dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



คนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว - ก่อนจะถึงทุ่งไหหิน

 ก่อนจะถึงทุ่งไหหิน

โลกหลังสงครามโลก ครั้งที่ ๒

          เมื่อสงครามโลกครังที่ ๒ ยุติ โดยฝ่ายสัมพันธมิตรสามารถพิชิตฝ่ายอักษะลงได้อย่างราบคาบ    มหาอำนาจทั้ง ๕  คือ  จีน  ฝรั่งเศส  สหราชอาณาจักร  สหรัฐอเมริกา  และสหภาพโซเวียต ที่เป็นฝ่ายชนะก็ช่วงชิงแย่งอำนาจกันเอง   โดยแบ่งเป็นสองฝ่าย  หรือ สองขั้ว  อย่างชัดเจน  คือ  ฝ่ายโลกเสรี ประกอบด้วย สหราชอาณาจักร  สหรัฐอเมริกา  ฝรั่งเศส  และจีน(คณะชาติ)   กับฝ่ายคอมมิวนิสต์  ซึ่งขณะนั้น มีสหภาพโซเวียต และจีน (คอมมิวนิสต์)    (เรื่องจีน อะไร นี่  เป็นเรื่องของจีนที่ต้องว่ากันอีกยาว ผ่านไปก่อนดีกว่า)  จนเกิดสภาพสงครามเย็น ขึ้น   ซึ่งฝ่ายโลกเสรี มีสหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำ  ส่วนฝ่ายคอมมิวนิสต์นั้น ทั้งสหภาพโซเวียต และจีน (คอมมิวนิสต์) ก็แย่งกันเป็นผู้นำ

          สงครามเย็น ที่เกิดขึ้นนี้มีลักษณะ เป็นการขัดแย้งกันทางอุดมการณ์เป็นหลัก  คือฝ่ายหนึ่งมีอุดมการณ์เสรีประชาธิปไตย  อีกฝ่ายหนึ่งมีอุดมการณ์คอมมิวนิสต์  ต่างฝ่ายเอาชนะโดยการเผยแพร่ลัทธิของตนไปสู่ประเทศที่ยังไม่นิยมหรือยังไม่ใช้ลัทธิของตน  และแต่ละฝ่ายก็พยายามใช้พลังอำนาจทุกชนิดของตน ยกเว้นพลังอำนาจทางทหารอย่างเปิดเผย (ใช้กองกำลังเข้าปฏิบัติการ) เพื่อเอาชนะ เพื่อให้ชาติที่เป็นเป้าหมาย ร่วมมือ หรือ เป็นพันธมิตร หรือ เป็นบริวาร  ก็แล้วแต่จะว่ากันไป   (หมายความว่าใช้พลังอำนาจทางทหารโดยไม่ได้ปฏิบัติการ เช่น การพัฒนาอาวุธ เสริมสร้าง สะสม อาวุธ หรือกำลังกองทัพ  การแสดงแสนยานุภาพ อย่างนี้ใช้ได้   ท่านว่า เป็นการป้องปราม )  ส่วนจะใช้พลังอำนาจใด  ที่ไหน  เมื่อใด  อย่างไร นั้นก็แล้วแต่เงื่อนไข สถานการณ์ เหตุการณ์ และโอกาสที่เกิดขึ้น

          เมื่อกล่าวถึงพลังอำนาจทางทหารแล้วก็ควรที่จะกล่าวถึงพลังอำนาจอื่นๆ เสียด้วย เพื่อจะได้เข้าใจตรงกัน  พลังอำนาจของชาติ นั้น ท่านว่ามี ๔ พลัง  คือ  พลังอำนาจทางการเมือง   พลังอำนาจทางทหาร   พลังอำนาจทางเศรษฐกิจ   และพลังอำนาจทางสังคมและจิตวิทยา

          ฝ่ายคอมมิวนิสต์  ดูเหมือนจะเป็นฝ่ายริเริ่ม หรือเป็นฝ่ายรุกเพื่อเผยแพร่ลัทธิของตนเสียมากกว่า เพราะเป็นลัทธิใหม่ ยังไม่เป็นที่นิยมแพร่หลาย  จึงต้องเร่งขยายกิจการ ชักชวนชาติต่างๆ ให้มานิยม ด้วยการใช้วิธีการต่างๆ  แต่วิธีการที่ฝ่ายคอมมิวนิสต์ใช้มากที่สุดคือ  การใช้สงครามปฏิวัติ  โดยการสร้างเงื่อนไขทางยุทธศาสตร์  และรุกทางการเมือง  เช่น  กล่าวหาว่า  ชาติที่ร่วมมือกับฝ่ายโลกเสรี อยู่ภายใต้จักรวรรดินิยมอเมริกา  และยุยงส่งเสริมให้ประชาชนในชาติต่อต้านรัฐบาลของตนที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยว่าเป็นรัฐบาลหุ่นของสหรัฐอเมริกา  ให้ประชาชนขับไล่รัฐบาลที่ตนได้เลือกตั้งเข้ามา    ซึ่งวิธีการนี้ ฝ่ายคอมมิวนิสต์ปฏิบัติได้ผลในหลายประเทศ ทั้งใน   อาฟริกา  อเมริกาใต้  และ เอเซีย  ทั้งยังมีเป้าหมายกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วย   

          สพภาพโซเวียต มีอิทธิพลในเวียดนามเหนือ  ซึ่งมีอิทธิพลในลาวอีกทอดหนึ่ง    ส่วนจีน ก็มีอิทธิพลในกัมพูชา

          ฝ่ายเสรีประชาธิปไตย  เป็นฝ่ายแก้ปัญหา หรือฝ่ายรับเพื่อสกัดกั้นการแพร่กระจายขยายตัว ของลัทธิคอมมิวนิสต์ โดยใช้การป้องกันร่วมกัน  เช่น การป้องกันร่วมกันของกลุ่มประเทศแอตแลนติคเหนือ  เป็นต้น

 

โบราณว่าถ้าเหลือกำลังลาก    ให้ออกปากบอกแขกช่วยแบกหาม

          ประเทศไทยนั้น ตระหนักดีว่าลัทธิคอมมิวนิสต์นั้นเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองของประเทศ และขัดต่อวิถีชีวิตและธรรมชาติของปวงชนชาวไทย  ทั้งยังทราบดีถึงกองทัพไทยอันแกร่งกล้า เกรียงไกร ว่าไม่เพียงพอที่จะระงับ ยับยั้ง สกัดกั้น การรุกรานของกองกำลังคอมมิวนิสต์ได้     ดังนั้น ใน พ.ศ.๒๔๙๐  จึงได้ทาบทามขอทราบโครงการช่วยเหลือทางทหารที่สหรัฐฯ ให้แก่ประเทศต่างๆ ทางภาคพื้นยุโรป เพื่อที่จะขอรับการช่วยเหลือบ้าง 

          ฝ่ายคอมมิวนิสต์ยังคงเผยแพร่ลัทธิ และแทรกซึมในประเทศต่างๆ อย่างต่อเนื่องและรุนแรงยิ่งขึ้น   ในอินโดจีน  เวียดนามเหนือกำลังพยายามขับไล่ฝรั่งเศสให้ออกไปจากดินแดน    ในคาบสมุทรเกาหลี  ก็เกิดกรณีพิพาทระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ในพ.ศ.๒๔๙๓    ฝ่ายประเทศไทยยิ่งตระหนักชัดเจนว่าภัยคอมมิวนิสต์คุกคามเข้ามาใกล้ประเทศยิ่งขึ้น   แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ก็ยังไม่ได้พิจารณาที่ทางไทยได้ทาบทามไป    รัฐบาลไทยจึงรีบตัดสินใจยื่นข้อเสนอรับความช่วยเหลือทางทหารจากรัฐบาลสหรัฐฯ  ทันที  แต่ยังไม่ทันที่รัฐบาลสหรัฐฯ จะพิจารณาคำขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทย   กรณีพิพาทระหว่างเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ ก็ทวีความรุนแรงขึ้นเป็น สงครามเกาหลี  ใน พ.ศ.๒๔๙๓  นั้นเอง

          เมื่อสงครามเกาหลีอุบัติขึ้น  องค์การสหประชาชาติได้ส่งคำร้องขอความช่วยเหลือกำลังทางทหารเพื่อร่วมรบ ณ ประเทศเกาหลี ไปยังบรรดาประเทศสมาชิกทั่วโลก     รัฐบาลไทยได้พิจารณาไต่ตรอง ใคร่ครวญ ถึงผลดี ผลเสียที่ประเทศชาติจะได้รับอย่างรอบคอบแล้ว  จึงตกลงใจตอบองค์การสหประชาชาติในการจัดส่งกำลังทหารไปร่วมรบ
 ณ ประเทศเกาหลีตามคำร้องขอ    และการตกลงใจตอบรับนี้ ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ เริ่มพิจารณาข้อเสนอขอรับความช่วยเหลือทางทหารของรัฐบาลไทย ทันที    ทั้งนี้ ได้มีการลงนามในสัญญาความตกลงว่าด้วยความช่วยเหลือทางทหารระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อวันที่ ๑๗  ตุลาคม  ๒๔๙๓   โดยรัฐบาลทั้งสองได้แสดงความปรารถนา
ร่วมกันว่า  การช่วยเหลือนี้จะทำให้รัฐบาลไทยมีความมั่นคงขึ้น  เพื่อคุ้มครองอิสระเสรี  และเอกราชของประเทศตามที่ต้องการ

 

สนธิสัญญาการป้องกันร่วมกันแห่งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

          ส่วนในอินโดจีน การรบขนาดย่อมขยายตัวขึ้นเป็นการรบขนาดใหญ่    ในเดือน มีนาคม  ๒๔๙๗   สหรัฐฯ เห็นว่า   ภาวการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนั้น และการใช้ระบบการเมืองของคอมมิวนิสต์รัสเซีย และจีนคอมมิวนิสต์ทางด้านเอเซียอาคเนย์เป็นการคุกคามโลกเสรีอย่างร้ายแรง จึงจำเป็นที่จะต้องต่อต้านการรุกรานนั้นด้วยการปฏิบัติการร่วมกัน      ใน ๒๖ เมษายน ๒๔๙๗  ได้มีการประชุม เพื่อพิจารณาแก้ปัญหา เกาหลี และอินโดจีน  ที่นครเจนีวา  สวิสเซอร์แลนด์   

          ครั้นใน  ๒๐ กรกฎาคม ๒๔๙๗   ได้มีการประกาศมติตกลงในปัญหาอินโดจีนได้กีดกันรัฐสมทบทั้งสาม   (กัมพูชา  ลาว และเวียดนาม)   มิให้เข้ากลุ่มต่อต้าน หรือทำสัญญาทางทหารกับประเทศใดๆ      ทางฝ่ายโลกเสรี จึงคิดหาทางที่จะช่วยให้รัฐสมทมทั้งสามรอดพ้นจากเงื้อมมือคอมมิวนิสต์ ด้วยการวางแนวสกัดกั้นการรุกรานของคอมมิวนิสต์ ว่า  หากคอมมิวนิสต์รุกล้ำเข้าไปในประเทศสมาชิกแห่งพันธมิตรแล้ว จะดำเนินการตอบโต้ทันที  เส้นขีดกำหนดนี้  อาจรวม  ลาว  กัมพูชา และเวียดนามใต้ ด้วย

          ในวันที่  ๖ กันยายน ๒๔๙๗    หัวหน้าคณะผู้แทน ๘ ประเทศได้ประชุมที่กรุงมนิลา  ประเทศฟิลิปปินส์ คือ  ไทย   สหรัฐอเมริกา   สหราชอาณาจักร   ฝรั่งเศส   ออสเตรเลีย   นิวซีแลนด์   ฟิลิปปินส์   และปากีสถาน    ผู้แทนแต่ละประเทศได้กล่าวคำปราศัยยืนยันถึงความจำเป็นที่จะต้องเสริมสร้างพลังของกลุ่มประเทศเสรีย่านเอเซียอาคเนย์ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นทั้งทางทหาร   เศรษฐกิจ และสังคม   และวางระบบร่วมมือกันใช้พลังนั้นป้องกันต่อต้านการโจมตีรุกราน  ไม่ว่าการรุกรานนั้นจะเป็นไปโดยเปิดเผย หรือแบบแทรกซึมใต้ดิน 

          มีการลงนามรับรองสนธิสัญญาการป้องกันร่วมกันแห่งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้  เมื่อวันที่  ๘  กันยายน  ๒๔๙๗  

 

 

 

 

 

 

 

SEATO                                                                                                                                               SeatoFlag 

 

 

 

 

 พลตรี พระเจ้าวรวงศ์เธอ  พระองค์เจ้า วรรณไวทยากร  กรมหมื่นนราธิปพงศ์ประพันธ์

หํวหน้าคณะผู้แทนไทยในครั้งกระนั้น

 

 

พี่น้องสองฝั่งโขง

 . . . ชาติลาวและไทยก่อนนั้นเคยได้สัมพันธ์  ร่วมสายโลหิตเดียวกัน    เพียงน้ำเท่านั้นมากั้นแบ่งกลาง . . .             

          พระราชอาณาจักรลาว ก็เป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ที่ถูกลัทธิคอมมิวนิสต์เข้าแทรกแซง  ในทางการเมือง  ในชื่อขบวนการประเทศลาว   (ผมสะกดตามอักขรวิธีภาษาไทย  เมื่อเป็นนักเรียน ฯ  อาจารย์วิชาภาษาไทย ท่านอธิบายเมื่อเห็นหนังสือพิมพ์หลายฉบับสะกดคำนี้โดยเลียนแบบอักษรและวิธีเขียนภาษาลาว ว่า นั่นไม่เป็นการถูกต้อง  ภาษาลาว ก็เขียนแบบลาว  ภาษาไทยก็ต้องเขียนแบบไทย)    และยังมีกองกำลังทหาร อีกส่วนหนึ่ง   นอกจากนี้ ขบวนการประเทศลาว ได้รับการสนับสนุนทางการทหารจากเวียดนามเหนืออีกอย่างมาก    แต่พี่น้องชาวลาวก็ต้องต่อต้าน และต่อสู้การคุกคามและแทรกแซงนั้นตามลำพัง         สถานการณ์ของโลกก็ร้อนแรงขึ้นทุกขณะ  เวียดนามใต้ถูกเวียดนามเหนือแทรกแซง โดยประสานการปฏิบัติกับกองกำลังก่อการร้ายในเวียดนามใต้   ที่เรียกว่า เวียดกง  จนเวียดนามใต้ต้องร้องขอให้สหรัฐฯ และมิตรประเทศต่างๆ  ส่งกองทัพเข้าไปช่วยเหลือ  ประเทศไทยได้ส่งกองทัพไปช่วยเวียดนามใต้สร้างสันติสุข ในพ.ศ.๒๕๑๐

          ในปี พ.ศ.๒๕๑๓   สถานการณ์ในพระราชอาณาจักรลาวก็เลวร้ายลงไปอีก  กองทัพเวียดนามเหนือเปิดฉากการรุกใหญ่   ทั้งในเวียดนามใต้ และในลาว  จนลาวตกอยู่ในภาวะล่อแหลม  ต้องร้องขอความช่วยเหลือจากมิตรประเทศให้ส่งทหารเข้าไปช่วยยับยั้งการรุกคืบหน้าของทหารเวียดนามเหนือ ในพื้นที่ทหารภาค ๒  ของลาว    

          นอกจากกองกำลังจากมิตรประเทศแล้วรัฐบาลลาวยังต้องรับสมัครบุคคลภายนอกเข้าเป็นทหารในกองทัพพระราชอาณาจักรลาวอีกจำนวนหนึ่ง

 

 

 

พระราชอาณาจักรลาว

 

ผมสำเร็จการศึกษาออกรับราชการในเดือน มกราคม ๒๕๑๒     

เดือน สิงหาคม ปีเดียวกันก็เข้ารับการฝึกที่ค่ายกาญจนบุรี  

มกราคม  ๒๕๑๓ - กุมภาพันธ์ ๒๕๑๔  ไปราชการสงครามเวียดนาม   

เมื่อกลับถึงประเทศไทยได้ข่าวว่ารัฐบาลลาวรับสมัครบุคคลเป็นทหารจำนวนมาก   

 

.  .  .   ผมจึงลาออกจากราชการไปสมัครเป็นทหารกองทัพพระราชอาณาจักรลาว  ตั้งแต่  เมษายน  ๒๕๑๔  .  .  .

          

 

 

 

 

 เหตุการณ์ต่อไป    . . .  สู่  ล่องแจ้ง  เขาสูง

 เหตุการณ์ต่อไป    . . .  สู่  ล่องแจ้ง  เขาสูง

 เหตุการณ์ต่อไป    . . .  สู่  ล่องแจ้ง  เขาสูง

 

 

ภาพและข้อมูลบางส่วน จาก วิกิพีเดีย  สารานุกรมเสรี   
                             




คนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว โดย สัมพันธ์

เอสอาร์-๑
ทุ่งไหหิน ๒๕๑๔
ปากเซ มกราคม ๒๕๑๔
เอวีพี - ๑ ภูล่องมาด - บ้านนา
เอวีพี - ๑ ซำทอง
SUNRISE - การเข้าตีภูกูด (ครั้งที่ ๓)
SUNRISE - พระสุริยนจะเยี่ยมยอดยุคนธร
ระหว่างช่วงดวงดาวไม่ฉายแสง - ดาวเดือนก็เลื่อนลับ
STAR SHINE
คนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว - ดอกป๊อปปี้และแตรนอน
คนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว - ซำทอง-ล่องแจ้ง ๒๕๑๕
คนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว - ลาที ปีเก่า ๒๕๑๔
คนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว - ลาแล้ว. . .ทุ่งไหหิน
คนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว - ยิงปืนใหญ่ให้ได้ก่อน
คนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว - ราชาแห่งสนามรบ
คนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว - ถึงแล้ว . . . ทุ่งไหหิน
คนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว - Have Gun - Will Travel
คนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว - พระราชอาณาจักรลาว
คนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว - สู่ ล่องแจ้ง เขาสูง
. . . ผ ม ยั ง จำ ค ว า ม รู้ สึ ก นั้ น ไ ด้ จ น ทุ ก วั น นี้ . . .



1

ความคิดเห็นที่ 1 (302)
avatar
B.C.603/1
ข้อมูลถูกต้องมากๆ ตอนมาปรับกำลังที่ภูโน อ.กระนวน จ.ขอนแก่น หลังจากที่แตกมาจากบ้านกล้วย ทุ่งไหหิน ไม่มีใครเชื่อว่าในลาวจะมีรถถังเข้าสู้รบ  บางคนบอกว่าโม้เกินไปหรือปล่าว  ยิ่งแถวซำทองรวมทั้งเนินสกายไลน์ที่เป็นภูเขาสูง  ยิ่งไม่มีใครเชื่อว่ารถถังจะขึ้นมาวิ่งไล่ยิงฝ่ายเรา  เพราะว่าไม่มีหลักฐานยืนยัน  แต่ในนี้มีภาพรถถังที่ถูกยิงกำลังลุกไหม้อยู่บนถนนสายซำทอง-ล่องแจ้ง  ถ้าจำไม่ผิดน่าจะอยู่เลยเนินซีบร้ามาทางที่จะขึ้นสู่สกายไลน์ถ้าจำผิดก็ขออภัยด้วย(เป็นภาพที่หายากมากที่สุดในชีวิตเสียดายภาพเล็กไปจะเก็บไว้ในอัลบั้มรวมกับภาพที่มีไว้ให้ลูกหลานดู)ขอบคุณมากๆ ขอยืนยันว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้องที่สุด
ผู้แสดงความคิดเห็น B.C.603/1 (Weerapol_P-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-05-06 09:07:00 IP : 125.26.154.111


ความคิดเห็นที่ 2 (314)
avatar
samphan

ขอบพระคุณครับ

ผมอ่านความเห็นของท่านแล้วขนลุกครับ

                                         ภูสิน

ผู้แสดงความคิดเห็น samphan (samphan_chaeng-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-06-02 17:54:53 IP : 125.25.115.171


ความคิดเห็นที่ 3 (319)
avatar
นักรบรับจ้าง
เรียน หัวหน้าภูสิน ผมต้องขออภัยด้วยที่เขียนประสพการณ์ลงที่นี่หลายตอน โดยที่ยังมิได้ขออนุญาตจากท่าน แต่เป็นเพราะอยากให้ลูกหลาน(เชื่อว่าผู้ที่เข้ามาดูในปัจจุบันส่วนใหญ่อายุยังไม่ถึง50ปีแน่นอนและมิใช่ผู้เคยผ่านสมรภูมินรก เพราะปัจจุบันผมอายุ 54 ปี เป็นอาสาสมัครที่อายุน้อยที่สุดในขณะนั้น) เรื่องราวต่างๆที่ผมได้เขียนลงไม่ได้เติมแต่งแต่ประการใด บุคคล สถานที่ เหตุการณ์ เป็นของจริงทั้งหมด ขอแสดงความนับถือ นักรบรับจ้าง B.C.603A/1HQ ปฏิบัติหน้าที่พนักงานวิทยุ ร้อย ปล.ที่1
ผู้แสดงความคิดเห็น นักรบรับจ้าง (Weerapol_P-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-06-08 09:47:28 IP : 125.26.146.67


ความคิดเห็นที่ 4 (327)
avatar
สัมพันธ์

          ยินดีมากครับที่ช่วยกันเขียน  เพื่อผู้สนใจจะได้มีที่อ่าน   ผมชื่อว่าพวกเราทุกท่านที่เขียนลงในนี้มีความประสงค์เหมือนกัน  คือเผยแพร่ให้ท่านที่สนใจได้อ่านกัน    เป็นเรื่องจริงจากประสบการณ์จริงๆ 

          ที่ผมแนะนำให้เปิดบล็อกนั้น  เพราะอาจจะทำอะไรได้มากกว่า    แต่จะเขียนเพิ่มเติมในนี้ก็ขอบคุณ  และยินดีมากครับ

                                                                                                                                                           ภูสิน

ผู้แสดงความคิดเห็น สัมพันธ์ (samphan_chaeng-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-06-17 07:11:15 IP : 125.25.140.235


ความคิดเห็นที่ 5 (336)
avatar
O'Conner

ขออนุญาตเว็บ iseehistory ฝากลิงค์น่ะครับ ในฐานะที่เป็นแฟนติดตามอ่านประจำ และก็ไม่พลาดที่จะ***ดีๆ iseehistory ไปยังเว็บอื่นด้วยครับ

ถ้าเป็นไปได้อยากเรียนเชิญลุง samphan มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับสมรภูมิรบในลาวที่http://teenoi.freeforums.org/topic-t444.html นี้ครับ

เพราะเท่าที่ผมหาข้อมูลแล้วก็ดูเหมือนว่าบอร์ดนี้จะรวบรวมข้อมูลเป็นหลักเป็นแหล่งมากที่สุดไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจากประสบการณ์ตรงหรือจากข้อมูลเอกสาร ที่สำคัญลุง samphan ยังมีภาพเหตุการณ์จากสถานที่จริงตรงนี้สำคัญมากครับ

สำหรับสงครามที่ไม่มีการบรรทึกอย่างเป็นทางการหรือแม้กระทั่งรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากแนวหลัง ผมคิดว่าประสบการณ์ตรงนี้ของลุง samphan น่าจะถูกจารึกไว้เป็นเครื่องระลึกถึงเหตุการณ์ที่ไม่มีตัวตนนี้ได้น่ะครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น O'Conner (thai3patriot-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-06-26 10:28:23 IP : 124.121.162.139


ความคิดเห็นที่ 6 (337)
avatar
โรจน์ จินตมาศ
เรื่องการฝากลิงค์ไปยังเว็บที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องนั้นยินดีครับ แต่พอคลิกไปเจอ "ท่าน เสธ." กระดิกนิ้วรอต้อนรับอยู่ เล่นเอางงนิดหน่อยเหมือนกัน 555
ผู้แสดงความคิดเห็น โรจน์ จินตมาศ (webmaster-at-iseehistory-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-06-27 07:53:13 IP : 124.120.172.15


ความคิดเห็นที่ 7 (338)
avatar
นักรบรับจ้าง
web ตี๋น้อยทำไมสมัครสมาชิกอยากจัง บอกวิธีหน่อย อยากเล่าเรื่องในส่วนของทหารราบบ้าง เผื่อจะเป็นข้อมูลในส่วนที่ขาดไป โดยเฉพาะการรบด้านภูผาไซ เนิน1516 ภูพันเก้าเป็นต้น ช่วยแนะนำหน่อย และฝากถึงท่านภูสิน ด้วย ขอเบอร์โทร.ด้วยเผื่ออยากคุยทางโทร. ขอบคุณ
ผู้แสดงความคิดเห็น นักรบรับจ้าง (Weerapol_P-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-06-28 11:25:38 IP : 58.147.39.42


ความคิดเห็นที่ 8 (340)
avatar
ตาทุ้ย

ผมตาทุ้ยจากเว็บตี๋น้อยครับ

 

ผมได้รับเมล์จากคุณ  O'Conner ที่กรุณาให้ลิ๊งค์มาที่นี่  ผมจึงมากราบเรียนเชิญ

ท่านสัมพันธ์ ได้กรุณาแวะเข้าไปเล่าประวัติศาสตร์ครั้งนั้น ให้อนุชนรุ่นหลัง ได้ทราบวีรกรรมของท่านครับ

 

ขอบพระคุณครับ

 

ส่วนท่านนักรบรับจ้าง ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ  ระบบการสมัครสมาชิกเว็บตี๋น้อย

มีไว้เพื่อป้องกันตัวป่วนจากเว็บเสธ.แดงเท่านั้นครับ  การสมัครใช้เพียงอี-เมลล์ เป็นสาระสำคัญ

นอกนั้นไม่ต้องกรอกก็ได้ครับ

 

ขอบพระคุณครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น ตาทุ้ย (deleted) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-06-29 05:04:02 IP : 124.121.46.181


ความคิดเห็นที่ 9 (341)
avatar
นักรบรับจ้าง

ท่าน ตาทุ้ย

       ขอบคุณมากครับ จะลองพยายามเข้าอีกครั้ง สำหรับนักรบตาเขใส่เรแบนด์(น้องๆที่ ม.พัน 3 รอ.ที่เคยขึ้นปฏิบัติหน้าที่ ที่ จ.น่าน เขาร้องกัน)อย่าไปสนใจ ถึงแม้ว่าจะเคยอยู่หน่วยเดียวกัน แต่หาความประทับใจไม่มี

 

ผู้แสดงความคิดเห็น นักรบรับจ้าง (Weerapol_P-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-06-29 07:50:41 IP : 125.26.148.26


ความคิดเห็นที่ 10 (342)
avatar
นักรบรับจ้าง

ท่าน ตาทุ้ย

         หมดปัญญาแล้วครับไม่ใช้อี-เมลล์ไม่ได้หรือ  หาช่องทางอื่นให้หน่อย เข้าไม่ได้เลย ไปที่อี-เมลล์ก็บอกว่าระหัสผ่านไม่ถูกต้องอีก  หรือจะโทรแนะนำก็ได้ ที่ 081-0589497

ผู้แสดงความคิดเห็น นักรบรับจ้าง (Weerapol_P-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-07-01 11:37:18 IP : 125.26.142.140


ความคิดเห็นที่ 11 (343)
avatar
สัมพันธ์

ขอบพระคุณทุกท่านครับ โดยเฉพาะท่านตาทุ้ยที่เรียกพฤติกรรมผมว่า วีรกรรม  ท่านชมเกินไปแล้วครับ 

เรื่องเผยแพร่ผมยินดีมากครับ  แต่หากท่านจะกรุณาบอกท่านที่สนใจในเว็บตี๋น้อยให้มาอ่านที่นี่น่าจะสะดวก และรวดเร็วกว่าครับ

ขอบพระคุณอีกครั้ง  และดีใจมากครับที่ได้ติดต่อกับคนที่ ... มาด้วยกัน

 หมายเลขโทรศัพท์นะครับ  ๐๘-๑๙๑๗-๗๑๑๙  ครับ หรือ อี-เมล์  samphan_chaeng@hotmail.com    แต่คุยกันทางนี้ก็ได้ด้วยนะครับ

 หรือได้พบปะพูดตุย  แบบตัวจริง-เสียงจริง ก็จะได้บรรยากาศดีที่สุดนะครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น สัมพันธ์ (samphan_chaeng-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-07-03 05:25:51 IP : 125.25.141.5


ความคิดเห็นที่ 12 (416)
avatar
ผู้แอบอ่าน

มีทหารปืนใหญ่ 155 ที่เนินสกายไลน์คนหนึ่งเก็บตัวเงียบอยู่แถวดงมูล หนองกุงศรี กาฬสินธุ์ คุยเรื่องสงครามลาวทีไร ตาไหลพรากทุกที อยากเก็บประสบการณ์เขามาร่วมแลกเปลี่ยน แต่เขาก็บอกว่าไม่อยากพูดถึงเรื่องเก่าๆ

ผู้แสดงความคิดเห็น ผู้แอบอ่าน (neenawat-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-10-16 20:41:12 IP : 222.123.60.149


ความคิดเห็นที่ 13 (418)
avatar
นักรบรับจ้าง
ท่านผู้แอบอ่าน  ช่วยบอกท่านทหารปืนใหญ่ท่านนั้นให้ช่วยเล่าประสพการณ์ที่เจอะเจอให้ชนรุ่นหลังได้ทราบด้วย  ไม่อยากให้ความทรงจำเหล่านั้นสูญหายไปกับกาลเวลา  หรือจะโทรมาคุยกับผมก็ได้ ที่ 081 -0589497 ดงมูลหนองกุงศรีก็ไม่ไกลจากที่ผมอยู่เท่าใดนัก  ปัจจุบันก็มีน้องๆจากหนองกุงศรีที่ทำงานอยู่กับผมหลายคน  และบางคนก็จัดรายการอยู่ที่สถานีวิทยุเทศบาลกุดน้ำใส อ.น้ำพอง  คลื่น F.M.91.00 MHz ว่างๆลองโทรมาคุยกันหน่อย...ขอบคุณครับ
ผู้แสดงความคิดเห็น นักรบรับจ้าง (weerapol_p-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-10-19 09:33:19 IP : 125.26.144.222


ความคิดเห็นที่ 14 (423)
avatar
สัมพันธ์

           ไม่ทราบว่า "ทหารปืนใหญ่ 155 ที่เนินสกายไลน์" ท่านนั้นอยู่ในช่วงไหน   ไม่แน่ใจว่าจะเป็น บี.เอ.๖๓๔  หรือไม่  ลองเรียนถามท่านซีครับ

          ท่านคงมีเรื่องสะเทือนใจมาก  ก็เป็นธรรมดาครับ   คนที่เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย  ฯลฯ  อย่างที่คุณนักรบรับจ้าง บอกนั่นแหละครับ   อย่าให้ความจริงส่วนหนึ่งสูญสลายไปเลย   ช่วยกันต่อภาพเล็กๆ  ยิ่งได้มากเท่าใด  ก็จะได้ภาพใหญ่ที่สมบูรณ์มากขึ้น  นะครับ  เรียนท่านว่าอย่างนั้น

                                                                                                                              ภูสิน

ผู้แสดงความคิดเห็น สัมพันธ์ (samphan_chaeng-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-10-28 19:51:26 IP : 125.25.143.224



1


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker