dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



D-Day the Sixth of June นิยายรักวันดีเดย์
วันที่ 19/05/2013   15:24:52

webmaster@iseehistory.com

8 มิ.ย. 2550

ก่อนครบรอบ 63 ปี วันดีเดย์ ได้แนะนำภาพยนตร์เกี่ยวกับดีเดย์ไว้หลายเรื่อง เรื่องล่าสุดที่มาแนะนำเมื่อผ่านมาแล้ว 2 วันนี้ จะว่าไม่สำคัญก็ไม่เชิง สิ่งที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ต่างจากภาพยนตร์เกี่ยวกับดีเดย์เรื่องอื่นอย่างมาก ตรงที่เป็นเรื่องที่สร้างจากนวนิยายรักสามเส้า ระหว่างสาวอังกฤษนางหนึ่ง กับนายทหารอังกฤษ และนายทหารอเมริกัน บทประพันธ์ของ Lionel Shapiro นั่นคือภาพยนตร์เรื่อง D-Day the Sixth of June (ค.ศ.1956/พ.ศ.2499)

เรื่องเริ่มขึ้นในวันดีเดย์ขณะที่เรือลำเลียงพลของสัมพันธมิตรลำหนึ่ง ที่บรรทุกหน่วยรบพิเศษ 6 อันเป็นกองกำลังผสม อเมริกัน อังกฤษ และแคนาดา ซึ่งออกเดินทางก่อนทหารหน่วยอื่น 40 นาที เพื่อปฏิบัติภารกิจพิเศษอันหนึ่ง บุคคลสำคัญสำหรับเราในที่นี้มีอยู่สองคน คือ พันโทจอห์น วินเทอร์ (Lt. Colonel John Wynter) ทหารอังกฤษซึ่งเป็นผู้บังคับหน่วยรบพิเศษนี้ กับ ร้อยเอก แบรด พาร์คเกอร์ (Captain Brad Parker) ผู้นำของทหารอเมริกันในหน่วยนี้ ทั้งสองต่างย้อนรำลึกถึงความหลังก่อนปฏิบัติการรบครั้งนี้ ซึ่งบังเอิญที่ทั้งสองคนต่างก็ตกหลุมรักสาวอังกฤษคนเดียวกัน คือ วัลเลอรี รัสเซล (Valerie Russell)

วัลเลอรี กับ จอห์น วินเทอร์

เรื่องย้อนไปในราวปี 1942 เมื่อจอห์นยังเป็นร้อยเอกกำลังจะเดินทางไปในสมรภูมิอาฟริกาเหนือ ได้แวะไปร่ำลาวัลเลอรี่ หญิงคนรักที่รู้จักกันได้ไม่นาน เธออยู่กับบิดาซึ่งเป็นนายพลของกองทัพอังกฤษ นายพลรัสเซลเคยออกรบมาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 ครั้นมาในสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาได้รับบาดเจ็บจากการบที่ดันเคิร์ก (การบที่ชายหาดฝรั่งเศสที่ทำให้อังกฤษต้องถอนกองทหารครั้งใหญ่ออกจากประเทศฝรั่งเศสก่อนจะถูกเยอรมันตีตกทะเล) จากนั้นมาก็ต้องกลายเป็นนายทหารนอกราชการ อยู่ในความดูแลของวัลเลอรีกับสาวใช้ชาวอินเดีย แต่วัลเลอรีเองก็กำลังจะเดินทางไปทำงานให้กับเหล่ากาชาดอเมริกันที่อีกเมืองหนึ่ง หลังจากจอห์นเดินทางไปได้ไม่นาน ยังไม่ทันที่วัลเลอรีจะไปทำงานให้กับเหล่ากาชาด แบรด พาร์คเกอร์ ซึ่งพึ่งเดินทางมาถึงอังกฤษ ก็มีเหตุบังเอิญให้ต้องมารู้จักกับครอบครัวรัสเซล เนื่องจากท่านนายพลมีเหตุวิวาทกับทหารอเมริกันที่พูดจาดูถูก ทหารอาสารักษาดินแดน หรือ โฮมการ์ด (Homeguard) ของอังกฤษเข้า แบรดจึงได้ตามผู้บังคับบัญชามาเยี่ยมเยียนท่านนายพลและได้พบหน้าวัลเลอรีเป็นครั้งแรก ถัดมาทั้งสองได้เจอกันอีกบนขบวนรถไฟที่บังเอิญทั้งสองใช้เดินทางไปรับงานที่เมืองเดียวกัน จากนั้นทั้งสองจึงได้สนิทสนมกันมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่ต่างฝ่ายต่างก็มีคนรักอยู่แล้ว คือ วัลเลอรีมีจอห์น และแบรดมีภรรยาอยู่ที่สหรัฐฯ ทำให้ความสัมพันธ์อันหวานชื่นของทั้งสอง แฝงไว้ด้วยความกระอักกระอ่วนอยู่ตลอด

วัลเลอรี กับ แบรด พาร์คเกอร์

เย็นวันหนึ่ง ผู้พันทิมเมอร์ (Lt. Col. Alexander Timmer) ผู้บังคับบัญชาของแบรด ได้เรียกเขาเข้าพบ เพื่อให้นำทิมเมอร์ไปส่งที่ท่าเรือแห่งหนึ่ง เนื่องจากทิมเมอร์ได้รับเชิญให้ไปเป็นผู้สังเกตการณ์ในปฏิบัติการสำคัญครั้งหนึ่ง เรียกกว่าปฏิบัติการจูบิลี่ (Operation Jubilee) อันเป็นการทดลองยกพลขึ้นบกของกองทัพสัมพันธมิตร ณ ชายหาดแห่งหนึ่งในฝรั่งเศสที่ชื่อว่า ดิเอปป์ (Dieppe) ซึ่งมีทหารแคนาดาและอังกฤษเป็นกำลังหลัก ตามประวัติศาสตร์กล่าวว่าเกิดขึ้นในวันที่ 19 สิงหาคม 1942 (พ.ศ.2485) เป็นปฏิบัติการทางทหารที่ล้มเหลวไม่เป็นท่า แต่ก็สำคัญกับกองทัพสัมพันธมิตรในแง่ "เอาผิดเป็นครู" คือเก็บข้อมูลมาศึกษาจนสามารถวางแผนยกพลขึ้นบกวันดีเดย์ในภายหลัง ในส่วนที่เกี่ยวกับพระเอกนางเอกของเรานั้น ผู้การทิมเมอร์ได้รับบาดเจ็บมาเล็กน้อย แต่ที่แย่กว่าคือสภาพจิตใจ เขาขอให้แบรดพาไปยังร้านเหล้าแห่งหนึ่ง หลังจากดื่มเข้าไปสองแก้ว ยังไม่ทันจะเมาด้วยซ้ำ ก็หลุดปากโพล่งเกี่ยวกับการรบที่ดิเอปป์ออกมา ซึ่งบังเอิญมีนักข่าวคนหนึ่งอยู่ใกล้ๆ ในร้านนั้นพอดี แม้จะหลุดปากออกไปไม่กี่ประโยค แต่ก็มากพอที่ข่าวเกี่ยวกับดิเอปป์จะถูกตีพิมพ์ในวันรุ่งขึ้น ทีแรกเหมือนจะไม่มีอะไร พระเอกของเราตายใจ พาวัลเลอรีไปพักร้อนชายทะเลสองสามวัน พอกลับมาได้เรื่องเลยครับ ทีมงานของทิมเมอร์โดนเด้งกันไปคนละทิศละทาง รวมถึง ผู้กองแบรด พาร์คเกอร์ ของเรา ถูกส่งไปอัลเจียร์ในเที่ยวบินแรก พอจะไปร่ำลานางเอก ปรากฏว่าเธอไม่อยู่เพราะต้องรีบไปทำศพท่านนายพลรัสเซลคุณพ่อของเธอที่พึ่งฆ่าตัวตาย หลังจากผิดหวังที่กองทัพอังกฤษไม่ยอมรับกลับเข้าทำงาน

ประมาณ 10 เดือนถัดมา แบรดซึ่งอยู่ในอัลเจียร์ ได้รับข่าวจากวัลเลอรีว่า จอห์นได้รับบาดเจ็บและรักษาตัวอยู่ในอิตาลี ส่วนเพื่อนอีกคนหนึ่งมาส่งข่าวว่า ถ้าอยากกลับไปอังกฤษ จะต้องสมัครไปอยู่ในหน่วยรบพิเศษ 6 ซึ่งเป็นกองกำลังผสม อเมริกัน อังกฤษ และแคนาดา และคนที่จะเข้าไปอยู่ในหน่วยนี้ได้จะต้องมีเส้นสายสักหน่อย แต่เรื่องยากก็กลายเป็นง่าย เพราะหัวหน้าหน่วยดังกล่าวก็คือ ผู้พันทิมเมอร์ เจ้านายเก่าของเขานั่นเอง

การฝึกของทหารอเมริกันในหน่วยรบพิเศษ 6

แม้จะต้องมาอยู่ในหน่วยรบพิเศษที่มีการฝึกฝนอย่างหนัก ก็ยังอุตส่ามีเวลากลับมาจู๋จี๋กับวัลเลอรีได้อีก แต่โชคก็ไม่เข้าข้างคนทั้งสองมากนัก เมื่อจอห์น วินเทอร์ กลับมาพร้อมกับยศพันโทและร่างกายที่โทรมหน่อยๆ ทำให้วัลเลอรีต้องทิ้งวินเทอร์กลางงานเลี้ยงกลับไปดูแลเขา ด้านหน่วยรบพิเศษ 6 ข้อเท็จจริงเผยออกมาว่า พวกเขาจะต้องปฏิบัติการรบเพื่อยึดที่หมายที่เรียกว่าแองเจิลพอยต์ (Angel Point) เป็นป้อมปืนใหญ่บนยอดผาที่จะยิงต้านทานทหารอเมริกันที่จะยกพลขึ้นบกในวันดีเดย์ พอใกล้กำหนดการเข้ามา ข้อมูลที่ว่าฝ่ายข้าศึกมีการเสริมกำลังมากขึ้น และไม่สามารถใช้กำลังทางอากาศถล่มล่วงหน้าก่อนได้เพื่อรักษาความลับ ทำให้ผู้พันทิมเมอร์โรคเก่ากำเริบ คือเครียดจนเกิดอาการปากโป้งขึ้นมาอีก และถูกตำรวจอังกฤษจับก่อนปฏิบัติการไม่กี่วัน ทางฝ่ายเบื้องบนก็เครียดกันไม่น้อยกับการหาผู้มาทำหน้าที่แทนเทิมเมอร์ และแล้วผู้ที่ได้รับเลือกให้มาเป็นผู้บังคับการหน่วยรบพิเศษ 6 ก็คือ พันโท จอห์น วินเทอร์ นั่นเอง

แบรด พาร์คเกอร์ กับ จอห์น วินเทอร์ รบเคียงบ่าเคียงไหล่กันที่ Angel Point

 

ไม่กี่วันถัดมาก็ถึงวันปฏิบัติการจริง 6 มิถุนายน 1944 (พ.ศ.2487) หน่วยรบพิเศษ 6 ขึ้นฝั่ง ณ ที่หมายก่อนสว่าง และปีนหน้าผาขึ้นไปทำลายปืนใหญ่ในป้อม ซึ่งจะไม่ขอเล่าโดยละเอียด เอาเป็นว่าหน่วยรบนี้ต้องประสบการต้านทานจากเยอรมันอย่างหนักกว่าจะสำเร็จภารกิจได้ สำหรับพระเอกทั้งสองของเรานั้น แบรด พาร์คเกอร์ ถูกยิงบาดเจ็บสาหัส ส่วนผู้พันจอห์น วินเทอร์ ในตอนแรกถูกยิงที่แขนซ้าย ก็ยังอุตส่าใช้แขนขวาข้างเดียวจับปืนสเต็นยิงสู้ข้าศึกจนจบภารกิจ แถมยังได้เดินมาพูดให้กำลังใจแบรดที่ถูกหามลงเปลส่งกลับอังกฤษโดยไม่ได้คิดเล็กคิดน้อยอะไร ทั้งที่รู้แก่ใจว่าเป็นกิ๊กของแฟนตัวเอง แต่หลังจากนั้นคนแต่งเรื่องก็ช่างแกล้งนางเอก ปล่อยให้จอห์นเดินเหม่อลอยจนพลาดไปเหยียบกับระเบิดตายจนได้ ไม่นานวัลเลอรีทราบข่าวของทั้งสองคน แต่ในเวลาที่เธอมาเยี่ยมแบรดซึ่งกำลังจะถูกส่งกลับอเมริกา ก็ไม่ได้บอกเรื่องของจอห์นแต่อย่างใด หลังจากร่ำลากันที่เตียงคนไข้กันพอสมควรแล้ว ฉากสุดท้ายนางเอกของเราต้องเดินออกจากโรงพยาบาลสนามอย่างเดียวดาย

คุณค่าทางประวัติศาสตร์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังขาดในเรื่องของรายละเอียดข้อเท็จจริงในเหตุการณ์วันดีเดย์ค่อนข้างมาก เพราะมัวแต่ไปเน้นเรื่องรักสามเส้า หน่วยรบพิเศษ 6 ที่เป็นกองกำลังผสม 3 ชาติ และการบุกแองเจิลพ้อยท์นั้น แท้ที่จริงดัดแปลงมาจากภารกิจการโจมตี Pointe du hoc ของหน่วยแรงเยอร์อเมริกัน ไม่มีการพูดถึงทหารหน่วยอื่นอีกเป็นแสนเป็นล้านคน และไม่ได้กล่าวถึงปัญหาลมฟ้าพายุก่อนวันปฏิบัติการที่ทำให้เหล่าทหารหาญต้องถูกกักตัวบนเรือตั้งแต่วันที่ 3 จนหงุดหงิดงุ่นง่านกันทั้งกองทัพ แม้กระนั้นก็ยังมีการกล่าวถึงรายละเอียดบางอย่างที่ไม่ค่อยพูดถึงในภาพยนตร์เรื่องอื่น เช่น หน่วยทหารอาสาโฮมการ์ดของอังกฤษ เหล่ากาชาดสากล ปฏิบัติการจูบิลี่ สภาพบ้านเรือนและสังคมของอังกฤษในยุคนั้น ฯลฯ

ความน่ารักของภาพยนตร์เรื่องนี้คือเป็นรักต้องห้ามยามสงครามที่ไม่มีเรื่องเซ็กซ์เข้ามาเกี่ยวข้อง และอะไรๆ ในเรื่องก็ดูเหมือนจะเป็นสีชมพูไปหมด หาความน่ากลัวจากบรรยากาศสงครามอย่างการทิ้งระเบิดของข้าศึกไม่ได้เลย ส่วนใหญ่เป็นฉากเป็นการจู๋จี๋ระหว่างแบรดกับวัลเลอรีในสถานที่ต่างๆ ที่ดูคลาสสิคและสงบเงียบ เวลาพระเอกนางเอกไปเที่ยวชายทะเลก็พักอยู่คนละห้องกัน เกินเลยกันอย่างมากก็แค่การจูบ ทั้งจอห์นผู้เป็นแฟนของวัลเลอรีและภรรยาของแบรด (ตามที่แบรดเล่าใจความในจดหมายจากเธอ) แม้จะพอทราบความสัมพันธ์ระหว่างคนทั้งสองก็ไม่ยักกะถือสาหาความอะไร แถมด้วยฉากที่ชายหาดแองเจิลพ้อยท์ หลังจากภารกิจสำเร็จ ก็ยังมีเชลยทหารเยอรมันผู้เงียบเชียบเรียบร้อยช่วยขนเปลคนเจ็บอย่างแบรด ทั้งที่ในความจริง การโจมตี Pointe du hoc ไม่มีการจับเชลยสักคน

ในแง่ประวัติศาสตร์ทางทหาร ต้องถือว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรีของปฏิบัติการในวันดีเดย์เลย แต่หากมองในแง่ประวัติศาสตร์สังคมแล้ว ภาพบรรยากาศของประเทศอังกฤษสมัยนั้น ที่อาจจะโรแมนติคเกินจริงไปบ้าง ก็พอดูกันได้เพลินๆ เหมือนกันครับ

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : D-Day the Sixth of June

ชื่อภาษาไทย : ยุทธการวันนองเลือด

เรื่องเดิม : นวนิยายจากบทประพันธ์ของ Lionel Shapiro

ผู้สร้าง : Charles Brackett

ผู้กำกำกับ : Henry Koster

ผู้เขียนบท : Harry Brown, Ivan Moffat

ผู้แสดง : Robert Taylor, Richard Todd, Dana Wynter, Edmond O'Brien, John Williams.

ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

  • (ยังไม่มี)

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก YouTube

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



สงครามโลกครั้งที่ 2 - ยุโรป

Inglourious Basterds ยุทธการเดือดเชือดนาซี วันที่ 27/05/2013   23:02:43 article
The World at War สารคดีที่ช่วยให้เห็นภาพรวมสงครามโลกครั้งที่ 2 วันที่ 19/05/2013   11:26:48
The Boy in the Striped Pyjamas เด็กชายในชุดนอนลายทาง วันที่ 19/05/2013   11:30:27
สารคดีชุด The History Channel World War II จาก BBC วันที่ 19/05/2013   11:32:15
Escape from Sobibor แหกค่ายนรกนาซี วันที่ 19/05/2013   14:49:41
Defiance วีรบุรุษชาติพยัคฆ์ (กลุ่มนักสู้ยิวในเบลารุส) วันที่ 19/05/2013   14:50:16
Brother's War ยุทธการสกัดแผนการหลังม่านเหล็ก วันที่ 19/05/2013   14:51:09
Life Is Beautiful ยิ้มไว้โลกนี้ไม่มีสิ้นหวัง(?) วันที่ 19/05/2013   14:52:30
Stauffenberg ในเวอร์ชันของเยอรมันเอง วันที่ 19/05/2013   14:54:02
Valkyrie : ยุทธการดับจอมอหังการ์อินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   14:55:25
Kelly's Heroes การเสียดสีความเป็นวีรบุรุษของอเมริกัน วันที่ 19/05/2013   14:57:02
Enigma รหัสลับพลิกโลก วันที่ 19/05/2013   14:58:01
The Fallen หลายฝ่ายหลายชีวิตกับความไร้สาระของสงคราม วันที่ 19/05/2013   14:59:09
ป้อมปืนนาวาโรน หนามแหลมมีพิษที่ยอกอกอังกฤษ วันที่ 19/05/2013   15:02:34
La Grande Vadrouille: หนังสงครามแนวตลกชั้นครู วันที่ 19/05/2013   15:04:14
Saints and Soldiers รบกันแต่อย่าเกลียดกัน??? วันที่ 19/05/2013   15:05:31
The Devil's Brigade กองพลน้อยปีศาจลูกผสมอเมริกัน-แคนาดา วันที่ 19/05/2013   15:06:55
The Battle of the River Plate วันที่ 19/05/2013   15:08:04
Das Boot U – 96 เรือล่มเมื่อจอด วันที่ 19/05/2013   15:11:04
Mosquito Squadron นิยายรักนักบิน วันที่ 19/05/2013   15:12:40
Where Eagles Dare วันที่ 19/05/2013   15:14:27
THE EAGLE HAS LANDED (แผนสิบหกอินทรีเหล็ก) วันที่ 19/05/2013   15:15:36
The Pianist ความวิปโยคจากอคติทางเชื้อชาติ วันที่ 19/05/2013   15:17:06
The Last Armored Train ว่าด้วยรถไฟหุ้มเกราะในสงครามโลก วันที่ 19/05/2013   15:18:21
Days of Glory เมื่อพี่(ฝรั่ง)เศสยังติดหนี้คนอาหรับ วันที่ 19/05/2013   15:19:32
To Hell And Back สงคราม...สร้างวีรบุรุษ วันที่ 19/05/2013   15:21:01
The Great Escape แหกค่ายมฤตยู วันที่ 19/05/2013   15:22:20
Combat! คัมแบ็คในรูปแบบ VCD วันที่ 19/05/2013   15:23:45
D-Day 6.6.44 สารคดี จาก BBC วันที่ 19/05/2013   15:25:59
The Atlantic Wall ปราการชายฝั่งยุโรป ของ ฮิตเลอร์ วันที่ 19/05/2013   15:27:09
Saving Private Ryan วันที่ 19/05/2013   15:28:34
Von Ryan's Express ด่วนนรกเชลยศึก วันที่ 19/05/2013   15:29:52
Memphis Belle ป้อมบินเย้ยฟ้า วันที่ 19/05/2013   15:30:55
Land and Freedom ความล้มเหลวของฝ่ายซ้ายใน สงครามกลางเมืองสเปน วันที่ 19/05/2013   15:34:12
633 ฝูงบินมัจจุราช วันที่ 19/05/2013   15:35:21
Cross of Iron อิสริยาภรณ์ แห่ง ความกล้า กับ ความบ้าเกียรติ วันที่ 19/05/2013   15:36:41
Kill Rommel การต่อต้านสงครามด้วยมนุษยธรรม วันที่ 19/05/2013   15:37:39
The Bridge at Remagen อีกยุทธการยึดสะพานที่คำสั่งเป็นพิษ วันที่ 19/05/2013   15:38:46
Donwfall (Der Untergang) ปิดตำนานบุรุษล้างโลก (ฮิตเลอร์) วันที่ 19/05/2013   15:52:54
Band of Brothers บทเรียนเรื่อง "ภาวะผู้นำ" วันที่ 19/05/2013   15:53:55
Nuremberg: ศาลยุติธรรม ระดับโลก หรือ ปาหี่ของผู้ชนะ? วันที่ 19/05/2013   15:55:43
Sophie Scholl กับ ขบวนการต่อต้านนาซี ใน เยอรมัน วันที่ 19/05/2013   15:56:49
โอมาร์ มุกตา ผู้หาญสู้ เผด็จการ ฟาสซิสต์ อิตาลี วันที่ 19/05/2013   15:58:04
แพตตัน การรบกับข้าศึก VS การแข่งขันกับพันธมิตร วันที่ 19/05/2013   15:59:18
Hitler the Rise of Evil ชีวิตของจอมเผด็จการที่เสมือนนิยายอมตะ วันที่ 19/05/2013   16:00:23
A Bridge Too Far ศึกสะพานนรก เพราะการวางแผนผิดพลาด วันที่ 19/05/2013   16:01:54
D-Day: Men and Machines สารคดี เบื้องหลัง การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:03:14
ทัวร์ สงครามโลกครั้งที่สอง กับ กองพลที่ 1 สหรัฐฯ (The Big Red One) วันที่ 19/05/2013   16:04:20
Battle of the Bulge ยุทธภูมิรถถังที่อาศัยการตีความข้อมูลข่าวกรอง วันที่ 19/05/2013   16:05:30
Battle of Britain สงครามอินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   16:08:59
The Longest Day การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:10:08
ยุทธภูมิเลือด Stalingrad วันที่ 19/05/2013   16:11:23
Enemy at the Gates : วีรบุรุษสามัญชนจากอูราลในสมรภูมิ สตาลินกราด วันที่ 19/05/2013   16:12:27
Dark Blue World (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:14:45 article
Hart's War (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:15:49 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker