dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



สารคดี Hannibal จาก BBC : เพราะเขาไม่ใช่คนเถื่อน?
วันที่ 19/05/2013   21:44:49

webmaster@iseehistory.com

แต่ก่อน แม้ในช่วงที่ต้องเรียนประวัติศาสตร์ เคยได้ยินชื่อของ ฮันนิบาล แต่เพียงผิวเผิน ว่าเป็นแม่ทัพชาวคาร์เธจที่นำทัพเข้ารุกรานอาณาจักรโรมัน และภาพที่ออกมาก็เหมือนกับว่านายคนนี้จะเป็นพวกคนป่าเถื่อนอะไรประมาณนั้นจนกระทั่งได้ชมภาพยนตร์กึ่งสารคดีเรื่อง Hannibal - Rome's Worst Nightmare จึงได้รับรู้ข้อมูลที่เปลี่ยนความคิดและความเข้าใจหลายๆ อย่าง แม้จะไม่ได้เชื่อไปเสียทั้งหมด

แม้ชาวโรมันในเรื่องจะเรียกฮันนิบาลกับพรรคพวกว่าคนเถื่อนอยู่ตลอด น่าจะเป็นเรื่องปกติของผู้คนที่คิดว่าตัวเองเจริญแล้ว จากข้อมูลข้อมูลในภาพยนตร์และที่อ่านเองเพิ่มเติม อาณาจักรคาร์เธจซึ่งอยู่แถบทวีปอาฟริกาตอนเหนือ มีอำนาจในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมากพอที่จะเป็นคู่แข่งที่น่าเกรงขามของอาณาจักรโรมัน มีระบบสภาคล้ายๆ กับของโรมัน สงครามระหว่างคาร์เธจกับโรมันในครั้งที่ฮันนิบาลเป็นแม่ทัพนั้น เป็นการรบที่ชี้ชะตาของโลกตะวันตกยูคโบราณว่าอาณาจักรใดกันแน่ที่จะครองความยิ่งใหญ่ ถ้าคาร์เธจชนะจะมีผลต่อประวัติศาสตร์ตะวันตกและประวัติศาสตร์ทั้งโลกอย่างไรบ้าง ยากที่จะคาดเดาได้ และเหตุที่ฮันนิบาลไม่ยอมเผด็จศึกกรุงโรมให้เด็ดขาดลงไปนั้น ตอนหนึ่งของภาพยนตร์ฮันนิบาลกล่าวว่า "เราไม่ใช่คนเถื่อน"

ภาพยนตร์เริ่มเรื่องจากตอนที่ฮันนิบาลยังเป็นเด็ก บิดาได้ให้เขาสาบานว่าจะเป็นศัตรูกับโรมตลอดไป จากนั้นกระโดดข้ามไปยังช่วงที่ฮันนิบาลเป็นแม่ทัพของคาร์เธจแล้ว คือปี 219 ก่อนคริสตกาล (พ.ศ.325) โรมันกับคาร์เธจขัดแย้งกันเนื่องจากเมืองซากุนตัมในบริเวณประเทศสเปนแต่อยู่ในความปกครองของโรมเป็นเหตุ ฮันนิบาลปฏิเสธคำขอของผู้แทนโรมที่จะให้หยุดการรุกรานเพื่อรักษาผลประโยชน์ของคาร์เธจเองเช่นกัน ฮันนิบาลได้โจมตีเมืองซากุนตัมเพื่อยั่วยุให้โรมตอบโต้ ซึ่งทางโรมก็เตรียมกองทัพไว้ 2 กองที่จะรบกับคาร์เธจทั้งในสเปนและคาร์เธจ แต่ฮันนิบาลกำลังจะทำในสิ่งที่โรมคาดไม่ถึง

ในปี 218 ก่อนคริสตกาล (พ.ศ.326) ฮันนิบาลเริ่มรวบรวมกองทัพในนิวคาร์เธจหรือสเปน ประกอบด้วยกองทัพม้า 8,000 ทหารราบ 40,000 และช้างศึกอีก 37 เชือก วางแผนการที่จะโจมตีโรมโดยการข้ามเทือกเขาแอลป์เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกับกองทัพโรมันทางด้านอื่น ซึ่งแม่ทัพนายกองต่างไม่ค่อยพอใจนัก แต่ก็ต้องยอมตาม การเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก มีอุปสรรคนานัปการ ได้แก่

  • การเดินทางต้องอาศัยชนเผ่าบริเวณนั้นนำทาง แต่ถูกทรยศ หลอกพาไปติดกับดัก โชคดีที่กองทัพคาร์เธจเอาชนะได้ และอาศัยเชลยศึกเป็นผู้นำทางต่อไป
  • ทหารที่ไม่มีความอดทนพอหนีทัพไปเป็นจำนวนมาก
  • มีกองทัพโรมันของกงสุลโรมชื่อ Publius Scipio และบุตรชายที่ชื่อเหมือนกัน คือ Publius Scipio II อยู่ใกล้ๆ ในฝรั่งเศสบริเวณแม่น้ำโรน เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ ฮันนิบาลได้อาศัยไหวพริบในการหลอกล่อให้สองพ่อลูกไม่สามารถติดตามกองทัพเขาได้ทัน
  • กองทัพของฮันนิบาลมาถึงเทือกเขาแอลป์ในฤดูหนาวพอดี จึงต้องข้ามเขากันท่ามกลางหิมะ โดยที่บรรดาทหารเคยชินแต่สภาพอากาศอบอุ่นในอาฟริกาเหนือและสเปน และไม่ได้มีการเตรียมเครื่องกันหนาวอย่างเพียงพอ ขาดแคลนอาหารและที่พัก ฮันนิบาลได้สั่งให้กองทัพเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา ทำให้ต้องสูญเสียทหารไปเป็นจำนวนมาก ตรงนี้เราอาจมองต่างมุมกันได้ว่าฮันนิบาลมีความเด็ดขาดหรือขาดการเตรียมการที่ดีในการตัดสินใจข้ามเขาครั้งนี้
  • เมื่อถึงยอดเขา ฮันนิบาลพบว่าทางได้ถูกปิดลงด้วยก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่ จึงสั่งให้ทหารระดมกันนำฟืนและไวน์มาก่อกองไฟเผาก้อนน้ำแข็งจนสามารถเปิดทางได้

กองทัพคาร์เธจกำลังข้ามเทือกเขาแอลป์

กว่าจะสามารถข้ามเขาแอลป์ได้สำเร็จ ใช้เวลาไปกว่า 7 เดือน มีทหารเหลืออยู่ไม่ถึงครึ่ง ซึ่งต่างก็เสียขวัญ บรรดาช้างที่นำมาด้วยไม่ปรากฏว่าล้มไปบ้างหรือเปล่า แต่ควาญช้างรายงานว่าป่วยพอๆ กับคน (และในสงครามในอาณาจักรโรมันที่จเกิดขึ้นภายหลังก็ไม่ปรากฏว่ามีการนำช้างเหล่านี้ร่วมรบแต่อย่างใด) ฮันนิบาลพยายามหาพันธมิตรจากชนเผ่าทางเหนือ แต่พวกนี้ก็ยังกลัวๆ กล้าๆ แทงกั๊กกันอยู่ ไม่มีคำตอบที่น่าพอใจสักที ฮันนิบาลจึงเรียกขวัญกำลังใจทหารด้วยการนำเอาเชลยมาต่อสู้กันให้ทหารชม แล้วพูดปลุกใจต่างๆ นานา จนทหารฮึกเหิม ต่อมาไม่นาน ก็สามารถซุ่มโจมตีกองทัพของสองพ่อลูก Scipio ได้รับชับชนะอย่างงดงาม แม้ว่าแม่ทัพสองพ่อลูกจะหนีไปได้ แต่ก็ประสบความสำเร็จทั้งการเรียกขวัญกำลังใจจากทหารคาร์เธจและความไว้เนื้อเชื่อใจจากชนเผ่าที่จะเป็นพันธมิตรกันต่อไป

โรมได้เรียกกองทัพจากซิซิลีมาเสริมกำลัง และจัดทัพใหญ่ไปสกัดฮันนิบาลถึงสองครั้ง แต่ก็พ่ายแพ้หมด ครั้งแรกที่ทริเบีย เสียทหารไป 25,000 นาย และอีกครั้งที่ไทรซีมีน ถูกฮันนิบาลล่อหลอกไปที่แม่น้ำ เสียทหารไปอีก 15,000 นาย จนฮันนิบาลมั่นใจว่าหากรบชนะอีกครั้งสงครามกับโรมก็จะจบลง ระหว่างนี้ สภากรุงโรมเลือกฟาบิอุสเป็นกงสุล และใช้ยุทธวิธีดักปล้นทำลายเสบียงของกองทัพคาร์เธจ ฮันนิบาล (ซึ่งขณะนี้เริ่มเจ็บตาข้างซ้ายจนบอดไปในที่สุด) ตอบโต้ด้วยการเผาทำลายไร่นาของชาวโรมไปมาก ยกเว้นของฟาบิอุสเองเพื่อให้ชาวโรมันกดดันฟาบิอุสจนสภาโรมันเลือกแวโรเป็นกงสุลแทน แวโรได้หันกลับมาใช้กองทัพใหญ่เผชิญหน้ากับฮันนิบาลอีกครั้ง โดยระดมพลถึง 85,000 นาย

การรบที่ไทรซีมีน ในภาพยนตร์ไม่มีฉากการรบ มีแต่สภาพความปราชัยของโรมดังที่เห็น

ในปี 216 ก่อนคริสตกาล (พ.ศ.328) ฮันนิบาลซึ่งมีกำลังน้อยกว่า ได้รบกับกองทัพโรมันที่เมืองคาไนน์ (Cannae) ด้วยยุทธวิธีที่คล้ายๆ กับยุทธวิธีของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ในการรบกับพระเจ้า Darius ที่ Gaugamela เริ่มจากการใช้ทหารม้าฝ่ายตนหลอกล่อให้ทหารม้าฝ่ายตรงข้ามปั่นป่วน จากนั้นเมื่อกองทหารราบเข้าปะทะกัน ก็จะปล่อยให้ทหารโรมันถลำเข้ามาเรื่อยๆ แล้วทหารราบฝ่ายคาร์เธจทางปีกสองข้างจะเข้าโอบล้อมพร้อมกับทหารม้าจะวกกลับมาตีตลบหลังอีกที

ฮันนิบาลกำลังอธิบายแผนการรบให้กับบรรดาขุนพลของตน สี่เหลี่ยม
สีฟ้าทางซ้ายแทนกองทัพคาร์เธจ สีแดงทางขวาแทนกองทัพโรมัน

ทหารโรมันถือดาบโล่เดินเข้าหาแถวทหารคาร์เธจโดยไม่รู้ว่ากำลังหลงกล

ผลคือกองทัพโรมันเสียทหารไปกว่า 60,000 คน แต่แทนที่โรมจะถึงแก่กาลอวสาน ฮันนิบาลกลับไม่ยอมยกทัพเข้ากรุงโรมซะอย่างนั้นเอง

ในภาพยนตร์ ฮันนิบาลกล่าวกับขุนพลของเขาว่า เขาและชาวคาร์เธจไม่ใช่คนเถื่อน ไม่จำเป็นต้องทำลายเมืองเพื่อยืนยันชัยชนะ แต่ต้องการจะทำข้อตกลงให้โรมยอมแพ้ตามธรรมเนียมการรบในยุคนั้น หากโรมไม่ยอมก็จะใช้การยึดเมืองรอบๆ กรุงโรมเพื่อปิดล้อมแทน ผมขอเปรียบเทียบเองว่าคล้ายๆ นักมวยที่ชกคู่ต่อสู้ลงไปนับแปดสามหนแล้ว นึกว่าพี่เลี้ยงฝ่ายนู้นจะโยนผ้าหรือกรรมการจะมาจับยกมือให้ แต่ทางโรมก็ไม่ได้ยอมแพ้ซะที สภากรุงโรมเลือกฟาบิอุสกลับมาเป็นกงสุลอีก พร้อมทั้งเตรียมการตอบโต้ ด้านฮันนิบาลก็ได้ส่งน้องชายชื่อมาโกกลับไปยังคาร์เธจเพื่อขอกำลังพลเพิ่มสำหรับแผนการที่จะปิดล้อมกรุงโรม แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ สภาแห่งอาณาจักรคาร์เธจซึ่งมีนักการเมืองเป็นศัตรูของฮันนิบาลอยู่ด้วย กลับส่งกำลังไปเสริมในนิวคาร์เธจหรือสเปนแทน

ตรงนี้น่าคิดว่าเหตุผลจริงๆ ที่ฮันนิบาลไม่โจมตีกรุงโรมคืออะไรกันแน่? ตอนต้นก็สาบานกับพ่อไว้แล้ว กว่าจะข้ามเขามาได้ช่างลำบากยากเข็ญ รบจนชนะมาไม่รู้เท่าไหร่ แล้วทำไมถึงหยุดแค่นั้น? เคยอ่านเรื่องย่อของหนังเกี่ยวกับฮันนิบาลเรื่องหนึ่ง (พอดียังไม่ได้ซื้อ เลยจำชื่อเรื่องไม่ได้)  เขาจินตนาการไปว่า เพราะฮันนิบาลไปมีกิ๊กเป็นสาวโรมัน ว่าไปนู่น (12 พ.ย.50 ได้ซื้อหนังเรื่องนี้มาดูแล้วนะครับ ชื่อว่า Hannibal ตรงๆ ตัวนี่แหละ สร้างในปี 1959/พ.ศ.2502 นำแสดงโดย Victor Mature จะนำมาเขียนในเร็วๆ นี้ครับ) ตัวผมเองขอเดาเล่นๆ แบบไม่เป็นวิชาการนัก ว่าสาเหตุที่แท้จริงที่ฮันนิบาลไม่ยอมบุกเข้ากรุงโรมอาจเป็นเพราะ

  • ฮันนิบาลเกิดความเศร้าสลดต่อความโหดร้ายในสงครามที่สุดแสนจะนองเลือด ทำนองเดียวกับพระเจ้าอโศกทรงสลดต่อสงครามกับเมืองกลิงคะ?
  • หรือว่ากำลังพลที่เป็นชาวคาร์เธจ (ภาษาฝรั่งใช้คำว่า "คาร์ธาจิเนียน") แท้ๆ ร่อยหรอลงไปมาก นับตั้งแต่ข้ามเขาแอลป์มาจนถึงสงครามใหญ่ 3 ครั้ง ไม่นับการรบย่อยๆ ไม่รู้กี่ครั้ง จนต้องพึ่งพันธมิตรพื้นเมืองมากขึ้น ฮันนิบาลเลยเกรงว่าจะคุมอะไรไม่ได้อย่างใจ? ถึงต้องส่งน้องชายไปขอกำลังเพิ่มจากคาร์เธจ

หากเป็นเพราะเหตุผลข้อใดข้อหนึ่ง ก็ต้องถือว่าฮันนิบาลไม่ใช่คนเถื่อนอยู่วันยังค่ำ

ปี 210 ก่อนคริสตกาล (พ.ศ.334) Publius Scipio II หรือสกิปิโอคนลูก ที่ตอนนี้ชักจะรู้อะไรจากฮันนิบาลมามากจนเริ่มตกผลึกแล้ว ได้อาสาต่อกงสุลฟาบิอุสนำทัพไปโจมตีสเปน ขณะที่ฮันนิบาลก็ได้ขอให้น้องชายชื่อฮัสดรูบาลที่ตนทิ้งไว้ให้ป้องกันสเปนตั้งแต่ก่อนข้ามเทือกเขาแอลป์ นำกำลังในสเปนมาเสริมทัพตน ผลคือกองทัพของสกิปิโอได้รับชัยชนะอย่างงดงาม ปล้นทำลายเมืองหลายแห่ง และสามารถสังหารฮัสดรูบาลได้ระหว่างการเดินทางมาสมทบพี่ชาย สกิปิโอชักได้ใจ เสนอสภาขอนำทัพมาโจมตีคาร์เธจในอาฟริกาเลย ทีแรกสภาแห่งคาร์เธจไม่ยอมเรียกฮันนิบาลกลับมาป้องกันเมือง จนกระทั่งไม่ไหวจริงๆ นั่นแหละ ฮันนิบาลจึงได้กลับมาเพื่อรบในสงครามชี้ชะตาระหว่างสองอาณาจักรในบ้านเกิดตัวเอง เมื่อปี 202 ก่อนคริสตกาล (พ.ศ.342)

ฮันนิบาล (ซ้าย) กับ สกิปิโอ ผู้เป็นทั้งศัตรูและศิษย์โดยอ้อม

การรบที่ Zama ฮันนิบาลเผชิญหน้ากับสกิปิโอ ผู้ซึ่งไม่ควรถือว่าเป็นศิษย์ทรยศ แต่เป็นทั้งศัตรูและลูกศิษย์ทางอ้อม แม้ฮันนิบาลจะมีกำลังพลมากกว่า (ทหาร 50,000 ช้าง 80เชือก สกิปิโอมีทหาร 30,000) และไม่เคยพ่ายแพ้กองทัพโรมันมาก่อน กลับต้องพ่ายแพ้ต่อ "ลูกศิษย์" อย่างย่อยยับ การศึกเริ่มด้วยคาร์เธจส่งกองทัพช้างเข้าโจมตี ทหารราบโรมันกลับแยกแถวออกให้ช้างวิ่งผ่านไปยังทหารที่ดักซุ่มอยู่ข้างหลัง วิธีการนี้เหมือนกับที่พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ใช้กำจัดกองรถม้าศึกของพระเจ้า Darius ในเรื่อง Alexander ทั้งสองเวอร์ชันแทบจะไม่ผิดเพี้ยน ที่แย่ต่อชาวคาร์เธจยิ่งกว่านั้นคืออุตส่ามีช้างบางเชือกรอดตายแล้ววิ่งกลับไปชาร์จใส่พวกเดียวกันซะอีก จากนั้นทหารราบกองทัพโรมันก็เข้าโจมตี ตามด้วยกองทหารม้าจากชนเผ่าที่เคยเป็นพันธมิตรกับคาร์เธจมาก่อน แต่ถูกสกิปิโอแย่งไปก็เข้าตีตลบหลังอีกที ฮันนิบาลยังไม่ถึงฆาตในวันนั้น มีลูกน้องช่วยให้หนีไปได้ และมีหลบหนีทหารโรมันอยู่ 19 ปี จึงกินยาพิษฆ่าตัวตายก่อนที่จะถูกทหารโรมันจับในบริเวณตอนเหนือของตุรกี สกิปิโอเองแม้จะได้ชัยชนะงดงาม แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จทางการเมือง และเสียชีวิตภายหลังอาจารย์ทางอ้อมของตัวเองได้ไม่นาน

ภาพการรบที่ Zama

นับเป็นเรื่องจริงทางประวัติศาสตร์ที่มีเค้าโครงเรื่องยอดเยี่ยมไม่แพ้นวนิยายเรื่องใดเลย จนผมไม่แน่ใจว่าควรจะถือว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นสารคดี หรือเป็นหนังดรามาดังที่เว็บบางแห่งจัดประเภทไว้กันแน่ ที่แน่ๆ คือเป็นเรื่องที่ทั้งดูสนุกและให้ความรู้ทั้งด้านประวัติศาสตร์และยุทธวิธีอย่างครบเครื่องจริงๆ ครับ

คำคมชวนคิด

  • "ท่านรู้แต่วิธีเอาชนะ แต่ไม่รู้จักวิธีการใช้ชัยชนะนั้น" มาฮาร์บาล ขุนพลผู้หนึ่งของคาร์เธจ กล่าวกับฮันนิบาล เนื่องจากฮันนิบาลตัดสินใจไม่บุกกรุงโรม
  • "ชัยชนะไม่ใช่ได้มาด้วยเกราะ แต่ด้วยดาบต่างหาก" Publius Scipio II กล่าวกับฟาบิอุส
  • "เราต้องถามตัวเองเสมอว่า สิ่งใดที่ศัตรูไม่คาดคิด และเราจะทำสิ่งนั้น" Publius Scipio II รำพึงขณะเดินทัพไปสเปน
  • "ทุกสงครามต้องทำให้จบสิ้นอย่างเด็ดขาด ... ท่านไม่ทำให้จบตอนนั้น ข้าจึงต้องจบมันวันนี้" Publius Scipio II กล่าวกับฮันนิบาลก่อนการรบที่ Zama
  • "ถ้าจะมีใครเขียนเรื่องของชายผู้นั้น (ฮันนิบาล) คนที่เขียนจะต้องเป็นชาวโรมัน" แม่ทัพโรมันกล่าวกับอาลักษณ์ชาวคาร์เธจ ก่อนนำเอกสารที่เขาจดตามคำบอกของฮันนิบาลไปเผาไฟ นี่แหละครับ สัจจธรรมที่ว่า "ประวัติศาสตร์เขียนโดยผู้ชนะ!"

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : Hannibal - Rome's Worst Nightmare

ชื่อภาษาไทย : ฮันนิบาล จอมกบฎแห่งโรม (ความจริงขณะนั้นอาณาจักร Carthage ของฮันนิบาลไม่ใช่เมืองขึ้นของโรมันนะครับ)

ผู้สร้าง : BBC

ผู้กำกำกับ : Edward Bazalgette

ผู้เขียนบท : Matthew Faulk, Mark Skeet

ผู้แสดง :

  • Alexander Siddig ... Hannibal
  • Emilio Doorgasingh ... Maharbal
  • Mido Hamada ... Mago
  • Hristo Mitzkov ... Gisko
  • Shaun Dingwall ... Scipio
  • Tristan Gemmill ... Varro
  • Ben Cross ... Fabius
  • Valentin Ganev ... Paulius
  • Bashar Rahal ... Hasdrubal
  • Rob Dixon ... Publius Scipio
  • Hristo Mutafchiev ... Vandicar
  • Teodora Ivanova ... Imilce
  • Vincent Riotta ... Hanno
  • Ivan Petrushinov ... Boii Chief

ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

  • (ยังไม่มี)

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่างจาก www.youtube.com

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



ตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)

สปาร์ตาคัส เกิดอย่างทาส สู้อย่างทาส ตายอย่างทาส วันที่ 19/05/2013   21:36:29
Helen of Troy (1956) The face that launched a thousand ships (เฮเลน แห่ง ทรอย , ความงามที่เคลื่อนทัพเรือพันลำ) วันที่ 19/05/2013   21:37:57
คลีโอพัตรา ตอนที่ 3 คลีโอพัตรา นางพญาไอยคุปต์ (1999) วันที่ 19/05/2013   21:39:06
คลีโอพัตรา ตอนที่สอง เวอร์ชั่นปี 1963 วันที่ 19/05/2013   21:40:09
สารคดี Nefertiti and the Lost Dynasty: เนเฟอตีติ อมตะราชินี จาก NATIONAL GEOGRAPHIC วันที่ 19/05/2013   21:41:09
300 ขุนศึกพันธุ์สะท้านโลก วันที่ 19/05/2013   21:42:04
Hannibal (1959) "มีเมียแล้วไม่บอก!" วันที่ 19/05/2013   21:43:44
Alexander มหาราชชาตินักรบ วันที่ 19/05/2013   21:45:44
Alexander the Great (1956) วันที่ 19/05/2013   21:46:41
แกะรอย อเล็กซานเดอร์มหาราช (Alexander the Great) วันที่ 19/05/2013   21:47:37
Taras Bulba (1962 film) (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   21:48:19 article
1612 (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   21:48:44 article
นักรบหญิง กวนอหังการ Gladiatress (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   21:49:12 article
Braveheart (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   21:49:41 article
Attila 2001 (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 07/04/2014   21:10:33 article



1

ความคิดเห็นที่ 1 (60012)
avatar
M1

เคยเห็นที่ร้าน แมงป่อง แต่ไม่มีตังซื้อ

ผู้แสดงความคิดเห็น M1 (j_prasertphol-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-05-16 20:35:08



1


Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker