dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



The Alamo (1960) ตำนานของคนกล้า
วันที่ 19/05/2013   20:53:51

โดย countryboy (fromcountryboy@yahoo.com)

หนังเรื่องนี้  เป็นหนังเก่าประมาณ 40 ปีมาแล้ว  เมื่อสมัยเด็ก ๆ ยังจำได้ถึงความมัน  ความตื่นเต้นที่ได้รับในตอนนั้น  มาได้ดูอีกทีก็ตอนวัยทำงานจาก VDO  และล่าสุด  เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว  ก็ได้หนังเรื่องนี้ในแบบของ VCD มาดูอีกครั้ง  เพื่อระลึกถึง JOHN  WAYNE คาวบอยเฒ่าที่รักของผมที่ได้เสียชีวิตไปแล้ว   เหลือไว้แต่เพียงผลงานที่ยิ่งใหญ่ในแผ่นฟิล์มหลายร้อยเรื่องด้วยกัน

The  Alamo เป็นเรื่องราวของประวัติศาสตร์ตอนหนึ่งในสมัยยุคบุกเบิกของอเมริกันชน  ที่ต้องการรวมรัฐอิสระต่าง ๆ เข้าด้วยกัน  ภายใต้ธงผืนเดียวกัน  คือธง…Stars and Stripes ในปัจจุบัน  เรื่องราวเกิดขึ้นประมาณปี คศ. 1836  ซึ่ง เท็กซัส ในยุคนั้น  ยังถูกปกครองโดยระบบเผด็จการของนายพล Santa  Anna แห่งเม็กซิโก  ชาวพื้นเมืองและผู้อพยพผิวขาว  ได้พยายามรวบรวมกำลังกันต่อต้านการปกครองและพยายามที่จะแยกตัวออกมาเป็นรัฐอิสระในนาม มลรัฐเท็กซัส  ภายใต้การนำของ นายพล Sam  Huston  และนักการเมืองนาม Steve  Austin

ที่ป้อม Alamo  ซึ่งเดิมทีเป็นโบสถ์เก่าของพวกสเปน  นายพล ฮูสตัน (แสดงโดย Richard  Boone) ได้มอบหมายให้ผู้พัน Travis (แสดงโดย Laurence  Harvey) ที่มีกำลังพลประจำการเพียงหยิบมือเดียว  ทำหน้าที่ถ่วงเวลาการเคลื่อนกำลังพล 7,000 คนของ ซานตา  แอนนา ที่จะเข้าบดขยี้ เท็กซัส    โดยให้ทำอย่างไรก็ได้  ในการถ่วงเวลาให้นานที่สุดเพื่อที่นายพล ฮูสตัน จะสามารถรวบรวมกำลังเป็นกองทัพใหญ่เพื่อสู้ทัพของ ซานตา แอนนาได้  โดยได้รับความร่วมมือจากทหารอาสาภายใต้การนำของเจ้าของตำนานมีดพกแบบ โบว์วี่ ที่ยังยืนยงมาถึงปัจจุบัน Jim  Bowie (แสดงโดย Richard  Widmark) และเหล่าทหารเสือพรานของอดีตสมาชิกรัฐสภา  ยอดเสือพรานเจ้าของตำนานนักล่าหมีจากรัฐเท็นเน็สซี  Davy  Crockett (แสดงโดย John  Wayne) ซึ่งต้องใช้แผน “ลูกผู้ชาย..ฆ่าได้..หยามไม่ได้” สร้างกำลังใจให้เพื่อนเสือพรานของเขาร่วมมือในการต่อต้าน ซานตา แอนนา  โดยทั้งหมด  มีกำลังรวมกันกับอาสาสมัครชาวพื้นเมืองที่รักสันติภาพเพียง 185 คนเท่านั้นเอง

เรื่องราวภายในป้อมนั้นหลากหลาย  ความขัดแย้งระหว่าง เทรวิส กับ โบว์วี่ ในเรื่องการต่อสู้  ที่ เทรวิส ต้องการตั้งรับอยู่ที่ป้อม และปกปิดจำนวนกำลังรบของ ซานตา แอนนา ไม่ให้ทหารรู้เพื่อไม่ให้เสียขวัญ  แต่ โบว์วี่  ต้องการออกไปรบก่อกวนแบบกองโจร  ความขัดแย้งถึงขนาดที่ต้องท้าดวลปืนกันในแบบสุภาพบุรุษ  หรือเรื่องราวของการสูญเสียภรรยาชาวเม็กซิกันของ โบว์วี่  ที่ เทรวิส เข้าใจผิดในระหว่างการสื่อสาร  แต่ด้วยความเป็นสุภาพบุรุษนายทหารนักสู้อย่างแท้จริง  เทรวิส  ยินยอมกล่าวคำขอโทษแก่ โบว์วี่



และเมื่อกองกำลังส่วนหน้าของ ซานตา แอนนา มาถึง  การรบครั้งแรกก็ได้เกิดขึ้น  ในหนัง  ได้แสดงความป่าเถื่อนของกองทัพ ซานตา แอนนา มากเกินไปหน่อย  ยกกำลังมาเป็นร้อย  ธงทิวพริ้วสะบัดไปหมด แต่กลับขาดแคลนธงสีขาวเพียงผืนเดียว  ที่จะใช้ในการนำขบวนทหารเข้าไปเจรจาให้ฝ่ายต่อต้านยอมจำนน  ถึงกลับต้องใช้วิธีกระชากเสื้อเชิ๊ร์ตจากชาวพื้นเมืองมาทำธง  โถ…ทำเข้าไปได้

เมื่อการต่อสู้ดำเนินไป  และ เทรวิส  รู้แน่นอนแล้วว่าจะไม่มีกองกำลังเสริมมาช่วยได้อย่างแน่นอน  เขาจึงยอมประกาศต่อหน้ากองกำลังทั้งหมดถึงความจริงที่เกิดขึ้น  และประกาศที่จะอยู่สู้ตายคาป้อมกับทหารของเขาเท่านั้น  ทหารอาสา หรือ ใครก็ตาม  สามารถที่จะหลบออกไปจากป้อมได้ตามต้องการ  น้ำใจของลูกผู้ชายชาตินักสู้ได้แสดงให้เห็นในฉากนี้  จิม  โบว์วี่ และทหารอาสาสมัครของเขายอมลงจากหลังม้าเพื่อร่วมศึกครั้งนี้  ทั้ง ๆ ที่เตรียมตัวจะอพยพออกจากป้อมไปแล้ว  รวมทั้งเหล่าเสือพรานจากเทนเนสซี  ที่ทุกคนพร้อมใจกันลงมายืนเคียงข้างกันสู้ศึก  สู้…ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า  เป็นการรบ…ที่ไม่มีวันชนะ

ในที่สุด  เพียงเวลา 13 วันในการรวมกำลังกันต่อต้าน  เหล่านักสู้ผู้กล้าทั้ง 185 คน  ก็ต้องพ่ายต่อกองกำลังอันมากมายของ ซานตา แอนนา  ทุกคน…ตายหมด  เหลือไว้แต่เพียงเรื่องเล่า  เป็นตำนานการต่อสู้อันกล้าหาญของพวกเค้า  ที่เล่าขานสืบต่อกันมา  และยังคงเล่าขาน….สืบต่อกันไป

จากเกร็ดประวัติศาสตร์เล็ก ๆ ของช่วงเวลา 13 วันของการต่อต้าน  ถูกนำมาบรรจุลงบนแผ่นฟิล์ม (ขอใช้คำว่าแผ่นฟิล์มแทนแผ่น VCD หรือ DVD นะครับ  ผมว่า…มันขลังกว่ากันมากเลย) ที่ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า ๆ  จากการสร้างและกำกับโดย John  Wayne เราจะเห็น หรือ ได้ความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์บ้างเล็กน้อย  และได้เห็นปืนไรเฟิลหลายลำกล้องของ จิม  โบว์วี่ ที่ผมจำได้ว่า  ปืนคาบศิลาหลายลำกล้องแบบนี้  เคยเห็นตั้งแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งใดแห่งหนึ่งในเมืองไทยนี่แหละครับ  ดูเหมือนจะเรียกว่า  ปืนหลังช้าง หรือไงนี่แหละ  ผมจำไม่ได้จริง ๆ ครับว่าตั้งแสดงอยู่ที่ไหน  (ถ้าท่านผู้อ่านท่านใดทราบ  กรุณาบอกผ่านมาทางบอร์ดนี้ด้วยนะครับ  ขอบคุณครับผม) หรือได้เห็นการประดับตกแต่งปืนไรเฟิลเทนเนสซี  ที่เค้าว่ากันว่า  เป็นปืนคาบศิลาที่งดงามมากที่สุดในยุคนั้น  และอีกอย่างที่ผมชอบคือ  การเต้นแบบ Mexican Tap Dance  ที่ไม่ได้ดูจากหนังเรื่องอื่น ๆ นานมากแล้วครับ

หลายท่าน  อาจบอกว่า  เหมือนกันกับ “ศึกบางระจัน” ในสมัยเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งสุดท้ายของบ้านเราแฮะ  ใช่ครับเหมือนกันเลย  แต่ของเค้าเกิดทีหลังเราครับ  เพราะ ศึกอลาโม  เกิดปี พ.ศ. 2379  ในสมัยรัตนโกสินทร์  ตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ตอนนั้น  เราเป็นเอกราชแล้ว  พวกอเมริกันชน  ยังทำศึกเย้ว ๆ กันอยู่เลย  แต่ไหงเปลี่ยนไป  เค้ากลับเจริญก้าวหน้ากว่าเรามากมายก็ไม่รู้ซีครับ

เมื่อพูดถึง “บางระจัน”  ผมไม่เข้าใจนะครับ  ว่าทำไม  ตำนานคนกล้าของบ้านเรา  ถึงไม่ได้แพร่หลายเป็นที่รู้จักไปยังสากล  ทั้งที่เป็นการต่อสู้ที่กล้าหาญเหมือนกัน  ยังมีหลักฐานต่าง ๆ ปรากฏคงอยู่ไว้ให้ลูกหลานไทยเรา  หรือใคร ๆ ได้ไปเห็นอยู่เช่นกัน  อืม….อย่าว่าแต่ให้แพร่หลายไปยังสากลเลยครับ  เด็ก ๆ บ้านเรา  ผมเคยคุยกับลูกหลานหลาย ๆ คน  ยังคุยเรื่อง ศึกบางระจัน ไม่รู้เรื่องเลยครับ

ผมเคยคุย ๆ กันกับเพื่อน ๆ นะครับ  ถ้าผมเป็นใหญ่เป็นโต…ผมจะพาพวกลักลอบนำเข้าแรงงานต่างชาติ  และพวกเรา..คนไทย..ที่ชอบจ้างแรงงานต่างด้าวแถว ๆ …(ขอสงวนชื่อนะครับ Web Master จะได้ไม่เดือดร้อน)  ผมจะพาพวกนี้ไปดูกรุงเก่า…ที่เหลือแต่ซาก  ไปดูป้อมค่ายบางระจัน  แล้วจะถามพวกเค้าว่า…รู้ไหม…ว่าเกิดอะไรขึ้น …กับบรรพบุรุษของเรา…ที่นี่

กลับมาที่หนังขอเราต่อนะครับ  The Alamo ยังมีเพลงประกอบที่ผมชื่นชอบอยู่อีก 2 เพลงครับ  ซึ่งท่านที่เป็นนักฟังเพลงในแนว COUNTRY & WESTERN น่าจะรู้จักกันดี  THE  GREEN  LEAVES  OF  SUMMER และ THE  BALLAD  OF  THE  ALAMO ที่ให้รายละเอียดของเรื่องราวของการศึกครั้งนี้ได้อย่างสมบูรณ์ตามเนื้อเรื่อง(ยกเว้นจำนวนพลของ ซานตา แอนนาครับ)  รวมทั้งเพลงมาร์ชในขณะที่กองทัพ ซานตา แอนนา กำลังแปรขบวนเข้าสู่แนวรบ  เป็นเพลงที่ฟังแล้วฮึกเหิมมากเลย

คำคมของลูกผู้ชาย “ต่อให้ผมตายในวันนี้  ผมก็ภูมิใจ  จะมีลูกผู้ชายสักกี่คน  ที่ได้มีที่ตายแบบนี้”  เป็นคำพูดของเหล่าเสือพรานจากเทนเน็สซี  ที่ได้พูดคุยกันหลังจากเสร็จศึกครั้งหนึ่งในช่วงของ 13 วันของการต่อต้าน

อีกอย่างนะครับ  ท่านอาจจะเคยชม The  Alamo ที่สร้างขึ้นมาใหม่เมื่อเร็ว ๆ นี้  ที่นำแสดงโดย Billy  Bob  Thornton มาแล้ว  การดำเนินเรื่องไม่เหมือนกันนะครับ  และผมเองก็ไม่ชอบด้วย  แม้ว่าจะเคยประทับใจกับ Billy  Bob  Thornton ในบทบาทของ Dan  Truman จาก Armageddon มาแล้วก็ตามครับผม

สุดท้าย  ผมได้ฝากไฟล์เพลงเป็น MP 3 คือเพลง THE  GREEN  LEAVES  OF  SUMMER และ THE  BALLAD  OF  THE  ALAMO มาไว้กับ Web Master ด้วยครับ  รวมทั้งเนื้อเพลง THE  BALLAD  OF  THE  ALAMO ด้วย  ไม่ทราบว่าสามารถที่จะลงไว้ในบอร์ดเพื่อให้เพื่อน ๆ มาโหลดไว้ฟังได้หรือเปล่า  สำหรับเพลงนั้น  เป็นเวอร์ชั่นที่ขับร้องโดย Marty Robbins นักร้องเพลง Country ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง  ไม่ใช่คณะนักร้องประสานเสียงที่ใช้ประกอบในหนังนะครับ  อยากให้ลองฟังดู  ตามประสาคนคอเดียวกัน  ถ้ายังไง…ไม่สามารถที่จะโหลดได้จากบอร์ดนี้…ท่านที่สนใจก็เมล์มาคุยกันได้นะครับ…จัดให้…ครับผม

To the thirteen days of glory.  At the siege of Alamo…
Ballad Of The Alamo : Marty  Robbins

In  the  southern  part  of  Texas . In  the  town  of  San  Antone.  (San Antoneo)
There's  a  fortress  all  in  ruins  that  the  weeds  have  overgrown.
You  may  look  in  vain  for  crosses  and  you'll  never  see  a - one.
But  sometimes  between  the  setting  and  the  rising  of  the  sun.
You  can  hear  a  ghostly  bugle. As  the  men  go  marching  by.
You  can  hear  them  as  they  answer.  To  that  roll  call  in  the  sky.
 Colonel  Travis, Davy  Crockett,  and a hundred eighty more.
 Captain  Dickinson, Jim  Bowie.  Present and accounted for.
Back in 1836, Houston said to Travis
"Get some volunteers and go  fortify the Alamo."
Well the men came from Texas.  And from old Tennessee.
And they joined up with Travis.  Just to fight for the right to be free.
 Indian scouts with squirrel guns.  Men with muzzle – loaders.
 Stood together, heel and  toe  to defend the Alamo.
 "You may never see your loved ones”  Travis told them that day.
 "Those who want to can leave now.  Those who fight to the death let 'em stay."
In the sand he drew a line with his army sabre.
Out of a hundred eighty five  not a soldier crossed the line.
With his banners a  dancin'  in the dawn's golden light.
Santa Anna came prancing.  On a horse that was black as the night.
 Sent  an officer to tell   Travis  to  surrender.
 Travis answered with a shell  and a rousing rebel yell.
 Santa Anna turned scarlet  "Play deguello!"   he roared.
 "I  will  show  them no quarter.  Every one will be put to the sword!"
One hundred and eighty five  holding  back  five  thousand.
Five days, six days, eight days, ten  Travis held and held again.
Then he sent for replacements.  For his wounded and lame.
But the troops that were coming.  Never came, never came, never came...
 Twice he charged and blew recall.  On the fatal third time.
 Santa Anna breached the wall.  And he killed 'em, one and all.
 Now the bugles are silent.  And there's rust on each sword.
 And the small band of soldiers...Lie asleep in the arms of the Lord...
In the southern part of Texas.  Near the town of San Antone.
Like a statue on his pinto rides a cowboy all alone.
And he sees the cattle grazing where a century before.
Santa Anna's guns were blazing and the cannons used to roar.
And his eyes turn sorta  misty.   And his heart begins to glow.
And he takes his hat off slowly...
To the men of Alamo.
To the thirteen days of glory
At the siege of Alamo..


หมายเหตุเพิ่มเติมจาก Webmaster

  • การศึกครั้งนี้ เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 1836 (พ.ศ. 2379) ถึงวันที่ 6 มีนาคม ปีเดียวกัน ในวิกิพีเดียระบุชัดว่าเป็นการต่อสู้ระหว่างกองทัพสาธารณรัฐเม็กซิโกกับกองกำลังกบฏชาวเท็กซัส คือยอมรับตามตรงว่าเวลานั้นเท็กซัสเป็นของเม็กซิโก
  • หนังในชื่อเดียวกันนี้ ปรากฏว่าสร้างถึง 4 ครั้งแล้ว คือ ปี 1936 (พ.ศ.2479) ปี 1960 (พ.ศ.2503 เวอร์ชันในบทความนี้) ปี 1987(พ.ศ.2530 ชื่อเต็มว่า The Alamo: Thirteen Days to Glory เราคงไม่ค่อยคุ้นเพราะเป็นภาพยนตร์ทางทีวีฝรั่งเขา) และ ปี 2004 (พ.ศ.2547)
  • ใน วิกิพีเดีย ภาษาอังกฤษมีพูดถึงความคลาดเคลื่อนทางประวัติศาสตร์ของหนังเรื่องนี้ไว้บ้างเหมือนกัน ขอยกตัวอย่างสักสองสามประเด็นก็แล้วกันครับ ที่เหลือให้ผู้ที่ภาษาอังกฤษแข็งแรงตามไปอ่านตามลิงค์ข้างท้ายนะครับ คือ กรณีของ จิม โบวี่ นั้น ตามประวัติภรรยาของเขาตายไปตั้งนานก่อนจะเกิดศึกครั้งนี้ และตัวเขาเองป่วยอยู่หลายโรคแล้ว จนได้สิ้นใจไปก่อนที่ป้อมจะแตก และเวลาที่ป้อมแตกจริงๆ นั้น เป็นเวลาเช้ามืดก่อนสว่างครับ
  • แม้ตอนต้นๆ เรื่อง จะ "ด่า" ซานตาอานนา เรื่องความเป็นเผด็จการอยู่พอหอมปากหอมคอ พอถึงตอนจะเริ่มทำศึกกันจริงๆ กองทัพเม็กซิโกได้ประกาศให้ผู้หญิงและเด็กอพยพออกมาจากเมืองก่อน ถือว่าผู้สร้างยังให้เกียรติทางฝ่ายเม็กซิอย่างมากๆ ผิดกับในเวอร์ชัน ปี 2004 ซึ่งถ้ามีโอกาสจะพูดถึงโดยละเอียดในอีกบทความหนึ่ง
  • ความเป็น "บางระจันฝรั่ง" ของอลาโมนั้น ที่จริงชาวบางระจันของเราเป็นชาวบ้านแท้ๆ ส่วนชาวอลาโมนั้นส่วนใหญ่เป็นทหารอาสา (Militia) จะนับเป็นชาวบ้านหรือเป็นทหารได้มากน้อยแค่ไหนก็ไม่ทราบ และของเรามีคนมากกว่า ป้อมค่ายดูดีกว่า และรบชนะตั้งหลายครั้งยันข้าศึกได้เป็นเดือน แต่ที่เหมือนกันแน่ๆ คือการต้องเผชิญข้าศึกตามลำพังโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภายนอกจนวาระสุดท้ายได้สู้จนตัวตายกันหมด
  • กรณีเพลง MP3 นั้น ผมไม่ค่อยแน่ใจในเรื่องลิขสิทธิ์ครับ การเผยแพร่ทางเว็บไซต์โดยตรงคงไม่เหมาะสม แถมขนาดไฟล์ก็ไม่ใช่เล็กๆ สำหรับอินเตอร์เน็ต จึงอยากให้ลอง Search จาก Google ดูก่อน ถ้าหาดาวน์โหลดจากที่อื่นไม่ได้จริงๆ ค่อยติดต่อทางส่วนตัวที่คุณ countryboy (fromcountryboy@yahoo.com) หรือผม (webmaster@iseehistory.com) ครับ

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : The Alamo

ชื่อภาษาไทย :  ศึกอลาโม

ผู้กำกำกับ :  John Wayne

ผู้สร้าง : John Wayne

ผู้เขียนบท :  James Edward Grant

ผู้แสดง :

John Wayne as Davy Crockett, Richard Widmark as Jim Bowie and Laurence Harvey as William B. Travis, Frankie Avalon, Chill Wills, Patrick Wayne, Linda Cristal, Joseph Calleia as Juan Seguin, Ruben Padilla as Santa Anna, Richard Boone as Sam Houston, Ken Curtis, Hank Worden, and Denver Pyle.

ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

  • (ยังไม่มี)

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



ประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก

(Glory) เกียรติภูมิชาติทหาร ว่าด้วยประวัติศาสตร์สงครามกลางเมืองอเมริกาที่ชายชาติทหารตัวจริงต้องศึกษา วันที่ 19/05/2013   20:49:32
Butch Cassidy & The Sundance Kid วันที่ 19/05/2013   20:50:40
Wyatt Earp ตำนานคาวบอย วันที่ 19/05/2013   20:51:29
Custer of the West วีรบุรุษ หรือ จอมโหด วันที่ 19/05/2013   20:52:22
The Alamo (2004) วีรกรรม ที่ต้องแต่งเติมสีให้ "ผู้ร้าย" ? วันที่ 19/05/2013   20:53:07
The Patriot ความรักชาติ หรือ ความแค้น….ที่ลูกชายถูกฆ่าตาย วันที่ 19/05/2013   20:55:06
One Man's Hero อีกด้านมืดของสหรัฐอเมริกาสมัยสงครามเม็กซิโก วันที่ 19/05/2013   20:55:53
Maverick (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   20:56:24 article
Dances with Wolves (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   20:56:54 article
แผนสังหารตำนานจอมโจร เจสซี่ เจมส์ (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   20:57:24 article



1

ความคิดเห็นที่ 1 (70326)
avatar
samphan

        ผมเคยดูหนังเรื่องนี้ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว  ที่จอห์น  เวย์น  แสดง  ยังประทับใจ  จนทุกวันนี้      สิ่งที่จำได้คือความกล้าหาญ และเสียสละของ ชาวค่ายอลาโม   วิธีการของจอห์น  เวย์น  (ในเรื่องชื่ออะไรลืมแล้วครับ)  ที่ให้อาสาสมัครอยู่ช่วยทหารในค่ายอลาโมรบ    และที่ให้เด็กหนุ่มคนหนึ่งนำสารไปให้กองทหารอเมริกัน เพื่อไม่ต้องการให้หนุ่มนี้ต้องตายในอลาโม    ความเป็นทหารของทหารแมกซิกันที่ประกาศให้อพยพ สตรีและเด็ก ออกไปจากค่ายเสียก่อน      ความรักและห่วงใยไม่ยอมจากสามีของภรรยานายทหารคนหนึ่งซึ่งไม่ยอมไปจากค่าย    และตอนจบคือที่ทหารแมกซิกันพบแม่ลูกคู่นี้ แล้วให้ออกไปจากต่าย  ทหารแมกซิกันเข้าแถวส่ง  กับเพลง  The Green Leaves of Summer   ประกอบ    

          เมื่อเร็วๆ นี้  (ไม่กี่ปี)ได้ดูอีก  ใครแสดงไม่รู้จัก   แต่แสดงเหตุการณ์ต่อจากค่ายแตก  ไปจนถึงกองทหารอเมริกันมารบเอาชนะแมกซิกันได้  ก็เป็นการให้รู้กันว่า   ข้าฯ (อเมริกัน)  ก็ชนะอยู่ดี    ก็เป็นความคิดของคนชอบเรื่องเก่าๆ  นะครับ 

ผู้แสดงความคิดเห็น samphan (samphan_chaeng-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-06-07 06:14:29



1


Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker