dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



Flyboys ศึกเวหาที่ยังคลาดเคลื่อน
วันที่ 19/05/2013   18:29:07

สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ในภาคพื้นดินนั้น อาจดูเป็นเรื่องเฉิ่มเชยเมื่อเทียบกับ สงครามโลกครั้งที่สอง ด้วยเหตุที่ต่างฝ่ายต่างเอาแต่ขุดสนามเพลาะเป็นแนวยาวรบกันแบบไม่ค่อยจะมีความคืบหน้าอะไรนัก ทำให้สงครามยืดเยื้อสิ้นเปลืองชีวิตผู้คนไปไม่น้อย

แต่สำหรับภาคเวหานั้น กลับเป็นการเริ่มต้นที่น่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน เริ่มต้นสงครามในราวปี 1914 (พ.ศ.2457) แต่ละฝ่ายพึ่งจะเริ่มต้นใช้เครื่องบินเพียงแค่ในการลาดตระเวณเท่านั้น แต่แล้วความที่ต่างฝ่ายอยากเอาชนะสงคราม จึงได้พัฒนาเครื่องบินให้สามารถทำการรบได้มากขึ้น จนเริ่มมีทั้ง เครื่องบินขับไล่ (Fighters) และ เครื่องบินทิ้งระเบิด (Bombers) เกิดขึ้น สนับสนุนทั้งการรบภาคพื้นดินและทางทะเล

เมื่อภาพยนตร์เรื่อง Flyboys เริ่มเข้าโรงฉาย ได้เห็นภาพโปสเตอร์พร้อมทั้งชื่อภาษาไทย "คนบินประจัญบาน" ที่ไม่เฉิ่มเชยเหมือนชื่อภษาไทยของหนังอีกหลายเรื่อง ก็รู้สึกว่าน่าสนใจ แต่ด้วยความไม่ค่อยว่างเลยได้แต่อาฆาตว่าถ้าทำเป็น VCD หรือ DVD แล้ว จะต้องหามาดูให้ได้

เมื่อวันนั้นมาถึงในเดือนมีนาคม 2550 ก็ต้องยอมรับว่าหนังเรื่องนี้สร้างได้สนุกมาก แต่ที่น่าเสียดายเช่นเดียวกับหนังประวัติศาสตร์อีกหลายเรื่อง คือความคลาดเคลื่อนทางประวัติศาสตร์ที่มักจะอยู่ควบคู่กันเสมอ

เนื้อหาโดยสังเขป เป็นเรื่องของหนุ่มชาวอเมริกันกลุ่มหนึ่งที่อาสามาเป็นนักบินร่วมรบกับสัมพันธมิตรฝรั่งเศสใน สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ในช่วงปี 1916 (พ.ศ.2459) ก่อนที่สหรัฐฯอเมริกาจะเข้าร่วมสงครามประมาณ 1ปี ตรงนี้เป็นเรื่องจริงในประวัติศาสตร์ แต่ในเมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้สร้างเป็นสารคดี จึงได้มีการแต่งเรื่องให้นักบินคนหนึ่ง คือ เบลน รอลลิงส์ ไปพบรักกับ ลูเซียน สาวฝรั่งเศส ที่ได้เคยช่วยพยาบาลเขาในอุบัติเหตุจากการฝึกครั้งหนึ่ง แถมด้วยผู้ร้ายตัวเก่งของทางเยอรมันผู้ขับเครื่องบินตราเหยี่ยวสีดำทมึนที่ต้องตามล่าตามล้างแค้นกันจนจบเรื่อง

ประเด็นของ รอลลิงส์ กับ ลูเซียน นั้น น่าสังเกตว่าหนังฮอลลีวู้ดชอบแต่งเรื่องให้พระเอกทำอะไรนอกลู่นอกรอยของวินัยทหารอยู่เรื่อย ในเรื่องนี้ รอลลิงส์ นำเครื่องบินของกองทัพมาพาลูเซียนขึ้นบิน ทำนองเดียวกับที่พระเอกเรื่อง Pearl Harbor โดยไม่ทราบว่าหลบออกมาไดอย่างไร และต่อมา เมื่อกองทัพเยอรมันบุกเข้ามาถึงหมู่บ้านของลูเซียน รอลลิงส์ก็ยังนำเครื่องบินมาช่วยพาลูเซียนและหลานๆ หนีออกมาถึงสองรอบ ทำเอาผู้กองเตอโนต์เกือบจะสั่งลงโทษเข้าให้

เครื่องบินทิ้งระเบิด ฝ่ายเยอรมัน

การแต่งเรื่องให้พระเอกไปช่วยนางเอกเช่นนี้ เป็นเหตุสำคัญที่ทำให้ลำดับเวลาในประวัติศาสตร์ของเรื่องนี้ผิดพลาดคลาดเคลื่อนไปเลย ตามเรื่อง บรรดานักบินอาสาอเมริกันมายังฝรั่งเศสในปี 1916 ไม่ชัดเจนว่าเดือนไหน แต่ได้เริ่มออกบินปฏิบัติการจริงหลังคริสต์มาส หลังจากปฏิบัติการสามครั้งจึงเกิดเหตุการรุกใหญ่ของเยอรมันที่เรียกว่า การรบที่แม่น้ำมาร์น ทำให้พระเอกต้องไปช่วยนางเอกดังกล่าว แล้วจากนั้นปลายเรื่องจึงบอกว่าสหรัฐอเมริกาได้เข้าร่วมสงครามแล้ว ซึ่งตามลำดับเหตุการณ์จริง สหรัฐฯ ประกาศสงครามกับเยอรมันในวันที่ 6 เมษายน 1917 (พ.ศ.2460) ส่วนการรบที่แม่น้ำมาร์นนั้น เกิดขึ้นปลายเดือนพฤษภาคม 1918 (พ.ศ.2461) และการรบครั้งนั้นเป็นการรุกใหญ่ของเยอรมันที่ทำเอาฝรั่งเศสเกือบจะแพ้สงครามเลย การเอาเหตุการณ์นี้มาสลับขึ้นก่อนนอกจากเป็นการหาเหตุให้พระเอกบินไปช่วยนางเอกแล้ว ยังทำให้ดูเหมือนว่าเรื่องจบลงด้วยดีเมื่อสหรัฐฯ เข้าร่วมกับฝ่ายพันธมิตรเต็มตัว แต่ความจริงการรบที่แม่น้ำมาร์นเกิดหลังจากสหรัฐฯ เข้าร่วมสงครามประมาณปีกว่า

ฉากการโจมตีสกัดกั้น เรือเหาะ (Zeppelin) หรือที่ในบทพากย์ใช้คำว่า "โพยมยาน"

ด้านเครื่องบินของฝ่ายเยอรมันก็เป็นเรื่องที่ผู้รู้ด้านอากาศยานวิจารณ์ไว้ใน wikipedia ว่าเจ้าเครื่องบินปีกสามชั้นรุ่น Fokker Dr.I นั้น พึ่งจะนำมาใช้กันปลายสงครามและไม่ได้มีมากมายอย่างที่เห็นในหนัง และเครื่องบินของเยอรมันที่ทาสีแดงก็มีอยู่ไม่กี่ลำ รวมถึงเครื่องบินที่ Manfred von Richthofen เจ้าของสมญา Red Baron ขับอยู่ เหตุที่ฝ่ายเยอรมันในหนังใช้เครื่องบินสามชั้นสีแดงเป็นหลักก็เพียงเพื่อให้สังเกตฝ่ายกันได้ง่ายๆ เท่านั้นเอง

ในส่วนที่คงจะเป็นจริงอยู่บ้างคงจะได้แก่ชีวิตหลังสงครามของตัวเอกสี่คนที่เล่าไว้ตอนท้ายเรื่องนั้นเอง เขาเหล่านั้นและเพื่อนที่ร่วมฝูงบินสมควรได้รับการจารึกชื่อไว้ในประวัติศาสตร์อเมริกันและประวัติศาสตร์การรบทางอากาศของโลก

ฉาก เครื่องบินทิ้งระเบิด สัมพันธมิตร ถล่มคลังแสงเยอรมัน

คำคมชวนคิด

"เราไม่หวังให้คุณเผด็จศึก แค่ทำตามเสียงสั่งมโนธรรม เท่าที่ความกล้าหาญจะอำนวย" ผู้กองเตอโนต์ กล่าวต้อนรับนักบินอาสาชาวอเมริกัน

"ระลึกเสมอ ที่สำคัญไม่ใช่เครื่องบิน หากแต่เป็นมนุษย์" ผู้กองเตอโนต์ พูดกับนักบินอาสาชาวอเมริกัน

"แต่ถ้าคุณต้องการความเป็นธรรม ก็จงบินอยู่กลางฟ้า แล้วคุณเป็นคนกดไกปืน" ผู้กองเตอโนต์ พูดกับรอลลิงส์

"พวกเราไม่รู้ว่าเหลือเวลาชีวิตอีกนานแค่ไหน ไม่เสียเวลาเปลืองเปล่ารำพันร่ำไห้ไปกับเรื่องที่เราแก้ไขไม่ได้" แคสสิดีพูดกับรอลลิงส์

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : Flyboys

ชื่อภาษาไทย :  คนบินประจัญบาน

ผู้กำกำกับ : Tony Bill

ผู้สร้าง : Dean Devlin and Marc Frydman

ผู้เขียนบท :  David S. Ward

ผู้แสดง : James Franco, Martin Henderson, Jean Reno, Jennifer Decker, David Ellison, Tyler Labine

ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

  • (ยังไม่มี)

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com


 

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

ม้าศึกจารึกโลก (War Horse) ชะตากรรมของม้าในสงครามของคน วันที่ 19/05/2013   18:20:34
Aces High ตายเพราะเอาอย่างฮีโร่ วันที่ 19/05/2013   18:21:48
The Lost Battalion เนื้อแท้ของความกล้า วันที่ 19/05/2013   18:22:55
A Dangerous Man: Lawrence After Arabia ศึกทางการทูตของ ลอว์เรนซ์แห่งอาระเบีย วันที่ 19/05/2013   18:23:50
Lawrence of Arabia การสดุดีหรือบิดเบือนวีรบุรุษ? วันที่ 19/05/2013   18:24:46
สารคดี Lawrence of Arabia: โลกลึกลับของวีรบุรุษผู้ขมขื่น วันที่ 19/05/2013   18:26:14
All Quiet on the Western Front (1930) ขาวดำก็มีดี วันที่ 19/05/2013   18:27:11
In Love and War รักยามสงครามของ เออร์เนสต์ เฮมิงเวย์ วันที่ 19/05/2013   18:28:11
Rasputin: Dark Servant of Destiny รัสปูติน ในอีกมุมมองหนึ่ง วันที่ 19/05/2013   18:29:47
ซาร์(จักรพรรดิ)องค์สุดท้ายของ รัสเซีย (Russia's last Tsar) วันที่ 19/05/2013   18:30:46
All Quiet on the Western Front แนวรบตะวันตก เหตุการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง วันที่ 19/05/2013   18:31:54
The LightHorseMen: วีรกรรมของคนกับม้า และปัญหาศัพท์ ทหารม้า-ทหารราบขี่ม้า วันที่ 19/05/2013   18:32:45



1

ความคิดเห็นที่ 1 (1319)
avatar
คนเล่าเรื่อง

สำหรับผมแล้ว ตัวหนังไม่ไค่อยได้ปูพื้นรายละเอียดเกี่ยวกับการเข้าร่วมสงครามของพระเอกเท่าใดนัก เลยทำให้ตัวหนังขาดความน่าเชื่อถือในการเดินเรื่องต่อมา

ที่จริงแล้ว อเมริกาได้สงวนท่าทีเกี่ยวกับสงครามในภาคพื้นยุโรปไว้พอสมควร  แต่ก็มีการค้าขายและแอบขายยุทธปัจจัยให้กับฝ่ายพันธมิตรอย่างโจ๋งครึ่ม (เอ คล้ายๆ กับบางพรรคที่ปากบอกว่าไม่เกี่ยวๆ กับพันธมิตร แต่มีคนในพรรคบางคนไปร่วมขึ้นเวทีโวยวายฉอดๆๆ กับเขาด้วย) จึงเกิดเป็นความตึเครียดระหว่างอเมริกากับเยอรมันมานานแล้ว ก่อนที่เรือลูซิตาเนียจะจมเพราะตอร์ปิโดจากเรืออูของเยอรมัน

การรบในภาคเวหาของสงครามโลกครั้งที่ 1 ดูยังไงก็ไม่สนุกและเร้าใจเท่ากับสงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามอื่นๆ ครับ เพราะสมรรถนะของอุปกรณ์และเครื่องบินยังจำกัดอยู่มาก

ฉากจบของเรื่องก็เป็นไปตามสูตร คือ พระเอกต้องเสียท่าบาดเจ็บ และสิ้นหวังเสียก่อน แต่ตัวผู้ร้ายกลับไม่รีบยิงซะให้สิ้นเรื่องสิ้นราวไป ต้องมาเกิดความโง่พอที่จะบินไปข้างเครื่องบินของพระเอกเพื่อเยาะเย้ย จนพระเอกหยิบปืนพกส่องเข้าให้ที่หน้า แต่ก็พอจะถือว่าเป็นการให้เกียรติแก่นักบินเยอรมันที่ยอมรับว่ามีฝีมือการบินระดับอ๋องในเวลานั้นจนหานักบินฝ่ายพันธมิตรมาเทียบได้ยาก เพราะการแพ้นั้นไม่ได้แพ้ที่ฝีมือ และสมรรถนะของเครื่องบิน แต่แพ้เพราะประมาทผสมโง่ (ตามบท) นั่นเองครับ

อย่างไรก็ตามครับ มีเกณ้ดความรู้นิดหนึ่ง  ตอนเกิดสงครามประชาชนคนไทยและขุนนางทุกคนต่างเชียร์เยอรมันเพราะมีความฝังใจกับการกระทำย่ำยีของฝรั่งเศสและอังกฤษ  ในขณะที่เยอรมันนั้นนับเป็นมิตรของไทยอย่างแท้จริง  แต่ต่อมา พอเยอรมันใช้นโยบายลุยไม่เลือก ด้วยการจมเรือสินค้าพาณิชย์และเรือโดยสารทุกลำที่ต้องสงสัยไปยังยุโรป ภาพพจน์ของเยอรมันก็เปลี่ยนไป  (คล้ายๆ กับบางฝ่ายที่กำลังพยายามแสดงบทพระเอกด้วยการไม่ฟังคำทัดทานจากใครแล้ว ยังด่าว่า ประนาม ใครก้ตามที่ไม่เห้ฯด้วยหรือคิดไม่ตรงกับตน) แล้วพออเมริกาเข้าร่วมสงคราม ฝ่ายไทยในเวลานั้นเห็นว่าจะเกิดความได้เปรียบจากการเข้าร่วมกับฝ่ายพันธมิตร  และกลายเป็นประเทศที่มีส่วนร่วมกับฝ่ายชนะสงครามที่นำมาซึ่งการแก้ไขปัญหาระหว่างประเทศของเราได้ครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนเล่าเรื่อง (danai-at-buu-dot-ac-dot-th) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-07-25 15:23:17



1


Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker