dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



The Great Escape แหกค่ายมฤตยู
วันที่ 19/05/2013   15:22:20

 
Countryboy

“เป็นหน้าที่และภาระกิจของเชลยที่จะต้องหลบหนี จะได้เป็นภาระสำคัญของศัตรู ที่จะต้องใช้กำลังทหารจำนวนมากในการควบคุม และเป็นภาระสำคัญในการก่อกวนศัตรู ให้มากที่สุด”

ข้างบนนี้ คือการพูดคุยกันในระหว่างการพบกันครั้งแรกของผู้การ Ramsey หัวหน้าเชลยศึกฝ่ายพันธมิตร กับผู้การ Von Luger ผู้บัญชาการค่าย Stalag Luft III ในเยอรมันนี จากภาพยนต์สงครามที่ยิ่งใหญ่ในอดีต…. The Great Escape หรือในชื่อภาษาไทยว่า “แหกค่ายมฤตยู”

ภาพยนต์เรื่องนี้ สร้างเมื่อปี 1963 (พ.ศ.2506) โดยอ้างอิงจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในปี 1943 (พ.ศ.2486) ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งฝ่ายเยอรมันได้ทำการสร้างค่ายเชลยแห่งใหม่ขึ้น ชื่อ Stalag Luft III เป็นค่ายที่ได้รับการออกแบบ และ วางระบบการรักษาความปลอดภัยที่ได้ชื่อว่าดีที่สุด โดยได้รวบรวมปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากการหลบหนีของเชลยศึกในแต่ละที่แต่ละครั้งที่ผ่านมา มาทำการแก้ไขและปรับปรุงจนเชื่อว่า ไม่มีใคร ที่สามารถที่จะหลบหนีออกไปจากค่ายเชลยแห่งนี้ได้

หลังจากสร้างค่ายใหม่เสร็จ ได้นำเชลยที่จับได้จากที่ต่าง ๆ โดย ตำรวจแกสตาโป และ ทหารหน่วย เอสเอส. มาคุมขังไว้ที่นี่ เหล่าเชลยพันธมิตรที่ประกอบด้วยทหารหลายเชื้อชาติและเผ่าพันธุ์ ได้ถูกนำมาขังรวมกัน หลายคน มีประวัติการหลบหนีมากมายหลายครั้ง เยอรมันเชื่อว่า ค่ายใหม่นี้ สามารถที่จะควบคุมพวกเค้าได้ แต่ เมื่อเวลาผ่านไปหนึ่งปี ท่ามกลางความพยายามของเหล่าเชลยศึกทุกคน ที่ต่างก็ให้ความร่วมมือกันในการที่พยายามจะหลบหนีให้ได้ เดือน มีนาคม ค.ศ. 1944 (พ.ศ.2487) เชลยพันธมิตรจำนวน 76 คน สามารถหลบหนีออกมาได้ในที่สุด แม้ว่าหลายคนถูกจับได้ระหว่างหลบหนี และอีกมากมายหลายคนที่ถูกยิงทิ้งอย่างไร้ความปราณีจากเยอรมัน เชลยส่วนหนึ่ง ก็สามารถหลบหนีออกมาได้อย่างปลอดภัย แม้ว่าจะเป็นจำนวนที่น้อยนิดเหลือเกินก็ตาม แต่ทั้งหมด ก็สร้างภาระให้กับเหล่าทหารเยอรมันสมตามเจตนารมณ์ของเหล่าเชลยศึกทั้งหลายตามที่กล่าวไว้ในตอนแรกของบทความนี้ และ…นี่คือที่มาของภาพยนต์สงครามที่ยิ่งใหญ่ในอดีตที่เราจะคุยถึงกันครับ…. The Great Escape แหกค่ายมฤตยู

หนังเปิดฉากขึ้นมาที่ค่ายเชลยแห่งใหม่ เป็นค่ายที่รวบรวมเชลยศึกพันธมิตรจากชาติต่าง ๆ โดยมีผู้การ วอน ลูเกอร์ เป็นผู้บัญชาการค่าย และ ผู้การ แรมซี่ เป็นหัวหน้านักโทษพันธมิตร จากนั้น หนังได้เดินเรื่องแบบเปิดตัวดารานำแสดงที่เด่น ๆ หลาย ๆ คน จนถึงตัวผู้ฝูง Bartlett (แสดงโดย Richard Attenborough) ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกหมายหัวจากทหารเยอรมันว่า เป็นผู้นำการหลบหนีจากหลายต่อหลายค่ายมาแล้ว เมื่อ แกสตาโป และ ทหาร เอสเอส. นำตัวบาร์เลต มาถึงค่าย พร้อมทั้งคำขู่ห้ามเรื่องการหลบหนีอีก ฉากนี้ ได้เห็นถึงความมีน้ำใจของชายชาติทหารจากผู้การ วอน ลูเกอร์ ที่มีต่อ ผู้ฝูง บาร์เลต ได้เป็นอย่างดีครับ ทั้งจากการกระทำ และ สีหน้าของผู้การ วอน ลูเกอร์ ที่แสดงออก ทำให้เราเห็นได้ว่า ในจำนวนทหารเยอรมันที่ว่าร้าย ๆ นั้น ยังมีทหารที่ดีมีน้ำใจ มีความเป็นสุภาพบุรุษปะปนอยู่ด้วยเช่นกัน

Von Luger หัวหน้าค่ายเชลยศึก

ที่ค่ายนี้ บาร์เลต ได้พบเพื่อนเชลยที่เคยร่วมหลบหนีกันมาหลายคน หลังจากที่ทำการสำรวจค่ายและสำรวจจำนวนคนที่จะช่วยเหลือในการหลบหนีแล้ว การวางแผนการหลบหนีครั้งใหม่จึงได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง โดยครั้งนี้ บาร์เลตวางแผนการว่า จะให้เชลยหนีไปให้ได้เป็นจำนวนถึง 250 คน เพื่อทำการก่อกวนเยอรมันให้ถึงที่สุด

แผนการต่าง ๆ ถูกวางขึ้น ควบคู่ไปกับการขุดอุโมงค์ใต้ดินเพื่อเป็นทางหลบหนีถึง 3 อุโมงค์ด้วยกัน วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือในการช่วยขุดถูกจัดหามาโดยเพื่อนเชลยศึกหลาย ๆ คนที่มีความสามารถในด้านต่าง ๆ เช่น Sedgwick เจ้าของฉายา นักประดิษฐ์ (แสดงโดย James Coburn) ที่มีความสามารถดัดแปลงของต่าง ๆ มาเป็นอุปกรณ์ในการขุดเจาะอุโมงค์ , โดยมี Collin นักปลอมแปลงเอกสาร (แสดงโดย Donald Pleasence) ทำหน้าที่จัดทำเอกสารและหลักฐานปลอมต่าง ๆ จากการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการปลอมแปลงจาก Hendley จอมจิ๊ก (แสดงโดย James Garner) และจากฝีมือการขุดของ Danny เจ้าของฉายา เจ้าแห่งอุโมงค์ (แสดงโดย Charles Bronson) ที่ผ่านการขุดอุโมงค์เพื่อการหลบหนีมาแล้วถึง 16 ครั้ง ร่วมกับเพื่อนซี้ Willie (แสดงโดย John Leyton)

เชลยคนสำคัญส่วนหนึ่ง ได้แก่ Hilts (สตีฟ แมคควีน), Hendley (เจมส์ การ์เนอร์), Ashly (เดวิด แมคคอลลัม), Danny (ชาร์ลส์ บรอสัน), Sedgwick (เจมส์ โคเบอร์น) และ Bartlett  (ริชาร์ด แอทเทนโบโร)

การดำเนินการดังกล่าวในบางเรื่องเป็นเรื่องที่แทบไม่น่าจะเป็นไปได้ ในหนังจะเห็นในหลาย ๆ ฉากครับ และในบางตอนบางฉาก ก็จะเห็นการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างขำ ๆ ดีเหมือนกัน

นอกจากนั้น เพื่อเป็นการสำรวจลู่ทางภายนอกค่ายเพื่อเป็นเส้นทางหลบหนี บาร์เลต ได้ขอความร่วมมือกับเพื่อนเชลยศึก โดยให้ทำการหลบหนีออกไปเพื่อสำรวจเส้นทางแล้วยอมให้ถูกจับกุมตัวกลับมายังค่ายเพื่อทำแผนการเดินทาง โดยหน้าที่นี้ มีนักบินอเมริกันชื่อ Hilts (นำแสดงโดย Steve McQueen) ซึ่งเคยมีประวัติการหลบหนีมากถึง 18 ครั้ง และเมื่อถูกจับมา ก็จะโดนลงโทษด้วยการถูกขังเดี่ยวจนได้รับฉายา The Cooler King เป็นผู้รับอาสาทำงานชิ้นนี้ร่วมกับเพื่อนของเค้าหลายครั้งด้วยกัน

การฉลองวันชาติอเมริกันในค่าย

4 กรกฎาคม 1944 มีการฉลองวันชาติอเมริกันในค่ายเชลย และในวันนี้ อุโมงค์ชื่อ Tom ซึ่งเป็นหนึ่งในสามของอุโมงค์ที่ถูกขุดขึ้นเพื่อการหลบหนีถูกค้นพบโดยทหารเยอรมัน ทำให้เกิดความกดดันต่อเหล่าเชลยศึกเป็นอย่างมาก และหนึ่งในนั้นคือ Ives เพื่อนร่วมค่ายที่เป็นอาสาสมัครหลบหนีพร้อมกับ ฮิลท์ เพื่อให้ถูกจับกุมหลังจากได้สำรวจเส้นทางแล้วต้องทนไม่ไหว ไอ๊ฟ์ พยายามปืนรั้วลวดหนามหนีแต่ไม่รอด ถูกเยอรมันยิงตายคารั้วลวดหนาม อุโมงค์เหลืออีก 2 แห่ง บาร์เลต สั่งเปลี่ยนแผนใหม่ โดยให้ขุดเพียงอุโมงค์เดียว และจะหนีออกไปในคืนเดือนมืดของเดือนถัดไป

คืนวันที่จะหลบหนี (ซึ่งน่าจะเป็นเดือน สิงหาคม ตามเนื้อเรื่องในหนัง แต่ที่ผมพยายามแกะความมาจาก web board บอกว่า หนีกันในเดือน มีนาคม นะครับ) แดนนี่ เกิดอาการหลอนจากการต้องอยู่ในที่คับแคบออกมา ร้อนถึงต้องเป็นภาระของ วิลลี่ เพื่อนซี้ที่จะต้องคอยดูแลตอนหนี รวมทั้งคอลลิน นักปลอมแปลงเอกสารที่ต้องมาสูญเสียการมองเห็นจนเกือบจะไม่ได้ร่วมทีมหนี ดีว่า เฮนด์ลี่ย์ รับอาสาเป็นคู่บัดดี้ให้ถึงได้รับการร่วมทีมไปด้วย โดยมี ฮิลท์ ที่เพิ่งออกจากห้องขังเดี่ยวพอดีเป็นคนแรกที่จะออกจากอุโมงค์ แต่อุปสรรคสุดท้ายก็เกิดขึ้นจนได้ โดยอุโมงค์ที่มีระยะทางยาวร่วม 300 ฟุต ถูกขุดผิดระยะไปประมาณ 20 ฟุต หรือ 6 เมตรก่อนที่จะถึงแนวป่านอกค่าย แต่ทีมหลบหนีก็ต้องทำการเสี่ยงหนีออกไปโดยไม่สามารถที่จะชะลอเวลาออกไปได้ เนื่องจากเอกสารต่าง ๆ ที่ต้องระบุวัน เดือน ปี ถูกจัดทำคอยไว้หมดแล้ว

ระหว่างที่กำลังหลบหลีกสายตายามออกจากอุโมงค์ทีละคนด้วยความล่าช้านั้น ก็มีการโจมตีทางอากาศเกิดขึ้น ทำให้ในค่ายต้องมีการดับไฟเพื่อการพรางตัว เหล่าเชลยศึกสามารถหลบหนีออกมาได้มากขึ้นและเร็วขึ้น จนกระทั้งการโจมตีทางอากาศสงบลง แสงไฟส่องสว่างมาตามปกติ การหลบหนีของเชลยศึกจึงถูกจับได้หลังจากที่หลบหนีออกไปได้แล้วเป็นจำนวน 76 คน จากจำนวน 250 คนที่ตั้งเป้าไว้

ระหว่างการหลบหนีของเชลยศึกทั้ง 76 คนในดินแดนเยอรมันนี ท่ามกลางการไล่ล่าทั้งจากหน่วยทหาร ตำรวจแกสตาโป และ กองทหาร เอสเอส. ที่เหี้ยมโหด ทุกคนต่างพยายามหลบหนีตามแผนการที่วางเอาไว้ หลายคน เดินทางคนเดียว และหลายคน ที่เดินทางเป็นทีม พวกเค้าพยายามหาพาหนะในการเดินทางไม่ว่าจะเป็นการแทรกตัวปะปนไปกับขบวนรถไฟโดยสาร รถประจำทาง แม้กระทั่งการขโมยรถ เรือ รถจักรยาน และแม้กระทั่งการขโมยเครื่องบินเพื่อบินหนีออกไป บ้างก็ได้รับการช่วยเหลือในการหลบหนีจากกลุ่มต่อต้านนาซีในการหลบหนีเป็นอย่างดี การหลบหนีเป็นไปในทุกทิศทุกทางครับ เท่าที่เห็นจากในหนังนะครับ บางคน หนีออกได้ทางสเปน บางคนหนีไปทางสวิสเซอร์แลนด์ หรือบางคน หลบหนีออกทางแม่น้ำแล้วออกทางท่าเรือเพื่อหลบขึ้นเรือสินค้าขนาดใหญ่ออกทะเลต่อไป

 

ในระหว่างการไล่ล่าของฝ่ายเยอรมันนั้น พวกเยอรมันยังถูกขัดขวางตลอดเวลาจากเหล่าเชลยศึกที่ร่วมหลบหนีด้วยกัน หลายคนต้องเสียชีวิตเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากเยอรมันให้เพื่อนร่วมทีม เช่น Ashly (นำแสดงโดย David McCallum) ที่ยอมเสี่ยงชีวิตเข้าทำร้ายตำรวจแกสตาโปจนตัวเองต้องถูกยิงตาย เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจให้กับ บาร์เลต และ แม็คโดแนล ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมหนีให้รอดพ้นจากการตรวจสอบของฝ่ายเยอรมัน แต่การตายของ แอชลี่ย์ ก็ต้องสูญเปล่าครับ

และที่เป็นฉากเด็ดของหนังเรื่องนี้ในยุคนั้น คือ ฉากการก่อกวนเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจในการตรวจสอบเพื่อนเชลยที่หลบหนีด้วยกันของ ฮิลท์ ซึ่งทั้ง ๆ ที่ตัวเองกำลังจะออกจากพรมแดนของเยอรมันด้วยรถมอร์เตอร์ไซด์ที่ยึดมาได้จากทหารเยอรมันอยู่แล้ว แต่เมื่อได้เห็น เซดวิกค์ กำลังจะแอบขึ้นรถไฟหนี ฮิลท์ ก็ยอมเปิดเผยตัวเองด้วยการเข้าก่อกวนพวกทหารเยอรมันให้หันมาไล่ล่าตัวเองแทนครับ ฉากการหลบหนีและการไล่ล่าด้วยรถมอร์เตอร์ไซด์ ท่ามกลางฉากหลังที่เป็นเนินเขาและทุ่งหญ้าที่สวยงามนั้น ว่ากันว่า เป็นฉากการถ่ายทำที่เยี่ยมมากในยุคนั้นเลยละครับ ฮิลท์ ขี่มอร์เตอร์ไซด์ผาดโผนได้เยี่ยมมาก แต่อย่ามาเทียบกับปัจจุบันนี้นะครับ พวกแก๊งมอร์เตอร์ไซด์กวนเมืองเดี๋ยวนี้ มันทำได้ผาดโผนกว่า ฮิลท์ เยอะเลย ผมเคยเห็นผ่าน ๆ ตาตอนดึก ๆ หลังจากออกไปหาเหยื่อใส่ปากใส่ท้องแล้ว ไม่รู้ว่า ใครสั่งสอนกันมายังไง ถึงได้เก่งกล้า ไม่กลัวตายกันอย่างนั้น

กลับมาที่ แหกค่ายมฤตยู ต่อนะครับ จากการตามล่าอย่างเอาเป็นเอาตายของเยอรมันด้วยกำลังอันมากมาย เชลยศึกหลายคนถูกจับได้ หลายคน ต้องตายระหว่างการหลบหนี และหลาย ๆ คน ที่ถูกยิงทิ้งด้วยการสังหารหมู่อย่างเลือดเย็นจากฝีมือของ แกสตาโป และ เอสเอส. ในจำนวนนี้ รวมถึง บาร์เลต และ แม็คโดแนล ที่ถูกจับกุมตัวมาด้วยกลอุบายในการสอบสวนแบบตื้น ๆ ของเยอรมันเช่นกัน ไม่ทราบว่า เคยสังเกตกันไหมครับ ฉากการสังหารหมู่ด้วยการต้อนเชลยขึ้นรถบรรทุก แล้วนำไปปล่อยลงบริเวณที่ว่าง ๆ ด้วยคำพูดมาตรฐานว่า “ให้ลงไปยืดเส้นยืดสาย” จากนั้น ก็ถูกฆ่าหมู่ด้วย MG – 42 นั้น…. ช่างเป็นฉากมาตรฐานของหนังสงครามเสียนี่กระไร…

จากจำนวนเชลยศึกทั้งหมด 76 คนที่หลบหนีออกมานั้น ถูกจับเป็นส่งกลับคืนค่ายเชลย 11 คน ตายในระหว่างการหลบหนี ซึ่งรวมทั้งการถูกฆาตกรรมหมู่ด้วย 50 คน มีที่หลบหนีไปได้โดยปลอดภัยเพียง 15 คนเท่านั้นเองครับ

หนังเรื่องนี้ เป็นหนังสงครามที่ดูได้สบาย ๆ ไม่เครียด ไม่หนักสมองครับ หลายฉาก ที่แทรกความขำขันในการวางแผนการในการขุดอุโมงค์เพื่อหลบหนี หลายฉาก ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นไปได้จริง แต่ก็สนุกดีครับ หนังที่ผมมีอยู่นี้ เป็นแบบ วีซีดี พากษ์ไทย ขนาดบรรจุ 3 แผ่นครับ คุณภาพของภาพที่ได้อยู่ในขั้นดีพอดูได้ไม่รำคาญตา การพากษ์ด้วยทีมพากษ์ที่ดี ไม่มีการพากษ์มั่ว ๆ แบบหนังขายยา ทำให้ไม่เสียอรรถรสในการดูเหมือนในหลาย ๆ เรื่อง ตอนนี้ ผมก็ยังพยายามที่จะตามหาเป็นแบบ DVD หรือ VCD แบบซาวด์แทร็ก ซึ่งน่าจะให้อรรถรสในการดูและฟังมากกว่าที่เป็นอยู่นี้ ไม่ทราบว่า พอจะหาได้ที่ไหน เพื่อน ๆ ที่เข้ามาเยี่ยมชมหรือที่เข้ามาอ่านที่นี่ ถ้าท่านใดทราบ กรุณาบอกฝากไว้ที่ …“คุยกันหลังฉาก” … ด้วยนะครับ

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ The Great Escape

ชื่อภาษาไทย แหกค่ายมฤตยู

ชนิดสื่อที่ใช้วิจารณ์ VCD พากษ์ไทย จำนวน 3 แผ่น ความยาว 165 นาที

ผู้จัดจำหน่าย CVD International Co; Ltd ประเทศไทย

ผู้ผลิต MGM. ปี 1963

ผู้สร้าง John Sturges

ผู้แสดงนำ Richard Attenborough, James Garner, Steve McQueen, James Coburn,
Charles Bronson , David McCallum

ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

  • (ยังไม่มี)

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



สงครามโลกครั้งที่ 2 - ยุโรป

Inglourious Basterds ยุทธการเดือดเชือดนาซี วันที่ 27/05/2013   23:02:43 article
The World at War สารคดีที่ช่วยให้เห็นภาพรวมสงครามโลกครั้งที่ 2 วันที่ 19/05/2013   11:26:48
The Boy in the Striped Pyjamas เด็กชายในชุดนอนลายทาง วันที่ 19/05/2013   11:30:27
สารคดีชุด The History Channel World War II จาก BBC วันที่ 19/05/2013   11:32:15
Escape from Sobibor แหกค่ายนรกนาซี วันที่ 19/05/2013   14:49:41
Defiance วีรบุรุษชาติพยัคฆ์ (กลุ่มนักสู้ยิวในเบลารุส) วันที่ 19/05/2013   14:50:16
Brother's War ยุทธการสกัดแผนการหลังม่านเหล็ก วันที่ 19/05/2013   14:51:09
Life Is Beautiful ยิ้มไว้โลกนี้ไม่มีสิ้นหวัง(?) วันที่ 19/05/2013   14:52:30
Stauffenberg ในเวอร์ชันของเยอรมันเอง วันที่ 19/05/2013   14:54:02
Valkyrie : ยุทธการดับจอมอหังการ์อินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   14:55:25
Kelly's Heroes การเสียดสีความเป็นวีรบุรุษของอเมริกัน วันที่ 19/05/2013   14:57:02
Enigma รหัสลับพลิกโลก วันที่ 19/05/2013   14:58:01
The Fallen หลายฝ่ายหลายชีวิตกับความไร้สาระของสงคราม วันที่ 19/05/2013   14:59:09
ป้อมปืนนาวาโรน หนามแหลมมีพิษที่ยอกอกอังกฤษ วันที่ 19/05/2013   15:02:34
La Grande Vadrouille: หนังสงครามแนวตลกชั้นครู วันที่ 19/05/2013   15:04:14
Saints and Soldiers รบกันแต่อย่าเกลียดกัน??? วันที่ 19/05/2013   15:05:31
The Devil's Brigade กองพลน้อยปีศาจลูกผสมอเมริกัน-แคนาดา วันที่ 19/05/2013   15:06:55
The Battle of the River Plate วันที่ 19/05/2013   15:08:04
Das Boot U – 96 เรือล่มเมื่อจอด วันที่ 19/05/2013   15:11:04
Mosquito Squadron นิยายรักนักบิน วันที่ 19/05/2013   15:12:40
Where Eagles Dare วันที่ 19/05/2013   15:14:27
THE EAGLE HAS LANDED (แผนสิบหกอินทรีเหล็ก) วันที่ 19/05/2013   15:15:36
The Pianist ความวิปโยคจากอคติทางเชื้อชาติ วันที่ 19/05/2013   15:17:06
The Last Armored Train ว่าด้วยรถไฟหุ้มเกราะในสงครามโลก วันที่ 19/05/2013   15:18:21
Days of Glory เมื่อพี่(ฝรั่ง)เศสยังติดหนี้คนอาหรับ วันที่ 19/05/2013   15:19:32
To Hell And Back สงคราม...สร้างวีรบุรุษ วันที่ 19/05/2013   15:21:01
Combat! คัมแบ็คในรูปแบบ VCD วันที่ 19/05/2013   15:23:45
D-Day the Sixth of June นิยายรักวันดีเดย์ วันที่ 19/05/2013   15:24:52
D-Day 6.6.44 สารคดี จาก BBC วันที่ 19/05/2013   15:25:59
The Atlantic Wall ปราการชายฝั่งยุโรป ของ ฮิตเลอร์ วันที่ 19/05/2013   15:27:09
Saving Private Ryan วันที่ 19/05/2013   15:28:34
Von Ryan's Express ด่วนนรกเชลยศึก วันที่ 19/05/2013   15:29:52
Memphis Belle ป้อมบินเย้ยฟ้า วันที่ 19/05/2013   15:30:55
Land and Freedom ความล้มเหลวของฝ่ายซ้ายใน สงครามกลางเมืองสเปน วันที่ 19/05/2013   15:34:12
633 ฝูงบินมัจจุราช วันที่ 19/05/2013   15:35:21
Cross of Iron อิสริยาภรณ์ แห่ง ความกล้า กับ ความบ้าเกียรติ วันที่ 19/05/2013   15:36:41
Kill Rommel การต่อต้านสงครามด้วยมนุษยธรรม วันที่ 19/05/2013   15:37:39
The Bridge at Remagen อีกยุทธการยึดสะพานที่คำสั่งเป็นพิษ วันที่ 19/05/2013   15:38:46
Donwfall (Der Untergang) ปิดตำนานบุรุษล้างโลก (ฮิตเลอร์) วันที่ 19/05/2013   15:52:54
Band of Brothers บทเรียนเรื่อง "ภาวะผู้นำ" วันที่ 19/05/2013   15:53:55
Nuremberg: ศาลยุติธรรม ระดับโลก หรือ ปาหี่ของผู้ชนะ? วันที่ 19/05/2013   15:55:43
Sophie Scholl กับ ขบวนการต่อต้านนาซี ใน เยอรมัน วันที่ 19/05/2013   15:56:49
โอมาร์ มุกตา ผู้หาญสู้ เผด็จการ ฟาสซิสต์ อิตาลี วันที่ 19/05/2013   15:58:04
แพตตัน การรบกับข้าศึก VS การแข่งขันกับพันธมิตร วันที่ 19/05/2013   15:59:18
Hitler the Rise of Evil ชีวิตของจอมเผด็จการที่เสมือนนิยายอมตะ วันที่ 19/05/2013   16:00:23
A Bridge Too Far ศึกสะพานนรก เพราะการวางแผนผิดพลาด วันที่ 19/05/2013   16:01:54
D-Day: Men and Machines สารคดี เบื้องหลัง การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:03:14
ทัวร์ สงครามโลกครั้งที่สอง กับ กองพลที่ 1 สหรัฐฯ (The Big Red One) วันที่ 19/05/2013   16:04:20
Battle of the Bulge ยุทธภูมิรถถังที่อาศัยการตีความข้อมูลข่าวกรอง วันที่ 19/05/2013   16:05:30
Battle of Britain สงครามอินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   16:08:59
The Longest Day การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:10:08
ยุทธภูมิเลือด Stalingrad วันที่ 19/05/2013   16:11:23
Enemy at the Gates : วีรบุรุษสามัญชนจากอูราลในสมรภูมิ สตาลินกราด วันที่ 19/05/2013   16:12:27
Dark Blue World (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:14:45 article
Hart's War (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:15:49 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker