dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



Wyatt Earp ตำนานคาวบอย
วันที่ 19/05/2013   20:51:29

Countryboy

5 ก.ค.2550

สวัสดีครับ เพื่อน ๆ ของ www.iseehistory.com ทุก ๆ ท่าน วันนี้ ขออนุญาตคุยกันถึงเรื่องราวของคาวบอยตะวันตกของสหรัฐอเมริกากันบ้างนะครับ ซึ่งเรื่องแนวนี้ เพิ่งผ่านตาเพื่อน ๆ ไปจากการคุยกันของ webmaster คือเรื่อง Custer of the West เพียงเรื่องเดียวเท่านั้นเอง สำหรับคนคนนี้ ไม่ใช่บุคคลที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ระดับโลก แต่เป็นที่รู้จักกันดีทั่วไปสำหรับอเมริกันชน และในบ้านเรา ถ้าเป็นแฟนหนังคาวบอย ชื่อของเค้า น่าจะต้องผ่านตาเพื่อน ๆ กันบ้างละครับ เรามาดูประวัติคร่าว ๆ ของเค้านะครับ นายอำเภอ Wyatt Earp มือปืนมือปราบที่เป็นหนึ่งในไม่กี่คน ที่เมื่อถึงเวลาตาย เค้าตายแบบ without his boots on นั่นคือนอนตายอย่างสงบไม่ได้ถูกฆ่าตายครับ

Wyatt Earp มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Wyatt Barry Stepp Earp เกิดเมื่อวันที่ 19 มีนาคม คศ. 1848 (พ.ศ.2391) ตายเมื่อวันที่ 13 มกราคม คศ. 1929 (พ.ศ.2472)ในครอบครัวชาวไร่ธรรมดา ๆ มีพี่น้องด้วยกัน 7 คนโดยมีเค้าเป็นคนกลาง น่าจะมีอะไร ๆ ที่พิเศษอย่างที่พวกฝรั่งเค้าเรียก Wednesday Child บ้างนะครับ หมอถึงได้เก่งกาจขนาดนั้น ในวัยเด็กช่วยครอบครัวทำไร่ จนเมื่อโตขึ้น จึงออกทำงานทั่ว ๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นนักล่าควายป่า นักพนัน คนคุมบ่อนคุมบาร์ เป็นผู้รักษากฎหมาย รวมทั้งการทำเหมืองอีกด้วย

ผู้รักษากฎหมายในยุคนั้น..ไวแอท ..แถวนั่งข้างคนใส่เสื้อขาว

ในช่วงที่ทำหน้าที่ผู้รักษากฎหมายอยู่นั้น ได้สร้างชื่อเสียงร่วมกับพี่น้องตระกูล เอิร์ป อีกสองคน คือ Virgil และ Morgan ในการดูแลรักษาความสงบของเมืองเถื่อนหลาย ๆ เมืองในยุคนั้น จนเป็นที่รู้จักกันดีโดยทั่วไป ซึ่งบางคนก็แย้งว่า พวกของ เอิร์ป ดีแต่ตีหัวคนเมาตามร้านเหล้าเอาเข้าห้องขังเท่านั้นเอง ก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคนน่ะครับ แต่วีรกรรมที่พวกเค้าสร้างร่วมกันขึ้นมาพร้อมกับเพื่อนตายอดีตหมอฟันขี้เมาที่ใกล้ตายด้วยวัณโรค Doc Holliday ในการดวลกันสนั่นเมืองที่คอกปศุสัตว์ O.K. Corral ที่เมืองTombstone รัฐ Arizona นั้น ยังเป็นที่กล่าวขวัญถึงมันตลอดมา ว่าเป็นการดวลที่ยิ่งใหญ่เสียนี่กระไร จนกระทั่ง ฮอลลี่วู๊ด ต้องเอามาสร้างเป็นหนังให้เราได้ดูกันนับ 10 ครั้ง ไม่รวมที่ทำฉายทางโทรทัศน์อีกต่างหาก โดยเริ่มสร้างกันมาตั้งแต่ปี คศ. 1934 (พ.ศ.2477) โน่นแน่ะครับ

และเมื่อปี คศ. 1994 (พ.ศ.2537) เรื่องราวของ ไวแอท เอิร์ป ก็ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์อีกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมจะนำมาคุยกันกับเพื่อน ๆ ในวันนี้ครับ คือเรื่อง “ไวแอท เอิร์ป นายอำเภอชาติเพชร”

Kevin Costner ผู้รับบท Wyatt Earp

ที่จริงแล้ว ผมอยากจะคุยถึงเรื่อง Tombstone มากกว่าครับ หนังเรื่องนี้ สร้างเมื่อปี 1993 (พ.ศ.2536) เป็นเรื่องราวของ ไวแอท เอิร์ป ที่นำแสดงโดย Kurt Russell ที่รับบท Wyatt Earp และ Val Kilmer รับบทของ Doc Holliday แต่ไม่สามารถที่จะตามหนังเรื่องนี้ที่เพื่อนยืม….จนหายไปกลับคืนมาได้ครับ ตอนนั้นยังเป็นม้วนวิดีโอเทปอยู่เลย เป็นเรื่องราวของ ไวแอท เอิร์ป ที่นักวิจารณ์บอกว่า สร้างได้เหมือนจริงมากที่สุดเท่าที่เคยสร้างกันมาครับ หลายท่านที่ได้ดูกัน คงจำฉากนี้ได้นะครับ ที่ ด๊อค ฮอล์ลิเดย์ โชว์การควงแก้วกาแฟเยาะเย้ย Johnny Ringo ในร้านเหล้าได้

เอาล่ะครับ เมื่อเรื่อง Tombstone หายไปแล้ว…ก็ให้มันหายไป แต่ผมก็ยังพยายามที่จะตามหาเพื่อเก็บสะสมไว้นะ ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ ท่านใดมีอยู่…ขอให้คุย ๆ บอกมาบ้างนะครับ และพอดีว่า ผมก็ได้เรื่องนี้มาในรูปแบบของ vcd เลยได้มีโอกาสที่จะหยิบมาคุยกันในวันนี้ครับ

ฝูง Bison ในทุ่งกว้าง

ไวแอท เอิร์ป นายอำเภอชาติเพชร เปิดฉากขึ้นตอนที่ เอิร์ป ในวัยหนุ่มกระทงกำลังจะหนีออกจากบ้านไร่เพื่อไปรบในสงครามกลางเมืองเหมือนอย่างพี่ 2 คน คือ เจมส์ และ เวอร์จิล แต่ถูกพ่อจับได้ และให้อยู่ช่วยงานในไร่ก่อน จนกระทั่งเมื่อโตขึ้นกว่าเดิมและสงครามสงบลงแล้ว ตระกูล เอิร์ป ได้อพยพไปแคลิฟอร์เนีย และ ไวแอท แยกตัวออกมาหางานทำตามสไตล์ของคนหนุ่มในยุคนั้น ที่เมื่อโตขึ้นมาแล้ว มักจะถูกให้ออกไปทำมาหากินด้วยคำพูดที่ติดปากในยุคนั้น คือ Go West , Young man.

ความตั้งใจแรกของ ไวแอท คือต้องการเป็นนักกฎหมาย และได้พบรักครั้งแรกจนแต่งงานอยู่กินด้วยกัน แต่ภรรยาคนนี้ต้องเสียชีวิตลงด้วยโรคไข้รากสาด ทำให้ ไวแอท เสียใจจนเป็นไอ้ขี้เมา และก่อเหตุกลายเป็นโจรขโมยม้า ซึ่งถือว่าเป็นโทษร้ายแรงมากในตอนนั้น จนถูกจับได้และจะถูกแขวนคอ แต่พ่อได้เข้ามาช่วยให้หลบหนีไปได้

จากนั้น ไวแอท ได้ออกไปเป็นนักล่าควายป่า และได้รู้จักกับ 2 พี่น้องตระกูล Masterson คือ Ed และ Bat และได้มีเหตุบังเอิญที่เข้าไปช่วยหยุดขี้เมาที่อาละวาดในซาลูนแห่งหนึ่ง จนได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดอำเภอ จากนั้น ได้ไปเป็นผู้รักษากฎหมายที่ ด๊อดจ์ซิตี้ โดยได้ร่วมงานกับสองพี่น้องตระกูล แมสเตอร์สัน และ มอร์แกน น้องชาย ซึ่งที่นี่ ไวแอท ได้พบรักใหม่อีกครั้งกับ แม๊ตตี้ ซึ่งเป็นโสเภณีอยู่ที่นั่น ที่ ด๊อดจ์ซิตี้ ไวแอท และพวกทำการจับดะไปหมดเพื่อความสงบสุขของชาวเมือง จนทำให้เกิดความไม่พอใจกับการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรุนแรงของชาวเมืองกลุ่มหนึ่ง ไวแอท จึงออกจากการเป็นผู้รักษากฎหมายไปเป็นนักล่าเงินรางวัล จนได้รู้จักและสนิทสนมกับนักพนันที่เป็นอดีตหมอฟันที่กำลังจะตายด้วยวัณโรค คือ Doc Holliday

                       

ซ้าย - Doc Holliday ตัวจริง;  ขวา - Doc Holliday ที่รับบทโดย Dennis Quaid

หลังจากนั้น ไวแอท ต้องกลับไปที่ ด๊อดจ์ซิตี้ อีกครั้ง เนื่องจาก เอ็ด แมสเตอร์สัน ผู้ที่ต้องการใช้ความอ่อนละมุนในการรักษาความสงบถูกยิงตาย ไวแอท ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้รักษากฎหมายอีกครั้ง โดยมี เวอร์จิล พี่ชายอีกคนและ ด๊อค เพื่อนซี้มาช่วยเสริมด้วย เมืองสงบเรียบร้อยลงอีกครั้งหนึ่ง จากการปราบปรามอย่างถึงลูกถึงคนของ ไวแอท ซึ่งแสดงให้เห็นว่า…ความสมานฉันท์ ไม่อาจทำให้บ้านเมืองเรียบร้อยได้…มีมาตั้งเป็นร้อยปีแล้ว ต้องรุนแรงบ้าง…นิดหน่อย…บ้านเมืองจะสงบสุขครับ เอ….เกี่ยวกันมั๊ยเนี่ย

นายเภอหนุ่ม

จากการได้อยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ ไวแอท มีความคิดที่จะทำธุรกิจเองเป็นของตระกูล เอิร์ป โดยคิดที่จะไปทำเหมืองเงินที่ Tombstone ความคิดของ ไวแอท ถูกคัดค้านโดยเหล่าสะใภ้ของตระกูล รวมทั้งจาก แม๊ตตี้ เมียของเขาเองด้วย แต่จากการยืนกรานในความคิดนั้น เอิร์ป สี่พี่น้องก็ได้ไปยัง ทูมสโตน ตามความตั้งใจของ ไวแอท ในที่สุด

  

ซ้าย - เมือง ทูมสโตน ในยุคนั้น ; ขวา - เมือง ทูมสโตน...ปัจจุบัน

เหมืองเงินที่ ทูมสโตน ไม่ได้ให้ผลกำไรแก่พวก เอิร์ป ตามที่คาดไว้ เจมส์ พี่ชายคนโตหันไปเปิดร้านขายเหล้า เวอร์จิล ไวแอท และ มอร์แกน ต้องกลับมายึดอาชีพมือปราบอีกครั้ง และที่นี่ ไวแอท ได้พบรักใหม่กับ Josie Marcus สาวยิวที่เคยเป็นคู่ขาเก่าของนายอำเภอ บีแฮน ทั้ง ๆ ที่ยังอยู่กินกับ แม๊ตตี้ เมียคนเดิมอยู่ และการทำงานที่ตรงไปตรงมาของ ไวแอท ไปขัดผลประโยชน์ของพวกคาวบอยประจำเมืองคือแก้งค์ของพวก Clanton และ McLaury ที่มีนายอำเภอ Johnny Behan หนุนหลังอยู่ ไวแอท ยังคงทำหน้าที่ด้วยความเฉียบขาด แม้ว่านายอำเภอ บีแฮน จะพยายามติดสินบนไม่ให้ไปยุ่งกับพวก แคลนตัน อย่างไรก็ไม่ยอม ความขัดแย้งเกิดขึ้นจนถึงขั้นอาฆาตมาดร้ายต่อกัน และมีการวางแผนลอบยิง ไวแอท แต่ถูกหัวหน้านายอำเภอ คือ นายอำเภอ เฟรด ไวท์ เข้าไปขัดขวางและถูกยิงตาย

เอิร์ปและโจซี่

Ike Clanton ได้ชวนน้องชาย คือ บิลลี่ และพี่น้องตระกูล แม็คลอรี่ รวมทั้งเพื่อน ๆ รวม 5 คนวางแผนฆ่าพวก เอิร์ป โดยทั้งหมดไปรวมตัวกันที่คอก O.K. Corral เพื่อให้ เอิร์ป สามพี่น้องมาติดกับ แต่ในขณะที่สามพี่น้องกำลังจะเดินไปปลดอาวุธพวกของ ไอค์ นั้น ด๊อค ฮอล์ลิเดย์ ซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากับพวกนี้อยู่แล้วขอร่วมทางไปด้วย กลายเป็นการยิงกันระหว่าง 4 ต่อ 4 เพราะตัวของ ไอค์ แคลนตัน เองคงใจไม่ถึงพอ รีบบอกพวกของ ไวแอท ว่าตนเองไม่ได้พกปืนมา และไม่ต้องการต่อสู้ด้วย ไวแอท จึงปล่อยให้ ไอค์ หนีไปได้ นอกนั้นถูกยิงตายหมด โดยฝ่ายของ ไวแอท มี เวอร์จิล , มอร์แกน และ ด๊อค ที่ได้รับบาดเจ็บไม่มากนัก ส่วน ไวแอท ไม่เป็นอะไรเลย

สถานที่จริงที่ดวลกัน

หลังการต่อสู้ยุติลง ไวแอท และพวกถูกฟ้องฐานทำรุนแรงเกินไป แต่ถูกยกฟ้องในเวลาต่อมา ซึ่งทำความแค้นเคืองให้แก่พวกของ แคลนตันมาก จึงลอบยิง เวอร์จิล จนเสียชีวิต และ มอร์แกน บาดเจ็บสาหัสจนเสียแขนขวา ไวแอท จึงอพยพครอบครัวประกอบไปด้วย เจมส์ , มอร์แกน และเหล่าสะใภ้ทั้งหมดรวมทั้ง แม๊ตตี้ เมียของ ไวแอท เองไปอยู่ที่บ้าน แคลิฟอร์เนีย และส่ง โจซี่ เมียใหม่ไปที่ ซานฟรานซิสโก ระหว่างการเดินทาง พวกของ แคลนตัน ได้มาคอยดักฆ่าพวก เอิร์ป ที่เมือง ทูซอน อีก แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ ถูกพวกของ ไวแอท ฆ่าทิ้งหมดทุกคน

  

ฉากจำลองการเผชิญหน้ากันในปัจจุบัน และฉากในภาพยนตร์

ไวแอท และพวกประกอบด้วย วอร์เร็น น้องชายคนสุดท้อง , ด๊อค และเพื่อนอีก 2 คนกลับมาที่ ทูมสโตน อีกครั้ง และออกตามล่าทุกคนในแก๊งค์ของ แคลนตัน โทษฐานที่มีส่วนร่วมในการลอบยิง เวอร์จิล ตาย จากนั้น ไวแอท กลับไปรับ โจซี่ เพื่อไปทำเหมืองทองที่ อลาสก้า และใช้ชีวิตร่วมกันตลอดมาจนกระทั่งวาระสุดท้ายของ ไวแอท เอิร์ป

หนังเดินเรื่องได้ดีครับ ฉากสวยตามแบบฉบับหนังคาวบอยที่ เควิน คอสต์เนอร์ แสดงนำ สังเกตดูนะครับว่าหนังคาวบอยที่ เควิน เล่นนั้น มักจะไม่ค่อยมีฉากที่แห้งแล้งกันดารอย่างเดียว ยังมีฉากทุ่งหญ้า ไม้ดอกที่มีสีสันสดใสประกอบอยู่ด้วยเสมอ ๆ ฉากการต่อสู้มันดีครับ แม้ว่าจะสู้ในเรื่อง Tombstone ไม่ได้ก็ตาม แต่ก็ไปชดเชยด้วยฉากอื่น ๆ หลายฉากนอกจากที่กล่าวมาเมื่อกี้นี้แล้วก็เช่น ฉากทุ่งหญ้าที่เต็มไปด้วยฝูงควายป่า Bison ที่กลายเป็นสัตว์สงวนไปแล้วในปัจจุบัน หรือฉากที่ เอ็ด แมสเตอร์สัน ถูกจ่อยิงจนไฟลุกติดเสื้อที่สรวมอยู่นั้นก็ดีครับ ผมว่าเข้าท่าดีนะฉากนี้ และกับคำสอนของพ่อที่รับบทบาทโดยดารารุ่นเก๋า Gene Hackman ที่สอนเด็ก ๆ ในตระกูล เอิร์ป ในตอนต้นเรื่องว่า “เลือด…ย่อมข้นกว่าน้ำ คนอื่นเป็นแค่คนแปลกหน้า” และคำสอนตอนที่ ไวแอท เป็นหนุ่มที่พร้อมจะออกไปผจญชีวิตด้วยตนเองแล้วว่า “ถ้าลูกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องสู้กับพวกคนชั่ว ลงมือก่อนถ้าเป็นไปได้ และถ้าต้องลงมือ…อย่าให้รอด” ซึ่งจะเป็นเพราะคำสอนข้อนี้ของพ่อหรือเปล่าไม่ทราบนะครับ ที่ทำให้ ไวแอท เอิร์ป ไม่เคยถูกยิงเลยแม้แต่นัดเดียวในชีวิตของเขา และเป็นหนึ่งในไม่กี่คนของเหล่าคาวบอยที่มีชื่อเสียง ที่นอนตายอย่างสงบบนเตียงครับ

ไวแอท ก่อนตาย 2 อาทิตย์

เป็นหนังที่ดูได้สนุกเรื่องหนึ่งครับในมุมมองของคนที่ชอบการทำงานแบบ ไวแอท เอิร์ป แต่กับคนที่ไม่ชอบเค้า ก็มองว่า เค้าคือ…ฆาตกร ที่ฆ่าคนอย่างเลือดเย็น ก็อย่างว่าแหละครับ…สองคน ยลตามช่อง ครับผม ….. ไว้พบกันใหม่ในเรื่องต่อไปนะครับ สวัสดีครับ

หมายเหตุเพิ่มเติมจาก webmaster@iseehistory.com

คงเป็นครั้งแรกที่ผมจะต้องนำบทความขึ้นเว็บโดยไม่เคยดูภาพยนตร์ที่กล่าวถึงมาก่อน พิจารณาจากเรื่องที่คุณ countryboy เขียนมาก็เป็นเรื่องของคนที่มีตัวตนจริงและมีชื่อเสียงในอดีต แม้จะไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ใหญ่ๆ ในประวัติศาสตร์โดยตรง แต่เนื้อเรื่องก็ย่อมจะสะท้อนให้เห็นสภาพอเมริกันในยุคนั้นอยู่ไม่น้อย เอาไว้ผมหาภาพยนตร์มาชมได้จะมาคอมเมนต์เพิ่มเติมครับ

3 กันยายน 2550

พึ่งได้ชมภาพยนตร์หลังจากคุณ countryboy เขียนไว้เป็นเดือน มีความเห็นส่วนตัวว่า

  • เป็นหนังคาวบอยที่ไม่ได้มีแต่แอคชัน ออกแนวดรามาอยู่บ้าง ปนๆ กับการตามล่าล้างแค้นอย่างค่อนข้างซีเรียส เลยดูยากสักนิด ถ้าไม่ได้อ่านบทความแนะนำของคุณ countryboy ไว้ก่อน คงเข้าใจยากกว่านี้
  • คำสอนของพ่อพระเอกที่ว่า "เลือดข้นกว่าน้ำ..." ก็ฟังดูดี และเป็นผลให้พี่น้องตระกูลเอิร์ปรักกันดี แต่อีตรง "คนอื่นเป็นแค่คนแปลกหน้า" นี่คงจริงจังได้ระดับหนึ่งเท่านั้น อย่างคุณไวแอทเองรู้สึกค่อนข้างจะตึงๆ กับภรรยาที่ชื่อแม็ตตี้และพี่สะใภ้-น้องสะใภ้เพราะคำพูดท่อนหลังนี้ ทั้งๆ ที่ส่วนหนึ่งของชีวิตก็ได้ดีเพราะ "คนแปลกหน้า" ที่ดีๆ บางคนอย่าง Ed, Bat, Doc Holiday และ โจซี่
  • ชอบการแต่งหน้าพระเอกในเรื่องนี้มาก ที่สามารถทำให้เห็นสภาพใบหน้าของไวแอทแต่ละวัย จากเริ่มแรกเป็นหนุ่มหน้าใส แล้วค่อยๆ แก่ ไปเรื่อยๆ จนดูหง่อมในตอนสุดท้าย เทียบกับหนังบางเรื่อง พระเอกนางเอกยังดูปิ๊งตลอดเรื่อง น่าศึกษาเป็นแบบอย่างจริงๆ ครับ

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่อง Wyatt Earp

ชื่อภาษาไทย ไวแอท เอิร์ป นายอำเภอชาติเพชร

ผู้จัดจำหน่าย บริษัท Warner Bros ปี 1994

ผู้สร้าง Lawrence Kasdan

ชนิด VCD ซาวด์แท็รก จำนวน 3 แผ่น ความยาว 2 ชั่วโมง 58 นาที

ดารานำแสดง

  • Kevin Costner...Wyatt Earp
  • Dennis Quaid...Doc Holliday
  • Linden Ashby...Morgan Earp
  • Michael Madsen...Virgil Earp
  • Jeff Fahey...Ike Clanton
  • Joanna Going...Josie Marcus
  • Mark Harmon...Johnny Behan

อ้างอิง

คำคม “เลือด…ย่อมข้นกว่าน้ำ คนอื่นเป็นแค่คนแปลกหน้า”

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com


ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ

1911 ใหญ่ผ่าใหญ่ การปฏิวัติซินไฮ่อันนำมาซึ่งการสิ้นสุดของระบอบศักดินา 3,000 ปีของจีน วันที่ 19/05/2013   18:35:25
สะดุดเลิฟ ที่เมืองรัก (Letters to Juliet) วันที่ 19/05/2013   18:36:43
เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ 1980 (คลาสสิค) วันที่ 19/05/2013   18:40:30
5 พยัคฆ์พิทักษ์ซุนยัดเซ็น เมื่อการปฏิวัติ คือ การหลั่งเลือด วันที่ 19/05/2013   18:39:13
Kingdom of Heaven มหาศึกกู้แผ่นดิน วันที่ 19/05/2013   18:41:31
Chariots of Fire เกียรติยศแห่งชัยชนะ ชัยชนะแห่งไฟในหัวใจอันลุกโชน วันที่ 19/05/2013   18:43:04
Master and Commander วันที่ 19/05/2013   18:43:58
FIRST KNIGHT (สุภาพบุรุษยอดอัศวิน) วันที่ 19/05/2013   18:45:00
Legionnaire คนอึดเดือดไม่ใช่คน วันที่ 19/05/2013   18:46:18
ไททานิค ภาพยนตร์ที่ลงตัวทั้งประวัติศาสตร์และนิยายโรแมนติก วันที่ 19/05/2013   18:47:27
Napoleon ศึกรบ ศึกรัก และศึกการเมือง ในชีวิตนโปเลียน วันที่ 19/05/2013   18:48:31
Waterloo ความมโหฬารของสงครามปราบจักรพรรดิ์นโปเลียน วันที่ 19/05/2013   18:49:19
เอลซิด (El Cid) : ประวัติศาสตร์ หรือ ตำนาน วันที่ 19/05/2013   18:50:07
Fearless -> Truthless? วันที่ 19/05/2013   18:50:53
Veer จอมวีรอหังการ์ (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   18:51:25 article
The Last Samurai (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   18:52:09 article
Nomad: The Warrior (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   18:52:53 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker