต่สามารถนำเครื่องลงได้โดยตนเองปลอดภัยแต่เครื่องพังยับ

วู้ดดี้ (ซ้าย) และ แบล็คกี้ (ขวา)

หลังจากนั้นวู้ดดี้และแบล็คกี้ได้รับการฝึกอยู่กับฝูงบินมาได้ระยะหนึ่ง ก็เกิดงัดเรื่องความหลังขึ้นมาคุยจนกลายเป็นทะเลาะถึงขั้นชกหน้ากัน บังเอิญมีภารกิจต้องด่วน ต้องขึ้นไปออกรบทั้งๆ ที่ยังเคืองกันอยู่ ในระหว่างการพันตูกันนั้น เครื่องของแบล็คกี้ถูกยิงเสียหาย แบล็คกี้กระโดดร่มออกมาได้ แต่พี่ยุ่นใจร้ายยังอุตส่ายิงแบล็คกี้ตายกลางอากาศต่อหน้าต่อตาวู้ดดี้ ที่กำลังพันตูกับเครื่องบินข้าศึกลำอื่น พอลงถึงพื้นเขาจึงกลายเป็นจำเลยทางสังคมของเพื่อนๆ ว่าไม่ได้ช่วยแบล็คกี้เพราะเห็นแก่เงินค่ายิงเครื่องบินญี่ปุ่น ด้วยความน้อยใจอยากชดใช้ความผิด วู้ดดี้จึงได้แอบเดินทางไปหาภรรยาของแบล็คกี้เพื่อไปปลอบใจเธอด้วยเงินส่วนตัวและคำพูดโม้ถึงวีรกรรมของแบล็คกี้ก่อนตาย จากนั้นก็กลับมาช่วยบรู๊คดูแลบรรดาเด็กกำพร้าชาวจีนที่เป็นคนไข้ในความดูแลของหน่วยกาชาด

ฝูงบิน Flying Tigers ขณะทะยานสู่ฟ้า

ต่อมา หน่วย Flying Tigers ได้รับคำสั่งให้ออกบินลาดตระเวณกลางคืน โดยนักบินจะต้องผ่านการตรวจสายตาเสียก่อน ปรากฏว่าแฮพ ลูกน้องคนสำคัญของผู้การจิมไม่ผ่านการตรวจสายตา จิมจึงวางตัวให้วู้ดดี้รับหน้าที่แทน แต่พอใกล้ถึงเวลาออกลาดตระเวณ วู้ดดี้กลับชวนบรู๊คไปออกเดทแล้วพยายามควบตะบึงกลับมาออกลาดตระเวณ แต่ไม่ทัน แฮพได้แอบบินไปกับฝูงแทนวู้ดดี้โดยจิมไปรู้เข้าตอนออกบินกันไปได้พักหนึ่งแล้ว ผลคือแฮพขับเครื่องไปชนเครื่องบินข้าศึกเสียชีวิตเพราะตาเห็นไม่ชัดตอนกลางคืนนั่นเอง จิมโกรธจนออกปากไล่วู้ดดี้ออกจากฝูงบิน

ป้อมปืนของเครื่องบินทิ้งระเบิดญี่ปุ่น ดวลกับ Flying Tiger ลำหนึ่ง

แต่เช้าวันรุ่งขึ้น ยังไม่ทันที่วู้ดดี้จะได้เดินทางออกจากฝูงบิน ทุกคนก็ได้ยินวิทยุประกาศข่าวญี่ปุ่นโจมตีอ่าวเพิร์ลฮาเบอร์ ทำให้สหรัฐฯ เข้าสงครามเต็มตัว สักครู่เดียว ท่านนายพลลินเซย์ก็ได้เดินทางมาสั่งการให้ผู้การจิมไปทำลายสะพานรถไฟที่ทหารญี่ปุ่นจะใช้ข้ามมารุกรานฝ่ายจีน ซึ่งจิมได้เสนอที่จะปฏิบัติการโดยใช้เครื่องบินลำเลียงเพียงลำเดียวเล็ดลอดผ่านหุบเขาเข้าไปทิ้งระเบิด โดยโอกาสที่จะรอดกลับมานั้นยากมาก จิมได้สั่งให้รีบดัดแปลงเครื่องบินลำเลียงให้เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดอย่างเร่งด่วน และตั้งใจจะออกปฏิบัติการคนเดียว แต่วู้ดดี้ได้แอบขึ้นเครื่องบินมาด้วย ทั้งสองช่วยกันปฏิบัติงานทิ้งระเบิดใส่สะพานได้สำเร็จ แต่เครื่องบินถูกยิงเสียหายจนต้องสละเครื่อง วู้ดดี้ได้หลอกให้จิมกระโดดร่มลงไปก่อน แล้วตัวเองกลับไปบังคับเครื่องบินให้พุ่งชนขบวนรถไฟของข้าศึก จิมกลับมาที่ฐานบินได้โดยปลอดภัย พบจดหมายของวู้ดดี้สั่งเสียให้แบ่งเงินของตนให้กับนักบินทุกคน และให้นำผ้าพันคอของวู้ดดี้ไปมอบให้กับนักบินใหม่ที่จะมาแทนตน ซึ่งจิมก็ทำตาม โดยบอกนักบินใหม่ว่า เป็นผ้าพันคอของนักบินที่เก่งที่สุด

เป็นภาพยนตร์ที่ดูสนุกพอประมาณ เขาบอกว่าเดิมเรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ขาวดำ แต่เอามาทำเป็นสีภายหลัง แม้จะดูจาก DVD ภาพก็ไม่คมชัดนัก เสียงก็ไม่ค่อยสะใจ ก็ต้องเห็นใจครับ หนังเก่าขนาดนี้เอามาทำเป็นสีให้คนรุ่นเราดูกันได้ก็เก่งแล้ว

ด้านข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์นั้น ชาววิกิพีเดียภาษาอังกฤษเขาแจ้งว่า แม้ฝูงบิน Flying Tigers ในจีนจะมีอยู่จริง แต่หน่วยนี้กว่าจะได้ออกปฏิบัติการก็หลังจากอเมริกันเข้าสงครามแล้ว ผมจึงเห็นว่าหนังเรื่องนี้จะสร้างขึ้นมาเพื่อการโฆษณาชวนเชื่อโปรโมทวีรกรรมของนักบินอเมริกันในช่วงนั้น อีกประการหนึ่ง หากเราฟังเสียงภาษาอังกฤษจะสังเกตว่า วู้ดดี้ได้เรียกจิมว่า Pappy ตลอดเรื่อง ซึ่งในบทพากย์และซับไตเติ้ลภาษาไทยไปแปลว่า "เพื่อน" แต่ชาววิกิเขาบอกว่า มันเป็นนิคเนมของวีรบุรุษนักบินอีกคนที่ปฏิบัติการในย่านแปซิฟิก แต่ไม่ใช่ในจีน ท่านผู้อ่านที่อายุใกล้เคียงผมหรือมากกว่าจะต้องเคยดูหนังทีวีเรื่อง "ฝูงบินแกะดำ" ที่มีพระเอกชื่อโบยิงตัน ซึ่งเป็นคนเดียวกับเจ้าของนิคเนม Pappy ที่ว่านี้เอง สรุปว่า Pappy ตัวจริงนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับฝูงบิน Flying Tigers ในจีนเลยครับ ไม่รู้คนเขียนบทพลาดได้ไง

ข้อสังเกตส่วนตัวผมอีกอย่างคือ ในพล็อตเรื่องเขาชี้ให้เห็นว่า ถึงคนอย่างวู้ดดี้จะเก่งกาจสักเพียงใด ถ้าไม่รู้จักเคารพกติกา ไม่รู้จักการทำงานเป็นทีมแล้ว ก็จะกลับกลายเป็นตัวปัญหาของทีมได้ แต่ในหนังเกี่ยวกับศึกเวหารุ่นหลังๆ อย่าง Pearl Habor หรือ Flyboys ฯลฯ กลับแต่งเรื่องให้พระเอกเอาชนะใจสาวด้วยการแอบพาคุณเธอขึ้นเครื่องบิน และอะไรอื่นๆ ที่ผิดกฎผิดระเบียบ ซึ่งถ้าพลาดโดนจับได้ต้องโดนไล่ออกสถานเดียว ก็ยังเอาแต่งเรื่องให้คนที่แหกกฎแหกคอกได้กลายเป็นฮีโร่ได้ นี่แหละครับ ความแตกต่างทางค่านิยมของแต่ละยุค

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : Flying Tigers

ชื่อภาษาไทย : ไทเกอร์ ฝูงบินประจัญบาน

ผู้สร้าง : Edmund Grainger

ผู้กำกำกับ : David Miller

ผู้เขียนบท : Kenneth Gamet, Barry Trivers

ผู้แสดง :

  • John Wayne - Capt. Jim Gordon
  • John Carroll - Woodrow 'Woody' Jason
  • Anna Lee - Brooke Elliott
  • Paul Kelly - Hap Smith - Pilot
  • Gordon Jones - 'Alabama' Smith
  • Mae Clarke - Verna Bales
  • Addison Richards - Col. R.T. Lindsay
  • Edmund MacDonald - 'Blackie' Bales - Pilot
  • Bill Shirley - Dale
  • Tom Neal - Reardon - Pilot
  • Malcolm 'Bud' McTaggart - McCurdy - Pilot
  • David Bruce - Lt. Barton - Pilot
  • Chester Gan - Mike - Mechanic
  • Jimmie Dodd - 'Mac' McIntosh - Pilot (as James Dodd)
  • Gregg Barton - 'Tex' Norton - Pilot

ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

  • (ยังไม่มี)

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 






Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker