dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



Rasputin: Dark Servant of Destiny รัสปูติน ในอีกมุมมองหนึ่ง
วันที่ 19/05/2013   18:29:47

 

รัสปูติน เดินทางมาถึง กรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

การเขียน ประวัติศาสตร์ แทบจะทุกชาติทุกภาษา นอกจากจะจารึกคุณความดีของบรรดาวีรบุรุษวีรสตรีแล้ว ย่อมมีการจารึกความเลวร้ายของบุคคลประเภทที่เป็นผู้ร้ายอยู่ด้วย และบ่อยครั้งผู้ถูกจารึกความเลวนั้น กลับเป็นคนชาติเดียวกันที่ถูกจารึกในฐาน ทรราชย์ ผู้ทรยศ หรืออะไรต่างๆ ตามแต่เหตุการณ์

แต่บ่อยครั้งก็เกิดคำถามขึ้นมาว่า ผู้ที่เป็นวีรบุรุษวีรสตรีหรือผู้ร้ายเหล่านี้ มีแต่ด้านดีหรือด้านร้ายเพียงด้านเดียวละหรือ บ่อยครั้งที่ประวัติศาสตร์ถูกเขียนโดยผู้ชนะ ย่อมยกย่องคนที่ตนพอใจ และป้ายความผิดให้กับฝ่ายตรงข้าม จนลืมที่จะกล่าวถึงด้านเสียของคนที่ตนยกย่อง และด้านดีของคนที่ตนประณาม

กรณี ประวัติศาสตร์รัสเซีย สมัย สงครามโลกครั้งที่ 1 และ การปฏิวัติบอลเชวิค นั้น นอกจาก ซาร์นิโคลัส ที่ 2 และพระราชวงศ์โรมานอฟ จะกลายเป็นความล้มเหลวและสาเหตุของการขึ้นสู่อำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์แล้ว บุรุษผู้มีนามว่า "รัสปูติน" (Grigori Yefimovich Rasputin หรือ Grigori Yefimovich Novyh) ได้กลายเป็นผู้ร้ายตลอดกาลสำหรับ ประวัติศาสตร์รัสเซีย ช่วงนี้ไปด้วย

ภาพยนตร์เรื่อง Rasputin: Dark Servant of Destiny นับเป็นอีกมุมมองหนึ่งที่ต่างไปจากประวัติศาสตร์ที่เราเรียนรู้กันมาพอสมควร

โดยการสมมติมุมมองของเจ้าชายอะเล็กซี (Tsarevich Alexei) พระโอรสองค์เดียวและองค์สุดท้องผู้เป็นรัชทายาทของ ซาร์นิโคลัส ที่ 2 ภาพยนตร์เริ่มเรื่องจาก รัสปูติน ถูกขับออกจาหมู่บ้าน เกิดเห็นนิมิตรที่เขาตีความว่าเป็นพระแม่มารีมาโปรดให้เขาไปช่วยองค์รัชทายาทที่ประชวรเป็นโรคโลหิตไหลไม่หยุด (ฮีโมฟีเลีย - haemophilia)  ณ กรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ในปี 1905 (พ.ศ.2448) การรักษาด้วยการใช้พลังจิตหรือการสะกดจิตของ รัสปูติน สามารถยับยั้งพระอาการขององค์รัชทายาทได้ สร้างความพอพระทัยให้กับ ซาร์นิโคลัส ซาริน่าอะเล็กซานดร้า เป็นอย่างมาก แต่ด้วยกิริยามารยาทอันต่ำทรามของ รัสปูติน ความประพฤติอันเหลวแหลกทั้งสุรานารี มีสตรีจำนวนมากมายแม้กระทั่งสตรีชั้นสูงมาปรนเปรอ ความระแวงว่าความลับเรื่องพระอาการของขององค์รัชทายาทจะรั่วไหลไปถึงศัตรู คือพวกปฏิวัติ และข่าวลือว่า รัสปูติน มีอำนาจอยู่เบื้องหลังราชสำนัก ทำให้ ซาร์นิโคลัส ไม่พอพระทัย รัสปูติน อยู่เป็นระยะ จนเคยมีพระราชโองการให้ออกจาก กรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ภายใน 24 ชั่วโมง ครั้นเมื่อพระอาการของ เจ้าชายอะเล็กซี กำเริบขึ้นมา แน่นอนว่าไม่มีผู้ใดรักษาได้ ก็ต้องโปรดฯ ให้ตาม รัสปูติน กลับมา

รัสปูติน ใช้พลังจิตรักษา องค์รัชทายาท

รัสปูติน หาความสำราญในร้านแห่งหนึ่ง

ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เมื่อเกิด สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ในปี 1914 (พ.ศ.2457) ซาร์นิโคลัส เสด็จออกไปบัญชาการรบในแนวหน้า ทิ้งให้ ซาริน่า ดูแลราชสำนัก ประชาชนที่ประสบความอดอยากยากแค้นยิ่งขึ้น แสดงความไม่พอใจต่อ ซาริน่า ซึ่งมีเชื้อสายเยอรมัน และข่าวลือว่า รัสปูติน มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง ขณะที่สมาชิกพระราชวงศ์และบุคคลชั้นสูงในรัฐบาลก็ไม่พอใจ รัสปูติน เช่นกัน ครั้งหนึ่ง ซาร์นิโคลัส ลังเลพระทัยว่าจะเคลื่อนทัพไปทางเหนือหรือใต้ดี ซาริน่า ถวายคำแนะนำให้ไปทางเหนือตามคำแนะนำของ รัสปูติน โดยเชื่อว่าเป็นญาณวิเศษ แต่ผลกลับทำให้กองทัพรัสเซียสูญเสียอย่างหนัก ในที่สุด เจ้าชายเฟลิกซ์ ยูซูปอฟ (Prince Felix Yusupov) ได้ล่อลวงให้  รัสปูติน ไปในงานเลี้ยง แล้ววางยาพิษในขนมและไวน์ แต่ รัสปูติน ไม่เป็นไร เจ้าชายยูซูปอฟ จึงได้ใช้ปืนสังหาร แต่ รัสปูติน ในเรื่องนี้ก็ตายยากเหมือนในตำนาน คือถูกยิงทีแรกเหมือนจะตาย แล้วก็ลุกวิ่งหนีไปถึงหน้าประตูวัง เดือดร้อนบรรดาผู้ก่อการทั้งหลายต้องตามไปยิงอีกหลายนัด แล้วเอาตัวใส่กระสอบไปโยนทิ้งแม่น้ำ ซารินาทราบข่าวด้วยความเศร้าใจและตกพระทัย เพราะ รัสปูติน ได้เขียนหนังสือพยากรณ์อนาคตตนเองและพระราชวงศ์ไว้ว่า หาก รัสปูติน ถูกสามัญชนฆ่าตายจะไม่มีปัญหา แต่ถ้าถูกสมาชิกพระราชวงศ์สังหารแล้ว พระราชวงศ์จะประสบหายนะ ซึ่งต่อมาก็เกิดการปฏิวัติบอลเชวิค และพระราชวงศ์ถูกสังหารหมู่ที่บ้านหลังหนึ่งในเขตไซบีเรีย ในปี 1918 (พ.ศ.2461)

รัสปูติน กำลังกินขนมและไวน์ที่มียาพิษมากพอที่จะสังหารทหารนับสิบคน

มุมมองของเจ้าชายอะเล็กซีในเรื่องนี้ แม้จะไม่ได้ปฏิเสธความเหลวแหลกของ รัสปูติน ในเรื่องกิริยามารยาทและสุรานารี แต่ก็มอง รัสปูติน เป็นเหมือนเพื่อนคนเดียวของครอบครัวหรือพระราชวงศ์ ซึ่งแตกต่างจากมุมมองในประวัติศาสตร์ที่เรารู้กันทั่วไป คงไม่ง่ายที่จะบอกว่ามุมมองไหนถูกหรือผิดโดยสิ้นเชิง แต่มีข้อสังเกตว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้ละเลยบางประเด็นในประวัติ รัสปูติน ไป ได้แก่

  • ความเหลวแหลกในเรื่องสุรานารีของ รัสปูติน นั้น ไม่ใช่เพียงแค่ความประพฤติส่วนตน แต่เป็นความเชื่อในนิกายนอกรีตที่ รัสปูติน นับถืออันเป็นเหตุให้ถูกขับจากหมู่บ้านที่ตนอาศัยอยู่
  • เรื่องการอยู่เบื้องหลังราชสำนัก ว่ากันว่า รัสปูติน เองได้ใช้ความเป็นคนโปรดของซารินาในการให้คุณให้โทษแก่บุคคลต่างๆ เช่น ทูลให้ทรงลงโทษคนที่ตนไม่ชอบใจ
  • คำทำนายของ รัสปูติน ที่ว่า หาก รัสปูติน ถูกคนชั้นสูงฆ่าตายแล้ว พระราชวงศ์จะล่มสลายไปด้วยนั้น อาจตีความในอีกแง่หนึ่งได้ว่าเป็นการขู่ ซาร์และซารินา เพราะทราบว่าตนเองมีศัตรูอยู่มาก รวมทั้งสมาชิกในพระราชวงศ์ด้วย

ซาร์นิโคลัส ซารินาอะเล็กซานดร้า พระโอรส ธิดา ราชบริพาร และแพทย์ประจำพระองค์ ถูกนำตัวลงมายังห้องใต้ดิน และถูกพวกบอลเชวิคสังหารหมู่

เรื่องพลังจิตของ รัสปูติน คงเป็นเรื่องที่อภิปรายกันได้ไม่จบว่ามีจริงแค่ไหน อย่างไร ที่พอจะเห็นสอดคล้องต้องกันคือเรื่องความสามารถในการสะกดจิต ในการรักษาเจ้าชายอาจเป็นแค่การสะกดจิตไม่ให้รู้สึกเจ็บปวดเหมือนวางยาสลบ ในฉากการสังหาร รัสปูติน ภาพยนตร์เลือกที่จะสร้างตามความเชื่อเดิมๆ ที่ว่า รัสปูติน ตายยาก ทั้งยาพิษและปืนสังหารไม่ได้ ไปตายเอาจริงๆ ก็เพราะจมน้ำและขาดอากาศอยู่ในกระสอบหลังจากถูกจับถ่วงน้ำ ซึ่งในวิกิพีเดียตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเรื่องที่แต่งเติมขึ้นมาเสริมความร้ายกาจของรัสปูตินเท่านั้น และตอนจบภาพยนตร์ที่อ้างว่าไม่สามารถพบศพเจ้าชายอะเล็กซีนั้น คงต้องเช็คกันดูอีกที ถ้าจำไม่ผิด เหมือนกับว่าพบพระศพทุกพระองค์ แม้กระทั่งเจ้าหญิงอนัสตาเซียที่เคยเล่าลือกันว่าหลบหนีมาได้

อีกประเด็นหนึ่ง ที่ควรพิจารณาคือ ไม่ว่า รัสปูติน จะเลวร้ายสถานใดก็ตาม เขาไม่ใช่สาเหตุเพียงประการเดียวของการล่มสลายของราชวงศ์โรมานอฟแห่งรัสเซียที่สืบทอดมากว่า 300 ปี การปกครองของราชวงศ์เองได้ละเลยความทุกข์ยากของประชาชนมาเป็นเวลานาน รัสปูติน เองอย่างมากก็เป็นแค่ตัวเร่งปฏิกิริยาเท่านั้น เรื่องของ ซารินากับ รัสปูติน เป็นข้อเตือนใจผู้ที่เชื่อในพยากรณ์ศาสตร์และไสยศาสตร์ว่าอย่าเอาแต่เชื่ออย่างงมงายจนกลายเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง อย่างน้อยควรจะได้สำรวจข้อมูลข้อเท็จจริงอื่นที่เกี่ยวข้องประกอบไปด้วย  โดยเฉพาะการสำรวจตนเอง หากซาร์นิโคลัสและซารินา จำกัดบทบาท รัสปูติน ไว้แต่เพียงผู้อภิบาลองค์รัชทายาทและเอาใจใส่ราษฎรมากกว่านี้ คงผ่อนหนักเป็นเบาหรือเปลี่ยนโฉมประวัติศาสตร์ได้พอสมควร

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : Rasputin: Dark Servant of Destiny

ชื่อภาษาไทย :  รัสปูติน พ่อมดโค่นแผ่นดิน

ผู้สร้าง : Nick Gillott, David R. Ginsburg, David Kirkpatrick, Galina Tuchinsky

ผู้กำกำกับ : Uli Edel

ผู้เขียนบท :  Peter Pruce

ผู้แสดง : Alan Rickman, Greta Scacchi, Ian McKellen


ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

  • (ยังไม่มี)

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

ม้าศึกจารึกโลก (War Horse) ชะตากรรมของม้าในสงครามของคน วันที่ 19/05/2013   18:20:34
Aces High ตายเพราะเอาอย่างฮีโร่ วันที่ 19/05/2013   18:21:48
The Lost Battalion เนื้อแท้ของความกล้า วันที่ 19/05/2013   18:22:55
A Dangerous Man: Lawrence After Arabia ศึกทางการทูตของ ลอว์เรนซ์แห่งอาระเบีย วันที่ 19/05/2013   18:23:50
Lawrence of Arabia การสดุดีหรือบิดเบือนวีรบุรุษ? วันที่ 19/05/2013   18:24:46
สารคดี Lawrence of Arabia: โลกลึกลับของวีรบุรุษผู้ขมขื่น วันที่ 19/05/2013   18:26:14
All Quiet on the Western Front (1930) ขาวดำก็มีดี วันที่ 19/05/2013   18:27:11
In Love and War รักยามสงครามของ เออร์เนสต์ เฮมิงเวย์ วันที่ 19/05/2013   18:28:11
Flyboys ศึกเวหาที่ยังคลาดเคลื่อน วันที่ 19/05/2013   18:29:07
ซาร์(จักรพรรดิ)องค์สุดท้ายของ รัสเซีย (Russia's last Tsar) วันที่ 19/05/2013   18:30:46
All Quiet on the Western Front แนวรบตะวันตก เหตุการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง วันที่ 19/05/2013   18:31:54
The LightHorseMen: วีรกรรมของคนกับม้า และปัญหาศัพท์ ทหารม้า-ทหารราบขี่ม้า วันที่ 19/05/2013   18:32:45



1

ความคิดเห็นที่ 1 (102159)
avatar
คนเล่าเรื่อง

กลับมาอ่านเรื่องเก่า ๆ ที่ลงในเว็บนี้ ก็พบว่า มีข้อเขียนหลายอย่างที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะประเด็นของรัสปูติน ผู้เป็นปัจจัยหนึ่งของการเสื่อมและล่มสลายลงของราชวงศ์โรมานอฟครับ

เท่าที่ศึกษาข้อมูลต่าง ๆ มา ราชวงศ์โรมานอฟก็คงไม่ต่างจากราชวงศ์อื่น ๆ ในโลกที่ล่มสลายลงด้วยปัจจัยเดิม ๆ คือ การไม่ดำรงพระจริยวัตรให้สมฐานันดร (อันนี้รวมถึงพวกพระญาติต่าง ๆ ด้วย) การไม่เอาใจใส่ทุกข์ร้อนของประชาราษฎร์ การส่งเสริมให้ท้ายคนไม่ดี (ในทำนองเดียวกันก็ถูกยุยงและหลอกลวงโดยพวกไม่ประสงค์ดีด้วย) การเป็นเผด็จการรวบอำนาจกดขี่ประชาชน แล้วก็เงื่อนไขอื่น ๆ ในยุคประชาธิปไตย คือ การแทรกแซงอำนาจการปกครอง  แต่การสิ้นสลายลงของราชวงศ์โรมานอฟและระบอบซาร์ได้กลายเป็นโศกนาฏกรรมอันน่าเศร้าของพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 และครอบครัวของพระองค์

รัสปูตินก็ไม่ต่างจากมนุษย์เดินดินที่มีความสามารถพิเศษบางอย่างแล้วใช้มันไปเพื่อหาประโยชน์เข้าตัว แต่เขาเองกลับไปตกอยู่ใต้อำนาจของกิเลสฝ่ายต่ำจนประกอบการชั่วเพราะอิทธิพลที่ได้จากราชวงศ์นี้  แล้วเขาก็ได้พบจุดจบอันแปลกประหลาดที่บ่งชี้ถึงความเป็นเหนือมนุษย์ของเขาได้เป็นอย่างดี

มีแง่คิดครับ กรณีคำทำนายเกี่ยวกับจุดจบของตัวเขาเองนั้น คงทำนายไปเพื่อป้องกันและกำจัดศัตรูภายในราชสำนักที่น่ากลัวกว่าศัตรูภายนอกที่เป็นเพียงชาวบ้านธรรมดา แต่ว่าดันผ่าไปเป็นความจริงได้อย่างบังเอิญเสียนี่ครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนเล่าเรื่อง ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-12-17 13:06:09



1


Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker