dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



Legionnaire คนอึดเดือดไม่ใช่คน
วันที่ 19/05/2013   18:46:18

โดย webmaster@iseehistory.com

At the height of its glory, the Frence Foreign Legion was made up of men widely regarded as the scum of the earth. It was a mercenary army posted to colonies in Northern Africa and Southeast Asia...but it's soldiers swore no allegiance to France, only to the Legion and to each other. The Legion asked no questions about a man's past... nor did it offer much hope for his future.The fought to the last man standing, no matter the qurrel, no matter the cause. It was a hard way to get a second chance in life...

ข้อความข้างบนนี้ เป็นบทนำของภาพยนตร์เรื่อง Legionnaire คนอึดเดือดไม่ใช่คน หนังแอ๊คชั่นปี 1998/พ.ศ.2541 ที่ย้อนยุคไปบู๊กันกลางทะเลทรายในช่วงระหว่างสงครามโลกทั้งสองครั้ง เมื่อฝรั่งเศสยังครอบครองอาณานิคมในแดนมอรอคโค โดยใช้ทหารรับจ้างที่เรียกว่า Frence Foreign Legion ที่รับสมัครมาจากทหารชาติต่างๆ รวมถึงคนฝรั่งเศสเองดังเช่นตัวเอกของเรื่อง ก่อนจะเข้าเรื่องภาพยนตร์กันจริงๆ ลองมาดูกันนะครับว่านักแปลบทภาพยนตร์เมืองไทยเขาแปลบทนำข้างต้นไว้อย่างไร

ยุคอาณานิคมสูงสุดของฝรั่งเศส กองทัพเพื่อสู้รบแย่งดินแดน เป็นพวกเหลือเดนและผิดกฎหมาย พวกเขาเป็นทหารรับจ้างถูกส่งไปรบในเขตอาฟริกาเหนือ และเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทหารรับจ้างไม่ได้ให้สัตย์ปฏิญาณต่อฝรั่งเศส แต่พวกเขาสู้เพื่อแย่งดินแดน และสู้เพื่อตนเอง กองทัพจะไม่ถามคำถาม ไม่ถามอดีตหรือประวัติ ไม่มีสวัสดิการเพื่ออนาคต เขาจะสู้ตายจนคนสุดท้าย ไม่ถามไม่เถียง สู้รบโดยไม่ฟังเหตุผล โอกาสครั้งที่สองของชีวิตเป็นสิ่งที่ยากที่สุด

อ่านเผินๆ ไม่คิดมากก็เหมือนจะกล้อมแกล้มไปได้ แต่พอเทียบกันไปเทียบกันมาก็ดูแหม่งๆ ชอบกล ลองให้คะแนนกันเอาเองนะครับ หรือสมาชิกท่านใดจะสามารถแปลให้สวยกว่านี้ได้ ก็ลองโพสต์ไว้ท้ายบทความกันได้ครับ

อะแลนกำลังฟังคำชี้แจงจากนายทหารที่รับสมัคร

มาดูเรื่องของเรื่องของกองทหารรับจ้างต่างชาติของฝรั่งเศส (The French Foreign Legion) กันสักนิด ตามประวัติเขาบอกว่า จัดตั้งขึ้นในปี 1831/พ.ศ.2374 ขึ้นเป็นหน่วยทหารสำหรับอาสาสมัครต่างชาติโดยเฉพาะ (แต่ในภาพยนตร์ก็เห็นรับสมัครคนฝรั่งเศสเองด้วย) เนื่องจากหลังการปฏิวัติในเดือนกรกฎาคม 1830/พ.ศ.2373 ได้มีกฎห้ามมีชาวต่างชาติอยู่ในกองทหารประจำการของฝรั่งเศส โดยปกติทหารหน่วยนี้จะถูกส่งไปประจำอยู่ในอาณานิคมของฝรั่งเศส แต่ก็ต้องกลับมารบในแ่ผ่นดินฝรั่งเศสเองบ้าง คือในสงครามระหว่างฝรั่งเศสกับปรัสเซีย (Franco-Prussian War 19 ก.ค.1870/พ.ศ.2413-10 พ.ค.1871/พ.ศ.2414) และสงครามโลกทั้งสองครั้ง รายละเอียดนอกจากนี้ติดตามได้จากลิงค์อ้างอิงข้างท้าย หรือตามแต่ท่านจะ Search ได้เพิ่มเติม

ส่วนเรื่องราวในภาพยนตร์ เริ่มเรื่องที่เมือง Marseilles ปี 1925/พ.ศ.2468 เมื่อพระเอกคือ Alain Lefevre ซึ่งคงจะเป็นนักมวยที่มีชื่อเสียงพอตัว เดินทางมาพบกับเจ้าพ่อ Lucien Galgani เพื่อเจรจารับจ้างล้มมวยให้กับ Julot นักมวยคู่ปรับเก่า เสร็จการเจรจา อะแลนได้แอบไปพบกับ Katrina คนรักเก่าของตนที่ตอนนี้กลายมาเป็นเมียเก็บของกัลกานีไปแล้ว เพื่อที่จะหนีไปอเมริกาด้วยกันตามความฝันร่วมกันแต่เดิม ถึงวันชกจริง เมื่ออะแลนชกกับจูลอตถึงยกที่สอง จะเป็นเพราะความโกรธที่จูลอตอ้างว่าเคยล้มมวยให้หรือเหตุอื่นใดก็ไม่ทราบ อะแลนก็จัดการถลงจูลอตลงไปกองกับพื้น แล้วรีบหนีไปพบกับคาทริน่าที่สถานีรถไฟตามนัด ทางฝ่ายเจ้าพ่อกับลูกสมุนก็ตามล่าไม่ลดละ ทำให้เพื่อนของอะแลนถูกยิงเสียชีวิต และคาทริน่าถูกจับได้ที่สถานีรถไฟ แต่ลูเซียน กัลกานีก็ต้องสูญเสียน้องชายเพราะถูกอะแลนยิงตาย สร้างความโกรธแค้นให้เจ้าพ่อรายนี้ยิ่งขึ้นเป็นอันมาก ส่วนพระเอกของเรานั้น ได้หลบเข้าไปอยู่ในสำนักงานของ French Foreign Legion และก็ต้องตกบันไดพลอยโจน สมัครเข้าเป็นทหารรับจ้างด้วยเหตุดังนี้แล ทั้งที่นายทหารผู้รับสมัครได้ชี้แจงแล้วว่า โอกาสที่ทหารรับจ้างอย่างอะแลนจะได้กลับมาฝรั่งเศสนั้น มีเพียง 3 ทาง คือ หมดสัญญา ทุพพลภาพพิการ และใส่โลงกลับมา

Guido Rosetti หนุ่มกะล่อนชาวอิตาเลียน

Luther พี่มืดผู้หนีความอยุติธรรมมาจากเมืองลุงแซม

Mackintosh อดีตนายทหารกองทัพอังกฤษ

อะแลนถูกส่งมารับการฝึกที่มอรอคโค ร่วมกับทหารรับจ้างอื่นๆ โดยมีเพื่อนคนสำคัญ 3 คน คือ Guido Rosetti (ในบทพากย์ไทยออกเสียงว่า "ฮุยโด้") หนุ่มอิตาเลียนท่าทางลื่นไหล เที่ยวเอารูปแฟนไปขอบุหรี่ใครต่อใครเขาไปทั่ว แต่ก็มีความมุ่งมั่นที่จะหาเงินไปแต่งงานจริงๆ Luther พี่มืดชาวอเมริกัน ผู้หนีสภาพการแบ่งแยกผิวในอเมริกา และคดีที่ถูกกล่าวหาว่าพยายามฆ่า และมีฝันที่จะเก็บเงิน 5 ปีเพื่อกลับไปยังอาฟริกาถิ่นเดิมของบรรพบุรุษ และ Mackintosh อดีตผู้กอง (ถ้าพี่ไทยเราแปลไม่ผิด ผมมีแต่ VCD พากย์ไทยครับ) ในกองทัพอังกฤษ เคยร่วมรบกับนายพลอลันบี (General Lord Edmund Allenby) ในดามัสกัสมาแล้ว ทำให้เขามีประสบการณ์ในกองทัพ และการรบในทะเลทรายอาจจะมากกว่าผู้บังคับบัญชาฝรั่งเศสด้วยซ้ำ (เรื่องราวของนายพลอลันบีและการรบในทะเลทรายช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ปรากฎในภาพยนตร์เรื่อง Lawrence of Arabia ครับ) แต่เขาต้องถูกปลดจากกองทัพอังกฤษเพราะติดการพนันจนมีหนี้สินล้นพ้นตัว เรื่องปรากฏภายหลังว่า พ่อของเขาต้องเป็นผู้ใช้หนี้พนันแทนเขา และตรอมใจตาย สร้างความรู้สึกผิดให้กับแมคคินทอช จุดเด่นและจุดด้อยของอดีตผู้กองนี้ จะกลายเป็นตัวแปรสำคัญของเรื่องในเวลาต่อมา และทำให้เขาเป็นตัวละครที่มีชีวิตชีวามากกว่าตัวพระเอกซะด้วยซ้ำไป ในระหว่างการฝึกนี้ ก็จะมีฉากการฝึกโหดๆ และความเป็นอยู่ในค่ายทหาร ที่มีความลำบากยากเข็ญ การทะเลาะวิวาทกันพอหอมปากหอมคอ และการพักผ่อนในเมืองให้ชมกันครบสูตร

ชีวิตในค่ายทหารและการพักผ่อนในเมือง

และในการฝึกยิงปืน ผบ.พบว่าอะแลนกับแมคคินทอชยิงปืนแม่ที่สุด (คนหลังน่ะเคยเป็นนายทหารมาแล้ว แต่คนแรกคงจะแม่นเพราะเป็นพระเอก) จึงให้ทั้งสองคนมาแอ๊คท่ายิงปืนกลให้นักข่าวถ่ายภาพ อะแลนออกอาการอิดออดนิหน่อย แต่ก็ต้องยอม เมื่อเจ้าพ่อกัลกานีเห็นภาพของอะแลนในหนังสือพิมพ์เข้า จึงตัดสินใจส่งจูลอตกับลูกน้องอีกคนชื่อวิคเตอร์ไปเป็นทหารรับจ้างเพื่อตามฆ่าอะแลนให้ถึงที่ โดยที่จูลอตก็ยังงงๆ ว่าอะแลนอยู่ส่วนไหนของโลก แต่จะเป็นเพราะกัลกานีมีเส้นสายในกองทัพหรืออะไรก็ไม่ทราบ ทำให้จูลอตกับวิคเตอร์ถูกส่งไปจนถูกที่ในภายหลัง แต่ถ้าตะแกฉลาดและรักลูกน้องสักหน่อยน่าจะรู้ว่าอะแลนกับพวกกำลังจะเจอสถานการณ์ลำบากเพียงใด

การฝึกท่ามกลางทะเลทราย

นั่นคือชนเผ่ารีฟโดยการนำของ อับดุลลาฮิม ได้ก่อการกบฎต่อต้านฝรั่งเศส เข้าโจมตีป้อมค่ายหลายแห่งสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก อะแลนกับพวกรวม 60 คน ในบังคับบัญชาของหมวดคาเทียร์และจ่าสไตน์แคมฟ์ จึงได้รับคำสั่งให้เดินทางไปประจำการที่ป้อมแห่งหนึ่งเพื่อต่อสู้กับชนพื้นเมืองเหล่านี้ ก่อนออกเดินทาง จ่าสไตน์แคมฟ์กล่าวว่าเนื่องจากศัตรูเป็นผู้ที่มีความโหดเหี้ยม หากใครถูกจับได้จะต้องรับความทรมานอย่างมาก จึงแนะนำให้ทหารทุกคนพกกระสุนนัดสุดท้ายไว้สำหรับฆ่าตัวตายหากจำเป็น

ระหว่างการเดินทาง ฮุยโด้เจ็บเท้ามากขึ้นเรื่อยๆ จนเดินไม่ไหว ผู้หมวดและจ่าเห็นว่าควรจะทิ้งฮุยโด้ไว้ แต่อะแลนดึงดันด้วยความรักเพื่อนจึงยอมแบกฮุยโด้ไว้จนเดินได้ช้ากว่าคนอื่น เมื่อมาถึงแหล่งน้ำเล็กๆ แห่งหนึ่งระหว่างเนินเขาสองลูก ทหารส่วนใหญ่กรูกันเข้าไปกินน้ำทั้งที่สีดูไม่จืดเลย แมคคินทอชเตือนผู้บังคับบัญชาว่าอาจเป็นกับดัก และเสนอให้มีคนคอยดูต้นทาง จ่าจึงให้แมคคินทอชกับลูเทอร์นำปืนกลขึ้นไปสังเกตการณ์บนเขา (ไอ้ตำราว่าใครออกความเห็นคนนั้นทำเองนี่มันคุ้นๆ ชอบกล) และแล้วสิ่งที่แมคคินทอชระแวงก็เป็นจริง เมื่อกองโจรอาหรับกลุ่มหนึ่งเข้าโจมตีทหารรับจ้างจนแทบเอาตัวไม่รอด ผลการโจมตีทำให้ฝ่ายทหารรับจ้างเสียชีวิต 20 คน รวมทั้งผู้หมวด และฮุยโด้ที่ได้ช่วยชีวิตจ่าสไตน์แคมฟ์ไว้ได้ และต้องเสียเสบียงและยุทธภัณฑ์ที่บรรทุกมาบนหลังลาไปทั้งหมด

หลังจากนั้น อะแลนกับพวกก็เดินทางมาถึงป้อมที่หมาย ตามมาด้วยทหารรับจ้างอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีจูลอตกับวิคเตอร์มาด้วย อะแลนพยายามผูกมิตรกับสองคนนี้แต่ไม่สำเร็จ วันถัดมา ผบ.ป้อมสั่งให้ทหารผลัดกันออกไปลาดตระเวณ โดยกลุ่มแรก (และกลุ่มเดียว) มีอะแลนและแมคคินทอชรวมอยู่ด้วย เมื่อออกไปนอกป้อม กลุ่มลาดตระเวณหยุดรอหัวหน้าลว.กับลูกน้องอีกคนหนึ่งไปสังเกตการณ์ แมคคินทอชกับทหารรับจ้างคนอื่นๆ ซึ่งถูกซื้อตัวไปแล้วเตรียมจะสังหารอะแลน แต่แล้วพวกอาหรับก็เข้าโจมตีพอดี ทหารรับจ้างคนหนึ่งได้ขอให้เพื่อนๆ หนีกลับเข้าป้อม แล้วตัวเองยอมเสียสละชีวิตยิงสกัดข้าศึกจนตัวตาย คนอื่นรอดกลับเข้าป้อมได้เกือบหมดแต่อะแลนกับแมคคินทอชยังคงมึนตึงต่อกันท่ามกลางความงงงันของลูเทอร์

ฉากรบอันดุเดือด

กองโจรอาหรับเข้าโจมตีอีกระลอกหนึ่ง ครั้งนี้เหล่าทหารม้ากองโจรได้ชาร์เข้ามาโยนถุงระเบิดเข้าไปภายในป้อม สร้างความเสียหายขนาดหนัก จนฝ่ายทหารรับจ้างต้องสูญเสียคลังสรรพาวุธ กับทหารอีกหลายนาย แมคคินทอชตาบอดไปหนึ่งข้างแต่ก็ได้เลื่อนยศเป็นจ่า แมคคินทอชเสนอให้ลูเธอร์เล็ดลอดออกไปขอความช่วยเหลือจากป้อมอื่น เพราะเห็นว่าเขามีสีผิวคล้ายกับคนพื้นเมือง แต่ลูเทอร์ก็ไปไม่รอด ถูกพวกอาหรับใช้ม้าลากมาหน้าป้อม และเตรียมจะฆ่าทิ้งข่มขวัญคนในป้อม อะแลนต้องจำใจยิงลูเทอร์ซะก่อน จากนั้นชาวอาหรับที่มีปืนใหญ่สนับสนุนได้โจมตีป้อมอย่างต่อเนื่อง จนสามารถทะลวงเข้ามาในป้อมได้ ฝ่ายกองกำลังฝรั่งเศสตายเกือบหมด ในระหว่างชุลมุนจูลอตได้บอกว่าไม่เคยล้มมวยให้อะแลน ก่อนที่ชาวอาหรับคนหนึ่งจะฟันจูลอตตาย จากนั้น ทหารม้าอาหรับที่เข้าไปในป้อมได้ถอยออกไปตั้งหลักข้างนอก วิคเตอร์ก้าวออกมาเตรียมจะยิงอะแลน แต่แมคคินทอชช่วยไว้ได้ และบอกอะแลนว่า คาทริน่าได้หนีจากกัลกานีไปอยู่อเมริกาตามความตั้งใจได้สำเร็จแล้ว จากนั้นก็ิยิงตัวตาย เรื่องจบลงโดยที่อะแลนเดินออกไปนอกค่ายเผชิญหน้ากับชาวอาหรับที่กำลังดีใจต่อชัยชนะ หัวหน้าชาวอาหรับตัดสินใจไว้ชีวิตอะแลนเพื่อให้ไปบอกคนอื่นว่าอย่ามารุกรานชาวอาหรับอีก

ในด้านเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์นั้น ยังหาไม่เจอครับว่าในช่วงนั้น มันมีการสู้รบในมอรอคโคที่สำคัญและรุนแรงมากน้อยแค่ไหน หากจะดูในแง่การใช้ "ทหารรับจ้าง" ของฝรั่งเศส โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับเรื่อง Days of Glory แล้ว พี่เศสแก (หรือพูดให้ชัดๆ คือจักรวรรดินิยมฝรั่งเศส) เหลือรับจริงๆ ครับ เวลาประเทศตัวเองอยู่ดีมีสุุข ก็ใช้ทหารรับจ้างฝรั่งด้วยกันไปปกครองอาณานิคม พอประเทศแม่ถูกเขายึดครอง ก็จ้างทหารจากแดนอาหรับไปปลดปล่อย อย่างไรก็ตาม หลังจากสิ้นสุดยุคอาณานิคมแล้ว ฝรั่งเศสก็ยังคงมีหน่วยทหาร French Foreign Legion อยู่ จัดเป็นหน่วยทหารชั้นนำ (Elite Force) ด้วย รายละเอียดในเว็บไซต์ตามลิ้งค์ตอนท้าย เห็นมีภาพทหารที่หน้าตาแบบคนเอเชียด้วยครับ

ในแง่ของภาพยนตร์ เนื้อเรื่องก็เป็นไปตามสูตรสำเร็จของหนังแอ๊คชั่นทั่วไป ที่มาสวมลงในยุคทศวรรษ 1920 ได้อย่างลงตัว บรรยากาศทะเลทรายที่รุ่มร้อนน่ากลัวสำหรับตัวละคร แต่ไม่เคยร้อนกับคนดูอย่างเราๆ ที่เห็นแต่ความงดงามแปลกตา ด้านการสร้างตัวละครนั้น อะแลนดูเหมือนจะเป็น "พระเอก" ที่ ราบเีรียบไปสักนิด เมื่อเทียบกับเพื่อนๆ อีก 3 คน แต่ถ้ามองว่าเขาเป็นเพียงไก๊ด์ที่พาเรามาพบกับความหลากหลายร้อยพ่อพันแม่ของเพื่อนๆ ทหารับจ้างแล้วคงพอรับได้ โดยภาพรวมจัดได้ว่าเป็นหนังแอ๊คชั่นย้อนยุคที่ดูกันได้เพลินๆ เรื่องหนึ่ง

คำคมชวนคิด

  • สิ่งที่ยากที่สุดในชีวิตทหารคือการส่งเพื่อนออกไปทั้งๆ ที่รู้ว่าโอกาสรอดยากมาก แมคอินทอชบอกอะแลน
  • หลายร้อยปีมาแล้ว แผ่นดินนี้เป็นของเรา เป็นบ้านเป็นประเทศของเรา พวกเราเชื่อว่าความกล้าของคนเรามีค่าเหนือสิ่งอื่นใด เพราะเหตุผลนี้เราจะไว้ชีวิตคุณ ให้นำคำพูดของเรากลับไป ความตายรอพวกเขาอยู่ ถ้าเขาคิดจะเข้ามารุกล้ำประเทศของเรา หัวหน้าชาวอาหรับบอกอะแลนในตอนท้ายเรื่อง

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : Legionnaire

ชื่อเรื่องภาษาไทย : คนอึดเดือดไม่ใช่คน

ผู้กำกำกับ : Peter MacDonald

ผู้สร้าง : Christian Halsey Solomon, Kamel Krifa, Sheldon Lettich, Peter MacDonald, Roberto Malerba, Richard G. Murphy, Edward R. Pressman, Jean-Claude Van Damme

ผู้เขียนบท : Sheldon Lettich, Rebecca Morrison, Jean-Claude Van Damme

ผู้แสดง :

  • Jean-Claude Van Damme as Alain Lefevre
  • Adewale Akinnuoye-Agbaje as Luther
  • Steven Berkoff as Sgt. Steinkampf
  • Nicholas Farrell as Mackintosh
  • Jim Carter as Lucien Galgani
  • Ana Sofrenovic as Katrina
  • Daniel Caltagirone as Guido Rosetti
  • Joseph Long as Maxim
  • Mario Kalli as Rene Galgano
  • Joe Montana as Julot
  • Kim Romer as Capt. Rousselot
  • Anders Peter Bro as Lt. Chathier
  • Paul Kynman as Rolf Bruner
  • Vincent Pickering as Viktor
  • Takis Triggelis as Cpl. Metz

ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

  • (ยังไม่มี)

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ

1911 ใหญ่ผ่าใหญ่ การปฏิวัติซินไฮ่อันนำมาซึ่งการสิ้นสุดของระบอบศักดินา 3,000 ปีของจีน วันที่ 19/05/2013   18:35:25
สะดุดเลิฟ ที่เมืองรัก (Letters to Juliet) วันที่ 19/05/2013   18:36:43
เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ 1980 (คลาสสิค) วันที่ 19/05/2013   18:40:30
5 พยัคฆ์พิทักษ์ซุนยัดเซ็น เมื่อการปฏิวัติ คือ การหลั่งเลือด วันที่ 19/05/2013   18:39:13
Kingdom of Heaven มหาศึกกู้แผ่นดิน วันที่ 19/05/2013   18:41:31
Chariots of Fire เกียรติยศแห่งชัยชนะ ชัยชนะแห่งไฟในหัวใจอันลุกโชน วันที่ 19/05/2013   18:43:04
Master and Commander วันที่ 19/05/2013   18:43:58
FIRST KNIGHT (สุภาพบุรุษยอดอัศวิน) วันที่ 19/05/2013   18:45:00
ไททานิค ภาพยนตร์ที่ลงตัวทั้งประวัติศาสตร์และนิยายโรแมนติก วันที่ 19/05/2013   18:47:27
Napoleon ศึกรบ ศึกรัก และศึกการเมือง ในชีวิตนโปเลียน วันที่ 19/05/2013   18:48:31
Waterloo ความมโหฬารของสงครามปราบจักรพรรดิ์นโปเลียน วันที่ 19/05/2013   18:49:19
เอลซิด (El Cid) : ประวัติศาสตร์ หรือ ตำนาน วันที่ 19/05/2013   18:50:07
Fearless -> Truthless? วันที่ 19/05/2013   18:50:53
Veer จอมวีรอหังการ์ (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   18:51:25 article
The Last Samurai (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   18:52:09 article
Nomad: The Warrior (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   18:52:53 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker