dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



Cross of Iron อิสริยาภรณ์ แห่ง ความกล้า กับ ความบ้าเกียรติ
วันที่ 19/05/2013   15:36:41

หลายๆ คนอาจมอง "หนังสงคราม" เป็นเพียง "หนังแอคชั่น" ที่มาอาศัยฉากในประวัติศาสตร์ แต่ยังคงมีหนังสงครามจำนวนไม่น้อยที่สะท้อนภาพความลำบากของมนุษย์ในยามสงคราม ทั้งที่เป็นทหารและพลเรือน และความยากลำบากที่ว่านั้น บ่อยครั้งมิได้มาจากฝ่ายข้าศึกศัตรูที่ประจันหน้ากันอยู่ แต่กลับเป็นความอิจฉาริษยาแก่งแย่งแข่งดีจากฝ่ายเดียวกันเอง

ในบรรดาหนังสงครามรุ่นเก่า เรื่องที่น่าจะอยู่ในใจของใครหลายๆ คนรวมทั้งผมเอง คือ เรื่อง Cross of Iron หรือ "ยุทธภูมิกางเขนเหล็ก" การที่มีคำว่า "ยุทธภูมิ" ติดเข้ามาในชื่อภาษาไทยก็เนื่องจากการเข้าฉายในช่วงไล่เรี่ยกับเรื่อง "ยุทธภูมิมิดเวย์" (Midway) กำลังดัง ก็เลยต้องใส่คำนี้เข้ามาด้วย ทั้งที่ตัวภาพยนตร์เองก็มีดีพอที่จะไม่ต้องอาศัยความดังของภาพยนตร์เรื่องอื่นมาช่วยเลย เคยอ่านเจอในกระทู้ของเว็บบอร์ดแห่งหนึ่ง บอกว่าเรื่องนี้ทำให้เขาร้องไห้ได้ทั้งที่เป็นหนังสงคราม

ภาพยนตร์เรื่อง Cross of Iron สร้างในปี 1977 (พ.ศ.2520) กำกับโดย Sam Peckinpah สร้างจากนวนิยายเรื่อง The Willing Flesh (Das Geduldige Fleisch) บทประพันธ์ของ Willi Heinrich ซึ่งตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1956 (พ.ศ.2499) และปรากฏว่าในฉบับตีพิมพ์ครั้งหลังๆ ได้เปลี่ยนชื่อเรื่องมาเป็น Cross of Iron ให้ตรงกับภาพยนตร์ เคยมีผู้แปลเป็นฉบับภาษาไทยด้วย แต่ตอนนั้นผมยังเป็นเด็กไม่มีตังค์ซื้อ ต่อมาจับพลัดจับผลูได้ซื้อฉบับภาษาอังกฤษมา แต่พยายามอ่านทีไรหลับทุกทีทั้งที่ภาษาอังกฤษก็ใช่ว่าจะไม่แข็งแรงซะทีเดียว หลายปีผ่านไปจนถึงตอนนี้ไม่แน่ใจว่าตัวหนังสือยังอยู่หรือไม่

มาเข้าเรื่องภาพยนตร์ซะที เนื้อเรื่องโดยสังเขปอาศัยฉากสงครามระหว่างเยอรมันกับรัสเซียในสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1943 (พ.ศ.2486) บริเวณแหลมทามาน แถบคาบสมุทรไครเมีย (the Taman Peninsula in the Crimea) เรื่องเริ่มขึ้นเมื่อพระเอกของเรื่อง คือ สิบโทสไตเนอร์ (Corporal Rolf Steiner ในซาวด์แทร็คกลับออกเสียงเป็น "สไตน่า") นำกำลังออกลาดตระเวณ และทำลายที่ตั้งปืนครกของข้าศึก และจับเชลยทหารเด็กกลับมายังฐานทัพ ในเวลาเดียวกับที่ร้อยเอกสทรานสกี้ (Captain Stransky) พึ่งเดินทางจากปารีสมารับตำแหน่งผู้บังคับกองร้อยที่สไตเนอร์สังกัดอยู่ ด้วยจุดประสงค์ที่จะหาโอกาสสร้างความชอบเพื่อให้ได้รับเหรียญกล้าหาญกางเขนเหล็กกลับไปอวดครอบครัวซึ่งเป็นตระกูลผู้ดีเก่า สทรานสกี้กับสไตเนอร์เจอหน้ากันครั้งแรกก็เกิดอาการศรศิลป์ไม่กินกัน เนื่องจากสไตเนอร์ขัดใจผู้กองทั้งในเรื่องไม่ยอมยิงเชลยเด็กทิ้ง และรายงานผลการลาดตระเวณด้วยน้ำเสียงห้วนๆ และเย็นชา ไม่ยินดียินร้ายกับการได้เลื่อนยศเป็นสิบเอก เป็นต้น

ขอข้ามเหตุการณ์เล็กๆ น้อยๆ มายังตอนสำคัญเมื่อทหารรัสเซียกลุ่มหนึ่งเปิดฉากการโจมตีฐานทัพด้านที่กองร้อยของสไตเนอร์ประจำอยู่ เป็นผลให้ทหารเชลยเด็กที่สไตเนอร์พยายามปล่อยตัวก่อนการโจมตีเสียชีวิตลง ผู้หมวดเมเยอร์ (Meyer หรือไมย์ในซาวด์แทร็ก) ผู้บังคับหมวดซึ่งเป็นที่รักเคารพของสไตเนอร์ได้บัญชาการรบอย่างห้าวหาญได้เสียชีวิตลง ตัวสไตเนอร์เองก็ได้รับบาดเจ็บถูกส่งเข้าโรงพยาบาลทหาร จนพบรักกับพยาบาลผู้หนึ่ง แต่เมื่ออาการดีขึ้น ด้วยความรักในหน้าที่จึงได้ตามเพื่อนกลับไปยังฐานทัพ คราวนี้ ผู้กองสทรานสกี้ได้พยายามขอให้สไตเนอร์เป็นพยานร่วมกับร้อยโททริบิก (Leutnant Triebig) ว่าผู้กองเป็นผู้นำในการป้องกันการบุกของรัสเซีย แต่สไตเนอร์ปฏิเสธ ครั้นพอผู้การแบรนท์ (Colonel Brandt) ผู้บังคับการกรม พยายามจะเอาเรื่องสทรานสกี้ที่คิดจะโกงความดีความชอบของผู้ตาย คือ ผู้หมวดเมเยอร์ สไตเนอร์กลับไม่ร่วมมือเช่นกัน

วิธีหนึ่งในการต่อสู้รถถังของยุคนั้น คือลอบนำทุ่นระเบิดไปวางบนสายพานรถถังขณะกำลังจอด เมื่อรถวิ่งจะทับทุ่นระเบิดพังพินาศไปเอง 

เมื่อทางกรมได้รับคำสั่งให้ล่าถอยจากที่ตั้ง ผู้การแบรนท์ ออกคำสั่งผ่านผู้กองสทรานสกี้ไปยังสไตเนอร์ซึ่งทำหน้าที่รักษาการผู้บังคับหมวดและเป็นกองระวังหลังของกรมถอนตัวกลับด้วย แต่สทรานสกี้ฉวยโอกาสแก้แค้นโดยไม่แจ้งคำสั่งดังกล่าว ทำให้หมวดของสไตเนอร์ถูกโจมตีข้าศึกอย่างหนัก ต้องผ่านอุปสรรคมากมายกว่าจะฝ่ามาจนใกล้ถึงที่ตั้งของฝ่ายเดียวกัน แต่ขณะที่สไตเนอร์กับพรรคพวกพยายามฝ่าแนวรบกลับไปสมทบกับทางกรมโดยมีการแจ้งล่วงหน้าแล้ว ผู้กองสทรานสกี้กลับสั่งผู้หมวดทริบิกให้สังหารสไตเนอร์กับพรรคพวก แต่สไตเนอร์กับลูกน้องสองคนสามารถรอดห่ากระสุนมาได้ และสังหารทริบิกทันที พอดีกองทหารัสเซียได้บุกเข้าโจมตีครั้งใหญ่ สไตเนอร์ตามหาสทรานสกี้จนพบ แต่แทนที่จะยิงทิ้งเช่นเดียวกับทริบิก กลับท้าให้สทรานสกี้ออกไปรบด้วยกัน เพื่อพิสูจน์ว่าผู้กองแกสมควรจะได้รับเหรียญกล้าหาญกาางเขนเหล็กหรือไม่ ผู้ที่ยังไม่เคยชมภาพยนตร์ลองหามาชมดูนะครับว่าผู้กองแกจะเป็นอย่างที่คุณจินตนาการไว้หรือเปล่า

ฉากร้อยโททริบิกสั่งยิงสไตเนอร์กับพรรคพวก ตามคำสั่งสทรานสกี้

ด้านข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ ในวิกิพีเดียกล่าวว่า Willi Heinrich สร้างตัวละครสไตเนอร์ขึ้นจากตัวจริงในประวัติศาสตร์ คือ Johann Schwerdfeger ซึ่งเป็นเพียงนายทหารชั้นประทวนที่มีวีรกรรมจนได้รับเหรียญกล้าหาญชั้นสูง และได้ทำหน้าที่เป็นผู้บังคับหมวดด้วย ส่วนตัวละครอื่นๆ นั้นไม่ได้มีการกล่าวถึง ฉากในภาพยนตร์ก็มีความสมจริง บรรดาอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ก็เป็นของสมัยสงครามโลกจริงๆ เช่น รถถัง T34/85 ของรัสเซีย ไม่มีการติ๊งต่างเอาของสมัยใหม่มาใช้อย่างหนังบางเรื่องที่สร้างในยุคนั้น

ด้านบทภาษาไทยก็เกือบจะใช้ได้ อุตส่ารู้ว่า Platoon คือ "หมวด" แต่พอถึง Company กลับไปแปลว่า "เพื่อนร่วมงาน" แทนที่จะเป็น "กองร้อย" และ Führer ไปแปลว่า "หัวหน้า" แทนที่จะเป็น "ท่านผู้นำ" ซึ่งหมายถึง ฮิตเลอร์ คำนี้แม้จะเป็นภาษาเยอรมัน แต่เป็นคำที่คนรู้เรื่องสงครามโลกครั้งที่สองควรจะทราบ

ความเป็นอมตะของนวนิยายและภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะอยู่ตรงที่ ความต้องการของสทรานสกี้ที่จะคว้าเหรียญกล้าหาญมาครองทั้งที่ตัวไม่มีคุณสมบัติ และยอมกระทั่งโกงความดีความชอบคนที่เสียชีวิต และการกลั่นแกล้งผู้ที่ขวางผลประโยชน์ อันเป็นเรื่องที่อาจพบเห็นได้ในองค์กรทั่วไป ไม่ว่าหน่วยทหารยามสงคราม หรือองค์กรใดๆ ในยามสงบ ตอนท้ายภาพยนตร์เมื่อสไตเนอร์ท้าให้สทรานสกี้ออกไปรบด้วยกัน เป็นการสะท้อนถึงกฏที่ควรจะเป็นว่า อยากได้อะไรก็ต้องทำตามกฎที่เขาวางไว้ ในโลกแห่งความเป็นจริง อาจจะมีคนโกงอย่างสทราสกี้ที่กระทำการสำเร็จ แต่ก็ไม่ได้รับเกียรติที่แท้จริงดังเช่นผู้ที่มีคุณสมบัติ

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : Cross of Iron

ชื่อภาษาไทย : ยุทธภูมิกางเขนเหล็ก

เรื่องเดิม : นวนิยายเรื่อง The Willing Flesh (Das Geduldige Fleisch) บทประพันธ์ของ Willi Heinrich

ผู้สร้าง : Wolf C. Hartwig, Arlene Sellers, Alex Winitsky

ผู้กำกำกับ : Sam Peckinpah

ผู้เขียนบท : Julius J. Epstein, James Hamilton, Walter Kelley

ผู้แสดง : James Coburn, Maximilian Schell, James Mason, David Warner, Slavko Štimac, Senta Berger

ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

  • (ยังไม่มี)

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



สงครามโลกครั้งที่ 2 - ยุโรป

Inglourious Basterds ยุทธการเดือดเชือดนาซี วันที่ 27/05/2013   23:02:43 article
The World at War สารคดีที่ช่วยให้เห็นภาพรวมสงครามโลกครั้งที่ 2 วันที่ 19/05/2013   11:26:48
The Boy in the Striped Pyjamas เด็กชายในชุดนอนลายทาง วันที่ 19/05/2013   11:30:27
สารคดีชุด The History Channel World War II จาก BBC วันที่ 19/05/2013   11:32:15
Escape from Sobibor แหกค่ายนรกนาซี วันที่ 19/05/2013   14:49:41
Defiance วีรบุรุษชาติพยัคฆ์ (กลุ่มนักสู้ยิวในเบลารุส) วันที่ 19/05/2013   14:50:16
Brother's War ยุทธการสกัดแผนการหลังม่านเหล็ก วันที่ 19/05/2013   14:51:09
Life Is Beautiful ยิ้มไว้โลกนี้ไม่มีสิ้นหวัง(?) วันที่ 19/05/2013   14:52:30
Stauffenberg ในเวอร์ชันของเยอรมันเอง วันที่ 19/05/2013   14:54:02
Valkyrie : ยุทธการดับจอมอหังการ์อินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   14:55:25
Kelly's Heroes การเสียดสีความเป็นวีรบุรุษของอเมริกัน วันที่ 19/05/2013   14:57:02
Enigma รหัสลับพลิกโลก วันที่ 19/05/2013   14:58:01
The Fallen หลายฝ่ายหลายชีวิตกับความไร้สาระของสงคราม วันที่ 19/05/2013   14:59:09
ป้อมปืนนาวาโรน หนามแหลมมีพิษที่ยอกอกอังกฤษ วันที่ 19/05/2013   15:02:34
La Grande Vadrouille: หนังสงครามแนวตลกชั้นครู วันที่ 19/05/2013   15:04:14
Saints and Soldiers รบกันแต่อย่าเกลียดกัน??? วันที่ 19/05/2013   15:05:31
The Devil's Brigade กองพลน้อยปีศาจลูกผสมอเมริกัน-แคนาดา วันที่ 19/05/2013   15:06:55
The Battle of the River Plate วันที่ 19/05/2013   15:08:04
Das Boot U – 96 เรือล่มเมื่อจอด วันที่ 19/05/2013   15:11:04
Mosquito Squadron นิยายรักนักบิน วันที่ 19/05/2013   15:12:40
Where Eagles Dare วันที่ 19/05/2013   15:14:27
THE EAGLE HAS LANDED (แผนสิบหกอินทรีเหล็ก) วันที่ 19/05/2013   15:15:36
The Pianist ความวิปโยคจากอคติทางเชื้อชาติ วันที่ 19/05/2013   15:17:06
The Last Armored Train ว่าด้วยรถไฟหุ้มเกราะในสงครามโลก วันที่ 19/05/2013   15:18:21
Days of Glory เมื่อพี่(ฝรั่ง)เศสยังติดหนี้คนอาหรับ วันที่ 19/05/2013   15:19:32
To Hell And Back สงคราม...สร้างวีรบุรุษ วันที่ 19/05/2013   15:21:01
The Great Escape แหกค่ายมฤตยู วันที่ 19/05/2013   15:22:20
Combat! คัมแบ็คในรูปแบบ VCD วันที่ 19/05/2013   15:23:45
D-Day the Sixth of June นิยายรักวันดีเดย์ วันที่ 19/05/2013   15:24:52
D-Day 6.6.44 สารคดี จาก BBC วันที่ 19/05/2013   15:25:59
The Atlantic Wall ปราการชายฝั่งยุโรป ของ ฮิตเลอร์ วันที่ 19/05/2013   15:27:09
Saving Private Ryan วันที่ 19/05/2013   15:28:34
Von Ryan's Express ด่วนนรกเชลยศึก วันที่ 19/05/2013   15:29:52
Memphis Belle ป้อมบินเย้ยฟ้า วันที่ 19/05/2013   15:30:55
Land and Freedom ความล้มเหลวของฝ่ายซ้ายใน สงครามกลางเมืองสเปน วันที่ 19/05/2013   15:34:12
633 ฝูงบินมัจจุราช วันที่ 19/05/2013   15:35:21
Kill Rommel การต่อต้านสงครามด้วยมนุษยธรรม วันที่ 19/05/2013   15:37:39
The Bridge at Remagen อีกยุทธการยึดสะพานที่คำสั่งเป็นพิษ วันที่ 19/05/2013   15:38:46
Donwfall (Der Untergang) ปิดตำนานบุรุษล้างโลก (ฮิตเลอร์) วันที่ 19/05/2013   15:52:54
Band of Brothers บทเรียนเรื่อง "ภาวะผู้นำ" วันที่ 19/05/2013   15:53:55
Nuremberg: ศาลยุติธรรม ระดับโลก หรือ ปาหี่ของผู้ชนะ? วันที่ 19/05/2013   15:55:43
Sophie Scholl กับ ขบวนการต่อต้านนาซี ใน เยอรมัน วันที่ 19/05/2013   15:56:49
โอมาร์ มุกตา ผู้หาญสู้ เผด็จการ ฟาสซิสต์ อิตาลี วันที่ 19/05/2013   15:58:04
แพตตัน การรบกับข้าศึก VS การแข่งขันกับพันธมิตร วันที่ 19/05/2013   15:59:18
Hitler the Rise of Evil ชีวิตของจอมเผด็จการที่เสมือนนิยายอมตะ วันที่ 19/05/2013   16:00:23
A Bridge Too Far ศึกสะพานนรก เพราะการวางแผนผิดพลาด วันที่ 19/05/2013   16:01:54
D-Day: Men and Machines สารคดี เบื้องหลัง การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:03:14
ทัวร์ สงครามโลกครั้งที่สอง กับ กองพลที่ 1 สหรัฐฯ (The Big Red One) วันที่ 19/05/2013   16:04:20
Battle of the Bulge ยุทธภูมิรถถังที่อาศัยการตีความข้อมูลข่าวกรอง วันที่ 19/05/2013   16:05:30
Battle of Britain สงครามอินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   16:08:59
The Longest Day การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:10:08
ยุทธภูมิเลือด Stalingrad วันที่ 19/05/2013   16:11:23
Enemy at the Gates : วีรบุรุษสามัญชนจากอูราลในสมรภูมิ สตาลินกราด วันที่ 19/05/2013   16:12:27
Dark Blue World (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:14:45 article
Hart's War (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:15:49 article



1

ความคิดเห็นที่ 1 (101628)
avatar
รอมเมล

     เป็นหนังอมตะจริงๆ แตกต่างจากหนังสงครามอื่นๆที่แสดงบทฮีโร่อย่างเว่อร์ ก็เพราะช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่2 เกิดภาวะสงครามเย็นหนังอเมริกันเป็นพระเอกต้องเป็นฮีโร่และพลิกกลับมาชนะ เพื่อกระตุ้นให้ชายหนุ่มมาเป็นทหารทำให้หนังเหล่านั้นกลายเป็นหนังโฆษาณาชวนเชื่อไป ต่างกับ All Quiet on the Western Front (WW1)และCross of Iron(WW2) ที่แสดงชีวติทหารที่ต้องผจัญความโหดร้าย เมื่อดู2เรื่องนี้ เลยเหมือนหนังต่อต้านสงครามไปส่ะอย่างนั้น Cross of Iron เหมือนกับAll Quiet on the Western Front ที่ชีวิตทหารในสงครามจริงๆเป็นยังไง ไม่เน้นบทฮีโร่ แต่บอกถึงความสัมพันธระหว่างกลุ่มคนนึงที่ต้องออกไปรบทุกวัน  พวกเขาส่วนใหญ่รบจนแทบไม่ได้กลับไปบ้านเลย จนทำให้เพื่อนร่วมรบกลายเป็นครอบครัวไปแล้ว สิบโทสไตเนอร์ ไม่ได้อยากป็นฮีโร่ เขาเพียงต้องการให้ภารกิจสำเร็จเพื่อไม่ให้ลูกน้องต้องตาย  สำหรับลุกน้องสิบโทสไตเนอร์ เหมือนลูกพี่ที่พวกเขาฝากชีวิต และและทำตามอย่าไงไม่สงสัย แม้แต่ผู้พันแบรนท์ กับร้อยเอกคีเซลล์ต่างก็ดีใจที่มีคนอย่างสไตเนอร์อยู่ในกองพันของตน ฉากที่ผู้พันแบรนท์และร้อยเอกคีเซลล์พูดคุยกัน ผมดูจากในหนังไม่เข้าใจ แต่ได้ยินมาว่าในหนังสือของหนังมีการสนทนาของ2คนนี้ พูดในแง่อนาคตของสงคราม พูดอะไรที่ตรงข้ามกับสถาการณ์จริง  เพราะเยอรมันตอนนี้เริ่มเสียเปรียบแล้ว ความฮึกเหิมของกองทัพเยอรมันดูจากสภาพของร้อยเอกคีเซลล์ได้ ซึ่งจริงๆทหารจะไม่พูดอะไรที่ทำให้ต้องเสียขวัญ เลยต้องพูดตรงข้ามไปส่ะเลย  เลยทำให้การสนทนาของ2คนนั้นขัดๆๆหู แต่จริงๆทหารเขาเป็นแบบนั้น

 หนังแสดงให้เห็นความแตกต่างในสองบังเกอร์ บังเกอร์แรกคือที่พักของหน่วยของสไนเนอร์ มีความสัมพันธเป็นไปแบบพี่น้อง เหมือนครอบครัวเดียวกัน มีมุขฮาๆ ตลกฝืดก็ช่วยกันขำ สนุกสนานไป  ต่างกับบังเกอร์ของร้อยเอกสทรานสกี้ ที่เครียดๆ  เพราะร้อยเอกสทรานสกี้มาจากชนชั้นสูง  สำอาง ระเบียบจัด มีคารมมุขตลกชั้นสูง แต่จับผิดลูกน้องตามแบบฉบับคนชั้นสูงที่ชอบกดขี่ผู้ต่ำกว่า ดังนั้นเมื่อสไตเนอร์ไปทำให้ความฝันของ ร้อยเอกสทรานสกี้ฝันสลายแถมจะโดนผู้พันแบรท์จะเอาเรื่องจนอาจทำให้ร้อยเอกสทรานสกี้โดนเล่นงาน กลายเป็นความแค้นของคนชั้นสูง ที่หาจังหวะกลั่นแกล้ง ไม่เคยจะคิดว่าคนระดับล่างเขาลำบากขนาดไหน

   ฉากการสู้รบเหมือนในสงครามจริงมากเสียงโห่ร้องปลุกใจเพื่อประจัญบานของทหารรัสเซีย ระเบิดที่ดังไปทั่ว ทหารวิ่งไปมามั่วไปหมด ร้อยเอกสทรานสกี้ก็วิทยุรายงานสถานการณ์มั่วสับสนจนผุ้พันแบทร์ ต้องพุดให้ร้อยเอกสทรานสกี้หายตกใจ สลับกับการต่อสู้ไปทั่วบริเวณ มีผู้หมวดไมเยอร์ที่มีสติคุมสถานการณ์ได้แต่ไม่วายโดนฆ่าตาย โชคดีที่หน่วยของสไตเนอร์มาทันทำให้สามารถตอบโต้จนทหารรัสเวียถอยร่นออกไป แต่ร้อยเอกสทรานสกี้ที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย มุดหัวอยู่ในบังเกอร์เห็นเฃือดตัวเองออก เลยตัดสินใจเอาเองว่าสถานการณืเลวร้ายจนผู้พันแบร์ทต้องสั่งยิงปืนใหญ่แบบ "Broken Airrow"ทั้งที่รัสเซียถอยออกไปแล้วจนทำให้สไตเนอร์ได้รับบาดเจ็บ เป็นฉากที่คลาสสิคของหนังเลย มีฉากไส้ทะลักตอนทหารเยอรัมนโดนระเบิดเล่นเอาสะดุ้งเลย 

  ตอนจบของหนังดูทีไรสงสารจนน้ำตาไหลจริงๆ สไตเนอร์รักลุกน้องมาก เห็นลุกน้องแต่ละคนตายไปทีละคนในระหว่างการหนีกลับที่มั่นก้แย่แล้วนี่ ยังจะโดนหักหลังฆ่าปิดปากอีก เจ็บใจสุดๆร้องขอให้หยุดยิงก้ไม่เป็นผล เสียงปินยิงพวกเดียวกันยังไม่ยอมหยุดอีก เจ็บสุดๆๆ  ยิ่งตอนกำลังจะยิงผู้หมวดทริบิก ในสมองมีแต่ภาพลุกน้องที่เขาสูญเสียมันประดังเข้ามาในหัวของเขา แบบนั้นเป็นใครก็ห้ามใจไม่ได้ ฉากการกลับที่มั่นตัวเองนี้สดงออกมาได้อารมณ์สุดๆครบเครื่องละเอียดมากยังจะมีที่เป็นฉากตำนานของหนังเรื่องนี้เลย

  เหรียญที่นอกจากกางเขนเหล้กของสไตเนอร์ ยังมีอีก3ชิ้น  อันที่เป็นยาวๆติดหน้าอกเหนือกระเป๋าชื่อClose Combat Clasp เข็มต่อสู้ระยะประชิดตัวดีเด่น  ต่อมาเป็นเหรียญที่เป็นรุปปืนคือInfantry Assault Badge silverเหรียญทหารราบจู่โจมสีเงิน เหรียญรูปหมวกทหารเยอรมันVerwundeten-Abz. Schwarz เป็นเหรียญที่ได้รับบาดเจ็บบาดเจ็บจากสงคราม น่ามาจากสงครามที่ต้องหนักหนาจริงๆ เหรียญนี้น่าจะเป็นสีดำอันหมายถึงบาดเจ็บครั้งแรก จำได้ว่าในหนังสือนิตยาสารน์TopGunแปลบทความเหรียญพวกนี้ไว้เพิ่มเติมว่า เหรียญที่ได้มาทุกเหรียญต้องโดดเด่นนำมาซึ่งชัยชนะเท่านั้น บาดเจ็บก็คงชนะด้วย ไม่ชนะก็เจ็บฟรี นับว่าสุดยอดเลยที่ทหารราบคนนึงจะได้มาครองครบ  ฉากในโรงพยาบาล นายพลแต่ไม่มีเหรียญเกี่ยวกับการรบเลย มาเยี่ยมโรงพยาบาล ได้รับต้อนรับอย่างสมเกียรติ  เมื่อเห็นเหรียญของสไตเนอร์ถึงกับอึ้งอายไปเลย

ผู้แสดงความคิดเห็น รอมเมล (goh_17-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2011-06-15 11:06:41



1


Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker