dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



ยุทธภูมิเลือด Stalingrad
วันที่ 19/05/2013   16:11:23

 

 (เผยแพร่ครั้งแรกที่ rojn.blogth.com/HistoryMovies/  Sat-6-May-2006 )


รวมพลก่อนเดินทางออกจากอิตาลี

โดยปกติ หนังสงครามโลกครั้งที่ 2 มักจะสร้างกันโดยผู้สร้างชาวฮอลลีวู้ด ซึ่งก็คือมุมมองของฝ่ายที่ชนะสงคราม แต่สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ สร้างจากประเทศเยอรมันเมื่อหลายปีก่อน จำไม่ได้เหมือนกันว่าตอนนั้นรวมประเทศเยอรมันหรือยัง แต่ครั้งแรกที่ผมซื้อภาพยนตร์เรื่องนี้มายังเป็นฉบับภาษาอังกฤษบรรยายนไทยที่เป็นม้วนวีดีโออยู่เลย ต่อมาจึงได้ซื้อฉบับ VCD พากย์ไทย ขณะนี้จะยังมีขายหรือเปล่าไม่ทราบได้

เหตุการณ์ในภาพยนตร์เป็นยุทธภูมิครั้งสำคัญในสงครามโลกครั้งที่สอง ขณะที่เยอรมันนาซีกำลังรุกรานประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นสมรภูมิที่เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของสงครามโลกครั้งนี้ในยุโรป กองทัพนาซีได้เริ่มการโจมตึรัสเซียแบบสายฟ้าแลบตั้งแต่ 22 มิถุนายน 1941 ในช่วงแรกก็ประสบความสำเร็จด้วยดี แต่จากการวางแผนการรบที่ไม่ดีพอ (เคยมีคนกล่าวว่าจะเอาอะไรกันมากกับฮิตเลอร์ ซึ่งในชีวิตทหารจริงๆ เป็นแค่นายสิบ) ทำให้ไม่สามารถยึดกรุงมอสโคว์และจุดสำคัญๆ ในเวลาที่ควรจะเป็น กรณีเมืองสตาลินกราดก็เช่นกัน ว่ากันว่ากองทัพเยอรมันน่าจะยึดเมืองนี้ได้แต่แรก ในขณะที่ทางรัสเซียยังมีกำลังรักษาเมืองอยู่น้อย ก็กลับมีการสับเปลี่ยนโยกย้ายกำลังไปทางอื่น พึ่งคิดจะมาเริ่มโจมตีเมืองนี้ในราวเดือนสิงหาคม 1942 ซึ่งกำลังฝ่ายรัสเซียได้เข้มแข็งขึ้นแล้ว ในภาพรวมของการรบระหว่างเยอรมันกับรัสเซียนั้น มีเหตุอีกประการหนึ่งที่ทำให้รัสเซียเข้มแข็งขึ้นมา เนื่องจากการเซ็นสัญญาไม่รุกรานกันระหว่างรัสเซียกับญี่ปุ่น ทำให้รัสเซียไม่ต้องทำศึกสองด้าน จึงสามารถนำกำลังเสริมจากไซบีเรียมารบกับเยอรมันได้เต็มที่


ฉากการรบเพื่อยึดโรงงานที่แสนดุเดือด

เริ่มเรื่องกล่าวถึงทหารเยอรมันหน่วยหนึ่งที่พึ่งผ่านการรบจากสมรภูมิทะเลทรายอาฟริกากำลังพักผ่อนริมทะเลในประเทศอิตาลี ขณะที่กำลังพักผ่อนอย่างมีความสุขก็ถูกเรียกแถวในทันทีทันใดเพื่อไปรู้จักกับผู้บังคับบัญชาคนใหม่ ร้อยโท ฮันส์ ฟอน วิตลันด์ นายทหารใหม่ที่เคร่งวินัย แต่ยังอ่อนต่อสงคราม จากนั้นทั้งหมดก็ขึ้นรถไฟเพื่อไปทำสงครามในสมรภูมิสตาลินกราด บนรถไฟได้มีการพนันขันต่อกันระหว่างผู้หมวดคนใหม่กับผู้ใต้บังคับบัญชาว่าใครจะเป็นผู้อยู่รอดในสงคราม แต่ด้วยความมีมนุษยธรรมของผู้หมวดวิทลันด์และพรรคพวกซึ่งสวนทางอย่างสิ้นเชิงกับความโหดร้ายของสงครามที่นั่น ทำให้พวกเขาต้องประสบชะตากรรมต่างๆ อันเนื่องจากการเพ่งเล็งของทหารเยอรมันอื่นๆ จนในที่สุดก็ไม่มีผู้ใดเหลือรอด

<เรื่องย่อเขียนเพิ่มเติมเมื่อ 9 ตุลาคม 2553>

ภาพยนตร์เริ่มเรื่องที่ชายหาดประเทศอิตาลี  ทหารเยอรมันกลุ่มหนึ่งกำลังพักผ่อนหลังจากผ่านการรบที่ทะเลทรายอาฟริกาเหนือ  คนสำคัญได้แก่ ฟริตซ์ ไรเซอร์ (สังเกตง่ายๆ ว่าเป็นคนที่หูกาง) มันเฟร็ด โรห์เลเดอร์ หรือ รอลโล และ เกเก มึลเลอร์ เป็นต้น ขณะที่พวกเขากำลังสำราญอยู่กับสาวอิตาลีและเล่นไพ่กับนายร้อยอดีตผู้บังคับบัญชาที่ได้รับบาดเจ็บ  โดยต่างก็ไม่รู้เวลาที่แท้จริงเนื่องจากนาฬิกาที่มีอยู่ไม่ได้ไขลานหรือชำรุดก็ไม่ทราบชัด  ฉับพลันพวกเขาก็ได้ยินเสียงกลองเรียกรวมพลเพื่อประดับเหรียญตรา ซึ่งพวกเขาต้องรีบไปร่วมเข้าแถวอย่างทุลักทุเล  และถูกตำหนิจากผู้บังคับหมวดคนใหม่ของพวกเขา ร้อยโทฟอนวิทซ์ลันด์ ( Leutnant von Witzland) ผู้บังคับหมวด 1 กองร้อย 2 กองพันจู่โจม (Storm Troopers Battalion) ที่ 336  เรียกว่าตัวเอกของเรื่องเจอกันในฉากแรกแบบเคืองกันนิดๆ แต่ภายหลังก็ไม่ใช่ปัญหาร้ายแรงอะไร  หลังจากเสร็จพิธี กองพันทหารจู่โจมนี้ก็ถูกลำเลียงไปสู่แนวหน้ารัสเซีย ณ สมรภูมิเมืองสตาลินกราด  แรกมาถึง ผู้หมวดวิทซ์ลันด์ซึ่งไม่เคยมีประสบการณ์การรบและออกจะเจ้าอุดมคติซักหน่อย  เมื่อเห็นทหารอีกหน่วยกำลังคุมแถวเชลยอย่างไร้ความปรานีก็พยายามขัดขวาง แต่ถูกทำร้ายและถูกเยาะเย้ยถากถางจากร้อยเอกฮัลเลอร์ (Hauptmann Haller - Hauptmann = Captain)  วันต่อมา หมวดของวิทซ์ลันด์ได้เข้าสู่การรบในบังคับบัญชาของร้อยเอกแฮร์มันน์ มุสก์ (Hauptmann Hermann Musk) เข้ายึดโรงงานแห่งหนึ่งได้สำเร็จโดยทั้งฝ่ายเยอรมันและรัสเซียต่างก็สูญเสียอย่างหนัก


มิตรภาพเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างพักรบ


อิรินา นางเอกของเรื่อง

วันถัดมา  ผู้หมวดวิทซ์ลันด์กับทหารที่เหลือรอดจากการรบประจำการอยู่ในอาคารหลังหนึ่งประจัญหน้ากับทหารรัสเซียที่อยู่ข้างนอก  โดยต่างฝ่ายได้แต่ยันกันเอาไว้โดยมีร่างของบรรดาผู้บาดเจ็บล้มตายของทั้งสองฝ่ายอยู่คั่นกลาง  ผู้หมวดเจรจาของหยุดยิงกับฝ่ายรัสเซียเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายส่งตัวแทนที่ไม่มีอาวุธออกมาหาทางช่วยเหลือคนเจ็บ  ทางฝ่ายเยอรมันผู้หมวดนำลูกน้อง 2-3 คนออกมาเอง  ขณะที่ทั้งสองฝ่ายเริ่มมีท่าทีที่ดีต่อกัน  ลูกน้องของผู้หมวดที่ไม่เห็นด้วยก็หาเรื่องยิงฝ่ายรัสเซีย ทำให้การช่วยเหลือคนเจ็บต้องล้มเหลว  ต่อมาฝ่ายรัสเซียเริ่มบุกหนัก  ผู้หมวดได้พาลูกน้องส่วนหนึ่งออกไปหาทางติดต่อหน่วยอื่นมาช่วยเหลือ  โดยต้องเดินทางผ่านอุโมงค์ใต้ดินที่บางส่วนเป็นท่อระบายน้ำ  ในระหว่างนี้  ผู้หมวดเกิดพลัดหลงกับลูกน้องไปพบกับทหารหญิงรัสเซียชื่อ อิริน่า ซึ่งเธอก็แสร้งทำเป็นว่าจะพาไปหาทางออก จนผู้หมวดเผลอก็ถูกผลักตกน้ำ  พอดีลูกน้องคนหนึ่งมาพบและช่วยขึ้นมาได้  แต่ลูกน้องอีกคนหนึ่งขาขาดและได้รับบาดเจ็บอย่างหนัก  ทั้งหมดได้พาผู้บาดเจ็บไปยังโรงพยาบาลสนามซึ่งเต็มไปด้วยคนเจ็บมากมากย  ฟริตซ์ซึ่งใจร้อนไปหน่อยได้ใช้ปืนไปข่มขู่เจ้าหน้าที่การแพทย์คนหนึ่งให้มารักษาเพื่อน  แต่คนเจ็บได้เสียชีวิตลงก่อน  และผู้กองฮัลเลอร์ที่มาพบเหตุการณ์ได้สั่งให้จับกุมผู้หมวดวิทซ์มันน์กับพวกไว้เป็นนักโทษทันที  สถานการณ์ขณะนั้น  กองทัพที่ 6 ของเยอรมันเริ่มถูกปิดล้อมแล้ว


ใครเคยนึกอนาถกับโรงพยาบาลไหน  ลองมาดูโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ดูบ้าง


หน่วยทหารนักโทษกำลังทำหน้าที่ค้นหาและเก็บกู้กับระเบิด

เดือนธันวาคม 1942/พ.ศ. 2485 หมวดวิทซ์ลันด์กับพวกซึ่งตกเป็นนักโทษของกองทัพตนเองต้องปฏิบัติหน้าที่ในการเก็บกู้กับระเบิดท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น  แต่แล้วพวกเขาก็ได้รับโอกาสแก้ตัวโดยการเข้าร่วมรบกับผู้กองมุสก์อีกครั้ง  คราวนี้พวกเขาต้องต้านทานการบุกของกำลังผสมรถถังและทหารราบของรัสเซียโดยมีปืนต่อสู้รถถังเพียงกระบอกเดียว  นอกนั้นต้องใช้ระเบิดต่อสู้รถถังแบบต่างๆ ในระยะประชิด  ซึ่งก็เป็นอีกฉากที่รบกันดุเดือดเลือดพล่าน  ก่อนที่ฝ่ายเยอรมันจะชนะโดยเหลือรอดกันราวสิบกว่าคน  แม้ผู้หมวดวิทซ์ลันด์กับพรรคพวกที่เหลือรอดจะได้พ้นโทษมารับหน้าที่ตามยศตำแหน่งเดิม  ทางกองทัพยังไม่วายให้พิสูจน์ความจงรักภักดีโดยให้จัดการยิงเป้าพลเรือนรัสเซียที่กองทัพกล่าวหาว่ากระทำผิด  ซึ่งในกลุ่มชาวบ้านนั้นมีเด็กรัสเซียที่ผู้หมวดกับพรรคพวกเคยจับตัวไว้โดยบังเอิญเมื่อตอนที่ขอหยุดยิงกับรัสเซียเพื่อช่วยคนเจ็บแล้วไม่สำเร็จนั้นเอง  ผู้หมวดพยายามขอชีวิตเด็กจากผู้กองฮัลเลอร์แต่ไม่เป็นผล  ทำให้ผู้หมวดกับพรรคพวกยิ่งรังเกียจสงครามมากขึ้น  วิทซ์ลันด์ ไรเซอร์ และมึลเลอร์ พยายามหนีไปขึ้นเครื่องบินที่จะลำเลียงคนเจ็บออกจากสตาลินกราดเป็นเที่ยวสุดท้าย  แต่ไม่สำเร็จเนื่องจากมีคนไปแย่งกันขึ้นเป็นจำนวนมาก ในหนังระบุว่าวันที่เครื่องบินเที่ยวสุดท้ายออกจากสตาลินกราดนั้นคือวันที่ 23 มกราคม 1943/พ.ศ. 2486 ครับ


ฉากการต่อสู้ระหว่างทหารราบเยอรมันกับรถถังรัสเซีย  ที่อยากให้สังเกตคือ 2 รูปข้างล่าง
ล่างซ้าย เป็นการใช้ระเบิดเพลิงบรรจุขวดที่เรียกว่า "Molotov Cocktail"
ล่างขวา ทหารเยอรมันที่โผล่ขึ้นมาจากหลุมบุคคลนำระเบิดแม่เหล็กมาติดท้ายรถถังคันที่กำลังจะวิ่งผ่านไป


ให้มายิงเป้าพลเรือนรัสเซีย เพื่อยำความจงรักภักดี

ผู้หมวดวิทซ์ลันด์พาไรเซอร์กับมึลเลอร์กลับมายังที่พัก  พบว่าผู้กองมุสก์ถูกหิมะกัดเท้าอย่างหนัก  พอสักครู่มีเครื่องบินทิ้งสัมภาระลงมา  ผู้หมวดวิทซ์ลันด์กับพวกพากันไปรื้อหาของกิน  ผู้กองฮัลเลอร์มาพบและเกิดการโต้แย้งกัน  ระหว่างนั้นปืนของทั้งสองฝ่ายลั่นเป็นผลให้มึลเลอร์เสียชีวิตทันที  ผู้กองฮัลเลอร์ยอมบอกว่าที่เก็บเสบียงของตนเพื่อแลกกับการขอชีวิต  แต่พวกของผู้หมวดยังไม่หายแค้นจึงฆ่าผู้กองฮัลเลอร์ทิ้ง  จากนั้นผู้หมวดกับพรรคพวกที่ยังเหลือกันไม่กี่คนจึงพากันไปยังที่เก็บเสบียงของผู้กองฮัลเลอร์  พบว่ามีเสบียงและสิ่งของต่างๆ เก็บไว้มากมาย รวมทั้งอิริน่า ทหารหญิงรัสเซียที่ผู้หมวดวิทซ์ลันด์เคยพบก็ถูกจับมัดไว้กับเตียง  ผู้กองมุสก์ยังคงวางอำนาจในฐานะผู้บังคับกองร้อย  ทำให้ออตโตซึ่งเป็นลูกน้องเก่าของผู้กองยิงตัวตายประชด  ส่วนผู้หมวดกับไรเซอร์ก็ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งใดๆ อีก  รอลโลจึงหามผู้กองมุสก์ออกไปข้างนอกในขณะที่ทหารของกองทัพที่ 6 ของเยอรมันกำลังเดินตบเท้าออกไปยอมแพ้ต่อรัสเซียพอดี (ตามประวัติศาสตร์คือวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 1943/พ.ศ.2486)  ส่วนผู้หมวดวิทซ์ลันด์กับไรเซอร์และอิริน่าพากันออกเดินทางไปให้พ้นเขตการสู้รบ  อิริน่าถูกทหารรัสเซียยิงตายกลางทาง  ส่วนผู้หมวดกับไรเซอร์เดินทางต่อไปได้ไม่นานก็แข็งตายอยู่ด้วยกัน

<------------------>


แย่งกันขึ้นเครื่องบินลำสุดท้ายที่จะออกจากสตาลินกราด


ที่สุดของกองทัพที่ 6 ของเยอรมัน

จะว่าไปแล้ว ความมีมนุษยธรรมของตัวเอกในเรื่องดูเหมือนจะเกิดขึ้นจากมุมมองของผู้สร้างซึ่งเป็นชาวเยอรมันสมัยหลังที่รู้สึกผิดต่อสงครามของคนรุ่นก่อน ทำให้พฤติกรรมของผู้หมวดวิทลันด์มีความเป็นพระเอกคุณธรรมมากกว่าความสมเหตุสมผล

ในบทภาษาไทยก็มีส่วนที่ต้องท้วงติงเป็นข้อสังเกตบ้าง ได้แก่ คำว่าหน่วยทหารลาดตระเวณ ในภาษาอังกฤษจะทับศัพท์ภาษาเยอรมันว่า StormTruppe (Assault Troop) หรือนายทหารสองคนที่ค่อนข้างมีบทบาทมากในเรื่อง คนหนึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของหมวดวิทล้นด์ อีกคนเป็นผู้ร้ายที่ตำหนิว่าวิทลันด์เห็นใจทหารรัสเซียตลอด ในภาษาไทยจะเรียกทั้งสองคนว่า "ผู้พัน" แต่ในภาษาอังกฤษจะเรียกสองคนนี้ทับศัพท์ภาษาเยอรมันว่า "Herr Hauptmann" ซึ่งเป็นเพียงร้อยเอก หรือผู้กองเท่านั้น

แม้ว่าตัวเอกของเรื่องจะดูมีมนุษยธรรมอย่างเหลือเชื่อ และการดำเนินเรื่องที่ยังดูเรียบๆ เกินไป แต่ฉากรบอย่างน้อยสองฉาก คือ ฉากโจมตีโรงงาน กับฉากต่อสู้กับหน่วยรถถังรัสเซีย ก็พอจะทำให้ดูหนังเรื่องนี้แบบเอามันพร้อมกับสาระทางประวัติศาสตร์ได้พอสมควร


ฉากสุดท้ายของภาพยนตร์

 

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาเยอรมัน/อังกฤษ : Stalingrad

ชื่อภาษาไทย :  ยุทธภูมิเลือดสตาลินกราด

ผู้สร้าง : Hanno Huth, Günter Rohrbach

ผู้กำกำกับ : Joseph Vilsmaier

ผู้เขียนบท :  Jürgen Büscher, Johannes Heide

ผู้แสดง : 

  • Dominique Horwitz as Obergefreiter Fritz Reiser
  • Thomas Kretschmann as Lt. Hans von Witzland
  • Jochen Nickel as Unteroffizier Manfred Rohleder
  • Sebastian Rudolph as GeGe Müller
  • Dana Vávrová as Irina
  • Martin Benrath as Gen. Hentz
  • Sylvester Groth as Otto
  • Karel Heřmánek as Capt. Hermann Musk
  • Heinz Emigholz as Edgar Emigholz
  • etc.

ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



สงครามโลกครั้งที่ 2 - ยุโรป

Inglourious Basterds ยุทธการเดือดเชือดนาซี วันที่ 27/05/2013   23:02:43 article
The World at War สารคดีที่ช่วยให้เห็นภาพรวมสงครามโลกครั้งที่ 2 วันที่ 19/05/2013   11:26:48
The Boy in the Striped Pyjamas เด็กชายในชุดนอนลายทาง วันที่ 19/05/2013   11:30:27
สารคดีชุด The History Channel World War II จาก BBC วันที่ 19/05/2013   11:32:15
Escape from Sobibor แหกค่ายนรกนาซี วันที่ 19/05/2013   14:49:41
Defiance วีรบุรุษชาติพยัคฆ์ (กลุ่มนักสู้ยิวในเบลารุส) วันที่ 19/05/2013   14:50:16
Brother's War ยุทธการสกัดแผนการหลังม่านเหล็ก วันที่ 19/05/2013   14:51:09
Life Is Beautiful ยิ้มไว้โลกนี้ไม่มีสิ้นหวัง(?) วันที่ 19/05/2013   14:52:30
Stauffenberg ในเวอร์ชันของเยอรมันเอง วันที่ 19/05/2013   14:54:02
Valkyrie : ยุทธการดับจอมอหังการ์อินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   14:55:25
Kelly's Heroes การเสียดสีความเป็นวีรบุรุษของอเมริกัน วันที่ 19/05/2013   14:57:02
Enigma รหัสลับพลิกโลก วันที่ 19/05/2013   14:58:01
The Fallen หลายฝ่ายหลายชีวิตกับความไร้สาระของสงคราม วันที่ 19/05/2013   14:59:09
ป้อมปืนนาวาโรน หนามแหลมมีพิษที่ยอกอกอังกฤษ วันที่ 19/05/2013   15:02:34
La Grande Vadrouille: หนังสงครามแนวตลกชั้นครู วันที่ 19/05/2013   15:04:14
Saints and Soldiers รบกันแต่อย่าเกลียดกัน??? วันที่ 19/05/2013   15:05:31
The Devil's Brigade กองพลน้อยปีศาจลูกผสมอเมริกัน-แคนาดา วันที่ 19/05/2013   15:06:55
The Battle of the River Plate วันที่ 19/05/2013   15:08:04
Das Boot U – 96 เรือล่มเมื่อจอด วันที่ 19/05/2013   15:11:04
Mosquito Squadron นิยายรักนักบิน วันที่ 19/05/2013   15:12:40
Where Eagles Dare วันที่ 19/05/2013   15:14:27
THE EAGLE HAS LANDED (แผนสิบหกอินทรีเหล็ก) วันที่ 19/05/2013   15:15:36
The Pianist ความวิปโยคจากอคติทางเชื้อชาติ วันที่ 19/05/2013   15:17:06
The Last Armored Train ว่าด้วยรถไฟหุ้มเกราะในสงครามโลก วันที่ 19/05/2013   15:18:21
Days of Glory เมื่อพี่(ฝรั่ง)เศสยังติดหนี้คนอาหรับ วันที่ 19/05/2013   15:19:32
To Hell And Back สงคราม...สร้างวีรบุรุษ วันที่ 19/05/2013   15:21:01
The Great Escape แหกค่ายมฤตยู วันที่ 19/05/2013   15:22:20
Combat! คัมแบ็คในรูปแบบ VCD วันที่ 19/05/2013   15:23:45
D-Day the Sixth of June นิยายรักวันดีเดย์ วันที่ 19/05/2013   15:24:52
D-Day 6.6.44 สารคดี จาก BBC วันที่ 19/05/2013   15:25:59
The Atlantic Wall ปราการชายฝั่งยุโรป ของ ฮิตเลอร์ วันที่ 19/05/2013   15:27:09
Saving Private Ryan วันที่ 19/05/2013   15:28:34
Von Ryan's Express ด่วนนรกเชลยศึก วันที่ 19/05/2013   15:29:52
Memphis Belle ป้อมบินเย้ยฟ้า วันที่ 19/05/2013   15:30:55
Land and Freedom ความล้มเหลวของฝ่ายซ้ายใน สงครามกลางเมืองสเปน วันที่ 19/05/2013   15:34:12
633 ฝูงบินมัจจุราช วันที่ 19/05/2013   15:35:21
Cross of Iron อิสริยาภรณ์ แห่ง ความกล้า กับ ความบ้าเกียรติ วันที่ 19/05/2013   15:36:41
Kill Rommel การต่อต้านสงครามด้วยมนุษยธรรม วันที่ 19/05/2013   15:37:39
The Bridge at Remagen อีกยุทธการยึดสะพานที่คำสั่งเป็นพิษ วันที่ 19/05/2013   15:38:46
Donwfall (Der Untergang) ปิดตำนานบุรุษล้างโลก (ฮิตเลอร์) วันที่ 19/05/2013   15:52:54
Band of Brothers บทเรียนเรื่อง "ภาวะผู้นำ" วันที่ 19/05/2013   15:53:55
Nuremberg: ศาลยุติธรรม ระดับโลก หรือ ปาหี่ของผู้ชนะ? วันที่ 19/05/2013   15:55:43
Sophie Scholl กับ ขบวนการต่อต้านนาซี ใน เยอรมัน วันที่ 19/05/2013   15:56:49
โอมาร์ มุกตา ผู้หาญสู้ เผด็จการ ฟาสซิสต์ อิตาลี วันที่ 19/05/2013   15:58:04
แพตตัน การรบกับข้าศึก VS การแข่งขันกับพันธมิตร วันที่ 19/05/2013   15:59:18
Hitler the Rise of Evil ชีวิตของจอมเผด็จการที่เสมือนนิยายอมตะ วันที่ 19/05/2013   16:00:23
A Bridge Too Far ศึกสะพานนรก เพราะการวางแผนผิดพลาด วันที่ 19/05/2013   16:01:54
D-Day: Men and Machines สารคดี เบื้องหลัง การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:03:14
ทัวร์ สงครามโลกครั้งที่สอง กับ กองพลที่ 1 สหรัฐฯ (The Big Red One) วันที่ 19/05/2013   16:04:20
Battle of the Bulge ยุทธภูมิรถถังที่อาศัยการตีความข้อมูลข่าวกรอง วันที่ 19/05/2013   16:05:30
Battle of Britain สงครามอินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   16:08:59
The Longest Day การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:10:08
Enemy at the Gates : วีรบุรุษสามัญชนจากอูราลในสมรภูมิ สตาลินกราด วันที่ 19/05/2013   16:12:27
Dark Blue World (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:14:45 article
Hart's War (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:15:49 article



1

ความคิดเห็นที่ 1 (288)
avatar
GIJod

ผมเพิ่งได้ ดีวีดี มาวันนี้ครับ...โชคดีที่เสียงพากษ์เป็นภาษาเจอรมัน.....มีส่วนเพิ่มเติมดังนี้ครับ...ประเทศเจอรมันรวมกันอีกครั้งเมื่อวันที่ ๓ ตุลาคม ๑๙๙๐ ซึ่งภาพยนต์เรื่องนี้สร้างในปี ๑๙๙๓..หลังจากรวมประเทศครับผม...สำหรับเรื่องยศนั้น ตัวเอก วิชลั่น นั่นคือยศ ลอย์ทั่น ครับ...ตรงกับไทยคือ ร้อยตรี...คู่อริพระเอก นั่นยศ ฮุฟป์มานน์ นั่นคือ ร้อยเอกครับผม...ปีหน้าฉลองครบรอบ  ๒๐ ปี ทลายกำแพงเบอร์ลินครับ....

สำหรับเหล่าทหารเจอรมันผ่านศึกที่รัสเซีย....จะแตกต่างจาก สมรภูมิประเทศอื่น ตรงที่ พวกแดงเค้าสู้ไม่ถอย...เพื่อประเทศชาติ...จนบางครั้งมันก็มีน้ำตาไหล...แบบกั้นไม่อยู่ นั่นคือเหตุผลที่ กองทัพที่ ๖ ของจอมพล เพาลุซ ต้องยอมจำนน....และไม่เห็นด้วยกับ นโยบายจาก พรรคนาซี ในการบุกรัสเซีย....

ฉากจบของเรื่องนี้...เปรียบดังอนุสาวรีย์ แห่งความปราชัย สำหรับทหารเจอรมันที่ต้องหนาวตาย กลางพื้นที่โล่ง ที่เต็มไปด้วยหิมะขาวโพล่....

ผู้แสดงความคิดเห็น GIJod (lavaloma-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-05-09 21:03:58


ความคิดเห็นที่ 2 (8902)
avatar
M1

ผมยังหาซื้อไม่ได้เลยครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น M1 (j_prasertphol-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-12-11 21:40:37


ความคิดเห็นที่ 3 (13156)
avatar
old man

ไม่ทราบว่าคุณ M1 หาได้หรือยังครับ ผมมี VCD พากท์ไทยเป็นของบริษัท Right Prictures ซื้อมานานแล้วครับ จำไม่ได้ว่าซื้อมาจากใหนครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น old man (phiraphon-dot-p-at-egat-dot-co-dot-th) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-01-30 10:57:22


ความคิดเห็นที่ 4 (87499)
avatar
M1

ยังหาไม่ได้เลยครับเรื่องนี้ ฮ่า ฮ่า ฮ่า

 

กะว่าจะไปสั่ง บูมเมอแรง แล้ว

ผู้แสดงความคิดเห็น M1 (j_prasertphol-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-07-15 22:37:20


ความคิดเห็นที่ 5 (92500)
avatar
ตาตี่คุง

ขอบคุณมากๆ ครับ

 

ผู้แสดงความคิดเห็น ตาตี่คุง (rattawich-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2010-01-21 18:06:04


ความคิดเห็นที่ 6 (92693)
avatar
หมาป่าดำ

ผมมีเป็น วีซีดี ของแมงป่อง

ช่วงนี้เห็นแมงป่องนำเอา ภาพนยนตร์เก่าๆ มาทำเป็นดีวีดีขายใหม่ เดี่ยวจะลองถามทางร้านว่าเรื่องนี้จะทำออกมาอีกไหมครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น หมาป่าดำ (mistiest-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2010-02-01 01:15:46


ความคิดเห็นที่ 7 (101603)
avatar
รอมเมล

  บทความวิเคราะห์ถึง สมรภูมิสตาลินกราดมีมากมาย และมีการให้ความเห้นถึงความพ่ายแพ้ของกองทัพที่6 หลายความเห็น  มีบทความนึงที่แปลมาจากประเทศเยอรมัน ลงนิตรสารน์ TOP GUN นั่นคือคำตอบที่สมบูรณืแบบที่สุด ว่าสาเหตุและผล คืออะไร ถ้าไปอ่านของที่อื่น จะได้รับบทวิเคราะห์ด้านเดียว  ที่บอกว่าฮิตเลอร์สั้งการไม่ยอมให้จอมพลฟอนเพลารุสถอยออกจากสตาลินกราด ซึ่งแท้ที่จริง ฮิตเลอร์สั่งจริง แต่โดนเหล่านายทหารชั้นสูงขอร้อง มากมาย จนฮิตเลอร์ใจอ่อน เลยสั่งการให้จอมพลฟอนเพลารุสตัดสินใจเอง แต่สาเหตุใดเหล่าที่จอมพลฟอนเพลารุสไม่ถอยออกมาเมื่อมีโอกาศ กลับนั่งให้กองทัพรัศเซียบดขยี้จนพินาศ

จริงๆแผนการในสมรภูมิรัสเซีย "สมบูรณ์แบบที่สุดแล้ว" ไม่ช่ายความดื้อดึงอะไรเลย  แผนการยึดครองยุโรปของเยอรมัน มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษของเยอรมันแล้วครับแล้ว แต่แผนการที่มีอิทธิพลต่อฮิตเลอร์และนักการทหารเยอรมันมากที่สุดคือหนังสือของนักการทหาร มอลเคย์ (เขียนมั่ว เพราะภาษาเยอรมันอ่านยากส์) ได้เขียนแนะนำการทำสงครามให้เยอรมันไว้แล้ว  ถ้าได้ศึกษาจริงๆ ฮิตเลอร์ไม่ได้อยากจะทำสงครามกับรัสเซียเลย รู้ตัวว่าไม่พร้อม ทั้งที่อยากจะไล่เตะสตาลินใจจะขาด 

ยิ่งได้อ่านหนังสือเล่มนึง เขียนโดยนักศึกษาหญิงชาวไทยที่เรียนที่ประเทศโรมาเนีย ได้เขียนถึง โรมาเนียทำไมโดนฮิตเลอร์ยึดครองได้ยังไง นั่นทำให้เข้าใจยิ่งขึ้นว่า ฮิตเลอร์หลีกเลี่ยงสุดๆๆแล้ว รัสเซียเองแหละที่พยายามขยายอำนาจจนฮิตเลอร์ตัดใจ เสี่ยงทำสงครามในที่สุด  ก็โรมาเนียขอฮิตเลอร์ช่วยต้านรัสเซีย แต่ฮิตเลอร์กลับหนุนให้โรมาเนียยกดินแดนให้รัสเซียเฉย 

จนรัสเซียรุกรานฟินแลนด์ แต่กลับโดนตอบโต้แบบเจ็บปวด นั่นทำให้ฮิตเลอร์ประเมินทหารรัสเซียได้อย่างชัดเจน    และวันที่ฮิตเลอร์ตัดสินใจรุกรานรัสเซียจากการสรุปแผนและศึกษาเรื่องราวรัสเซียเสียหมดเปลือกแล้วจึงค่อยรุกรานด้วยแผนสายฟ้าแลบ ด้วยกำลังทหารที่น้อยกว่าถึง1-6 แต่ได้ผลเกินขาด ทำให้ผู้นำรัสเซียสตาลินโมโหที่ฮิตเลอร์รุกรานประเทศรัสเซียอย่างง่ายดาย สตาลินจึงโละนายพลหัวโบราณยกชุดแล้วให้แต่งตั้งนายพลหนุ่มๆรุ่นใหม่แนวคิดใหม่เข้ามาบัญชาการรบแทน  จากการที่สตาลินประกาศไม่ยอมแพ้และจะสู้จนตาย กองทัพเยอรมันเริ่มเหนื่อยกับการรบ ดินแดนที่กว้างสุดลุกหูลุกตา แนวรบที่ขยายกว้างขึ้น การขวนส่งที่ยืดยาว ทำให้ต้องยุติแผนสายฟ้าแลบ  ฮิตเลอรืและคณะเสธ.จึงต้องปรับเปลี่ยนแผนใหม่ แผนการใหม่ที่คณะเสธนาธิการณ์ของฮิตเลอร์คิดมาก็มาคือการยึดเมืองหัวใจหลักคือสตาลินกราด เพื่อเป็นที่พักให้กองทัพเยอรมันที่อ่อนล้า และเป็นที่เตรียมกำลังเพื่อทำลายสตาลินให้ราบคาบในวันหน้าแล้วใช้แหล่งน้ำมันในคอเครซัสอันมหาศาล(ที่เสี่ยหมีเจ้าของทีมเชลซีถึงได้รวยโครตๆๆก็แค่ได้สัมประทานดูดน้ำมันในคอเครซัสนี่แหละ) ใช้น้ำมันคอเครซัสมาเลี้ยงกองทัพเยอรมัน ดังนั้นฮิตเลอรืได้คิดตั้งกองทัพที่6 เพื่อแผนการนี้ นายพลฟอนเพลารุสจึงได้รับหน้าที่บัญชาการกองทัพที่6 เพราะฟอนเพลารุสเป็นนายทหารชั้นหัวเสธ แผนทุกอย่างเกือบสมบูรณืถ้าไม่ใช่เพราะฤดุหนาวที่รุนแรงเกินไป ทำให้แผนการณ์กลับเอื้อให้รัสเซียแทนเสียเอง นายพลฟอนเพลารุสจะรีบทุ่มกำลังชั้นดีใส่สตาลินกราดก่อนที่ฤดุหนาวจะมาเยือน แต่...เวลาไม่พอแล้ว

สาเหตุที่ฟอนเพลารุส พลาดคือ กองพลที่84ที่ป้องกันสตาลินกราดสู้ดึงเวลาจนฤดูหนาวเข้ามาแล้ว และกองทัพรัสเซียใหม่2กองทัพ ซึ่งมาทันเวลาได้โอบล้อมเป็ฯรูปตัวคีมทำให้กองทัพที่6โดนล้อม กองทัพ2กองทัพนี้มีมหาศาลมาก ซึ่งสตาลินขนมา เพราะรู้ทันว่าหัวใจของผลแพ้ชนะอยู่ที่เมืองสตาลินกราด  ตามข้อมูลฟอนเพลารุส ให้กองทัพโรมาเนียคุ้มกันปีกทั้งสองข้างให้กองทัพที่6 ทหารโรมาเนียไม่เก่งพอจะช่วยยึดเมืองสตาลินกราดได้ จึงแค่ให้รักษาปีก2ข้างไว้เฉยๆ แล้วใช้ชัยภูมิ ให้เป็นประโยชน์ คือแม่น้ำดอนที่กว้างให้เป็นประโยชน์ แล้วยังมีแม่น้ำอีกหลายสายอีก   แต่เพราะฤดุหนาวที่รุนแรง ทำให้แม่น้ำขนาดกลางและเล้กกลายเป็นน้ำแข็งที่รถถังรัสเซียวิ่งผ่านอย่างสบาย ทำให้ทหารโรมาเนียต้านไม่ไหว หนีตาย(ไม่เรียกว่าถอยเพราะถอยยังรักษารุปแบบได้ แต่หนีตายคือหนีไม่หยุด) ทำให้เกิดความวุ่นวายไปทั่วเพียงไม่กี่วันกองทัพที่6เลยโดนล้อมล้อมได้เร็วมาก สุดปัญญานายพลหัวเสธ.อย่างฟอนเพลารุสจะแก้ได้ทัน   แผนการเลยจบ แผนการสมบุรณ์แต่สวรรค์ไม่เอื้ออำนวย เหมือน ขงเบ้งจะเผาสุมาอี้ แต่จู่ๆๆฝนตกดับไฟส่ะหมด 

จากการที่เยอรมันแบ่งกลุ่มกองทัพออกมา3สาย สายบนล้อมเลนินกราด สายกลางมุ่งสู่มอสโคว์ สายใต้มุ่งสู่สตาลินกราด  สายใต้นี่แหละที่โดนปรับเปลี่ยนแผน โดยฮิตเลอร์จัดตั้งกองทัพที่6มุ่งยึดสตาลินกราด โดยแบ่งกำลังอีก1ล้านคนเพื่อยึดคอเครซัส ซึ่งตามภูมิศาสตร์แล้ว(ดูแผนที่จะยิ่งเข้าใจ)ถ้านายพลฟอนเพลารุสถอยออกจากสตาลินกราด นั่นเท่ากับปล่อยให้ทหาร1ล้านคนในคอเครซัสโดนตัดขาด เปรียบง่ายๆ เมืองสตาลินกราดคือคอของขวดน้ำถ้าโดนรัสเซียยึดไป เท่ากับเอาจุกมาปิดขวดน้ำไว้  น้ำในขวดหรือคือทหารเยอรมัน1ล้านคนจะออกมาไม่ได้จะต้องพบกับหายนะที่น่าสงสารกว่ากองทัพที่6ที่มี2แสนกว่าคน นั่นสาเหตุที่จอมพลฟอนเพลารุส(ได้เป็นจอมพลวันที่โดนล้อมในสตาลินกราด) ยอมติดในวงล้อม พินาศไปพร้อมกับกองทัพที่6 เพียงเพื่อซื้อเวลาให้ทหารในคอเครซัสได้มีเวลาถอยออกไป เรียกว่าทุกๆนาทีที่คอเครซัสเท่ากับทหารในกองทัพที่6พลีชีพไป

*-ไม่ต้องถามหรอกว่าทำไมทหาร1ล้านคนในคอเครซัสไม่มาช่วย เพราะตัวพวกเขาเองก็ติดพันต่อสู้กับทหารรัสเซียในคอเครซัสหนักหน่วงไม่แพ้กัน ขืนมาช่วย ก้โดนไล่ตีจนเละไปพร้อมกับกองทัพที่6เหมือนกัน โปรดจำไว้ทหารเยอรมันรบกับรัสเซียไม่ว่าจุดไหน มีน้อยกว่า1ต่อ3หรือ1ต่อ4ทุกสมรภูมิ*

*ซึ่งตามความเป็นจริง มีกองหนุนเล็กๆกองพลนึง(จัดตั้งเฉพาะกิจจากทหารที่เป็นใครก็ได้ที่จับอาวุธเป็น แม้แต่พ่อครัว ทหารที่บาดเจ็บก็ไม่เว้น)นำโดย นายพล ฟอน มานสไตน์ ได้เข้าช่วยตีรัสเซียจนเปิดช่องให้กองทัพที่6ถอยออกมาได้ แต่กองกำลังเฉพาะกิจนี้ไม่มีความสามารถพอจะไปช่วยได้ จึงแค่เปิดช่องไว้อย่างนั้น แล้วตัวจอมพลฟอนเพลารุสเองก็ไม่ยอมออกมา  กองกำลังเฉพาะกิจเลยจำต้องถอยออกมา ปล่อยให้กองทัพที่6อวสานไป*

*คอเครซัสสำคัญยังไง นอกจากจะมีแหล่งน้ำมันมหาศาลที่เลี้ยงกองทัพเยอรมันอย่างเหลือเฟือแล้ว ยังมีดินแดนติดกับตุรกี อดีดเพื่อนร่วมสงครามโลกครั้งที่1 ว่ากันว่า ถ้ากองทัพที่6ยึดสตาลินกราดได้ และยึดคอเครซัสได้ ตุรกีอาจจะเข้าร่วมกับเยอรมันได้(ตุรกีวางตัวเองเป็นกลางนั่นอาจะเพราะลังเลเลือกฝั่งไม่ได้) นั่นคือกองทัพอังกฤษที่มีชื่อว่ากองทัพที่8 จะโดนกระนาบจากกองทัพรอมเมลในอาฟริกา และกองทัพตุรกี แถมอิรักมีกับอิหร่าน ที่อยากขับไล่อังกฤษออกจากดินแดนอาหรับด้วย นี้ยังไม่รวมซีเรียที่เป็นอาณานิคมฝรั่งเศสปกครองโดยรัฐบาลวิชี่  ด้วยความหวาดกลัวอังกฤษจึงรีบโจมตีซีเรีย อิรัก อิหร่านตัดหน้าไว้ก่อน ไม่งั้น   ประวัติศาสตร์อาจจะกลายเป็นกองทัพที่8แห่งอังกฤษจะพินาศแทน*

ผู้แสดงความคิดเห็น รอมเมล (goh_17-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2011-06-06 02:37:39


ความคิดเห็นที่ 8 (101610)
avatar
โรจน์ (Webmaster)

อยากทราบชื่อและรายละเอียดของหนังสือที่ว่าเขียนโดยหญิงไทยที่เคยไปเรียนที่โรมาเนียเล่มนั้นจังครับ  เท่าที่เล่ามามันค้านทั้งความเชื่อเดิมๆ และข้อเท็จจริงที่ว่ายังไงเยอรมันก็เป็นฝ่ายบุกรัสเซียก่อนนั่นเองไม่ว่าจะอ้างอะไรก็ตาม  และทำกับคนรัสเซียอย่างโหดร้ายมากกว่าในแนวรบด้านตะวันตกซะด้วย

ผู้แสดงความคิดเห็น โรจน์ (Webmaster) (webmaster-at-iseehistory-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2011-06-07 22:28:16


ความคิดเห็นที่ 9 (101615)
avatar
รอมเมล

 หนังสือผมแยะมากสะสมมาตั้งแต่ผมเรียนป6 จนตอนนี้อายุ37แล้ว หนังสือผมดันไปเจอน้ำท่วมใหญ่เชียงใหม่เมื่อ5ปีก่อน ทำให้ต้องย้ายไปกองอีกห้อง และเสียหายมากมาย จนผมทำใจมองไม่ได้ เสียดายมากๆสะสมตั้งแต่เด็กๆ เห็นบางเล่มขายเป็นหนังสือหายากตามเวป คิดแล้วเครียดมาก  เอาไว้จะไปค้นหามาให้ดู

คือหนังสือที่นักศึกษาหญิงไทยได้เขียนมา เขาได้เรียนที่โรมาเนียและได้อ่านประวัติศาสตร์ตอนที่เยอรมันเข้ามายึด เพื่อให้เข้าใจเรื่องราวในอดีดให้รุ้ทันแผนการ เพื่อกันไม่ให้ประวัติศาสตร์ต้องลงเอยแบบความผิดพลาดในอดีด  เขาเลยเอามาอธิบายว่า สาเหตุใด รัฐบาลนาซีถึงได้ขยายอิทธิพลเข้ายึดประเทศเชก ออสเตรีย อังการีจนถึง โรมาเนียโดยไม่ต้องทำสงคราม และทำไมประชาชนในประเทศที่ถุกยึดเหล่านั้นส่วนใหญ่กลับยอมรับ นาซีได้ยังไง ฮิตเลอร์มีแนวคิดการบริหารทุกอย่าง ที่ทำจริง ได้ผลจริง  โดยเน้นการเกษตรกรรม แบบที่เรียกว่าประชาชนอิ่มท้องกันทั่วหน้า โดยต้องเชื่อมั่นในผู้นำ ซึ่งฮิตเลอรืได้เลี่ยงประโยคหลัง และความหวดกลัวกลับการขยายอำนาจรัสเซียที่เลียนแบบฮิตเลอร์และมุสโสลินี ที่ไล่บีบ ข่มขู่ประเทศเล้กๆให้ยกดินแดน เพื่อเลี่ยงกับสงคราม โรมาเนียก้สิ้นหวังกับองค์การสันนิบาตชาติที่อ่อนแอมาช่วยอะไรได้ โรมาเนียจำต้องเลือกขอความช่วยเหลือจากฮิตเลอร์  ฮิตเลอร์ใช้เลห์กลในการจูงใจมากมายให้โรมาเนียหลงเข้าใจว่าตัวเองไม่ช่ายเมืองขึ้นเยอรมันอันนี้สิ ที่ผู้เขียนอยากจะบอก และเป็นประเด็นสำคัญสุดของหนังสือเล่มนั้น

ที่ผมได้เจอนหนังสือที่หญิงชาวไทยเขียน มันเลยต่อเนื่องกับหนังสือ สงครามสตาลินกราดมากขึ้น กลับทำให้ผมแปลกใจที่กลายเป็นว่า ฮิตเลอร์เลี่ยงทำสงครามกับรัสเซีย และได้อ่านประวัติสาสตร์ลึกเข้าไป ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมฮิตเลอร์ถึงตั้งชื่อว่า อาราจักรไซร์ที่3 บรรพบุรุษชาวเยอรมันได้ต่อสู้กับโรมมันอย่างดุเดือด เคยมีอาณาเขตมากกว่าปัจจุบัน2เท่า ทำไมถึงบ้าเชื้อชาติ ก็อดีดที่ยิ่งใหญ่  ยิ่งสมัยที่ มีวีรบุรุษชื่อ บิสมาคได้พาทหารเยอรมันตอบโต้ฝรั่งเศสจนได้ดินแดนคืนมามากมาย ทำให้ฝรั่งเศสแย่งคืนเมื่อเยอรัมนแพ่สงครามโลกครั้งที่1 นี้แค่ส่วนนึงเท่านั้นเอง ที่มันมีอิทธิให้ฮิตเลอรืต้องทำสงคราม (ทหารไทยเองพยายามโชวืแผนที่ว่า เมื่อก่อนประเทศไทยมีอาณาเขตมากมายขนาดไหน แล้วโดนฝรั่งเศสแบ่งแย่งเอาไป เราเองก้ได้ความเจ็บใจไม่แพ้กันหรอกแล้วและอยากเอาคืน)เพราะถ้าได้ศึกษาประวัติศาสตร์อย่างไม่มีอคติกับฮิตเลอรืแล้ว ลองไปหาอ่านเรื่องราวความโหดร้ายของสตาลินก่อนเกิดสงครามโลกครั้งที่2ดุก่อน ความโหดร้ายมันไม่แพ้กัน ทำไมลัตเวีย ลิโทเนียถึงแค้นรัสเซียมากมายแบบร่วมโลกกันไม่ได้ ถึงกลับเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครร่วมรบกับเยอรมัน ไม่ช่ายเพราะเขาคลั่งลัทธินาซีหรอก พวกเขาไม่ได้สนใจเลย  ก็ลองเอาภาพทหารนาซีทำทารุณกับชาวรัสเซีย แล้วกลับภาพเป็นทหารรัสเซียทำมั่ง  ก่อนเยอรมันรุกรานรัสเซียนะครับ แต่คงหายาก  ต้องไปค้นหาจากประเทศที่เป็นศัตรุกับรัสเซียถึงจะเห็นอะไรที่ไม่เคยเห็น   นั่นแหละสาเหตุที่ทำไมโรมาเนียเองก้กลัวรัสเซียมากกว่าฮิตเลอร์  สำหรับผมมองทั้งสองฝ่ายอย่างเป็นธรรมครับ ไม่หลงไปกับคำวิเคราะห์ด้านใดด้านนึง

หนังสือของผู้ชนะสงครามไม่ว่าอังกฤษ อเมริกัน และตัวรัสเซียเองแต่วิเคราะห์ในเชิงการรุกรานรัสเซียว่า มาจากความบ้าเดือดของตัวฮิตเลอรืเอง ที่จะแผ่ขยายลัทธินาซี และล้มล้างลัทธิคอมมิวนีสให้หมดไป  แต่ในข้อมูลของประเทศเยอรมัน กลับอ้างถึงแนวนโยบายว่า ฮิตเลอร์มองการสงครามเพียงเพื่อหาผลประโยชน์ในแง่ผลผลิตหล่อเลี้ยงชาวเยอรมันจนชั่วลุกชั่วหลาน การมองรัสเซียจึงออกมาในรูปการมุ่งหน้าสู่แหล่งน้ำมันขนาดใหญ่อย่างคอเครซัสมากกว่ายึดมอสโคว์ (สมัยนั้นไม่รู้ว่าแท้ที่จริง ทะเลทรายของอาหรับต่างหากที่มีมากกว่า)   จุดที่เฉลยก้มีช่วงนึงที่ฮิตเลอรืสั่งกองทัพภาคกลางให้ชะลอการตะลุยยึดมอสโคว์ แล้วให้แบ่งกำลังลงใต้เพื่อทำลายเมืองเคียฟ จนทำให้นายกุเดอรืเลี่ยนโมโหสุดๆ เพราะทำให้กลยุทธิสายฟ้าแลบหยุดเฉยๆเลย  นายพลกูเกอร์เลี่ยนมีแนวคิดว่า เมื่อยึดเมืองหลวงได้ย่อมชนะสงคราม  เพราะเมืองหลวงคือจุดศูนย์การของทุกองค์กรหลักของประเทศ  แต่ฮิตเลอร์สั่งการยึดเมืองเคียฟ เพียงเพื่ออะไรหรือ ฮิตเลอรือ้างแนวนโยบายกำจัดเคียฟเพื่อให้ป็นชุมทางขนส่งในวันหน้าที่จะดูดน้ำมันจากคอเครซัสกลับเยอรมัน(ทั้งที่ สตาลินกราดยังอยุ่อีกไกล) นั่นคือจุดประสงค์ลึกๆของฮิตเลอร์ที่น่าแปลก ทำให้เหล่านายพลเดือดดาลทั้งที่ยังไม่ชนะสงครามเลย  แต่ทั้งนี้หากมองประวัติศาสตร์อังกฤษยุคล่าอาณานิคมเพื่อหาทรัพยากรและความร่ำรวยเข้าสู้อังกฤษนั่นอาจจะเป็นข้ออ้างถึงแนวคิดที่แท้จริงของฮิตเลอร์ก้ได้

 แต่ถ้าได้อ่านประวัติศาสตร์ให้มากๆ จะเห็นเบี้องหลังมาจากอดีดประวัติศาสตร์อันยาวนาน รัสเซียเคยเจอรุกรานจนถึงเมืองหลวงหลายครั้งแล้ว พวกนั้นกลับไม่ได้วิเคราะห์ว่าบ้าเหมือนฮิตเลอร์  ก็มีเช่น กองทัพเจงกิสข่าน เคยปกครองรัสเซียมากแล้ว ผมว่าเจงกิสข่านบ้ามากกว่าใครเพื่อน      กองทัพสวีเดน(ถ้าจำไม่ผิด)เคยยกกองทัพจนได้เมืองหลวง เพราะรัสเซียเพิ่งเริ่มตั้งตัวได้เลยโดนสั่งสอน  จนพระเจ้าซาร์(องค์ไหนไม่รู้สั่งเผาเมืองจนกองทัพสวีเดนแพ้หนาวแตกพ่ายไปเอง(เคยออกช่อง7สมัยผมเรียนม3)     จนมาถึงนโปเลียน เคยดูหนังเวอรชั่นนึง นโปเลียนเองก็เลี่ยงจะรบกับรัสเซียมาตลอดเหมือนกัน แต่เพราะกษติย์รัสเซียที่หนุ่มคึกคะนองชอบให้การช่วยเหลือประเทศต่างๆต่อสู้กับนโปเลียน ในหลายๆศึกจะมีทหารรัสเซียหนุนหรือลงชื่อต่อต้านอิทธิพลนโปเลียนเสมอๆ จนนโปเลียนเหลือจะทนเลยกะโจมตีรัสเซียเพียงเพื่อปลดกษัติย์รัสเซียองค์นี่เท่านั้นจะมีฉากนโปเลียน เดินเข้าไปห้องนอนของกษัติยืรัสเซียแล้ววิจารณ์ การก่อสร้างแปลก ที่นอนที่นโปเลียนไม่ชอบ

 

ผู้แสดงความคิดเห็น รอมเมล (goh_17-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2011-06-11 03:44:37



1


Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker