dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



Pearl Harbor นวนิยายบนแผ่นฟิล์มที่บิดเบือนประวัติศาสตร์?
วันที่ 19/05/2013   16:39:10

(เผยแพร่ครั้งแรกที่ rojn.blogth.com/HistoryMovies/  Sat-2-Dec-2006)


(หมายเหตุ 31 ส.ค.2552 เพื่อให้บทความนี้เน้นไปที่การให้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องแทน การวิจารณ์เชิงตำหนิ จึงขอปรับแก้ โดยข้อความเดิมจะใช้การขีดฆ่าในลักษณะนี้แทนการลบออกเพื่อเป็นการยอมรับว่าเคยเขียนเอาไว้อย่างไร ถึงได้มีผู้แสดงความเห็นดังปรากฏข้างท้าย ส่วนข้อความที่แก้ไขเพิ่มเติมจะใช้ตัวอักษรสีน้ำเงินพื้นเหลืองครับ)

ในการเขียนนวนิยาย อิงประวัติศาสตร์แต่ละเรื่อง หรือสร้าง ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ที่เราเรียกกันเคยปากว่า "หนังพีเรียด" นั้น เป็นธรรมดาที่อาจมีการแต่งเติมตัวละครและเรื่องราวบางอย่างเข้าไปแต่งแต้ม สีสันของนิยายหรือภาพยนตร์ดังกล่าวให้ดูมีสีสันเร้าใจมากขึ้น หากนักประพันธ์หรือผู้เขียนบทรู้จักจุดของความพอดีก็จะทำให้ผู้คนได้สัมผัส ประวัติศาสตร์อย่างมีชีวิตชีวา แต่หากกระทำจนเกินเลยแล้ว ย่อมกลายเป็นหมิ่นเหม่ต่อการบิดเบือนประวัติศาสตร์ที่อาจจะให้อภัยยอมรับได้ยาก ขึ้นอยู่กับว่าได้แต่งเติมอะไรไปมากน้อยแค่ไหน

เหตุการณ์ที่ญี่ปุ่นโจมตีฐานทัพเรือสหรัฐที่อ่าวเพิร์ลฮาร์เบอร์ วันที่ 7 ธันวาคม 1941 (พ.ศ.2484) นั้น นอกจากจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อเมริกันที่ถูกต่างชาติโจมตีดินแดนของตนอันเนื่องจากความผิดพลาดในการตีความข้อมูลข่าวสารแล้ว ยังมีเหตุการณ์เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยอีกมากมายที่เป็นบทเรียนอันสำคัญทางประวัติศาสตร์ทั้งต่ออเมริกัน ญี่ปุ่น และมนุษยชาติเลยทีเดียว ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง Tora!Tora!Tora! และ ยามาโมโต้ นายพลใจเพชร ได้ทำหน้าที่ถ่ายทอดประวัติศาสตร์บทนี้ไว้ได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว

แต่แล้วในปี 2001 (พ.ศ.2544) ก่อนจะครบรอบ 60 ปีของเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งนั้นไม่กี่เดือน ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่อง Pearl Harbor ที่กำลังพูดถึงอยู่นี้ ซึ่งอ้างเจตนาในการรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว กลับกลายเป็นผู้บิดเบือนเหตุการณ์นั้นอย่างไม่น่าให้อภัยเรื่องที่ต่างจากประวัติศาสตร์จริงค่อนข้างมาก

ส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ช่วงแรกที่ใช้เวลาไปกับสงครามเวหาที่อังกฤษ (Battle of Britain)

เพียงแค่เริ่มฉาย ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ถูกวิจารณ์อย่างหนักหนาสากรรจ์ จากนักวิจารณ์ชาวอเมริกันเอง เช่นว่า เป็นหนังสองชั่วโมงที่ถูกยืดออกเป็นสามชั่วโมง หรือควรเปลี่ยนชื่อเรื่องเป็น Bora!Bora!Bora! (คงหมายถึงว่าสร้างวัดรอยเท้า Tora!Tora!Tora! ได้อย่างน่าเบื่อ-Bore-อะไรประมาณนั้น) แม้ในไทยเอง บรรดาผู้ชมหนังทั้งหลายก็ไม่ได้ชื่นชมภาพยนตร์เรื่องนี้แต่อย่างใด มีเสียงบ่นมาเข้าหูอยู่ประปราย ทำให้ผมไม่ได้นึกอยากดูหนังเรื่องนี้มาเป็นปีๆ จนกระทั่งเมื่อนึกอยากเขียนเกี่ยวกับ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ที่นี่ และได้เขียนถึงภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับการโจมตีอ่าวเพิร์ลฮาร์เบอร์ทั้งสองเรื่องที่กล่าวข้างต้นไปแล้วนั่นแหละ จึงได้รู้สึกว่าควรจะกล่าวถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ครบชุดกันไป ความที่ยังฝังใจกับคำวิจารณ์ต่างๆนานา ก็เลยตัดสินใจหาหนังที่เป็น VCD มาดูแทนที่จะยอมเสียเงินเพิ่มอีกนิดเพื่อซื้อ DVD

ถ้าหากจะดูหนังแบบผ่านๆ ไม่ต้องคำนึงถึงแบ็คกรานด์ทางประวัติศาสตร์อะไรมากนัก สิ่งที่น่าผิดหวังอาจเป็นเพียงแค่เนื้อเรื่องที่เยิ่นเย้อเกินชื่อเรื่อง ในเมื่อตั้งชื่อเรื่องว่า Pearl Harbor เนื้อเรื่องก็น่าจะเทให้กับการโจมตีอ่าวเพิร์ลฮาร์เบอร์สัก 70-80 เปอร์เซนต์ขึ้นไป แต่นี่ในช่วงแรกมัวแต่ไปโม้ว่ายอดชายนายเรฟแกไปสร้างวีรกรรมที่อังกฤษในการศึก Battle of Britain แล้วกลายเป็นรักสามเส้าเมื่อนายเรฟเครื่องบินตกในขณะรบจนนายแดนนี่เพื่อนเกลอกับเอเวอลีนแฟนสาวนึกว่าตายไปแล้ว แล้วพอสองคนนี้มารักกันจนเอเวอลีนเริ่มท้อง พ่อยอดชายนายเรฟก็โผล่กลับมาเป็นปัญหารักสามเส้า พอกล่าวถึงการโจมตีอ่าวเพิร์ลฮาร์เบอร์ในช่วงที่สองเรียบร้อยแล้ว แทนที่จะจบเรื่องเลยกลับไปแต่งเรื่องให้บรรดานักบินที่เพิร์ลฮาร์เบอร์รวมทั้งนายเรฟกับนายแดนนี่โดนเปลี่ยนหน้าที่จากนักบินขับไล่มาทำหน้าที่นักบินทิ้งระเบิดเพื่อไปปฏิบัติการทิ้งระเบิดแก้แค้นที่โตเกียว

ฝ่ายญี่ปุ่นได้ปรับปรุงตอร์ปิโดด้วยการเสริมไม้ เพื่อให้ไม่จมไปลึกกว่าระดับน้ำที่เพิร์ลฮาเบอร์

เรื่องนักบินอเมริกันใน Battle of Britain กับการทิ้งระเบิดในญี่ปุ่นเพื่อเอาคืนหลังการโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์นั้น จะว่าไปเป็นเรื่องจริงทางประวัติศาสตร์ที่ภาพยนตร์เรื่องอื่นยังไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าไหร่ จะแยกไปสร้างเป็นหนังอีกเหตุการณ์ละเรื่องก็ยังได้ แต่เรื่อง Pearl Harbor กล่าวถึงสองเหตุการณ์นี้อย่างยาวเกินจน ใน VCD เห็นได้ชัดเลยว่าในแผ่นแรกเป็นเรื่อง Battle of Britain แผ่นสองถึงจะเป็น Pearl Harbor แล้วแผ่นสามมาเป็นการทิ้งระเบิดที่โตเกียว เปรียบไปแล้ว เหมือนซื้อทัวร์ที่บอกเราว่าไปเชียงใหม่สามวัน แต่เอาเข้าจริงๆ วันแรกไปแวะลำปางก่อน วันที่สองถึงมาอยู่เชียงใหม่วันเดียว แล้ววันที่สามดันพาเราไปเชียงรายซะนี่

เพิ่มเติมนิดนึงครับว่าการทิ้งระเบิดโตเกียวที่กล่าวถึงนั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 เมษายน 1942/พ.ศ.2485 ตอนนั้นต้องถือว่าญี่ปุ่นยังครองน่านฟ้าและน่านน้ำประเทศตัวเองอยู่  สหรัฐฯ ยังไม่มีฐานทัพที่จะส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดไปปฏิบัติการได้  ต้องใส่เรือบรรทุกเครื่องบินลักลอบเข้าไปใกล้ๆ อย่างในหนังนั่นแหละครับ ดูรายละเอียดได้ที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Doolittle_Raid และ http://en.wikipedia.org/wiki/Bombing_of_Tokyo ครับ

พอจะดูว่าเรื่องนี้ตรงตามข้อเท็จจริงในประวัติศาสตร์แค่ไหน ปรากฏว่าบทความในวิกิพีเดีย http://en.wikipedia.org/wiki/Pearl_Harbor_%28film%29 เขาบรรยายไว้ให้เสร็จสรรพแล้วเป็นลิสต์ที่ยาวเหยียดเลยครับท่าน อ่านกันแทบไม่หวาดไม่ไหว อนาถใจจริงๆ ว่าพี่แกสร้างหนังที่บิดเบือนประวัติศาสตร์ขนาดนี้ได้ยังไง สรุปได้ว่ามันต่างจากประวัติศาสตร์จริงหลายประเด็นเหลือเกิน จะให้ผมแปลทุกๆ ประเด็นที่เขาให้ข้อสังเกตไว้คงไม่ไหวเหมือนกัน ขอพูดถึงแต่ประเด็นที่ผมติดใจมากๆ ก็แล้วกันครับ

 

ส่วนหนึ่งของฉากถล่มเพิร์ลฮาเบอร์

ประเด็นแรก ในเหตุการณ์ถล่มเพิร์ลฮาร์เบอร์นั้น มีนักบินอเมริกันสองคนที่เป็นฮีโร่สามารถเอาเครื่องบินขึ้นไปยิงเครื่องบิน ญี่ปุ่นร่วงได้จำนวนหนึ่งจริงๆ แต่ไม่ได้ชื่อเรฟกับแดนนี่หรอกครับ ทั้งสองมีนามว่า George Welch กับ Kenneth M. Taylor ซึ่ง ต่างก็ไม่เคยมีประวัติว่าไปรบที่ Battle of Britain หรือไปทิ้งระเบิดที่ญี่ปุ่นแต่อย่างใด การสร้างหนังโดยอ้างว่าเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์นี้ แต่ดันกลับมาแต่งเรื่องรักสามเส้าขึ้นมาบดบังวีรบุรุษตัวจริงกันแบบนี้ ถ้าคิดแบบซีเรียสหน่อยแล้วก็น่าเสียดายแทนลูกหลานของทั้งสองท่านเหลือเกินอยู่บ้างเหมือนกันครับ

อีกประเด็นคือเรื่องพยาบาลเพื่อนอของเอเวอลีนที่ชื่อเบ๊ตตี้ ในเรื่องบอกว่าเบ๊ตตี้อายุเพียง 17 ปี แต่ได้โกงอายุมาเพื่อจะได้มาทำหน้าที่พยาบาล แล้วได้มาเป็นแฟนกับนักบินติดอ่างซึ่งเป็นเพื่อนของเรฟกับแดนนี่จนถึงขั้นขอแต่งงานกัน แต่เธอได้เสียชีวิตจากการโจมตีเพิร์ลฮาเบอร์ ต่อมานายติดอ่างคนนั้นได้ร่วมไปในปฏิบัติการทิ้งระเบิดแก้แค้นญี่ปุ่นด้วย โดยแกได้ทาสีลูกระเบิดลูกหนึ่งของเครื่องบินแกว่า "For Betty"  บทความที่วิกิพีเดียบอกว่า ไม่มีพยาบาลทหารเรือรายใดที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติการของข้าศึกเลย และการจะเป็นพยาบาลทหารเรือในยุคนั้น เขาต้องผ่านการฝึกกันมาไม่ใช่น้อย โดยอายุขั้นต่ำของผู้ที่จะเป็นพยาบาลคือ 22 ปี ผมเข้าใจว่าคนเขียนบทคงเคยเห็นตัวอย่างจากในหนังหลายเรื่องหรือในประวัติศาสตร์จริงที่มีหนุ่มอเมริกันบางคนที่อายุ 16-17 แล้วมาโกงอายุเพื่อจะได้ไปออกรบ แล้วเลยคิดเอาเองว่าถ้าผู้ชายโกงอายุเพื่ออาสาไปรบได้ ผู้หญิงก็คงโกงอายุไปเป็นพยาบาลได้ให้มันเสมอภาคทางเพศหรืออย่างไรก็ไม่ทราบ

ตอนท้ายเรื่องแถมการแก้แค้นของฝ่ายพระเอกด้วยการทิ้งระเบิดโตเกียว

หากจะนำภาพยนตร์เรื่องนี้ไปเปรียบเทียบกับ  Tora!Tora!Tora! แล้ว คล้ายกับว่าคนรุ่นพ่ออุตส่าบรรจงหาข้อมูลมาเรียบเรียงอย่างดิบดีว่าคนรุ่น ก่อนๆ เขาลำบากกันมาอย่างไร มีวีรกรรมและโศกนาฏกรรมอย่างไรกันมาบ้าง และเกิดขึ้นด้วยสาเหตุใด แต่แล้วคนรุ่นลูกรุ่นหลานกลับเอาเรื่องของบรรพบุรุษมาโม้ใส่สีใส่ไข่กันใหม่ จนเละเทะไปหมด จนกลายเป็นอีกเรื่องไปเลย  หรือถ้าจะพูดกันตามหลักการจำแนกภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ที่ในเว็บแห่งนี้ได้ถกกันมาในระดับหนึ่งแล้ว Tora!Tora!Tora! จัดเป็นภาพยนตร์ประเภทบันทึกประวัติศาสตร์ในทำนอง Non-Fiction หรือพอจะใช้อ้้างอิงได้กึ่งๆ ตำรากันเลย  ส่วน Pearl Harbor นี้ จัดเป็นภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ที่เน้นความบันเทิงเป็นหลักครับ

น่าสังเกตด้วยว่าในปีเดียวกับที่สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมขึ้นกับอาคารเวิร์ลด์เทรดเซ็นเตอร์ ซึ่งบ่อยครั้งที่นักวิจารณ์เปรียบเทียบเหตุการณ์นี้เสมือนเป็นเพิร์ลฮาร์เบอร์ครั้งที่สอง ไม่ว่าในแง่ของการที่อเมริกันถูกข้าศึกโจมตีถึงในบ้าน และปฏิบัติการเอาคืนของอเมริกา แต่การ "เอาคืน" ครั้งนี้ไแทนที่จะสวยงามเหมือนครั้งที่อเมริกาได้เข้ามาช่วยให้สัมพันธมิตรชนะสงครามโลก แต่กลับก่อให้เกิดปัญหาศึกยืดเยื้อเรื้อรังเป็นปัญหากับสันติภาพของโลกตลอดมา 60 ปี เพิร์ลฮาร์เบอร์ช่างมีแต่ปัญหาซะจริง

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : Pearl Harbor (ชื่อเดิมขณะถ่ายทำว่า Tennessee)

ชื่อภาษาไทย :  เพิร์ลฮาเบอร์ (ทับศัพท์)

ผู้สร้าง : Michael Bay, Jerry Bruckheimer

ผู้กำกำกับ : Michael Bay

ผู้เขียนบท :  Randall Wallace

ผู้แสดง : Ben Affleck, Josh Hartnett, Kate Beckinsale, Cuba Gooding, Jr., Jon Voight, Alec Baldwin, Jennifer Garner

บทความควรอ่านที่วิกิพีเดีย

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



สงครามโลกครั้งที่ 2 - เอเชีย/แปซิฟิก

From Here to Eternity ดรามาชีวิตทหารอเมริกันก่อนการโจมตีเพิร์ลฮาเบอร์ วันที่ 19/05/2013   16:18:19 article
The Pacific สมรภูมิวีรบุรุษ .. วันที่ 19/05/2013   16:21:18
สามพี่น้องตระกูลซ่งผู้ยิ่งใหญ่ ภาพยนตร์ที่ใฝ่หาความสมานฉันท์แห่งชนชาติจีน วันที่ 19/05/2013   16:24:41
เว่ยตี่ฮองเฮา+สนมเอกนอกบัลลังก์ กับปูยีในมุมมองผู้สร้างหนังฮ่องกง วันที่ 19/05/2013   16:25:33
zero ซีโร่ บินเพชฌฆาต ลูกผู้ชายแห่งแดนอาทิตย์อุทัย วันที่ 19/05/2013   16:26:34
The Last Emperor จักรพรรดิโลกไม่ลืม วันที่ 19/05/2013   16:27:34
Kawashima Yoshiko - ผู้หญิงพันธุ์มหาอำนาจ วันที่ 19/05/2013   16:28:36
Don't Cry, Nanking สงครามอำมหิตปิดตาโลก วันที่ 19/05/2013   16:29:52
Away All Boats อีกแบบฉบับนักบริหารที่น่าศึกษา วันที่ 19/05/2013   16:30:55
Flying Tigers หนังสงครามเรื่องแรกของ John Wayne วันที่ 19/05/2013   16:32:04
Letters from Iwo Jima เมื่อฝรั่งสร้างหนังญี่ปุ่นได้น่าประทับใจ วันที่ 19/05/2013   16:33:04
Flags of our Fathers วันที่ 19/05/2013   16:34:14
The Bridge on the River Kwai สะพานข้ามแม่น้ำแคว วันที่ 19/05/2013   16:35:23
Thin Red Line : มนุษย์กับธรรมชาติ VS มนุษย์กับสงคราม วันที่ 19/05/2013   16:36:25
ยุทธภูมิโหด โอกินาว่า (Battle of Okinawa) มุมมองที่ไม่สมบูรณ์ วันที่ 19/05/2013   16:37:22
MacArthur ขุนพลอเมริกัน ผู้เป็นดั่ง รัฐบุรุษ ในแดนญี่ปุ่น วันที่ 19/05/2013   16:38:20
The Great Raid 121 แบบฉบับอันยอดเยี่ยมของปฏิบัติการช่วยเชลยศึก วันที่ 19/05/2013   16:40:53
ยุทธนาวีที่ Midway : วีรกรรมคนปนโชคชะตา วันที่ 19/05/2013   16:42:05
Yamato ปรัชญาแห่งการยอมสู้ตายเพื่อการเกิดใหม่ที่ดีกว่า วันที่ 19/05/2013   16:43:00
Tora!Tora!Tora! โศกนาฏกรรมที่ Pearl Harbor ทั้งของผู้แพ้และผู้ชนะ วันที่ 19/05/2013   16:43:44
แฉลับสงครามโหด (Untold Stories of World War II) วันที่ 19/05/2013   16:44:37
นายพลเรือเอก ยามาโมโต ผู้หวังรีบเผด็จศึกเพื่อสันติภาพ วันที่ 19/05/2013   16:45:33
Windtalkers เมื่อคุณกันใช้รหัสลับภาษาอินเดียนแดงในยุทธการที่เกาะไซปัน วันที่ 19/05/2013   16:48:39
Oba: The Last Samurai (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:49:22 article
My Way (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:49:51 article
Ip Man ภาค 1-2 (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:50:19 article



1

ความคิดเห็นที่ 1 (13530)
avatar
Benjamin

คุณวิจารณ์หนังเรื่องนี้ได้น่าสนใจ แต่ดูๆแล้วจะว่าเขาบิดเบือนมันก็คงจะไม่ใช่ แน่นอนตัวละครและเรื่องราวบางส่วนในหนังเรื่องนี้ อาจมีการบิดเบือนไปบ้าง แต่ก็ยังถือว่าไม่ได้บิดเบือนจนกลายเป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริง ถ้าผู้สร้างหนังเรื่องนี้สร้างเรื่องว่า อเมริการู้ว่าญี่ปุ่นมาโจมตีแล้วมีการป้องกันอย่างแข็งแกร่งจนทำให้ฝ่ายญี่ปุ่นสูญเสีย ถ้ามันเป็นแบบนี้จริง ผมว่าอย่างงี้ต่างหากถึงเรียกว่าบิดเบือน

นี่คือภาพยนต์ ไม่ใช่สารคดี อย่าไปใส่ใจอะไรที่มันเล็กๆน้อยมากนัก เอาเป็นว่าหนังเรื่องนี้ดูแล้วสนุกก็โอเค อย่างน้อยมันก็ดีกว่าบางเรื่องที่ทำได้แย่กว่านี้

ผู้แสดงความคิดเห็น Benjamin (ben_dog99-at-yahoo-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-02-01 19:22:44


ความคิดเห็นที่ 2 (13602)
avatar
โรจน์ (Webmaster)

ครับ หลังจากวิจารณ์เรื่องนี้เคยทบทวนอยู่เหมือนกันว่าวิจารณ์แรงไปหรือเปล่า รวมถึง "คนเล่าเรื่อง" ก็เคยท้วงว่าบางบทความผมอาจวิจารณ์แรงไป หลังจากนั้นผมจึงพยายามเลี่ยงการวิจารณ์แรงๆ และแทบจะไม่ใช้คำว่า "บิดเบือน" กับเรื่องไหนอีกเลย โดยพยายามใช้การอธิบายว่าทำไมผู้สร้างหรือผู้เขียนบทจึงแต่งเรื่องในลักษณะนั้นแทนครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น โรจน์ (Webmaster) (webmaster-at-iseehistory-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-02-02 11:20:07


ความคิดเห็นที่ 3 (21410)
avatar
คนเล่าเรื่อง

คงเป็นอย่างที่อีกท่านหนึ่งได้เขียนเอาไว้แหละครับ หนังเรื่องนี้อิงประวัติศาสตร์เท่านั้น  ดังนั้น ความเป็นจริงในระดับปลีกย่อยจึงไม่ใช่ประเด็นที่น่าจะเอามาวิจารณ์ครับ

แต่ผมก็ยอมรับครับว่า ตัวของหนังอาจจะคล้าย ๆ กับไททานิคตรงที่พยายามสร้างตัวละครให้มีบทบาทที่ลื่นไหลไปกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์และจบด้วยความประทับใจ  แต่ดันปูเรื่องยาวเกินไป  สร้างตัวละครที่ไม่จำเป็นเอาไว้มากมาย  แล้วก็ต้องจบแบบตามสูตรวีรบรุษอเมริกันครับ

แต่จุดหนึ่งที่ผมคิดว่าเป็นไปไม่ได้ก็คือ  ไม่ว่านักบินเครื่องบินขับไล่ฝีมือเยี่ยมจะขออาสาอย่างไร  ผบ. ก็คงไม่เอาไปร่วมปฏิบัติการทิ้งระบิดโตเกียวหรอกครับ  การทำแบบที่เกิดขึ้นในหนัง ไม่ต่างจากการนำเอานักขับรถแข่งฝีมือดี ไปขับรถบรรทุกส่งของแน่นอนครับ  แต่บรรยากาศของหนังก็ทำให้คนดูละจากเหตุผลตรงนี้ได้ครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนเล่าเรื่อง (danai-at-buu-dot-ac-dot-th) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-03-11 23:35:10


ความคิดเห็นที่ 4 (88895)
avatar
xman

สำหรับหนังเรื่องนี้ผมติดใจนิดเดียวตรงที่   ระเบิดบอมส์ญี่ปุ่น  เขาใช้ปรมาณูมิใช่รึ     แต่หนังบิดเบือนไปเป็นแค่ระเบิดหลังเต่า  ไม่กี่ลูก

คนทำหนังเขากลัวอะไรกันจึงบิดเบือนหรือไม่กล้าทำฉากระเบิดปรมาณู  ถล่มฮิโรชิมา  และ นางาซากิ

หนังทั้งเรื่อง ทำออกมาใด้พอดี   มาเสียตรงจุดนี้แหละ                   

ขอแนะนำเจ้าของเวปต่อไปจะดูหนังอย่ามัวแต่ฟังคำวิจารย์ของคนอื่นมากนัก    กว่าคุณจะใด้ดูหนังเขาก้อเลิกเห่อกันแล้ว

   พวกนักวิจารย์ทั้งหลายแหล่   ที่มักจะเอาแต่พูดโน่นพูดนี่   เขาไม่รู้ตัวหรอกว่า  เขานั้นแหละ   ตัวที่ทำให้หนังเสียรสชาติ

หนังจะดีหรือเห่ย    แต่ถ้าหนังสนุกและสร้างความบันเทิงให้แก่คนดูอย่างเต็ม 100%     ผมว่าหนังเรื่องนั้นผ่านโลด

เพราะถ้าไม่งั้น  หนังเรื่อง นักเตะเสี้ยวลิ้มยี่ ที่โม้ทะลุโลก      คงโดนสับเละเช่นกัน

หนังดีแต่ไม่สนุก   กะหนัง   สนุกมากๆๆแต่หาสาระใด้น้อย     คุณจะดูแบบใหน

คุณจะใด้รู้ก้อต่อเมื่อคุณเช่าหนังเรื่องนั้นมาดูแล้วพบว่า   คุณตื่นมาอีกทีหนังก้อจบแล้ว   ฮิฮิ

 

ผู้แสดงความคิดเห็น xman (run_1511-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-08-29 13:15:07


ความคิดเห็นที่ 5 (88910)
avatar
โรจน์ (Webmaster)

ดูเหมือนคุณจะไม่เข้าใจทั้งประวัติศาสตร์และแนวทางของเว็บเอามากๆ ประเด็นที่จำเป็นต้องตอบคงมี 2 เรื่อง

- กรณีทิ้งระเบิดโตเกียวเพื่อแก้เผ็ดหลังจากเพิร์ลฮาเบอร์นั้น คงราวปี 1942 ตอนนั้นญี่ปุ่นยังครองน่านน้ำอยู่ จึงต้องเล็ดลอดส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าไป และตอนนั้นยังไม่ใช่ระเบิดปรมาณูหรอกคุณ พึ่งจะมาใช้เดือนสิงหาคมปี 1945 กับเมืองฮิโรชิมากับนางาซากิ เพื่อเผด็จศึก ตอนนี้อเมริกาครองน่านน้ำและน่านฟ้าได้แล้ว แต่ไม่ต้องการยกพลขึ้นบกให้สิ้นเปลือง

- ส่วนหนังอะไรที่ไม่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์นั้นก็ไม่เกี่ยวกับแนวทางของเว็บนี้ อย่าเอามาเปรียบเทียบเลย  การวิจารณ์หนังประวัติศาสตร์เหล่านี้ไม่เกี่ยวกับการตลาดของหนังโรง แต่เพื่อกระตุ้นให้คนหันมาสนใจศึกษาประเด็นทางประวัติศาสตร์

ผู้แสดงความคิดเห็น โรจน์ (Webmaster) (webmaster-at-iseehistory-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-08-30 11:45:11



1


Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker