dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



แพตตัน การรบกับข้าศึก VS การแข่งขันกับพันธมิตร
วันที่ 19/05/2013   15:59:18

(เผยแพร่ครั้งแรกที่ rojn.blogth.com/HistoryMovies/  Sun-27-Aug-2006 )

ได้เว้นว่างจากการพูดคุยเรื่องหนังสงครามประวัติศาสตร์ไปพอสมควร เท่าที่เช็คสถิติการเข้าชม พบว่ามีผู้ search คำว่า "นายพลแพตตัน" เข้ามาเป็นระยะๆ เลยคิดว่าถึงเวลาต้องนำภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับนายพลผู้นี้มาคุยกันเสียที

ภาพยนตร์เรื่อง Patton หรือในชื่อภาษาไทยว่า "แพ็ตตัน นายพลกระดูกเหล็ก" นี้ เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลออสการ์ถึง 7 ตัวในปี ค.ศ.1970 (พ.ศ.2513) นำแสดงโดย จอร์จ ซี สก็อตต์, คาร์ล มัลเดน ฯลฯ ข้อมูลอื่นๆ ขอไม่พูดถึง เพราะจุดประสงค์ของผมในการเขียนเกี่ยวกับภาพยนตร์ประวัติศาสตร์นี้ ต้องการเน้นที่เนื้อหามากกว่า

นายพลแบรดลีย์ (ขวา) มาตรวจสภาพความพ่ายแพ้ของกองทัพอเมริกันที่ Casserine Pass

แพตตันเริ่มเข้มงวดกับวินัยทหารตั้งแต่วันแรกที่มารับตำแหน่งในสมรภูมิอาฟริกาเหนือ

เนื้อเรื่องกล่าวถึงวีรกรรมของแพตตันใน สงครามโลกครั้งที่สอง เริ่มตั้งแต่การมารับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารในทะเลทรายอาฟริกาเหนือ ที่พึ่งพ่ายแพ้อย่างยับเยินที่ Casserine Pass แพตตัน ได้นำระเบียบวินัยที่เคร่งครัดต่างๆ มาบังคับใช้กับทหาร เพื่อฟื้นฟูกำลังใจและประสิทธิภาพ จนกระทั่งสามารถนำทัพรบชนะกองทัพเยอรมันได้อย่างงดงามในภายหลัง จากนั้นได้สร้างวีรกรรมครั้งสำคัญๆ ในการรบที่ซิซิลี เกาะสำคัญของอิตาลี การรบในฝรั่งเศสภายหลังการยกพลขึ้นบกที่หาดนอร์มังดี การตีโต้กองทัพเยอรมันใน Battle of the Bulge และการยึดครองเยอรมันหลังสงคราม

สังเกตนะครับว่าในบรรดาสมรภูมิที่ แพตตัน ร่วมรบนั้น ไม่มีการยกพลขึ้นบกที่นอร์มังดี มีแต่เป็นการรบก่อนและหลังจากสมรภูมิครั้งนั้น

ในภาพยนตร์เรื่องนี้ ปัญหาสำคัญที่ แพตตัน เผชิญอยู่ตลอดนั้น ไม่ใช่ทหารกองทัพเยอรมันที่เก่งกาจภายใต้การนำของ จอมพลรอมเมล หรือแม่ทัพเยอรมันรายใด แต่กลับเป็นปัญหาทางด้านการเมืองในระหว่างประเทศสัมพันธมิตรด้วยกัน ที่ทำให้กองทัพอเมริกันต้องถูกสั่งให้เล่นบทเป็นพระรองพี่เลี้ยงแก่กองทัพอังกฤษซึ่งมี จอมพลมอนต์โกเมอรี่ เป็นแม่ทัพคนสำคัญ และยังต้องคอยเอาใจรัสเซีย ทั้งๆ ที่มีระบอบการเมืองแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ปะทะกองทัพเยอรมันในอาฟริกาเหนือจนได้ชัยชนะ

ความขัดแย้งและแก่งแย่งแข่งดีระหว่าง นายพลแพตตัน แห่งสหรัฐอเมริกา และ จอมพลมอนต์โกเมอร์รี่ แห่งอังกฤษ นับเป็นประเด็นสำคัญประเด็นหนึ่งในประวัติศาสตร์การรบใน สงครามโลกครั้งที่สอง ตามที่ปรากฏในเรื่อง Patton นี้ การรบครั้งสำคัญที่ทำให้ แพตตัน ขัดแย้งกับ มอนต์โกเมอร์รี่ อย่างรุนแรง คือการรบบนเกาซิซิลี ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของอิตาลี เป็นกุญแจสำคัญของพันธมิตรในการนำทัพเข้าสู่แผ่นดินใหญ่ของอิตาลี ซึ่ง แพตตัน ไม่ยินยอมที่จะเป็นเพียงพี่เลี้ยงป้องกันทางปีกให้กับกองทัพอังกฤษ แต่ได้ยอมขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชาในการทำตามแผนการรบของตนเพื่อที่จะทำให้ตนเองสามารถยึดเป้าหมายหลักของเกาะให้ได้ก่อน มอนต์โกเมอร์รี่

ยึดเมืองพัลลาโม บนเกาะซิซิลี ทางใต้ของอิตาลี

สั่งสอนทหารขี้ขลาด(?)

มอนต์โกเมอรี่พบว่าถูกแพตตัน "ตัดหน้า" ไปแล้ว

ผลของความเชื่อมั่นและทรนงตนของ แพตตัน นั้น แม้ว่าจะทำให้ตนเองประสบความสำเร็จเหนือ มอนต์โกเมอร์รี่ สมใจอยาก แต่ก็ต้องแลกด้วยความขุ่นข้องหมองใจของเพื่อนฝูงและผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยเช่นกัน ไม่เว้นแม้กระทั่ง นายพล โอมาร์ แบรดลี่ย์ เพื่อนสนิทที่รบเคียงบ่าเคียงไหล่กันมา และที่ร้ายกว่านั้น แพตตัน ได้ถึงกับลงไม้ลงมือตบทหารในเต็นท์พยาบาลเพราะว่านายคนนั้นไม่ได้รับบาดเจ็บ "ทางกาย" แต่อย่างใด และลงความเห็นว่าทหารผู้นั้น "ขี้ขลาด" แล้วสั่งให้สั่งทหารผู้นั้นกลับเข้าสู่สนามรบทันที หนังสือพิมพ์อเมริกันได้ลงข่าวประณาม แพตตัน อย่างมากมาย ทำให้นายพลไอเซนฮาวร์ สั่งให้ แพตตัน ขอโทษ ผู้ใต้บังคับบัญชาทั้งกองทัพ จากนั้นได้ย้าย แพตตัน มาอยู่ในประเทศอังกฤษ และมอบหมายงานที่อัปยศในความรู้สึกของแพตตันอย่างมาก คือการคุมกำลังส่วนที่จะล่อหลอกให้กองทัพเยอรมันเข้าใจว่าสัมพันธมิตรจะยกพลขึ้นบกที่เมืองคาเล่ ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ใกล้กับเกาะอังกฤษมากที่สุด อันจะทำให้การยกพลขึ้นบกจริงๆ ที่นอร์มังดีสะดวกยิ่งขึ้น

แพตตันให้กำลังใจนายทหารที่บัญชาการหน่วยรถถังเข้าสู้กับเยอรมันอย่างสุดชีวิต

ขณะนำทัพไปช่วยกองพลพลร่ม 101 ที่รักษาเมืองบาสตองก์ ในศึก The Battle of the Bulge

หลังจากสัมพันธมิตรขึ้นบกที่ฝรั่งเศสได้แล้ว แพตตัน ได้มารับตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพที่ 3 ของสหรัฐฯ โดยอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของ นายพลแบรดลี่ย์ เพื่อนเก่าที่เคยแต่เป็นลูกน้องแพตตันมาตลอด ซึ่งแพตตันก็ยินยอมแต่โดยดีเพราะต้องการทำศึกลบล้างความผิด และ แพตตัน ก็สามารถผลักดันให้การรบของสัมพันธมิตรคืบหน้าไปมาก แม้ว่าต่อมา กองทัพของ แพตตัน จะต้องชงักงันลงในช่วงหนึ่งเพราะปัญหาการเมืองที่สัมพันธมิตรต้องเอาโควต้าน้ำมันของ แพตตัน ไปสนับสนุนกองทัพอังกฤษในการทำลายฐานจรวดของเยอรมัน แต่เมื่อเยอรมันเปิดฉากการรุกใหญ่ใน The Battle of the Bulge ทางตอนเหนือที่นายพลมอนต์โกเมอร์รี่รับผิดชอบอยู่ ก็เป็นโอกาสให้แพตตันสร้างความชอบในการนำทัพขึ้นไปช่วยเหลือกองพลพลร่ม 101 ของสหรัฐฯ ที่ถูกปิดล้อมในเมืองบาสตองก์อันเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ นอกจาก แพตตัน กับกองทัพที่ 3 จะลงทุนอดหลับอดนอนเดินทัพกันทั้งวันทั้งคืนแล้ว ยังได้ให้ทหารอนุศาสนาจารย์เขียนบทสวดมนต์ขอพรพระเจ้าให้หิมะหยุดตกด้วย หากพระเจ้ามีจริงแล้ว คำถามที่ว่า "พระเจ้าอยู่ฝ่ายไหน?" ในเรื่อง The Longest Day คงได้รับคำตอบแล้วในเรื่อง Patton นี้เอง เพราะคำสวดดังกล่าวได้ผล ทำให้เครื่องบินสัมพันธมิตรสามารถสนับสนุนการรบภาคพื้นดินได้อีกครั้ง จนได้รับชัยชนะในที่สุด

ประเด็นที่ต้องทำใจและเข้าใจ

ประการแรก เรื่อง Patton นี้ก็คล้ายกับภาพยนตร์ในช่วงปี 60-70 หลายเรื่องที่ไม่สามารถนำรถถังและอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ใช้ในยุคสงครามโลกจริงๆ มาเข้าฉากได้ และจำต้องเอาอาวุธสมัยหลังมาเข้าฉาก ดังที่วิกิพีเดียล้อว่า เรื่อง Patton ได้นำรถถัง M47 และ M48 ซึ่งเป็นรถถังสมัยหลังที่มีชื่อเรียกว่า "Patton" ตามชื่อของท่านนายพลผู้นี้มาเข้าฉากทั้งในฝ่ายสัมพันธมิตรและเยอรมัน

ถัดมา ในเรื่องดูเหมือนจะเน้นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่าง แพตตัน กับ แบรดลี่ย์ ค่อนข้างมาก โดยไม่ได้มีผู้ใดแสดงเป็น นายพลไอเซนฮาวร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของสัมพันธมิตรในยุโรปเลย มีแต่พูดถึงว่า ไอก์อย่างนั้น ไอก์อย่างนี้ อย่างไรก็ตาม ในวิกิพีเดียได้กล่าวในประวัติของ แพตตัน ว่า ครอบครัวของ นายพลไอเซนฮาวร์ และครอบครัวของ แพตตัน นั้นมีความสนิทสนมกันมาก นี่จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ แพตตัน ได้รับความไว้วางใจจากสัมพันธมิตรนอกเหนือจากความสามารถ และยังทำให้ แพตตัน ไม่ถูกลงโทษถึงขั้นถูกส่งตัวกลับสหรัฐฯ จากความผิดฐานตบทหารที่ซิซิลีด้วย พูดถึงกรณีตบทหารแล้ว ในวิกิพีเดียยังกล่าวด้วยว่า ทหารที่ถูกตบนั้น มีสองคน ไม่ใช่คนเดียวอย่างในเรื่อง

ผู้แสดงเป็นจอมพลรอมเมล

ตัวผู้แสดงต่างๆ ไม่ว่า แพตตัน แบรดลี่ย์ มอนต์โกเมอร์รี่ นั้น ก็นับว่าหน้าตาใกล้เคียงกับตัวจริงในประวัติศาสตร์ แต่ที่ผิดคาดมากๆ คือผู้แสดงเป็น จอมพลรอมเมล นั้น กลับกลายเป็นหนุ่มหล่อเฟี้ยว แทนที่จะเป็นชายวัยกลางคนค่อนข้างเตี้ย (สำหรับฝรั่ง) ศีรษะเถิก คนที่หน้าตาคล้าย รอมเมล มากกว่า ได้แก่ ผู้แสดงเป็น รอมเมล ใน The Longest Day และผู้ที่แสดงเป็นผู้พันโคนิค ในเรื่อง Enemy at the Gates ซึ่งอาจเป็นดาราคนละยุคกับตอนสร้างหนังเรื่องนี้ แต่ยังไงก็น่าจะคัดตัวให้มากกว่านี้ซักหน่อยนะครับ

ประเด็นที่คาใจกันมากๆ คือเรื่องจุดจบของ แพตตัน ในเรื่อง แพตตัน ซึ่งมีหน้าที่ดูแลประเทศเยอรมันหลังสงครามได้กลับมาเป็นคนปากกล้าวิจารณ์นู่นนี่จนมีคำสั่งเรียกตัวกลับสหรัฐฯ ในที่สุด ในหนังได้แต่งเรื่องว่า หลังจากร่ำลาใครต่อใครถ้วนหน้าแล้ว แพตตัน ได้รอดจากอุบัติเหตุเกวียนพุ่งเข้าใส่อย่างหวุดหวิด แล้วก็ได้พาสุนัขไปเดินเล่นในทุ่งหญ้าก่อนจะไปกินข้าวมื้อสุดท้ายกับ แบรดลี่ย์ แต่ตามประวัติศาสตร์จริงนั้น แพตตัน เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทำนองนี้ในเดือนธันวาคม 1945 (พ.ศ.2488) ซึ่งการจะสร้างหนังให้พระเอกตายตอนจบแบบตรงตามประวัติศาสตร์ก็ไม่น่าจะเป็นการเสียหายอะไรเลย

คำคมชวนคิด

  • "ผมไม่ได้ต้องการให้ทหารมารักผม ผมจะให้ออกรบให้ผมเท่านั้น" แพตตันให้สัมภาษณ์นักข่าว
  • "เขา (มอนต์โกเมอรี่) เป็นมือดีของอังกฤษเลยเชียวแหละ แต่รู้สึกเขาจะห่วงเรื่องไม่ให้พ่ายศึกมากกว่าพยายามชนะซะอีก" แพตตันให้สัมภาษณ์นักข่าว
  • "มีอย่างหนึ่งที่ผมกับคุณแตกต่างกันอย่างยิ่ง จอร์จ ผมทำหน้าที่เพราะถูกฝึกมาให้ทำ แต่คุณทำเพราะคุณรักมัน" นายพลแบรดลีย์กล่าวกับนายพลแพตตัน
  • "ศัตรูตัวร้ายของคุณก็คือปากคุณเอง" นายพลผู้หนึ่งพูดกับ แพตตัน หลังจากมอบหมายภารกิจในการ "ล่อเป้า" ก่อน วันดีเดย์ ให้กับ แพตตัน
  • "คนทรนงแบบนี้ เราต้องช่วยเขา" แพตตันพูดกับนายทหารคนสนิท เมื่อทราบว่า นายพลแมคคอลิฟ ผู้บัญชาการทหารกองพลพลร่ม 101 สหรัฐฯ ที่รักษาเมืองบาสตอง ปฏิเสธที่จะยอมแพ้ต่อเยอรมัน ในศึก Battle of the Bulge

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : Patton

ชื่อภาษาไทย : แพ็ตตัน นายพลกระดูกเหล็ก

ผู้สร้าง : Frank McCarthy

ผู้กำกำกับ : Franklin J. Schaffner

ผู้เขียนบท :  Ladislas Farago (book Patton: Ordeal and Triumph), Omar N. Bradley
(book A Soldier's Story), Francis Ford Coppola,  Edmund H. North

ผู้แสดง : 

  • George C. Scott as General George S. Patton
  • Karl Malden as General Omar Bradley
  • Stephen Young as Chester B. Hansen
  • Michael Strong as Hobart Carver
  • Michael Bates as General Bernard Law Montgomery
  • Frank Latimore as Henry Davenport
  • Morgan Paull as Richard N. Jenson
  • Karl Michael Vogler as General F.M. Erwin Rommel
  • Siegfried Rauch as Captain Steiger
  • Richard Münch as Alfred Jodl
  • John Doucette as Lucian Truscott
  • etc.


ข้อมูลจากวิกิพีเดีย

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

  • (ยังไม่มี)

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

 

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



เอเชียโบราณ

มังกรระห่ำ ดาบปราบพยัคฆ์ (Sino Dutch war 1661) แบบฉบับของการต้านชิงกู้หมิง วันที่ 19/05/2013   18:58:36
Jodhaa Akbar ภาพยนตร์เพื่อความสมานฉันท์ทางศาสนา วันที่ 19/05/2013   19:00:10
ฌ้อปาอ๋อง ขุนศึกลำน้ำเลือด วันที่ 19/05/2013   19:01:17
ผู้ยิ่งใหญ่แห่งเขาเหลียงซาน ภาค 1-2 (The Water Margin/All Men are Brothers) วันที่ 19/05/2013   19:02:10
ฤทธิ์จักรพญายม ภาค 1-2 วันที่ 19/05/2013   19:03:07
ทัชมาฮาล รักเราเป็นนิรันดร์ วันที่ 19/05/2013   19:09:43
สามก๊ก ตอน โจโฉ แตกทัพเรือ มหากาพย์แห่งภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์สามก๊กอีก 1 เรื่อง วันที่ 19/05/2013   19:10:42
Mongol แต่งประวัติศาสตร์ใหม่กันอีกแล้ว! วันที่ 19/05/2013   19:11:32
Genghis Khan เวอร์ชันญี่ปุ่น : สงคราม กับ ผู้หญิง และ ครอบครัว วันที่ 19/05/2013   19:12:31
Genghis Khan BBC "จอมโหด" หรือ "ผู้พิชิต" วันที่ 19/05/2013   19:13:25
Marco Polo 2007 เมื่อครั้งตะวันออกยังเจริญกว่าฝรั่ง วันที่ 19/05/2013   19:14:31
Marco Polo ฉบับบู๊ลิ้ม วันที่ 19/05/2013   19:15:27
สารคดี The True Story of Marco Polo : มาร์โค โปโล ไม่เคยไปเมืองจีนจริงๆ ? วันที่ 19/05/2013   19:17:46
อโศกมหาราช (Asoka) จาก ทรราชย์ สู่ ธรรมราชา วันที่ 19/05/2013   19:18:37
ตามรอยพระพุทธเจ้า : คู่มือชาวพุทธฉบับ DVD วันที่ 19/05/2013   19:19:44
ขุนศึกหญิงตระกูลหยาง (Legendary Amazons) (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   19:20:26 article
Genghis Khan (2004 TV series) (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   19:21:12 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker