dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



Air America ฉีกหน้ากาก CIA ในลาวด้วยอารมณ์ขัน
วันที่ 19/05/2013   21:32:54

webmaster@iseehistory.com

ที่ www.iseehistory.com แห่งนี้ กล่าวถึงประวัติศาสตร์ฝรั่งมังค่าเป็นส่วนใหญ่ตามสภาพของหนังที่พอหาซื้อได้ ครั้งนี้คงเป็นครั้งแรกที่จะได้กล่าวถึงประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงคือลาวอย่างเต็มๆ สักครั้ง แม้ว่าจะเป็นการมองผ่านภาพยนตร์ฝรั่งที่เอาคนไทยมาสวมรอยเป็นคนลาวก็ตาม ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวก็คือ Air America ที่ออกฉายในปี 1990 (พ.ศ.2533) ครับ

ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ใช่ภาพยนตร์สงครามและไม่ได้เกี่่ยวกับหน่วยรบใดๆ อย่างที่คนตั้งชื่อภาษาไทยโกหกเอาไว้เลยสักนิด แต่เกี่ยวข้องกับบริษัทการบินชื่อเดียวกันนี้ อันเป็นบริษัทขนส่งผู้โดยสารและสินค้าทางอากาศ ที่ดำเนินการโดยหน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐฯ (the Central Intelligence Agency - CIA) ในช่วงระหว่างปี 1950 - 1976 (พ.ศ.2493 - 2519) อันเป็นช่วงเวลาของสงครามเวียดนามนั่นเองครับ หน้าฉากดูเหมือนเป็นบริษัทขนส่งธรรมดา แต่ในเมื่อมี CIA อยู่เบื้องหลังแล้ว ย่อมไม่ธรรมดาล่ะครับ

เครื่องบิน C-123 ที่ Air America ใช้ในการขนส่งสินค้า

ภาพยนตร์เริ่มเรื่องในประเทศลาว ปี 1969 (พ.ศ.2512) ซึ่งยังไม่ได้ปกครองแบบสังคมนิยมในปัจจุบัน ขณะที่เครื่องบินขนส่ง C-123 ของ Air America กำลังปฏิบัติหน้าที่นำสินค้าต่างๆ ไปทิ้งตามหมู่บ้านและหน่วยทหาร Gene Ryack นักบินคนหนึ่งของบริษัท ก็กำลังพักผ่อนอยู่ที่สนามบิน โดยนั่งดูประธานาธิบดีนิกสันออกทีวีพูดอยู่ปาวๆ ว่าในลาวไม่มี๊ไม่มีหน่วยทหารใดๆ ของสหรัฐฯ อยู่เลย แต่ก็พูดถึงกองกำลังเวียดนามเหนือที่กำลังแทรกซึมผ่านประเทศลาวเข้าไปในเวียดนามใต้อยู่ และแล้วเครื่องบินลำที่พึ่งปฏิบัติการเสร็จกำลังจะกลับสนามบินก็ถูกชาวบ้านรายหนึ่งยิงด้วยปืนเล็กยาวธรรมด๊าธรรมดา แต่ด้วยคราวเคราะห์อันเหลือเชื่อของนักบิน กระสุนถูกเข้าที่เครื่องยนตร์เครื่องหนึ่งจนไฟลุก แม้ว่าจะพยายามประคองอย่างดิบดีจนถึงสนามบินแล้ว ก็ไม่สามารถลงจอดโดยปลอดภัยได้

ภาพตัดมาที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเอง นักบินเฮลิคอปเตอร์รายงานสภาพจราจรนามว่า Billy Covington เกิดมีปากเสียงทะเลาะกับคนขับรถบรรทุกรายหนึ่ง ด้วยความไม่พอใจที่เจ้าหมอนั่นจอดรถดูอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในอีกเลน จนทำให้รถที่ตามมาติดเป็นขบวน รวมถึงรถพยาบาลที่กำลังจะมาช่วยคนเจ็บ บิลลี่ต้องถูกพักงานทั้งที่เจตนาดีแต่วิธีโฉ่งฉ่าง แล้วก็มีบุรุษลึกลับนายหนึ่ง มาติดต่อทาบทามให้เขาไปปฏิบัติหน้าที่นักบินให้กับ Air America ในลาวที่กำลังขาดแคลนนักบิน โดยอ้างกับบิลลี่ว่า ในลาวนั้นไม่ได้มีสงครามเหมือนกับในเวียดนาม นายสามารถเอาเงินเข้าแบงก์ได้เหมือนที่นี่เลย ทำให้บิลลี่ต้องหลวมตัวรับงาน

ภาพแผนที่ประเทศลาว แสดงการแทรกซึมของกองทัพเวียดนามเหนือผ่านลาวมายังเวียดนามใต้

เหตุการณ์ต่อจากนี้จะเป็นการเดินเรื่องโดยมีสองพล็อตคู่ขนานกัน ด้านหนึ่ง บิลลี่จะได้พบว่าการทำงานที่นี่ไม่ได้สวยหรูอย่างที่อีตาชายลึกลับคนนั้นกล่าวอ้างไว้ สภาพในลาวตอนนั้นที่ดูเหมือนสงบสุข ก็ยังมีกองกำลังของฝ่ายคอมมิวนิสต์ นักบินของสายการบินที่ต้องเสี่ยงชีวิตอยู่ทุกวันนั้น ต่างก็แอบทำงานไซด์ไลน์ โดยเฉพาะ ยีน ไรแอ็ค ที่วันแรกก็พาบิลลี่ไปพบพี่เขยที่ร่วมกันทำธุรกิจค้าปืนเถื่อน และที่ร้ายไปกว่านั้นแต่บิลลี่ยังไม่ทราบ คือสายการบินแอร์อเมริกาได้ถูกซีไอเอใช้ในการลำเลียงฝิ่นไปให้นายพลลูซุงใช้ผลิตเฮโรอีนขายหาเงินทำสงคราม ในช่วงที่บิลลี่เริ่มเข้ามารับงานที่ลาวนี้ เป็นจังหวะเดียวกับที่ท่านวุฒิสมาชิกดาเวนพอร์ตแห่งสหรัฐฯ เดินทางมาดูสถานการณ์ในลาวเนื่องจากได้ระแคะระคายในเรื่องธุรกิจการค้ายาเสพติดดังที่กล่าวนั้นเอง ในฉากที่ท่านสว.ดาเวนพอร์ต มาถึงลาวนี้ มีมุขขำๆ อยู่ตรงที่นายพลลูซุง ผบ.สูงสุดของลาว (เข้าใจว่าเป็นชื่อสมมติ ในบทภาษาไทยดันบอกว่าตาคนนี้เป็นแค่ "ผู้พัน") อุตส่าแต่งตัวเต็มยศมาต้อนรับร่วมกับคนของบริษัทแอร์อเมริกา คือ ผู้พันเลมอนด์ และนายโรเบิร์ต ดีล ท่านสว.ทักทายเลมอนด์กับดีลเสร็จ หันมาเห็นท่านนายพลยื่นมือมาขอเชคแฮนด์ ท่านสว.ไม่ฟังอีล้าค้าอีลมใดๆ นึกว่าท่านนายพลเป็นพนักงานยกกระเป๋า ก็ยื่นกระเป๋าเดินทางให้ทันที แล้วยังถอดเสื้อนอกให้อีก กว่าจะรู้อะไรเป็นอะไรก็ทำเอาอีตานายพลคนนี้งอนท่านสว.ไปตลอดเรื่อง มองในมุมหนึ่งก็เป็นนิสัยอันถาวรของพวกฝรั่งที่ไม่ดูตาม้าตาเรือ ดูถูกคนท้ิองถิ่นอยู่เรื่อย แต่บังเอิญเหยื่อการดูถูกนี้ก็สมควรโดนจริงๆ ดังปรากฏในเนื้อเรื่องตอนต่อๆ ไป

วุฒิสมาชิกดาเวนพอร์ต นึกว่านายพลลูซุงเป็นเด็กยกกระเป๋า

กลับมาดูทางด้าน ยีน ไรแอ็ค กับ บิลลี่ โควิงตัน กันบ้าง พ่อหนุ่มยีนของเรานั้นเป็นฝรั่งที่หันมานับถือศาสนาพุทธ แต่แทนที่จะศึกษาพระธรรมคำสอนอย่างฝรั่งดีๆ ให้รู้เรื่อง "สัมมาอาชีโว" แล้วรู้โทษของการขายอาวุธซะบ้าง กลายเป็นว่าแกต้องการแค่ความปลอดภัยเท่านั้น ก่อนออกบินอีตายีนจะต้องนิมนต์พระมารดน้ำมนต์ทั้งเครื่องบินและตัวแกเอง (คนทำบทภาษาไทยดันไปใช้คำว่า "ล้างบาป" แทน "รดน้ำมนต์" ซะนี่) เพื่อความเป็นสิริมงคลหรืออะไรก็แล้วแต่ เมื่อดาเวนพอร์ตมาลาว ยีน ได้รับมอบหมายจากผู้พันเลมอนด์ ให้เป็นนักบินพาดาเวนพอร์ตไปเยี่ยมชมที่ต่างๆ ในข้อแม้ว่าอย่าได้ปริปากเรื่องสนามบินลับ หรืออะไรอื่นๆ เป็นอันขาด

รดน้ำมนตร์ก่อนออกบิน

ด้านบิลลี่พอออกบินเที่ยวแรกก็โดนยิงเครื่องตกก่อนที่จะไปส่ง "สินค้า" ของนายพลซุง ต้องร่อนลงฉุกเฉินที่สนามบินร้างแห่งหนึ่ง แล้วก็ต้องผิดใจกับนายพลลูซุงเพราะท่านนายพลแกอุตส่าขับเครื่องบินมารับ "สินค้า" ของแกอย่างเดียว แล้วก็ทิ้งให้บิลลี่กับนักบินผู้ช่วยและคนช่วยส่งเผขิญอันตรายต่อไป ยีนต้องมาช่วยรับบิลลี่ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไป และให้นักบินผู้ช่วยกับคนส่งของไปกับเครื่องบินอีกลำหนึ่ง ยีนกับบิลลี่บินไปได้ไม่ไกล เฮลิคอปเตอร์ก็ถูกฝ่ายคอมมิวนิสต์ยิงตกในป่า ทั้งสองยังอุตส่ารอนแรมกันไปจนถึงบ้านของยีนและกลับถึงสนามบินได้ในที่สุด

บิลลี่ใช้ไหวพริบนำเครื่องบิน Tango บินเข้าไปหลบในซากของ C-123 ที่ตกเมื่อครั้งก่อน

ยีนกับบิลลี่เริ่มตัดสินใจที่จะเลิกบินให้กับแอร์อเมริกาและต่างก็เตรียมแผนการทิ้งทวนของตนเองไว้ ยีนได้ส่งลูกเมียล่วงหน้าไปอยู่ประเทศไทย ก่อนที่จะเตรียมการขนอาวุธล็อตใหญ่เป็นเที่ยวสุดท้าย ส่วนบิลลี่กลับทิ้งทวนด้วยการล้างแค้นลอบวางระเบิดทำลายโรงงานผลิตเฮโรอีนของนายพลลูซุง สร้างความโกรธแค้นให้ทั้งท่านนายพลและผู้พันเลมอนด์เป็นอย่างมาก ทั้งสองจึงวางแผนแก้เผ็ดด้วยการนำเฮโรอีนซ่อนไว้ในกระสอบแป้งที่บิลลี่จะขนเป็นเที่ยวสุดท้าย แล้วแกล้งเรียกให้ลงมายังด่านตรวจที่เลมอนด์นำกำลังดักรอไว้ บิลลี่ไหวตัวทัน แล้วขับเครื่องบินหนีเข้าไปซ่อนในซากเครื่องบิน C-123 ที่ถูกยิงตกเมื่อวันก่อน เดือดร้อนถึงยีนต้องมารับอีกเป็นครั้งที่สองโดยยังไม่ทันนำอาวุธไปส่ง ขณะที่ทั้งหมดกำลังเดินทาง เกิดการปะทะกันระหว่างกองกำลังของนายพลลูซุงกับฝ่ายตรงข้ามในไร่ฝิ่นใกล้กับค่ายอพยพ Corinne Landreaux อาสาสมัครสาวชาวอเมริกันที่รู้จักกันกับบรรดานักบินแอร์อเมริกาอยู่ก่อนได้วิทยุขอความช่วยเหลือ บิลลี่ได้รบเร้าขอให้ยีนไปช่วยเนื่องจากเป็นเครื่องบินที่อยู่ใกล้ที่สุด ผลคือยีนจำใจต้องทิ้งสินค้าล็อตสุดท้ายที่กะจะทำกำไรทิ้งทวนเพื่อช่วยเหลือแลนดรูส์กับบรรดาผู้ลี้ภัยให้รอดพ้นจากอันตราย

ยีนต้องยอมทิ้ง "สินค้า" เพื่อมนุษยธรรม

ความน่าสนใจของภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่ที่ไหน?

ประการแรก เป็นเหตุการณ์ในประเทศเพื่อนบ้านของเรา คือ ลาว แต่ในด้านการถ่ายทำนั้น จะด้วยเหตุใดก็ตาม ทำให้ผู้สร้างไม่สามารถถ่ายทำในประเทศลาวและใช้ผู้แสดงชาวลาวได้ ทำให้คนไทยต้องมาสวมรอยแทนดังที่กล่าวข้างต้น ได้เห็นบทบาทดาราไทยอย่าง สินจัย หงส์ไทย (นามสกุลขณะนั้น), ญานี ตราโมท, มีศักดิ์ นาครัตน์, วสันต์ อุตตมโยธิน และตัวประกอบอื่นๆ รวมทั้งวิวทิวทัศน์ในประเทศไทย ก็รู้สึกยินดีที่ฝรั่งเห็นคุณค่าคนไทยและเมืองไทย แต่ก็เสียดายความสมจริงเล็กๆ น้อยๆ โดยเฉพาะการ "พูดไทย" แทนที่จะ "เว้าลาว" (ในหนังแผ่นที่วางขายกันนั้นจะมีแต่พากย์ไทย ไม่มีซาวด์แทร็กแม้กระทั่งในดีวีดี ตอนที่โทรทัศน์เมืองไทยนำภาพยนตร์เรื่องนี้มาฉาย จำได้ว่าฉากที่ เมล กิ๊บสัน ในบทของ ยีน ไรแอ็ค โชว์การพูดไทยสำเนียงฝรั่งอยู่สองสามฉาก) และไหนๆ จะใช้คนไทยแสดงแทนคนลาวแล้ว น่าจะหาดาราไทยมารับบทนายพลลูซุงอีกสักคน

สินจัย ในบทภรรยาของ ยีน ไรแอ็ค

สิ่งที่เป็นเสน่ห์ของภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างมากๆ คือการดำเนินเรื่องแบบแอคชั่นคอมเมดี้ ที่สามารถถ่ายทอดเรื่องซีเรียสๆ อย่างสงคราม ความตาย การค้าเฮโรอีน ฯลฯ ได้อย่างเบาสมอง แต่ไม่ไร้สาระ

สำหรับท่านที่นิยมชมชอบเครื่องบิน เรื่องนี้มีเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์เข้าฉากอยู่หลายลำหลายรุ่น แม้จะไม่ใช่เครื่องบินรบ แต่ฉากที่เครื่องบินเหล่านี้บินอยู่ท่ามกลางวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของเมืองไทย ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้น่าดูเพิ่มขึ้นมากเลยครับ

เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพไทยที่เข้าฉาก

อีกประการหนึ่ง เราได้เห็นธาตุแท้ด้านหนึ่งของ "อเมริกัน" ที่หน้าฉากทำตัวเป็นตำรวจโลก อ้างความถูกต้องในการทำสงคราม แต่กลับให้ความช่วยเหลือผู้นำเผด็จการและนักค้ายาเสพติดอย่างนายพลลูซุงเพียงเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ แต่ความเลวร้ายนี้ก็ไม่ใช่ว่าคนอเมริกันทุกคนจะเห็นด้วย คนอย่าง บิลลี่ โควิงตัน สว.ดาเวนพอร์ต หรือ โคริน แลนดรูส์ ก็คัดค้านเรื่องเหล่านี้อยู่เท่าที่จะทำได้ แม้ในทุกวันนี้ ใครจะด่าว่า "อเมริกัน" อย่างไรก็เชิญตามสบาย แต่ก็อย่าลืมนะครับว่า ความเลวร้ายของ "อเมริกัน" ที่เรารับทราบและด่าว่ากันอยู่ทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งเป็นข้อมูลที่มาจากการตรวจสอบของคนอเมริกันด้วยกันนั่นเองครับ สวัสดี

วสันต์ อุตตมโยธิน และ มีศักดิ์ นาครัตน์ กับบทนักร้องในภัตตาคาร

คำคมชวนคิด

  • "แล้วในฝรั่งเศส คุณให้นายพลเดอโกลถือกระเป๋าให้หรือเปล่า" นายพลลูซุงพูดประชดวุฒิสมาชิกดาเวนพอร์ต
  • "ฉันไม่เชื่อว่าชาวพุทธจะมาจับธุรกิจค้าปืน" บิลลี่ โควิงตัน พูดกับ ยีน ไรแอ็ค

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : Air America

ชื่อภาษาไทย :  แอร์อเมริกา หน่วยจู่โจมเหนือเวหา (อย่าไปเชื่อ ไม่ใช่หน่วยจู่โจมอะไรสักหน่อย)

เรื่องเดิม :  นวนิยายชื่อเดียวกัน จากบทประพันธ์ของ Christopher Robbins

ผู้สร้าง : Mario Kassar

ผู้กำกำกับ : Roger Spottiswoode

ผู้เขียนบท :  Christopher Robbins, John Eskow, Richard Rush

ผู้แสดง :

  • Mel Gibson ... Gene Ryack
  • Robert Downey Jr. ... Billy Covington
  • Nancy Travis ... Corinne Landreaux
  • Ken Jenkins ... Major Donald Lemond
  • David Marshall Grant ... Robert Diehl
  • Lane Smith ... Senator Davenport
  • Art LaFleur ... Jack Neely
  • Michael Dudikoff ... General Lee
  • Ned Eisenberg ... Nick Pirelli
  • Marshall Bell ... Q.V.
  • David Bowe ... Saunders
  • Burt Kwouk ... General Lu Soong
  • Tim Thomerson ... Babo
  • Harvey Jason ... Nino
  • Sinjai Hongthai (สินจัย หงษ์ไทย หรือ สินจัย เปล่งพานิช ในปัจจุบัน) ... May Ling
  • Natta Nantatanti ... Gene's Daughter
  • Purin Phanichphant ... Gene's Son
  • Yani Tramod (ญานี ตราโมท) ... Gene's Brother-in-Law
  • Chanarona Suwanpa ... Kwaka
  • Chet Vimol ... Tribal Warrior
  • Wasun Uttamayodhin (วสันต์ อุตตมโยธิน) ... Nightclub Singer
  • Meeson Macakharat (มีศักดิ์ นาครัตน์) ... Nightclub Singer

ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

  • (ยังไม่มี)

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com

 

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



สงครามเวียดนามและอินโดจีน

1968 Tunnel Rats อุโมงค์นรก สงครามเวียดกง วันที่ 19/05/2013   21:26:24
สารคดี Vietnam's Unseen War: Pictures from the Other Side "ข้างหลังภาพ" เวอร์ชันสงครามเวียดนาม วันที่ 19/05/2013   21:27:39
สารคดี Ho Chi Minh: Vietnam's Enigma วันที่ 19/05/2013   21:28:40
The Green Berets วันที่ 19/05/2013   21:29:29
คิลลิ่งฟิลด์ แผ่นดินของใคร ใครล้างผลาญแผ่นดิน วันที่ 19/05/2013   21:30:55
พลาทูน (Platoon) แง่มุมทางประวัติศาสตร์สงครามเวียดนามที่ทหารอเมริกันตัวจริงได้มีส่วนร่วม วันที่ 19/05/2013   21:31:54
A Rumor of War สงครามเวียดนาม ในอีกมุมมองหนึ่ง วันที่ 19/05/2013   21:33:44
Hamburger Hill วันที่ 19/05/2013   21:34:29
We Were Soldiers วันที่ 19/05/2013   21:35:25



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker