dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



เสือใบ : แบบฉบับของยุคหนังบู๊เฟื่องฟู
วันที่ 19/05/2013   19:39:11

โดย webmaster@iseehistory.com

คราวก่อนกล่าวถึง "สุภาพบุรุษเสือใบ" ของผู้สร้างเดียวกับ "จอมโจรมเหศวร" ไปแล้ว คราวนี้ขอนำเรื่อง "เสือใบ" ของสันติสุชาภาพยนตร์ ที่ออกฉายในปี 2527 มาเล่าให้ครบชุดกันซะที ก่อนจะเข้าเรื่อง ขอนำประวัติของเสือใบที่พอจะค้นคว้าได้มาลงทบทวนกันอีกครั้ง เพื่อไม่ให้ท่านผู้อ่านต้องเสียเวลาคลิกย้อนกลับไปดูบทความก่อนๆ ดังนี้ครับ

ประวัติโดยย่อ เสือใบนั้นเดิมชื่อ นายใบ สะอาดดี บ้านอยู่สุพรรณบุรี เหตุที่เป็นโจรเนื่องจากตอนอายุ 30 (ประมาณปี 2487/ค.ศ.1944) ถูกโจรปล้น และน้องภรรยาถูกฉุดไปด้วย จึงตามไปช่วยและ ฆ่าโจรตายไป 2 ศพ และต้องเป็นโจรเสียเองแต่บัดนั้น ต่อมาเมื่อใดยังหาวันที่ไม่ได้ เสือใบได้มอบตัวต่อทางการและถูกศาลตัดสินประหารชีวิต แต่ได้รับพระราชทานอภัยโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2496 /ค.ศ.1953 เนื่องในวันพระราชสมภพสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ และได้รับพระราชทานอภัยโทษพ้นการจำคุกเมื่อ 14 ธันวาคม 2506/ค.ศ.1963

เสือใบเวอร์ชันนี้ ชื่อใบมาตั้งแต่เริ่มเรื่อง และอาศัยอยู่ที่สุพรรณบุรี โดยเริ่มเรื่องก็เป็นชาวบ้านธรรมดาๆ กำลังออกไปตกปลากับเพื่อนชื่อจอม ก็มาเจอเหตุระทึกใจกลางทางเมื่อเหลือบไปเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มหนึ่ง กำลังควบคุมคนร้ายที่ท่าทางจะสำคัญรายหนึ่ง แล้วจู่ๆ ตำรวจกลุ่มนั้นก็ถูกซุ่มยิงจากคนร้ายอีกสองสามรายที่อยู่ข้างทางเพื่อหวังชิงตัวเพื่อนของพวกมัน แต่สู้ตำรวจไม่ได้ ถูกยิงตายกันหมดทั้งผู้ซุ่มยิงและผู้ที่ถูกคุมตัว ใบกับจอมพอหายตื่นเต้นก็ไปตกปลาตามที่ตั้งใจ และใช้ชีวิตเป็นปกติสุข จนกระทั่ง เพื่อนบ้านรายหนึ่ง ถูกขโมยวัวไป โดยทราบว่าผู้ร้ายคือนายยิ่ง ลูกชายกำนันเยี่ยม พอขโมยได้ก็เอาไปขายหาเงินเล่นไฮโลว์ เพื่อนบ้านคนนั้นเห็นว่าใบเป็นเพื่อนกับยิ่ง จึงมาติดต่อผ่านนายแบนและนางโผผู้เป็นบิดามารดา ขอให้ใบช่วยไปพูดขอวัวคืนมาจากยิ่ง ใบกับจอมไปพบยิ่งกำลังเล่นไฮโลว์อยู่ก็เกิดมีปากเสียงจนถึงขั้นวิวาทชกต่อยกัน ผลคือฝ่ายพระเอกชนะไปตามระเบียบ แต่ไม่ได้วัวคืน จากนั้นกำนันเยี่ยมตามไปข่มขู่นายแบนกับนางโผอยู่ 1 ครั้ง แล้วใบกับจอมซึ่งหวังจะไปปรับความเข้าใจกับกำนันเยี่ยมแต่ไม่พบ ก็ต้องชกต่อยกับยิ่งและพรรคพวกอีกสองครั้ง จบทัวร์นาเม้นต์ลงโดยยิ่งเห็นว่าสู้เจ้าใบกับเจ้าจอมไม่ได้ซักทีก็ไปคว้าปืนมายิงจอมได้รับบาดเจ็บและกำลังจะยิ่งซ้ำ ใบจึงชักปืนออกมายิงป้องกันเพื่อนถูกยิ่งนัดเดียวตายคาที่ จากนั้นก็หอบหิ้วจอมไปร่ำลาพ่อแม่ก่อนจะพากันเตลิดหนี กำนันเยี่ยมที่ทราบเรื่องด้วยความโกรธแค้นตามมาทีหลัง ได้แต่ขู่ให้นายแบนและนางโผส่งตัวลูกมาภายในสามวัน

ดามพ์ เผด็จดัสกร ในบทกำนันเยี่ยม กับปืนเมาเซอร์กระบอกงามคู่ชีพ

กล่าวฝ่ายเสือเลี่ยมลูกน้องทรยศของเสือฝ้ายพยายามฉุดมะลิน้องสาวเสือฝ้ายกับกาหลง ขณะที่ใบกับจอมกำลังหยุดพักอยู่บริเวณนั้น แล้วใบเดินไปหาน้ำให้จอม ก็มาพบเหตุการณ์เข้าพอดีจึงช่วยเหลือมะลิไว้ได้ โดยยังไม่ทราบว่ามะลิเป็นใคร ใบนำน้ำกลับไปให้จอม บอกว่าเป็นห่วงพ่อแม่ กลัวกำนันเยี่ยมจะคุกคาม จอมกลัวใบจะได้รับอันตรายจึงอาสาจะไปช่วยดูแลพ่อแม่ให้ ใบก็เห็นด้วยแล้วก็ปล่อยให้จอมกลับไปทั้งที่ยังบาดเจ็บอยู่อย่างนั้น (พิลึกจัง) โดยสั่งว่าเสร็จธุระแล้วให้จอมไปหาที่บ้านของสาครที่บ้านดงตาล ด้านเสือเลี่ยมพาพวกไปขออยู่กับเสือเกื้อ อ้างว่าฝ้ายปล้นแล้วแบ่งให้ไม่เป็นธรรม เสือเกื้อไม่รับไว้โดยอ้างว่าการกำลังกวาดล้างพวกตน จึงโบ้ยให้ไปหากำนันเยี่ยมซึ่งกำลังต้องการคนดี(?)มีฝีมือไว้เป็นกำลัง

ใบมาถึงบ้านสาคร พบสาครกำลังถูกลูกน้องเสี่ยซ้งเศรษฐีเงินกู้ข่มเหงบังคับจะเอาวัวไปใช้หนี้ ใบจึงยิงลูกน้องเสี่ยซ้งตายไปสองคน แล้วพาสาครตามไปฆ่าเสี่ยซ้งเอาโฉนดที่ดินมาคืนชาวบ้าน จากนั้นสาครเสนอให้ไปอยู่กับเสือฝ้ายด้วยกัน

ใบกับสาครนำโฉนดมาคืนชาวบ้าน หลังจากฆ่าเสี่ยซ้ง นายทุนเงินกู้หน้าเลือด

เลี่ยมมาอยู่กับกำนันเยี่ยม แจ้งข่าวว่าพบกับใบขณะที่ตนจะฉุดมะลิและคาดว่าใบจะไปอยู่กับเสือฝ้าย ด้านจอมเมื่อกลับถึงหมู่บ้านก็ถูกลูกน้องกำนันเยี่ยมทั้งเก่าและใหม่รุมฆ่าตาย สาครพาใบมาพบใจเพื่อนที่มาอยู่กับเสือฝ้ายอยู่ก่อน แล้วพากันไปหาเสือฝ้าย เสือปลิวบอกเสือฝ้ายว่าไม่ควรไว้ใจใบ แต่มะลิช่วยบอกเสือฝ้ายว่าใบเป็นผู้ช่วยให้รอดจากน้ำมือเลี่ยม เสือฝ้ายจึงรับไว้ วันต่อมากำนันเยี่ยมให้คนนำศพจอมมาให้ใบ ใบเห็นศพจอมแล้วก็เสียใจมาก แต่ก็ทำให้เสือฝ้ายเห็นใจด้วยเช่นกัน

วันต่อมาเยี่ยมได้ข่าวจากลูกน้องว่าใบกลับมาเยี่ยมแม่ จึงแจ้งตำรวจและพาลูกน้องไปล้อมจับ แต่เสือใบไหวตัวหนีทัน ด้านมะลิน้องสาวเสือฝ้ายไม่รู้ว่ามีเสน่ห์อะไรถึงได้ถูกใจลูกน้องเลวๆ ของเสือฝ้ายอยู่เรื่อย จึงถูกเสือปลิวกับพวกมาฉุดพาหนีไป เสือฝ้ายกับพรรคพวกออกตาม พอดีมาพบกับเสือใบ เสือใบเลยช่วยตามอีกแรงหนึ่ง ทั้งหมดตามไปจนทันเสือปลิว และฆ่าลูกน้องเสือปลิวตายหมด เมื่อเสือปลิวจนมุมจึงขอท้าดวลปืนกับเสือใบและถูกเสือใบยิงตาย เสือฝ้ายยอมยกมะลิให้เสือใลและบอกว่าจะขอหยุดเป็นโจรเพื่อไปต่อสู้กับญี่ปุ่น

เมื่อไม่มีเสือฝ้าย เสือใบจะได้แสดงวีรกรรมอะไรกี่ครั้งก็ไม่ทราบได้ แต่ที่มีปรากฏในหนังคือตอนออกไปทำเคสกำราบเสี่ยโกยที่ชอบฉุดลูกเมียชาวบ้านมาปรนเปรอ ด้านกำนันเยี่ยมได้ออกปล้นฆ่าชาวบ้านโดยอ้างชื่อเสือใบ เสือใบจึงตามไปล้างแค้น แต่กำนันเยี่ยมไม่อยู่ และลูกน้องกำนันเยี่ยมที่ปะทะกันสามารถหนีไปได้ จากนั้นคืนหนึ่งเสือใบกับพวกเตรียมโจมตีคลังน้ำมันของทหารญี่ปุ่น เกิดมีเซอร์ไพรส์พบกับเสือฝ้ายเข้าพอดี ทั้งสองเสือจึงได้ร่วมแรงร่วมใจกันถล่มญี่ปุ่นซะยับเยิน ด้วยปืนกลหนัก M60 ที่ยึดมาจากทหารญี่ปุ่นนั่นเอง ว่าแต่ไอ้เจ้าปืนกล M60 นี่เขาเอามาติ๊งต่างแทนปืนกลญี่ปุ่น หรือว่าทหารญี่ปุ่นแอบไปล้วงมาจากกระเป๋า Doraemon ก็ไม่ทราบได้เหมือนกัน

เสือใบกับเสือฝ้ายร่วมมือกันถล่มคลังน้ำมันญี่ปุ่น

เสือใบพามะลิไปกราบพ่อแม่ กำนันเยี่ยมก็พาพวกมาล้อมยิงอีก เสือใบพามะลิกับพรรคพวกหนีไปได้ คราวนี้กำนันเยี่ยมพึ่งจะปิ๊งไอเดียว่าเลี่ยมเคยอยู่กับเสือฝ้ายมาก่อน น่าจะรู้ว่าเสือฝ้ายและเสือใบจะหลบไปอยู่ที่ไหน เลี่ยมก็ไม่รอช้าพากำนันเยี่ยมกับพวกไปยังถ้ำแห่งหนึ่งที่เสือฝ้ายใช้เป็นที่ซ่อนตัวยามคับขัน โดยมีตำรวจอีกจำนวนหนึ่งไปสมทบ กำนัยเยี่ยมยังปิ๊งไอเดียขึ้นมาอีกว่าเห็นควรให้ลูกน้องไปจับพ่อแม่เสือใบมาเป็นตัวประกันด้วย ระหว่างนั้นก็ปะทะกันไปพลาง บาดเจ็บล้มตายด้วยกันทั้งสองฝ่าย เสือใบเห็นท่าจะสู้ไม่ได้ พาพรรคพวกหลบเข้าไปในถ้ำ เพื่อเตรียมไปทะลุอีกด้านหนึ่ง สาครซึ่งบาดเจ็บกับกาหลงยอมสละชีวิตยิงสกัดศัตรูจนตายด้วยกัน แต่ก่อนสิ้นใจยังอุตส่ากำลูกระเบิดไว้ กำนันเยี่ยมมาพลิกศพโดยนึกว่าเป็นเสือใบก็ถูกระเบิดตาย ด้านมะลิกับใจได้หนีเล็ดลอดไปช่วยพ่อแม่เสือใบจากลูกน้องกำนันเยี่ยมได้สำเร็จ ด้านเลี่ยมถูกเสือฝ้ายยิงตายขณะที่เสือฝ้ายกำลังจะไปช่วยเสือใบ เมื่อผู้ร้ายตายหมดแล้ว ก็ถึงเวลาที่พระเอกคนดีผู้ไม่ได้เป็นโจรโดยสันดานจะต้องมอบตัว โดยมีนางโผผู้มารดาเป็นผู้เกลี้ยกล่อมเช่นเดียวกับตอนท้ายเรื่อง "จอมโจรมเหศวร"

จากเนื้องเรื่องที่เล่ามานี้ เมื่อเทียบกับ "สุภาพบุรุษเสือใบ" แล้ว การดึงเอาเสือใบกลับมาอยู่สุพรรณบุรี เหมือนจะช่วยให้มีความน่าเชื่อถือขึ้นมาบ้าง แต่ด้วยเหตุที่หนังเรื่องนี้สร้างขึ้นในยุคที่หนังบู๊กำลังเฟื่องฟู เนื้องเรื่องที่เต็มไปด้วยการชกต่อยและยิงกันเกือบจะทุกๆ 5 นาที 10 นาที พอมาเทียบกับประวัติจริงของเสือใบที่ผมพอค้นได้บ้างดังกล่าวข้างต้น คงเห็นแต่ความจริงเพียงว่า ในยุคนั้น ชาวบ้านธรรมดาๆ ต้องกลายมาเป็น "โจร" หรือ "คนนอกกฎหมาย" กันก็เพราะการกดขี่ข่มเหงของผู้มีอิทธิพลที่กฎหมายเอื้อมมือไปช่วยเขาได้ไม่ทันเหตุการณ์ หรือไม่ทันใจเขาก็แล้วแต่มุมมอง แม้จะมีเรื่องเล่าว่าเขาเหล่านี้เป็นโรบินฮู้ดเมืองไทย ปล้นโดยสุภาพแค่ไหน มีการเอาเงินไปช่วยคนจนหรือไม่ ทำด้วยเจตนาดีจริงหรือต้องการสร้างแนวร่วมก็ตาม สุดท้าย ไม่ว่าเงื้อมมือของกฎหมาย บรรดาผู้สร้างภาพยนตร์ชีวิตของพวกเขา หรือแม้กระทั่งตัวพวกเขาเองในเวลาต่อมา ก็ไม่อาจยอมรับชีวิตนอกกฎหมายของพวกเขาได้ ดังในตอนท้ายภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่ลงทุนนำเสือใบตัวจริงมากล่าวปิดท้าย "ขออย่าให้เอาอย่างเรื่องที่เกิดขึ้นในหนัง มีอะไรขอให้พึ่งกฎหมายบ้านเมือง" แล้วทุกวันนี้กฎหมายบ้านเมืองพึ่งพาได้อย่างที่กล่าวหรือไม่ ผมคงพูดได้ไม่เต็มปากทั้งในทางสนับสนุนและคัดค้าน นอกจากอธิษฐานว่า ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายช่วยคุ้มครองคนดีๆ อย่าให้คนที่อยู่เหนือกฎหมายมาทำให้ท่านต้องกลายเป็นคนนอกกฎหมายก็แล้วกันครับ

นารีรัตน์ มนศิริ ในบทมะลิ นางเอกของเรื่องที่บู๊สะบั้นหั่นแหลกไม่แพ้ผู้ชาย

ทีแรกว่าจะจบแค่นี้ ขอพูดเลยมาถึงเรื่องเกี่ยวกับการสร้างสักนิด ในภาพรวมของหนังหากไม่คิดเล็กคิดน้อยแล้ว ก็นับว่าเป็นหนังบู๊ที่ดูสนุกไม่แพ้หนังแอ๊คชั่นเรื่องใดๆ สิ่งที่สะดุดความรู้สึกอยู่บ้างนอกจากข้อเท็จจริงของชีวประวัติเสือใบและการมีบทบู๊ที่ค่อนข้างถี่ซักหน่อยแล้ว สมบัติ เมทะนี ณ วันเวลานั้นยังดูหนุ่มหล่อและดูไม่ดุพอที่จะเป็นเสือฝ้ายในจินตนาการของผมและใครหลายๆ คนได้ เหตุหนึ่งที่น้าบัติต้องมารับบทนี้อาจเป็นเพราะ (เดาเอานะครับ) คู่พระคู่นางของเรื่องยังเป็นดาราหน้าใหม่ในเวลานั้น และทั้งสองคนก็เป็นเพียงคน "หน้าตาดี" เล่นบทบู๊คล่อง แต่ไม่ได้ "สุดหล่อ" หรือ "สุดสวย" พอจะเรียกเรตติ้งได้ การเดินเรื่องหลายตอนยังขาดเหตุผลไปบ้าง เช่น อยู่ๆ ก็ปล่อยให้จอมกลับไปทั้งที่ยังบาดเจ็บ โลเกชั่นส่วนใหญ่ใช้หมู่บ้านในชนบทจริง ดูเหมาะสมดีอยู่แล้ว นอกจากฉากถล่มคลังน้ำมันญี่ปุ่น ที่คงจะสร้างแบบลงทุนน้อยๆ อาศัยความมืดช่วยจนพอจะกล้อมแกล้มไปได้ แต่มาสะดุดตรงเจ้าปืนกล M60 นี่แหละครับ

จากที่เคยเสิร์ชข้อมูลของเว็บต่างๆ โดยเฉพาะเว็บไซต์ของมูลนิธิหนังไทย พบว่ายังมีภาพยนตร์ไทยที่เกี่ยวข้องกับบรรดาโจรในยุคนั้นอีกหลายเรื่องเหมือนกันครับ แต่บางเรื่องดูเรื่องย่อแล้ว "ออกทะเล" ยิ่งกว่าเรื่องที่นำมาพูดคุยกันแล้วด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม ถ้าพบว่าเรื่องไหนมีข้อเท็จจริงที่น่าสนใจสักหน่อย จะคัดเลือกมานำเสนอต่อไปครับ

ทีแรกว่าจะปิดท้ายด้วยภาพพระเอกมอบตัว แต่เปลี่ยนใจมาเป็นภาพนี้ดีกว่า
เรื่องนี้บู๊กันกระทั่งป้ารัตนาภรณ์ของผมยังได้ใช้ไม้ฟาดผู้ร้ายทีหนึ่งด้วยก่อนจะโดนตบล้มไม่เป็นท่า

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่อง : เสือใบ

ผู้กำกำกับ : วิสันต์ สันติสุชา

ผู้สร้าง : สันติสุชาภาพยนตร์

ผู้เขียนบท : แดน กฤษดา

ผู้แสดง : ไชยันต์ สรไกร, สมบัติ เมทะนี, โกวิทย์ วัฒนะกุล, นารีรัตน์ มนศิริ, ดุษณี ชัยมงคล, รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง, ดามพ์ เผด็จดัสกร, ฉัตร มงคลชัย, วิทยา สุขดำรงค์, เมือง อพอลโล, นที บุญนาค ฯลฯ

ควรอ่านเพิ่มเติม

  • คนใต้หนังเหนียว พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ฉัตรรพี, มปป.
  • สอบปากคำโจรกลับใจ...เสือดำ-เสือใบ!!! อดีตเสือร้ายแดนสุพรรณ-คู่อริ"ขุนพันธ์" แนวหน้า 10 กรกฎาคม 2550
  • http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%83%E0%B8%9A
     

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



ประวัติศาสตร์ไทย

ซามูไรอโยธยา แฟนตาซีประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น วันที่ 19/05/2013   19:28:54
ขุนรองปลัดชู : การฟื้นฟูวีรกรรมสามัญชนที่ถูกลืม วันที่ 19/05/2013   19:29:37
ฟ้าใส ใจชื่นบาน : อุดมการณ์ตกยุค หรือ อารมณ์ขันที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด? วันที่ 19/05/2013   19:30:31
ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๔ ศึกนันทบุเรง วันที่ 19/05/2013   19:31:32
ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๓ ยุทธนาวี : "ตำนาน" ที่คงต้องรอตอนจบกันอีกนาน วันที่ 19/05/2013   19:32:48
สามเสือสุพรรณ ดรีมทีมตำนานเสือ? วันที่ 19/05/2013   19:33:41
ทิพพ์ช้าง วีรกรรมท้องถิ่นที่ถูกส่วนกลางครอบงำ วันที่ 19/05/2013   19:34:33
จงอางผยอง - กำลังภายในในหนังไทยที่ลงตัว วันที่ 19/05/2013   19:35:48
มหาราชดำ วันที่ 19/05/2013   19:36:28
นรกตะรูเตา : ค่ายนรกแบบไทยๆ วันที่ 19/05/2013   19:38:23
สุภาพบุรุษเสือใบ : วีรกรรมของโจรชาวบ้าน? วันที่ 19/05/2013   19:40:14
จอมโจรมเหศวร โรบินฮู้ดเมืองไทย? วันที่ 19/05/2013   19:41:12
บางระจัน อีกหนึ่งกรณีที่ต่างจากประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   19:42:39
ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๒ ประกาศอิสรภาพ วันที่ 19/05/2013   19:45:12
ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค ๑ องค์ประกันหงสา วันที่ 19/05/2013   19:46:02
สารคดี ตามรอย ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช : การเติมเต็มความรู้ ประวัติศาสตร์ ใน ภาพยนตร์ วันที่ 19/05/2013   19:47:11
อารีดัง : ศึกรบศึกรัก ของ ทหารไทย ใน สงครามเกาหลี วันที่ 19/05/2013   19:48:00
สุริโยไท ฉบับสมบูรณ์ ๕ ชั่วโมง วันที่ 19/05/2013   19:48:56
เบื้องหลัง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วันที่ 19/05/2013   19:49:39
พิชัยดาบหัก : ผู้สร้างน่าจะทำการบ้านมากกว่านี้ วันที่ 19/05/2013   19:50:22
เจ้าตาก : การไปตั้งหลักที่จันทบุรี แล้วน้องมิ้นเกี่ยวอะไรด้วย? วันที่ 19/05/2013   19:50:59
The King Maker เมื่อเราได้เห็นบทบาททหารต่างชาติสมัยอยุธยามากขึ้น วันที่ 19/05/2013   19:51:37
ยุวชนทหาร เปิดเทอมไปรบ (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   19:52:16 article
รักสยาม เท่าฟ้า (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   19:52:54 article



1

ความคิดเห็นที่ 1 (136)
avatar
คนเล่าเรื่อง

อ๋อ เท่าที่ดูภาพ รู้สึกว่า จะเป็นหนังบู๊แบบในยุค 70 ของไทยที่เอาเรื่องราวสมัยก่อนมาสร้างกระมังครับ ไม่ใช่แค่ปืนเอ็ม 60 หรอกครับ เสื้อผ้า การแต่งตัว ทรงผม ของใช้ มันเป็นแบบเดียวกับคนในยุค 70 และดาราหนังแบบโป้งแอ๊ะ เห็นๆ ทำนองเดียวกับหนังลุงหลองน่ะครับ ส่งวนคิวบู๊ก็บู๊แบบบ๊องๆ ไปตามเรื่องครับ (ประมาณว่า ตีกันที่ร้านกาแฟ แล้วก็มาระเบิดภูเขา เผากระท่อมน่ะครับ)

ดูภาพจากหนังแล้ว ต้องบอกว่าคนทำงานหนังสมัยก่อนยังไม่ชำนาญเพียงพอ และยังขาดความรู้ในเรื่องศิลปะภาพยนตร์ แล้วที่สำคัญ คือ ขาดทีมปฏิบัติมืออาชีพทั้ง เมคอัพอาร์ติสต์ คอสตูม แล้วก็อื่นๆ อีก คิดว่า ถ้ามีบริษัทไหนเอามารีเมคใหม่ในปัจจุบัน  น่าจะทำได้ดีกว่านี้มากๆๆๆ เลยครับ

ส่วนท้ายเรื่องครับ ตอนนี้ บ้านเมืองเราชักจะไปในแนวเมื่อ 60-70 ปีก่อนแล้วครับ เพราะมีการขโมยเกี่ยวข้าว และพืชผลทางการเกษตรกันเหมือนเมื่อก่อนแล้ว  บวกกับตำรวจบางคนที่ทำหน้าที่เป็นโจรไปด้วยเสร็จสรรพ  คงได้มีเสือใบคนต่อๆ มา  แต่จะเป็นในรูปแบบอื่นๆ น่ะครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนเล่าเรื่อง (danai-at-buu-dot-ac-dot-th) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2008-04-16 11:39:40



1


Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker