dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



The Patriot ความรักชาติ หรือ ความแค้น….ที่ลูกชายถูกฆ่าตาย
วันที่ 19/05/2013   20:55:06

โดย countryboy

ภาพจาก www.solarnavigator.net


 The Patriot  เป็นภาพยนต์ที่สร้างอ้างอิงกับประวัติศาสตร์สงครามแบ่งแยกอาณานิคมของชนกลุ่มน้อยที่อพยพมาตั้งรกรากอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน  เนื้อเรื่องดำเนินเหตุการณ์ระหว่างปี คศ. 1776 ถึงปี คศ. 1781 (พ.ศ.2319 - 2324 - Webmaster) ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มตั้งรัฐอิสระ 13 รัฐ  แยกตัวจากการปกครองของอังกฤษเมืองแม่  มาตั้งเป็นประเทศใหม่…สหรัฐอเมริกา เหตุการณ์สมมติเกิดขึ้นที่รัฐ เซาท์แคโรไลนา    เดินเรื่องด้วยเรื่องราวของอดีตทหารอาณานิคม  เบนจามิน  มาร์ติน  ที่เป็นพ่อหม้าย  มีลูกที่ต้องเลี้ยงดู 7 คน  กับอดีตที่เขาถือว่าเป็นบาปฝังใจกับเหตุการณ์สมัยที่ต้องสู้รบกับนักล่าอาณานิคมชาวฝรั่งเศสและชาวพื้นเมืองอินเดียนแดง…เจ้าของถิ่น  ฝังใจกับการฆ่าอันโหดเหี้ยมที่เขากับพวกได้ทำขึ้น  และกลัวอยู่ตลอดเวลาว่า  กรรมนั้นจะตามสนอง

 แม้ว่าตัวเขาจะต่อต้านสงคราม  แต่ลูกชายคนโตก็สมัครเข้าเป็นทหารของกองกำลังอาณานิคมที่ต่อสู่เพื่ออิสรภาพ  และ  อีก 1 ปีต่อมา  ลูกชายคนที่สอง  ก็ถูกฆ่าทิ้งอย่างเลือดเย็นด้วยฝีมือของผู้บังคับกองพันทหารม้า “กรีนดรากูน” (Green Dragoon) อันมีชื่อเสียงของอังกฤษ   ด้วยความแค้นนี้เอง  ที่ทำให้ เบนจามิน มาร์ติน  ต้องกระโดดเข้าสู่สงครามด้วยตำแหน่งผู้บังคับกองพันกองกำลังอาสาสมัครชาวพื้นเมืองพร้อมด้วยครูฝึกทหารชาวฝั่งเศส  อดีตศัตรูที่หันมาเป็นมิตรเพื่อต่อสู้กับพวกอังกฤษ

 ในระหว่างการรบ  นอกจากผู้พัน มาร์ติน จะต้องแก้ปัญหากลศึกแล้ว  ยังต้องแก้ปัญหาความขัดแย้งของทหารอาสา ฯ ที่ต้องการจะรบและฆ่า พวกเร็ดโค๊ท  (Red Coat ซึ่งหมายถึงกองกำลังทหารอังกฤษ)  ด้วยความแค้น  กับทหารประจำการ  ที่ต้องการรบตามรูปแบบ  ไม่มีการฆ่า หรือ ทำทารุณกรรมแก่คู่สงครามที่ยอมแพ้  ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ดีที่ยึดถือกันมาไม่ว่าจะเป็นกองกำลังของฝ่ายใดก็ตาม  ซึ่งในเนื้อเรื่อง  ก็ได้มีการแสดงให้เห็นถึงความต้องการนี้ของแม่ทัพอังกฤษ  คือ นายพลคอร์นวอลลิส  ที่สั่งการกับพันเอก แทวิงตัน  ผู้บังคับการหน่วยทหารม้ากรีนดรากูน  ที่เป็นผู้ลั่นไกสังหารลูกชายคนที่ 2 ของเบนจามิน มาร์ติน  เมื่อตอนที่มีอายุเพียง 16 ปีตายต่อหน้าที่หน้าบ้านพักของเค้าเอง

 “คนพวกนี้  คือพี่น้องเรา  เมื่อความขัดแย้งยุติ  เราจะค้าขายกับเขาใหม่”  คือคำพูดประโยคหนึ่งของ ลอร์ดคอร์นวอลลิสกับพันเอกแทวิงตัน  แต่เมื่อท่านลอร์ดเสียหน้า  ที่ถูกพันเอกเบนจามิน  มาร์ตินลักไก่ในเรื่องของการแลกเปลี่ยนเชลยศึก  คำสั่งรบและฆ่าอย่างโหดเหี้ยมเพื่อให้ได้ตัวผู้พันมาร์ตินจึงหลุดออกมาสู่ผู้พันแทวิงตันผู้รักความรุนแรงอยู่แล้ว  โดยมีที่ดินในอาณานิคมรัฐโอไฮไอเป็นรางวัลหนุนหลัง  การฆ่าอย่างไร้มนุษยธรรมจึงเกิดขึ้น  เด็ก  ผู้หญิง  คนแก่  ถูกฆ่า  ถูกแขวนคอ และถูกเผาทั้งเป็นอย่างไร้ความปราณี  ความแค้นอย่างรุนแรงจึงก่อตัวขึ้นในหมู่ทหารอาณานิคมที่สูญเสียบุคคลที่เขารักไปอย่างทารุณ  การรบแบบบุ่มบ่ามขาดสติ  ขาดการวางแผนที่ดีจึงเกิดขึ้น  และในศึกครั้งนี้  ทำให้เบนจามิน มาร์ติน  ต้องสูญเสีย เกรเบียล ลูกชายคนโตที่เป็นทหารประจำการไปอีกคนหนึ่ง  ด้วยน้ำมือของ  พันเอกแทวิงตัน  ที่ได้เคยฆ่า โธมัส  ลูกชายคนรองไปก่อนหน้านี้แล้ว

 ฉากสุดท้ายของการรบ  แสดงให้เห็นถึงการวางแผนอ่อยเหยื่อด้วยกองกำลังทหารอาสา ฯ ที่เป็นที่หมิ่นแคลนของพวกเสื้อแดง  ให้ถลำตัวเข้ามาสู่กับดัก  และต้องพ่ายแพ้ไปในที่สุด  ซึ่งในฉากนี้  ก็เป็นฉากที่ เบนจามิน  มาร์ติน ได้แก้แค้นให้กับลูกชายทั้ง 2 ของตน

ภาพจาก movies.yahoo.com

 หนังเรื่องนี้  ปูพื้นฐานโครงเรื่องได้แน่นดี  ให้รายละเอียดในด้านประวัติศาสตร์  หลาย ๆ ด้าน เช่น  ในมุมมองของการแบ่งแยกการปกครอง  การประชุมและการลงคะแนนเสียงเพื่อหาข้อยุติในระบอบประชาธิปไตย เป็นต้น

 บทแปลภาษาไทยดีมาก  ไม่มีที่เราเรียกกันว่า “ซับนรก”  โดยส่วนตัวเองแล้ว  ชอบคำแปลของคำที่ว่า “Muzzle  to  muzzle” มาก เค้าบอกว่า "ยิงกันจะจะในที่โล่ง"  ซึ่งตรงนี้  ไม่ทราบว่า  นักแปล “ซับนรก” จะแปลว่ายังไง  ฉากรักมีแค่กระจุ๋มกระจิ๋ม  พอเป็นกระสายยาครับ  กับฉากตลก ๆ อีกนิดหน่อยที่ผมชอบ  ก็ตอนที่ผู้พันมาร์ตินแกเห็นเก้าอี้โยกในห้องรับแขกของท่านลอร์ดคอร์นวอลลิสเข้า  กับความฝังใจในเก้าอี้โยกที่ทำไม่สำเร็จซักทีร่วมสิบตัวมาแล้วตั้งแต่ก่อนมารบ ทำให้ถึงต้องกับผวาเข้าไปหา

 “ทุกคนต่างรักชาติเหมือนกัน  แต่พอชาติต้องการ  เราจะรักชาติแค่คำพูดหรือ”  คือประโยคปลุกใจที่ แอนน์  โฮเวิร์ด  กล่าวกับชาวบ้านในโบสถ์เพื่อให้ร่วมใจกันต่อสู้กับพวกเสื้อแดง  ก่อนที่ตัวเองและครอบครัวพร้อมเพื่อนบ้าน  จะถูกเผาทั้งเป็นภายในโบสถ์นี้  จากคำสั่งของ พันเอกแทวิงตัน


หมายเหตุ เพิ่มเติมจาก Webmaster

 ข้อมูลจาก Wikipedia กล่าวถึงความคลาดเคลื่อนจากประวัติศาสตร์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ไว้พอสมควร เช่น  ความร้ายกาจอย่างเว่อๆ ของทหารอังกฤษ ระยะยิงของอาวุธในสมัยนั้นยังใกล้กว่าความเป็นจริง ความแม่นยำของอาวุธโดยเฉพาะปืนพก (Pistols) การใช้ธงในหนัง เป็นต้น อีกประเด็นที่เขาใส่ไว้ในหมวดเรื่องเล็กๆ น้อยๆ (Trivia) แต่อาจเป็นเรื่องใหญ่สำหรับผู้ที่จริงจังบางราย คือ กรณีที่ แฮริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) ถอนตัวจากการเป็นผู้แสดงนำ เพราะรู้สึกว่าบทภาพยนตร์ได้นำเอาสงครามประกาศอิสรภาพของอเมริกามาต้มยำทำแกงเป็นการแก้แค้นส่วนตัวในนิยายน้ำเน่า ขอก๊อปภาษาอังกฤษมาให้อ่านเต็มๆ เลยนะครับ "Harrison Ford declined the lead role, feeling the script had boiled the Revolutionary War down to a "one-man's-revenge" melodrama" เราอาจรู้สึกอย่างเดียวกับ แฮริสัน ฟอร์ด ไม่ว่าในภาพยนตร์เรื่องนี้ หรือในหนังฮอลลีวู้ดเรื่องอื่นๆ ที่วีรกรรมหมู่ถูกลดระดับมาเป็นแค่หนังแอคชั่นวันแมนโชว์อยู่เรื่อย แต่ถ้าจะมองแบบเข้าข้างทีมผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้สักนิด คนบางคนอย่าง เบนจามิน มาร์ติน ในเรื่องนี้ หรือ วิลเลียม วอลเลซ ใน Brave Heart (ซึ่งแสดงโดย เมล กิบสัน เหมือนกัน) นั้น ไม่ค่อยได้ตระหนักถึงปัญหาของส่วนรวมแต่แรกจนกว่าปัญหานั้นๆ จะมาถึงตัวนั่นแหละ

 คำพูดของ ลอร์ดคอร์นวอลลิสกับพันเอกแทวิงตัน ที่ว่า “คนพวกนี้  คือพี่น้องเรา  เมื่อความขัดแย้งยุติ  เราจะค้าขายกับเขาใหม่” แทบจะเรียกว่าเป็นสัจจธรรมของสงครามและการเมืองระหว่างประเทศเลยก็ว่าได้ คล้ายๆ กับคำกล่าวที่ได้ยินกันบ่อยๆ ว่า "การเมืองไม่มีมิตรและศัตรูถาวร" แต่ฟังดูดีกว่ากันมาก น่าเสียดายที่ภาพยนตร์ไม่ได้สานต่อแนวคิดนี้เท่าที่ควร

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : The Patriot

ชื่อภาษาไทย :  ชาติบุรุษ ดับแค้นฝังแผ่นดิน

ผู้กำกำกับ :  Roland Emmerich

ผู้สร้าง : Mel Gibson

ผู้เขียนบท :  Robert Rodat

ผู้แสดง : Mel Gibson, Heath Ledger, Joely Richardson, Jason Isaacs, Chris Cooper, Tom Wilkinson


ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

  • (ยังไม่มี)

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ

1911 ใหญ่ผ่าใหญ่ การปฏิวัติซินไฮ่อันนำมาซึ่งการสิ้นสุดของระบอบศักดินา 3,000 ปีของจีน วันที่ 19/05/2013   18:35:25
สะดุดเลิฟ ที่เมืองรัก (Letters to Juliet) วันที่ 19/05/2013   18:36:43
เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ 1980 (คลาสสิค) วันที่ 19/05/2013   18:40:30
5 พยัคฆ์พิทักษ์ซุนยัดเซ็น เมื่อการปฏิวัติ คือ การหลั่งเลือด วันที่ 19/05/2013   18:39:13
Kingdom of Heaven มหาศึกกู้แผ่นดิน วันที่ 19/05/2013   18:41:31
Chariots of Fire เกียรติยศแห่งชัยชนะ ชัยชนะแห่งไฟในหัวใจอันลุกโชน วันที่ 19/05/2013   18:43:04
Master and Commander วันที่ 19/05/2013   18:43:58
FIRST KNIGHT (สุภาพบุรุษยอดอัศวิน) วันที่ 19/05/2013   18:45:00
Legionnaire คนอึดเดือดไม่ใช่คน วันที่ 19/05/2013   18:46:18
ไททานิค ภาพยนตร์ที่ลงตัวทั้งประวัติศาสตร์และนิยายโรแมนติก วันที่ 19/05/2013   18:47:27
Napoleon ศึกรบ ศึกรัก และศึกการเมือง ในชีวิตนโปเลียน วันที่ 19/05/2013   18:48:31
Waterloo ความมโหฬารของสงครามปราบจักรพรรดิ์นโปเลียน วันที่ 19/05/2013   18:49:19
เอลซิด (El Cid) : ประวัติศาสตร์ หรือ ตำนาน วันที่ 19/05/2013   18:50:07
Fearless -> Truthless? วันที่ 19/05/2013   18:50:53
Veer จอมวีรอหังการ์ (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   18:51:25 article
The Last Samurai (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   18:52:09 article
Nomad: The Warrior (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   18:52:53 article



1

ความคิดเห็นที่ 1 (27656)
avatar
I love History

อยากดูมากเลยครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น I love History (dreamdiew-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-03-24 10:48:32


ความคิดเห็นที่ 2 (102099)
avatar
คนเล่าเรื่อง

ดูหนังเรื่องนี้แล้ว ย้อนนึกถึงบรรดาหนังสงครามอเมริกันที่คุณปู่จอห์น เวย์นแสดง ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยใด เรื่องราวมักจะให้คุณปู่แกโดดเด่นได้เสมอ แม้ในฉากรบนองเลือกที่ยิ่งใหญ่แค่ไหนก็ตาม

สิ่งที่น่าคิดในหนังเรื่องนี้ คือ บรรดากองทหารอาสาที่คุ้มดีคุ้มร้าย บทจะต่อสู้อย่างทรนง องอาจ ก็เต็มที่ แต่บทจะถอดใจ พวกที่ดูเต็มที่ก็หายหัวไปหลังจากการลาพักร้อนช่วงสั้น  เหลือแต่พวกที่มาแบบครึ่งใจในช่วงแรก ได้แก่ หนุ่มบ้านนอก ทาสผิวสี สาธคุณที่ได้ร่วมรบเคียงบ่าเคียงมาโดยตลอด  แล้วก็ฉากที่เป็นตัวแทนของสังคมอุดมคติของอเมริกัน คือ ฉากที่ทั้งครอบครัวของพระเอก ชาวบ้านทั่วไป และบรรดาทาสผิวสีต่างมาชุมนุมกันปาร์ตี้สังสัรรค์แบบไม่แบ่งชนชั้น  สิ่งเหล่านี้ คือฉากสำคัญ ๆ ที่สร้างความหมายและความประทับใจให้กับหนังสูตรแบบนี้ไม่แพ้ฉากรบที่ยิ่งใหญ่เลยครับ

แต่สิ่งที่น่าตำหนิที่สุดของบทหนังเรื่องนี้ คือ ตอนที่พระเอกลุยเดี่ยวเข้ามาเจรจากับคอร์นวอลลิสแบบสุภาพบุรุษเพื่อต่อรองแลกเชลยกับทหารของจักรวรรดิ และหมาของคอร์นวอลลิส  พอพระเอกจากไปพร้อมกับพรรคพวกแบบง่ายดาย แล้วหมาของเขาก็ตามพระเอกไป แบบสบาย ๆ ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ ซ้ำร้าย ทหารอังกฤษค่อยออกไปรับตัวพวกทหารเชลยที่พระเอกอ้างว่าจับตัวไว้อยู่ไกลออกไปแล้วพบว่าเป็นหุ่นใส่ชุดแดง น่าสงสัยว่า ทำไม คนระดับคอร์นวอลลิสจึงไม่มีเงื่อนไขในการแลกตัวประกันกันต่อหน้า ซึ่งนับว่าสตึเกินไปกับความคิดอ่านของคนระดับนี้  (คอร์นวอลลิสเป็นนายพลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์และมีความสามารถพอสมควร) บทหนังจึงอ่อนปวกเปียกเกินไปจนคอหนังแนวประวัติศาสตร์ไม่น่าจะรับได้นะครับ

ถึงแม้ว่าหนังเรื่องนี้ทหารอังกฤษจะเป็นผู้ร้าย แต่เครื่องแบบอันสวยงามของพวกเขาก็ยังดูดี สง่า และน่าประทับใจอยู่ดีครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนเล่าเรื่อง ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-07-03 14:05:29



1


Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker