dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



คนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว - พระราชอาณาจักรลาว

 

 

๓. พระราชอาณาจักรลาว

 

ชาติลาวและไทยก่อนนั้นเคยได้สัมพันธ์ . . . ร่วมสายโลหิตเดียวกันเพียงน้ำเท่านั้นมากั้นแบ่งกลาง

           ถึงแม้ว่า ลาว - ไทย  ถือว่าเป็นเพื่อนบ้านพี่น้องใกล้ชิดกันอย่างยิ่งก็ตาม    แต่ผมเองยอมรับว่ารู้จัก ลาวน้อยมาก  เมื่อเด็กๆ นั้นรู้แต่เพียงว่า - เป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดทางทิศอิสานของไทย - ไม่มีทางออกทะเล - ไม่มีทางรถไฟ - มีพระมหากษัตริย์ เรียกว่าเจ้ามหาชีวิต - แสตมป์สวย - ผู้คนน้ำใจงามมาก - คนลาวพูดภาษาลาว คนไทยพูดภาษาไทย ก็คุยกันได้รู้เรื่องดี เหมือนพูดจาภาษาเดียวกัน    และก็ยังคงมีความรู้เกี่ยวกับลาวอยู่เท่าเดิม     

          ครั้นเมื่อได้เป็นทหารในกองทัพพระราชอาณาจักรลาวจึงได้ศึกษาบ้าง และค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อมีโอกาส เท่าที่พอจะจำ และ นำมาเล่าได้    ว่ากันย่อๆ จนถึงลาวต้องรวมเข้าเป็นอินโดจีนของฝรั่งเศส   และได้เอกราชเป็นพระราชอาณาจักรลาว    ก็มีดังนี้

 

ยุคโบราณนานมา

          ยุคโบราณนานมานั้น ว่าชาวลาวมีถิ่นฐานบ้านเมืองอยู่ในมณฑลเสฉวน ยูนนาน ของจีน   (คล้ายๆกับ ไทย)  ต่อมาก็เคลื่อนย้ายลงทางใต้  จนถึงมณฑลยูนนาน ในปัจจุบัน   สถาปนาอาณาจักรน่านเจ้า  ตั้งเมืองหลวงชื่อ หนองแส   ต่อมา ยุคขุนบรมราชาธิราช ได้สถาปนาเมืองนาน้อยอ้อยหนู ให้เป็นเมืองหลวงตั้งชื่อว่า เมืองแถน    ขุนบรมได้ส่งโอรสไปครองเมืองต่างๆ ในแถบอินโดจีนเป็นหลายเมือง 

 ประวัติศาสตร์ไทยว่า ขุนบรม ตั้งเมืองหลวงที่หนองแส  หรือ ตาลีฟู  ส่วนเมืองแถน คือ เดียน เบียน ฟู ในปัจจุบัน

 

                    ครั้นลุ พ.ศ.๑๓๐๐   ซึ่งเขมรยังมีอิทธิพลในดินแดนแถบอินโดจีน    ขุนลอ ซึ่งครองเมืองชวา   ได้ตั้งอาณาจักรล้านช้าง    และเปลี่ยนชื่อเมืองชวาเป็นเมืองเชียงทอง   พร้อมทั้งขจัดอิทธิพลของเขมรออกจากอาณาจักรล้านช้าง 

 

 

 

ตราสัญญลักษณ์อาณาจักรล้านช้าง


รวมเลือดเนื้อเชื้อชาติลาว  

          จำเนียรกาลผ่านมา จวบจนบรรลุสมัยพระยาสุวรรณคำผง  ครองอาณาจักรล้านช้าง  ปรากฏว่า ท้าวผีฟ้า ผู้เป็นโอรสมีความผิดมหันต์ถึงขั้นเนรเทศ  (หรือท้าวผีฟ้าหนีไปเองก็ได้)   ไปอยู่ในสำนักเขมร  ท้าวผีฟ้า นำท้าวฟ้างุ้ม ผู้โอรสไปด้วย    สมัยนั้น ชนชาติไทยก็เริ่มตั้งอาณาจักรสุโขทัย  และเขมรเริ่มเสื่อมอำนาจลง    เมื่อสิ้นสมัยของพระยาสุวรรณคำผง  ฟ้าคำเฮียว อนุชาพระยาสุวรรณคำผงได้ครองอาณาจักรล้านช้าง ต่อไป   แต่เขมรก็สนับสนุนให้เข้ายึดอำนาจจากฟ้าคำเฮียว  และครองอาณาจักรล้านช้าง   เมื่อ  พ.ศ.๑๘๙๖    (พ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงประดิษฐ์อักษรไทย เมื่อ พ.ศ.๑๘๒๖)

           ท้าวฟ้างุ้ม  พยายามสร้างอาณาจักรล้านช้างให้เป็นปึกแผ่นมั่นคง แต่คงอยู่ภายใต้อิทธิพลเขมร   ในปี พ.ศ.๑๙๐๒ ได้ขอพระบาง ซึ่งอยู่ที่เขมร อัญเชิญมาประดิษฐานที่เมืองเชียงทอง   

          ท้าวฟ้างุ้มครองอาณาจักรอยู่  ๓ ปี   ใน พ.ศ.๑๘๙๙  ก็ถูกขุนนางยึดอำนาจ แล้วแต่งตั้งพระยาอุ่นเฮือน โอรสให้ครองอาณาจักรแทน   ท้าวฟ้างุ้มจึงหนีมาเมืองน่าน จนสิ้นชีวิต ใน พ.ศ.๑๙๑๖

          ในสมัยของ  พระยาอุ่นเรือน  พ.ศ.๑๘๙๙ - ๑๙๑๖    พระเจ้าสามแสนไทยไตรภูวนารถ  พ.ศ.๑๙๑๖ - ๑๙๖๐  และ พระยาล้านคำแดง พ.ศ.๑๙๖๐ - ๑๙๗๑    รวมเวลาประมาณ ๗๐ ปี     อาณาจักรล้านช้าง  ปลอดจากภัยคุกคามภายนอก  เพราะเขมรแทบจะหมดอำนาจ    สุโขทัย  และล้านนา  กำลังเสริมสร้างและบำรุงอาณาจักรของตน   ล้านช้างจึงมีโอกาสเสริมสร้างความมั่นคงของตนเช่นกัน

          หลังจากที่บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นปรกติสุข ก็ต้องมีศึก   ต่อมา  ใน  สมัยพระเจ้าไชยจักรพรรดิแผ่นแผ้ว  พ.ศ.๒๐๒๓  อาณาจักรล้านช้างถูกเวียดนามรุกรานเข้ายึดเมืองเชียงทอง    พระเจ้าไชยจักรพรรดิฯ ต้องมอบราชสมบัติให้เจ้าสุวรรณบัลลังก์  ราชโอรส  ส่วนพระองค์หนีไปเมืองเชียงคาน      และต่อมาเมื่อเจ้าสุวรรณบัลลังก์กู้แผ่นดิน
ได้แล้ว ก็เวนราชสมบัติให้พระบิดา จนกระทั่งพระบิดาสวรรคต    เจ้าสุวรรณบัลลังก์จึงรับราชสมบัติต่อ  จนสวรรคตใน พ.ศ.๒๐๒๙

          พระยาหล้าแสนไทย     อนุชาสืบราชสมบัติต่อ จนสวรรคตใน พ.ศ.๒๐๓๙

          เจ้าชมพู  โอรส  ครองอาณาจักรสืบต่อ    แต่ใน พ.ศ.๒๐๔๔  ถูกบวกกบฏจับสำเร็จโทษ

          พระเจ้าวิชุณราช  โอรสพระเจ้าไชยจักรพรรดิแผ่นแผ้ว ได้ราชสมบัติทรงสร้างวัดวิชุณราช เป็นที่ประดิษฐานพระบาง  และเมืองเชียงทองก็เป็นที่เรียกว่าเมืองหลวงพระบาง   นับแต่นั้นมา

     

 

 

     พระบาง  

พระพุทธรูปหล่อด้วยสำริด (ทองคำ ๙๐ เปอร์เซนต์)  ปางห้ามสมุทร  สูง ๒ ศอก ๗ นิ้ว (๑.๔๔ เมตร)  ศิลปะแบบบายนตอนปลาย (ปลายพุทธศตวรรษที่ ๑๘ -ต้นพุทธศตวรรษที่ ๑๙)          พระเศียรเกลี้ยงสำหรับประดับเครื่องทรง   

 

          ครั้งเมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  โปรดเกล้าให้สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกฯ และเจ้าพระนาสุรสีห์ฯ กรีฑาทัพไปอาณาจักรล้านช้าง ได้อัญเชิญพระบาง และพระแก้วมรกต มาประดิษฐาน ณ กรุงธนบุรี       ต่อมาพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชได้พระราชทานพระบางแก่อาณาจักรล้านช้าง

 

 

ปัจจุบันประดิษฐานในหอพระบาง  พิพิธภัณฑ์เมืองหลวงพระบาง 

  

  
ฟื้นฟูชูชาติลาว  บำรุงพระพุทธศาสนา

          พระเจ้าโพธิสารราช พ.ศ.๒๐๖๓ - ๒๐๙๐  ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ลาวที่ฉลาดหลักแหลม มีพระทัยเลื่อมใสหลักธรรมในพระพุทธศาสนา และเป็นกุศลยิ่ง  ทรงห้ามการบูชาไหว้ผีต่างๆ  และยังได้ทรงทำนุบำรุงศิลปะ และวรรณกรรมอีกด้วย

          ในด้านความมั่นคง ได้นำอาณาจักรล้านช้างแผ่อิทธิพลเข้าไปในอาณาจักรล้านนา  ทั้งนี้เนื่องจากล้านนาได้อ่อนแอลง เนื่องจากได้ทำศึกกับอาณาจักรอยุธยาเป็นเวลายาวนาน  และรุกรานเชียงตุงไม่สำเร็จ  ทางล้านช้างและหงสาวดีจึงแผ่อิทธิพลเข้าไปในล้านนา

          ใน พ.ศ.๒๐๘๘  พระเจ้าเกศเชษฐราช แห่งอาณาจักรล้านนา สวรรคต ไม่สามารถสรรหาผู้สืบราชสมบัติได้   เหล่าขุนนางแคว้นล้านนาจึงต้องอัญเชิญ เจ้าไชยเชษฐา โอรสพระเจ้าโพธิสารราช และเจ้าหญิงแห่งล้านนา  ให้ครองอาณาจักรล้านนา

          พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช   พ.ศ.๒๐๙๑ - ๒๑๑๔  ทรงเป็นกษัตริย์ลาวที่ชาวไทยคุ้นพระนามมากกว่ากษัตริย์ลาวพระองค์อื่น   ในสมัยของพระองค์ทรงได้อาณาจักรล้านนาไว้ในอำนาจ  ทรงเจริญพระราชไมตรี กับ สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ แห่งกรุงศรีอยุธยา    และได้ทรงสร้างพระธาตุศรีสองรักเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งพระราชไมตรีและระหว่างสองอาณาจักร   และได้ทรงสร้างพระธาตุหลวง  กับบูรณะพระธาตุพนมอีกด้วย

          ตรงกับสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ (พ.ศ.๒๐๙๑ - ๒๑๑๑), สมเด็จพระมหินทราธิราช  (พ.ศ.๒๑๑๑ - ๒๑๑๒)    และสมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราช  (พ.ศ.๒๑๑๒ - ๒๑๓๓)

          และในสมัยนี้พระเจ้าบุเรงนองได้เป็นกษัตริย์ครองอาณาจักรหงสาวดี ที่เข้มแข็งมาก       จึงใน พ.ศ.๒๑๐๓ พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชทรงย้ายเมืองหลวงของอาณาจักรล้านช้างลงไปที่เมืองเวียงจันทน์ ทางใต้เมืองหลวงพระบาง ประมาณ   ๒๕๐ กิโลเมตร  เป็นที่ราบลุ่มริมแม่น้ำโขง  ตั้งชื่อใหม่ว่า พระนครจันทบุรีศรีสัตนาคนหุตอุดมราชธานี   ซึ่งชาวเราคุ้นเคยกันในชื่อ กรุงศรีสัตนาคนหุต

          พ.ศ.๒๑๐๗  กองทัพพม่า เข้ารุกรานและยึดกรุงศรีสัตนาคนหุต  แต่พระเจ้าไชยเชษฐามิได้ประทับอยู๋  กองทัพพม่าได้กวาดต้อนผู้คนกลับไป รวมทั้งอุปราชวรวังโส พระอนุชา ด้วย  

          ต่อมา ในพ.ศ.๒๑๑๔  พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช เสด็จออกปราบกบฏที่เมืองรามรักองการ   และไม่ปรากฏพระองค์อีก  เจ้าหน่อแก้ว  พระโอรสซึ่งเพ่งประสูติจึงได้ราชสมบัติสืบต่อไป

 


 

 พระธาตุหลวง  กรุงศรีสัตนาคนหุต / เวียงจันทน์

 

                                                                 

 

 

            พระราชานุสาวรีย์พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช   

 

 

ลาวต่างคนต่างแข่งกันแย่งดี  ก็เป็นช่องไพรีที่มุ่งร้าย

          และใน พ.ศ.๒๑๑๔  พระยาแสนสุรินทร์ลือชัย เห็นว่าพระเจ้าหน่อแก้วนั้นยังเยาว์มากนัก   จึงถอดออกเสียและตั้งตนเป็นกษัตริย์ครอบครองกรุงศรีสัตนาคนหุตต่อไป   เป็นกษัตริย์อยู่ได้ ๔ ปี

          กระทั่ง พ.ศ.๒๑๑๘   กองทัพพม่าก็มาตี และยึดกรุงศรีสัตนาคนหุตได้อีก  แล้วแต่งตั้งพระมหาอุปราชวรวังโส ซึ่งพม่านำตัวไปกรุงหงสาวดี เมื่อครั้งการศึก พ.ศ.๒๑๐๗   ให้เป็นกษัตริย์ครองอาณาจักรล้านช้าง   และนำตัวพระยาแสนสุรินทร์ลือชัยกลับไปกรุงหงสาวดี

          ต่อมาใน พ.ศ.๒๑๒๓   เกิดกบฏขึ้นในเวียงจันทน์พระมหาอุปราชฯสู้ไม่ได้ จึงเสด็จหนีไป แต่เสียชีวิตในระหว่างทาง   ฝ่ายพม่าจึงเข้ามาปราบกบฏ และแต่งตั้งพระยาแสนสุรินทร์ลือชัย ให้เป็นกษัตริย์ครองกรุงศรีสัตนาคนหุตอีก  จนกระทั่งถึงแก่พิราลัยใน พ.ศ.๒๑๒๕  

          พระยานครน้อย โอรสได้เป็นกษัตริย์สืบต่อ   แต่ประชาราษฎร์ไม่นิยม  จึงถูกขุนนางปลดออก และไม่ทราบว่าจะสรรหาผู้ในมาเป็นกษัตริย์  และเวียงจันทน์ หรือ กรุงศรีสัตนาคนหุต ก็ไม่มีกษัตริย์อยู่ถึง ๘ ปี    บรรดาขุนนางลาวที่มีอำนาจ ปลดกษัตริย์ แต่ไม่มีปัญญา หาผู้มาเป็นกษัตริย์จึงขอร้องคณะสงฆ์ให้เดินทางไปเฝ้าพระเจ้าบุเรงนอง เพื่อ
ขอพระหน่อแก้ว โอรสพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ให้มาเป็นกษัตริย์ลาวสืบต่อไป    (พระเจ้าบุเรงนองน่าจะนำพระหน่อแก้วไปพม่าพร้อมกับพระยาแสนสุรินทร์ลือชัย เมื่อ พ.ศ.๒๑๑๘)

          พระหน่อแก้วได้เป็นกษัตริย์ลาว ตั้งแต่ พ.ศ.๒๑๓๔   ถึง พ.ศ.๒๑๓๙    ก็สวรรคต    พระวรวงศาธรรมิกราช ซึ่งเป็นพระญาติได้รับราชบัลลังก์ต่อไป

          ใน พ.ศ.๒๑๖๔  พระวรวงศาธรรมิกราช เกิดข้อขัดแย้งกับพระอุปยุวราช ผู้เป็นโอรส จนถึงขั้นเข้าต่อสู้กัน  พระอุปยุวราชสังหารพระบิดาได้  และได้ราชสมบัติ   แต่เพียงปีเศษๆ ก็สวรรคต     

          ประชาชนจึงเชิญพระยามหานาม ขุนนางผู้ใหญ่ท่านหนึ่งให้รับเป็นกษัตริย์  ทรงพระนามว่า พระยาบัณฑิตโพธิสาร  ครองราชย์ได้ ๔ ปี เศษก็สวรรคต     

          ประชาชนจึงเชิญพระหม่อมแก้ว โอรสพระวรวงศาธรรมิกราช (ที่ถูกโอรสสังหาร) ให้ครองราชย์ จวบจน พ.ศ.๒๑๗๐  จึงสวรรคต     

          จากนั้น  พระอุปยุวราช  (คนละคนกับที่สังหารพระบิดา) ได้ครองบัลลังก์   และเมื่อสวรรคต  พระองค์มีพระโอรส ๒ พระองค์  คือ  ท้าวต่อนคำ และ ท้าววิชัย  ก็ได้ครองราชสมบัติร่วมกัน   จนกระทั่งท้าววิชัย สวรรคต  เมื่อ พ.ศ.๒๑๗๙

 

กลับรุ่งเรือง

          หลังจากท้าววิชัยสวรรคตใน พ.ศ.๒๑๗๙ แล้ว   ต่อมาอีก ๒ ปี   คือ  พ.ศ.๒๑๘๑ พระเจ้าสุริยวงศาธรรมิกราช ได้เป็นกษัตริย์ ได้สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้อาณาจักรล้านช้างอีกครั้งหนึ่ง เพราะทรงหลักแหลมในการปกครอง และเป็นธรรมยิ่ง โดยไม่มีข้อยกเว้นแก่ผู้ใด แต่บ้านเมืองก็สงบ ร่มเย็น และรุ่งเรืองในทาง ศิลปะ และวรรณกรรม  แต่พระองค์ไม่มีรัชทายาท   และสวรรคตใน พ.ศ.๒๒๓๘     

          ตรงกับยุคกรุงศรีอยุธยา   รัชสมัย   สมเด็จพระเจ้าปราสาททอง (พ.ศ.๒๑๗๒ - ๒๑๙๙) , สมเด็จพระนารายณ์มหาราช   (พ.ศ.๒๑๙๙ - ๒๒๓๑)   และ สมเด็จพระเพทราชา  (พ.ศ.๒๒๓๑ - ๒๒๔๕)

          เนื่องจากไม่มีรัชทายาท ขุนนาง และอาณาประชาราษฎร์จึงพร้อมใจกันเชิญพระยาเมืองจัน ขุนนางผู้ใหญ๋ให้รับราชสมบัติเป็นกษัตริย์   แต่ก็ถูกเจ้านันทราช แห่งเมืองน่าน นำกองทัพมายึดเวียงจันทน์และเป็นกษัตริย์ลาวใน พ.ศ.๒๒๓๘

 

อาณาจักรล้านช้าง (สามเศียร) - อินโดจีนของฝรั่งเศส

 

         หลังจากแผ่นดินพระเจ้าสุริยวงศาธรรมิกราชแล้ว อาณาจักรล้านช้างก็ระส่ำระสาย   ต่างแสวงหาพลังอำนาจจากภายนอกมาค้ำจุนตน   จนในที่สุดอาณาจักรล้านช้างก็แบ่งเป็น ๓ ส่วน คือ 

          อาณาจักรล้านช้างหลวงพระบาง 

          อาณาจักรล้านช้างเวียงจันทน์  และ

          อาณาจักรล้านช้างจำปาศักดิ์   

 

 

 

อาณาจักรล้านช้างทั้งสาม ได้มีโอกาสต้อนรับกองทัพของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช   ในพ.ศ.๒๓๒๑ - ๒๓๒๒    และรวมเข้าในพระราชอาณาเขต

 


 

ลาว  - ไทย    สมัยกรุงรัตนโกสินทร์

รัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว   พ.ศ.๒๓๖๗ - ๒๓๙๔

         พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยเสด็จสวรรคตใน พ.ศ.๒๓๖๗    ญวนซึ่งกำลังขยายอิทธิพลเข้าไปในเขมรและลาว คิดว่าจะเกิดปัญหาในการสืบราชสมบัติไทย    จึงได้ยุยงและสนับสนุนเจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์ให้เป็นกบฏใน พ.ศ.๒๓๖๙    (ลาวอยู่ในอำนาจพม่าในสมัยอลองพญา  และตั้งตัวเป็นอิสระในสมัยกรุงธนบุรี   และเป็นประเทศราชของไทยตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรีเป็นต้นมา)

 

กบฏเจ้าอนุวงศ์   ๒๓๖๙

          พระเจ้าอนุรุทธราช หรือ เจ้าอนุวงศ์รวบรวมกองทัพลาวจากเวียงจันทน์เข้ามายึดเมืองนครราชสีมา ในเดือนกุมภาพันธ์  ๒๓๖๙  แต่ได้ถูกคุณหญิงโม รวบรวมผู้คนต่อสู้จนได้ชัยชนะกองทัพลาว ที่ทุ่งสัมฤทธิ์ เมืองนครราชสีมา  ดังที่ชาวไทยเราได้ทราบกันดีอยู่แล้ว

          พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดเกล้าฯ จัดกองทัพให้กรมพระราชวังบวรมหาศักดิพลเสพ ทรงเป็นแม่ทัพใหญ่  ติดตามกองทัพลาวไปจนถึงเวียงจันทน์  เจ้าอนุวงศ์หนีไปพึ่งญวน   และทางญวนก็ได้ส่งกองทัพมาช่วยเจ้าอนุวงศ์รบไทยด้วย  แต่เมื่อเห็นว่ากองทัพไทยได้เข้าเวียงจันทน์ได้แล้ว  ญวนจึงเลิกทัพกลับไป

          ฝ่ายกองทัพไทยได้ทำลายเวียงจันทน์ และตามจับตัวเจ้าอนุวงศ์ได้ส่งเข้ามากรุงเทพฯ เมื่อเดือน ธันวาคม  ๒๓๗๐   เจ้าอนุวงศ์ถูกขังอยู่ประมาณ  สัปดาห์หนึ่งก็สิ้นชีวิต

      

 

 

พระเจ้ามหินทรเทพนิภาธร (เจ้าอุ่นคำ)  กษัตริย์อาณาจักรล้านช้างหลวงพระบาง พ.ศ.๒๔๑๕ - ๒๔๓๑    ประทับบนพระราชบัลลังก์ ในพระราชวังหลวงเมืองหลวงพระบาง  

(ทรงเป็นพระราชอนุชาในพระเจ้าจันทรเทพประภาคุณ   พระราชโอรสในเจ้ามันธาตุราช ) 

รัชกาลที่ ๕ ทรงถอดเสียจากตำแหน่งเจ้านครหลวงพระบาง ฐานหย่อนสมรรถภาพ,   ถึงแก่พิราลัยในปี พ.ศ.๒๔๓๘


 

 . . . ไทยต้องยอมยกอาณาจักรล้านช้างให้แก่ฝรั่งเศส เมื่อคราวกรณีพิพาท ร.ศ.๑๑๒  (พ.ศ.๒๔๓๖)  และ พ.ศ.๒๔๔๖

ฝรั่งเศสก็จัด ลาวเข้ารวมอยู่ใน  อินโดจีนของฝรั่งเศส . . .

 

พระราชอาณาจักรลาว

         ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ ๒      กองทัพญี่ปุ่นได้เข้ายึดดินแดนของอังกฤษ และฝรั่งเศส รวมทั้งลาว ด้วย   และขบวนการลาวอิสระได้เคลื่อนไหวประกาศเอกราชให้ลาว เป็นประเทศพระราชอาณาจักรลาว   แต่เมื่อญี่ปุ่นแพ้สงครามและฝรั่งเศสกลับเข้ามามีอิทธิพลในลาวต่อไป  แต่ในที่สุดฝรั่งเศสยอมให้เอกราชแก่ลาวบางส่วน ในพ.ศ.๒๔๙๒    

          ในการต่อสู้เรียกร้องเอกราชจากฝรั่งเศสนั้น  บุคคลที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง  หรือ  เป็นผู้มีบารมีมาก   คือ เจ้าเพชรราช  เจ้าสุวรรณภูมา  และ  เจ้าสุภานุวงศ์    ซึ่งได้ดำเนินการจนได้รับเอกราชอย่างสมบูรณ์ในปี พ.ศ.๒๔๙๖    พระเจ้าศรีสว่างวงศ์  เป็นพระมหากษัตริย์   เรียกว่า  เจ้ามหาชีวิต

 

 

ระเจ้ามหาศรีวิธา  ล้านช้างร่มขาว พระราชอาณาจักรลาว บรมเชษฐาขัติยสุริวรมัน  พระมหาศรีสว่างวรมัน


 

 

 

 เจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวัฒนา พ.ศ.๒๕๐๒ - ๒๕๑๘ 

 

 ลาว - ลาว - ลาว

          ฝ่ายประเทศมหาอำนาจที่เป็นปฏิปักษ์กับคอมมิวนิสต์ต้องใช้วิธีการต่างๆ เพื่อสกัดกั้น และสนับสนุนประเทศเล็กๆให้ต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ด้วย  รวมทั้งการใช้วิธีที่ไม่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญเช่น การปฏิวัติ รัฐประหาร ยึดอำนาจรัฐบาล  เลิกรัฐสภาที่ได้มาจากการเลือกตั้ง

          พ.ศ.๒๕๐๔  เจ้าสุวรรณภูมาเป็นนายกรัฐมนตรี ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข      ร้อยเอก กองแล  วีระสาน  ทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลเจ้าสุวรรณภูมา  แต่ในที่สุดคณะรัฐประหารของทหารลาวก็ไม่สามารถนำประเทศให้เป็นไปตามที่ตนปรารถนาได้ และพ่ายแพ้ไปในที่สุด     ผู้ที่สนับสนุนให้ทหารกระทำรัฐประหารเลยจัดการให้ผู้นำรัฐประหารลี้ภัยไปต่างประเทศ

 

 จาก  อาณาจักรล้านช้าง   -  แบ่ง แยก ออกเป็น

อาณาจักรล้านช้างหลวงพระบาง ,อาณาจักรล้านช้างเวียงจันทน์ ,  อาณาจักรล้านช้างจำปาศักดิ์

เป็นประเทศราชของราชอาณาจักรไทย

เป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส   และ  .  .  .

 

พ ร ะ ร า ช อ า ณ า จั ก ร ล า ว

 

ด้วยประการ ฉะนี้ 

 

 

 

บุคคลที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งของลาวในการกอลกู้เอกราชจากฝรั่งเศส

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 เขตการปกครองของพระราชอาณาจักรลาว

 

 

๐    ๐    ๐    ๐    ๐    ๐    ๐    ๐    ๐    ๐    ๐    ๐    ๐

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แสตมป์ พระราชอาณาจักรลาว  สะสมไว้ตั้งแต่ ประมาณ พ.ศ. ๒๕๐๒ - ๒๕๐๔   จึงมีความจำมาตั้งแต่เด็กๆ ว่า แสตมป์ลาวสวย  เพราะแสตมป์ไทยสมัยนั้น ยังไม่เน้นแสตมป์เพื่อการสะสมเช่นปัจจุบัน  จะได้เห็นพระสาทิสลักษณ์ พระเจ้าศรีสว่างวงศ์ พระมหากษัตริย์พระองค์แรก  และ พระเจ้าสว่างวัฒนา  พระมหากษัตริย์ พระองค์สุดท้ายของพระราชอาณาจักรลาว   

นอกนั้นก็แสดงถึงวัฒนธรรมลาว และอิทธิพลของฝรั่งเศสที่มีต่อลาว

 

 

จากนั้นพระราชอาณาจักรลาวก็รบกันเองจนทหารภายในประเทศไม่พอจะรบกัน   ต้องร้องขอให้มิตรประเทศช่วยบ้าง  

 และต้องรับสมัครคนมาเป็นทหารในกองทัพพระราชอาณาจักรลาวด้วย

 

 *   *   *   *   *   *   *   *   *   *   *   *   *   *   *

 

เหตุการณ์ต่อไป  . . . Have Gun Will Travel

เหตุการณ์ต่อไป  . . . Have Gun Will Travel

เหตุการณ์ต่อไป  . . . Have Gun Will Travel

 

 

 

 

 

หมายเหตุ :- 

 

 

พ.ศ.๒๕๑๘   พรรคประชาชนปฏิวัติลาวเข้ากุมอำนาจรัฐสำเร็จ  ล้มเลิกสถาบันพระมหากษัตริย์  ส่งเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวัฒนา ไปค่ายสัมมนาที่เมืองเวียงชัย และสวรรคตที่นั่น

เจ้าสุภานุวงศ์ได้ดำรงตำแหน่งประธานประเทศ (ประธานาธิบดี)   สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวคนแรก  ๓  ธันวาคม  ๒๕๑๘ - ๑๕  สิงหาคม  ๒๕๓๔

      




ประวัติศาสตร์สงคราม กรีก โดย สัมพันธ์

อเล็กซานเดอร์มหาราช : สู่ตะวันออก
อเล็กซานเดอร์มหาราช : เริ่มลมเหนือ
สงคราม กรีก - กรีก
สงคราม กรีก - เปอร์เซีย



1

ความคิดเห็นที่ 1 (368)
avatar
max
ดีในด้วยที่ได้เห็นบทความดีๆ ของประเทศลาวออกมาเผยแผ่บนโลกอินเตอร์เน็ต ผมในฐานที่เป็นคนลาวที่มาศึกษาอยู่ที่ประเทศไทย อยากจะบอกว่าข้อมูลที่นำมาแสดงขอให้เป็นความจริงที่ทุกคนเขายอมรับ ( หมายถึงคนลาว ) และถูกต้อง ไม่ใช่ว่าจะเดาสุ่มสี่สุ่มห้า ไม่งั้นเวปของคุณอาจอยู่ไม่ได้
ผู้แสดงความคิดเห็น max (tonhongsakoun899-at-yahoo-dot-co-dot-th)วันที่ตอบ 2009-08-15 13:23:27 IP : 202.28.110.161


ความคิดเห็นที่ 2 (371)
avatar
โรจน์ จินตมาศ

ในบางครั้ง ความจริงของคนหนึ่งอาจไม่ใช่ความจริงของอีกคนหนึ่ง เรียกว่าต่างมุมมองอะไรทำนองนั้นครับ ประวัติศาสตร์ไทยเราเอง คนไทยยังมองต่างมุมกันเลยครับ  แต่ทั้งนี้จะต้องมีพยานหลักฐานหรือตำราเอกสารรองรับ เรื่องที่คุณสัมพันธ์เขียนอย่างน้อยก็มาจากมุมมองและประสบการณ์จริงของคนไทยที่เคยไปใช้ชีวิตทหารในประเทศของคุณ เป็นธรรมดาที่จะต้องมีมุมมองต่างจากคนลาวทั้งในยุคนั้นและในยุคปัจจุบัน  หากคุณ max มีสิ่งใดจะท้วงติงหรือนำเสนอในมุมมองที่ต่างกันออกไป ไม่ว่าในบทความนี้หรือบทความไหน ตัวผม (น่าจะรวมถึงคุณสัมพันธ์ผู้เขียนและผู้ชมเว็บทุกท่าน) ก็ยินดีรับฟังครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น โรจน์ จินตมาศ (webmaster-at-iseehistory-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-08-17 13:18:08 IP : 203.114.104.116


ความคิดเห็นที่ 3 (372)
avatar
สัมพันธ์
ครับ    ความจริง ก็คือความจริง  ถ้าเป็นความจริงของใครก็ไม่ใช่ความจริงแท้  เช่นคนอยู่หน้าช้างกับคนอยู่ด้านข้างของช้าง หรือห้ายช้างย่อมมองเห็นช้างต่างกันไป    คือถูกทุกคน  ถ้าผู้มองแต่ละคนใจกว้าง  รวบรวมความจริงของทุกคน  ก็จะได้ความจริง   อย่างไรๆ ก็ต้องไม่ลืม กาลามสูตรนะครับ
ผู้แสดงความคิดเห็น สัมพันธ์ (samphan_chaeng-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-08-21 06:01:53 IP : 125.25.131.84


ความคิดเห็นที่ 4 (384)
avatar
samphan

           เมื่อผมเป็น "คนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว" ในช่วงท้ายๆ  ที่ประจำอยู่กองกำลังพล  จำได้ว่า   แสน   ท่านให้หน่วยต่างๆ  ส่งสถานภาพ  ศพ ที่ไม่สามารถส่งกลับได้  ยังคงค้างอยู่ในพื้นที่การรบต่างๆ   ให้สิงหะ รวบรวมข้อมูลไว้ดำเนินการต่อไป    ไม่ทราบว่าเมื่อ "หยุดยิง" แล้ว  ทาง สิงหะ  หรือ  ตึกขาว   ดำเนินการอย่างไรต่อไป (ผมหมดสัญญาจ้างก่อน "หยุดยิง" ) 

          เรื่องนี้  ผมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องที่องค์กรเอกชน  เช่นสมาคมนักรบนิรนาม  น่าจะเป็นตัวตั้งตัวตีมากกว่าหน่วยอื่น ครับ 

                                                                                                                                                     ภูสิน

ผู้แสดงความคิดเห็น samphan (samphan_chaeng-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-09-09 20:46:06 IP : 125.25.111.186


ความคิดเห็นที่ 5 (392)
avatar
noinoi
อยากทราบการสิ้นพระชนม์ของเจ้ามหาชีวิตลาวว่าเสียชีวิตอย่างไร  จำได้ว่าเคยอ่านเจอในหนังสือพิมพ์ของไทยฉบับหนึ่ง แต่เสียดายที่ไม่ได้เก็บไว้
ผู้แสดงความคิดเห็น noinoi (noinoi5119-at-windowslive-dot-com)วันที่ตอบ 2009-09-16 00:48:36 IP : 124.122.35.16


ความคิดเห็นที่ 6 (394)
avatar
สัมพันธ์

ผมทราบเท่าที่ว่าไว้แล้ว ตรงท้ายเรื่องนั่นแหละครับ  

จำได้ว่าเมืองไทยยุคนั้นตระหนก และกังวลกันมาก  เกรงว่าจะเป็นโดมิโนตัวต่อไป    แต่เหตุปัจจัยไม่เหมือนกันจึงไม่เป็น

คุณmax และเพื่อนๆ หรือ ท่านที่ทราบรายละเอียด นำมาเล่าสู่กันบ้างก็ดีนะครับ    ผมก็จะหาด้วยอีกทางหนึ่งครับ

 

ผู้แสดงความคิดเห็น สัมพันธ์ (samphan_chaeng-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-09-18 06:27:18 IP : 125.25.141.249


ความคิดเห็นที่ 7 (406)
avatar
เธžเธตเนˆเธ•เน‰เธญ

เธขเธดเธ™เธ”เธตเน€เธ›เน‡เธ™เธญเธขเนˆเธฒเธ‡เธขเธดเนˆเธ‡เธ—เธตเนˆเธ—เนˆเธฒเธ™เน„เธ”เน‰เธชเธทเธšเธ„เน‰เธ™เธ™เธณเธชเธดเนˆเธ‡เธ”เธตเธกเธฒเน€เธชเธ™เธญ เธ‚เธญเธ‚เธญเธšเนƒเธˆเนเธ—เธ™เน€เธžเธทเนˆเธญเธ™เธŠเธฒเธงเธฅเธฒเธงเธ—เธตเนˆเธœเธกเธฃเธฑเธ  เธžเธตเนˆเธ•เน‰เธญ..

ผู้แสดงความคิดเห็น เธžเธตเนˆเธ•เน‰เธญ (SakSri-ku-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-10-01 19:32:17 IP : 58.9.163.165


ความคิดเห็นที่ 8 (407)
avatar
โรจน์ จินตมาศ

เกิดปัญหาเรื่อง Encoding อีกแล้ว ในความเห็นที่ 9 เขียนว่า

"ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ท่านได้สืบค้นนำสิ่งดีมาเสนอ ขอขอบใจแทนเพื่อนชาวลาวที่ผมรัก  พี่ต้อ.."

งั้น "พี่ต้อ" ก็ไม่ใช่คนลาวหรอกหรือ  แต่ก็ยินดีที่ระยะหลังดูเหมือนคนไทยเรามองคนลาวประเทศลาวในทางที่ดีขึ้น อย่าง Blog เพลงคลาสสิคของผม (www.classicmusic.co.cc) ก็มีคนเข้ามาดูเพราะคลิปเพลงชาติลาวอยู่ตลอดครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น โรจน์ จินตมาศ (webmaster-at-iseehistory-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-10-03 09:15:29 IP : 124.120.172.175


ความคิดเห็นที่ 9 (408)
avatar
สัมพันธ์

           ผมว่าคนไทยเรามองเพื่อนบ้านเราดี มาตลอด   เพลงสองฝั่งโขงสะท้อนความรู้สึกของคนสองฝั่งได้ดียิ่ง   แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ฟัง  คงเป็นไปตามกระบวนการทางธุรกิจ    แต่ฟัง หรือ  ฮัมเอง ทีไร ก็รู้สึกซาบซึ้งทุกครั้ง

          หากเพื่อนลาวจะเขียนเล่าอะไรๆ สู่กันบ้าง  ก็น่าจะดี  นะครับ    ผมยังค้างเรื่องเจ้ามหาชีวิตกับคุณ noinoi  อยู่เลย  (ความเห็นที่ ๗)    ใครสืบค้นพบแล้วช่วยตอบ / เผยแพร่ด้วยครับ

          จะเข้าไปดู  http://www.classicmusic.co.cc/  ของคุณโรจน์เสียหน่อย

 

ผู้แสดงความคิดเห็น สัมพันธ์ (samphan_chaeng-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-10-03 21:23:25 IP : 125.25.158.244


ความคิดเห็นที่ 10 (412)
avatar
โอเค
ชนชาติลาวเป็นชนชาติหนึ่งทีมีเอกลัษณ์ มีภาษาพูดเขียน วัฒนะธรรม จารีต ประเพณี เป็นของตนเอง คนลาวเป็นคนที่มีความอ่อนโยน มีน้ำใจต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง มีจิดใจงาม.............แต่ว่าผมไม่เข้าใจว่าทำไมคนไทยส่วนมากชอบดูถูกคนลาว ชอบเหยียบหยามคนลาว ทั้งๆที่คนลาวก็ไม่ได้มาทำอะไรให้ จริงอยู่ในความสำพันธ์ไทยลาวมีความแน่นแฟ้นกันอย่างมาก ไทยได้ให้การช่วยเหลือลาวหลายด้าน ตรงนี้คนลาวหลายคนยอมรับเป็นอย่างมากในการช่วยเหลือของไทย แต่ว่าในความรู้สึกลึกๆของคนลาวบางส่วนก็ยังระแวงเพราะไม่ชอบการดูถูกของคนไทยที่มีต่อคนลาว เรื่องแบบนี้ผมเห็นบ่อยมาก ที่มหาลัยผมก็มีคนลาวเป็นอย่างมาก สนั้นผมจึงอยากให้คนไทยเราทั้งหลายให้เลีกดูถูกคนลาว มองเขาในแง่ที่ดีขึ้น คนไทยกับลาวจะได้มีสายสำพันธ์ที่ยาวนานขึ้นแน่นแฟ้นขึ้นกว่าเดีมอีก ขอบคุณมากครับ
ผู้แสดงความคิดเห็น โอเค (send_me_an_angle-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-10-09 06:04:42 IP : 61.90.72.168


ความคิดเห็นที่ 11 (413)
avatar
สัมพันธ์

           ผมและคนไทยส่วนใหญ่มาก  กล้ายืนยันว่าเราไม่เคยคิดดูถูกใคร  แต่คนส่วนมาก ส่วนใหญ่เหล่านี้ไม่มีโอกาสได้แสดงออก  ผมเป็นคนหนึ่งละที่ยืนยันได้    แต่คนที่มีพฤติกรรมเช่นที่คุณโอเค ว่านั้นก็มี  แต่ขอให้เข้าใจว่าเป็นคนส่วนน้อยมาก  แต่ชอบแสดงออก   จึงดูเป็นมากไป

          พวกเราที่เป็นแฟนคลับเว็บนี้  และชาวไทยเราที่ได้อ่าน ก็โปรดเข้าใจว่าเพื่อนเรามีความรู้สึกอย่างไร  ที่เคยล้อเล่นกันขำๆ  แต่ผู้ถูกล้อขำไม่ออก   อย่าว่าแต่เพื่อนลาวเราเลย  ชาติไหนๆ ก็ไม่ชอบทั้งนั้นแหละครับ       และสำหรับเพื่อนลาว  ผมว่าอย่าระแวงกันเลย ครับ  เสียสมอง เสียเวลา  เสียบรรยากาศเปล่าๆ   เอาเรื่องดีๆ มาคุยสู่กันดีกว่านะครับ 

          เชิญพี่โรจน์  เว็บมาสเตอร์ บ้างครับ    ส่วนผมยังหาคำตอบเรื่องเจ้ามหาชีวิตให้คุณ noinoi ไม่ได้เลย    ใครทราบช่วยเผยแพร่ด้วยครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น สัมพันธ์ (samphan_chaeng-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-10-13 18:08:54 IP : 125.25.122.69


ความคิดเห็นที่ 12 (414)
avatar
โรจน์ จินตมาศ

คำว่า "พี่โรจน์" นี่คงไม่ได้หมายความว่าผมจะอายุมากกว่าคุณสัมพันธ์นะครับ แต่ถ้าความหมายทำนองเดียวกับ "พี่เบิร์ด" ก็แล้วไป

เท่าที่ลองค้นในอินเตอร์เน็ตดูคร่าวๆ ในวิกิพีเดียภาษาไทย  ก็ลงท้ายว่า "สปป ลาว ไม่เคยเปิดเผยเรื่องการสวรรคตของพระองค์แต่ประการใดเลย" แถมปีที่สวรรคตก็ยังไม่แน่ว่า 2521 หรือ 2527  ในฉบับภาษาอังกฤษก็พอๆ กัน ใช้อากู๋ (Google) ช่วยหาแทนที่จะเจอข้อมูลเรื่องนี้ กลับเจอแต่ภาพสวยๆ ของพระราชวังของพระองค์ท่าน ซึ่งปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ ที่หน้าเว็บ http://www.bondstreettour.com/8_trip_gallery/lao/trip_lao11.htm และมีพระบรมรูปหรือรูปปั้นของท่านอยู่ด้วย

คงต้องขอตัวไปหาทางปิดเรื่อง Exodus ก่อนล่ะครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น โรจน์ จินตมาศ (webmaster-at-iseehistory-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-10-13 19:35:35 IP : 124.122.97.40


ความคิดเห็นที่ 13 (415)
avatar
สัมพันธ์

  ครับ  .  .  .  มันก็เป็นเช่นนั้นแล

คุณ noinoi  คงได้คำตอบแล้วนะครับ    ขอบคุณพี่โรจน์  เว็บมาสเตอร์  นะครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น สัมพันธ์ (samphan_chaeng-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-10-14 17:56:59 IP : 125.25.140.136


ความคิดเห็นที่ 14 (420)
avatar
ครูแก่

สวัสดีครับทุกๆท่าน ผมบังเอิญจริงๆที่ได้เข้ามาทางเวปนี้เนื่องจากได้โพสหัวข้อว่าพระพุทธรูปลาวในประเทศไทย แต่ก็รู้สึกตื่นเต้นดีใจที่ได้รับรู้ข้อมูลต่างๆได้เพิ่มเติมมากขึ้น เลยขอตอบและเล่าเรื่องความจริงที่ทราบมาให้ทุกท่านฟังเพื่อเติมเต็มประวัติศาสตร์ในบางช่วงครับ เดิมทีนั้นตั้งแต่โบราณนานมาแล้วชาติไทย-ลาวมีความสัมพันธ์ในด้านต่างๆเช่นวัฒนธรรม ภาษา การเมือง ความเป็นอยู่ของประชาชนได้ผูกพันธ์กันมาอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่นบางสมัยกษัตริย์ลาวได้เจริญสัมพันกับสยามโดยการขอเจ้าหญิงไทยไปอภิเษก(แต่ก็ถูกพม่าแอบมาชิงตัวไปในระหว่างเดินทาง)ประวัติศาสตร์ไทยก็ยังได้จารึกไว้เช่นกัน จวบจนถึงยุกกรุงธนบุรี เจ้านายของไทยมากมายหลายพระองค์ ทรงได้เจ้าหญิงจากเวียงจันทร์มาเป็นมเหษี ชายา และนางสนมกรมวัง เช่น เจ้าจอมแว่นหรือ คุณเสือ พระราชธิดาของพระเจ้าศิริบุญสาร  ซึ่งท่านเป็นที่โปรดปรานของรัชกาลที่ 1 มาก เห็นได้จากบันทึกหนังสือเรื่อง โครงกระดูกจากตู้ ของ ม.ร.ว.คึกฤทธ์ ปราโมทย์ ที่ได้เขียนไว้ และเจ้าจอมมารดาอีกพระองค์หนึ่งคือเจ้านางคำสุก  พระราชธิดาเจ้าอินทวงศ์(พระเจ้ากรุงเวียงจันทร์)มีพระราชธิดาอันประสูตแต่รัชกาลที่ 1 คือเจ้าฟ้ากุณฑลทิพวดี (ทรงได้เป็นพระชายาในรัชกาลที่ 2 ) และเจ้านายไทยเชื้อสายลาวในรัชกาลที่ 4 ก็มีเช่นกันคือ เจ้าจอมมารดาดวงคำ(เป็นหลานปู่ของเจ้าอนุวงศ์)แห่งเวียงจันทร์ มีพระเจ้าลูกเธอ 2 พระองค์คือ พระองค์เจ้านารีรัตนา (2404-2468) และพระองค์เจ้าประดิษฐาสารี (2408-2505) พระราชธิดาองค์สุดท้านในรัชกาลที่ 4 ทรงเป็นพระราชวงศ์ผู้ใหญ่ชั้นสูงที่ได้เป็นคนปูพระที่ในพิธีพระบรมราชาภิเษกของรัชกาลปัจจุบัน โดยได้มีการสืบต่อลูกหลานต่อมามากมาย ตัวอย่างเช่น สกุลทองใหญ่ เป็นต้น และผมก็เป็นลูกลานของท่านบรรพบุรุษจากฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงเช่นเดียวกัน  มาถึงเรื่องปัจจุบันของพระเจ้ามหาชีวิตของลาวว่าท่านเสียชีวิตอย่างไรที่ใหน หลังจากที่ลาวตกอยู่ในอำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์ลาวแล้ว ญาติๆผมซึ่งอยู่ในนครหลวงเวียงจันทร์ซึ่งได้เคยผ่านการถูกบังคับไปสัมมนาที่เวียงไชยอย่างทนทุกข์ทรมาน และแม้แต่ญาติที่เป็นฝ่ายซ้าย(คอมฯ)ก็ตามได้เล่าให้ฟังเป็นแนวเดียวกันว่า ท่านถูกจับให้ไปทำไร่ไถนาหากินเองโดยมีมีดพร้าให้คนละเล่ม ในวัยที่สูงอายุเช่นนี้จะเป็นอย่างไร ท่านทั้งสองได้อดอาหารจนสวรรคตอย่างน่าสงสารครับ แม้แต่พระราชโอรสที่หนีไปอยู่ต่างประเทศเขาก็ตามไปสังหารอย่างน่าอนาจ คิดไปคิดมาก็ปลงได้ว่าเรื่องของมนุษย์มันก็วนเวียนไปมาอย่างนี้ไม่สิ้นสุดไม่ว่าอดีต ปัจจุบัน แม้แต่อนาคตก็เถอะ มันเป็นอนิจจังและสัจธรรมอย่างที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้รจนาไว้ในพระไตรปิฎกทุกประการ

ผู้แสดงความคิดเห็น ครูแก่ (tanapoonyindee-at-yahoo-dot-co-dot-th)วันที่ตอบ 2009-10-24 00:22:35 IP : 125.25.98.19


ความคิดเห็นที่ 15 (422)
avatar
สัมพันธ์

          ขอบพระคุณท่านครูแก่มากครับ  ที่มีเรื่องที่ ไม่เคยเปิดเผย  มาให้ได้ทราบกัน    แต่ผมว่า  แค่รู้ทั่วกัน  ยังไม่เพียงพอ  เมื่อทราบแล้ว   เรื่องที่ไม่ต้องการให้เกิดกันเราก็ต้องช่วยกันป้องกัน  นะครับ

          เพื่อนลาว เพื่อนไทยคงจะได้ทราบข้อมูลจากท่านครูแก่ด้วยว่า ความสัมพันธ์ - ผูกพัน  ไทย - ลาว  หรือ  Lao - Thai   นั้นแน่นแฟ้นลึกซึ้งอย่างไร

          ท่านครูแก่(วิชา)  คงมีเรื่องเล่าให้พวกเราทราบกันอีกนะครับ

 

ผู้แสดงความคิดเห็น สัมพันธ์ (samphan_chaeng-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-10-28 19:40:16 IP : 125.25.143.224


ความคิดเห็นที่ 16 (485)
avatar
คนความรู้ไม่มาก
ผมนั่งทำงานอยู่ เห็นบทความนี้จึงเข้ามาอ่านดู มีประโชน์ดี ผมคิดของผมเองว่าประวัติศาสตร์สามารถสอนให้ เราเรียนรู้ที่จะดำเนินชีวิตในปัจจุบันได้ และช่วยให้เราระมัดระวังอนาคตได้ด้วย ทุกวันนี้เห็นสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปมาก วัฒนธรรมการดำเนินชีวิตก็ถดถอยต่อไปคุณภาพชีวิตคงจะแย่ลงตามไปอีก อยากให้คนที่มีความรู้ ความสามารถ ช่วยเสียสละเวลาเขียนบทความเตือนความทรงจำดีๆ ให้กับสังคมมากๆ เพราะความสามัคคีในชาติเริ่มน้อยลงทุกที
ผู้แสดงความคิดเห็น คนความรู้ไม่มาก (spiders_link-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2010-02-04 09:41:45 IP : 58.9.79.234


ความคิดเห็นที่ 17 (487)
avatar
สัมพันธ์

          ขอบคุณมากครับ    ที่จริงประวัติชาติลาวก็มีความเป็นมายืนยาว  แต่พวกเราได้ศึกษากันน้อยมาก  ที่ผมนำมานี้ก็ย่อเสียมากเลย

          หาก ท่านนายพลแห่งกองทัพพระราชอาณาจักรลาว  และเพื่อนลาว จะเล่าประวัติศาสตร์ลาวให้พวกเราได้ทราบกันเป็นการบำรุงความรู้และเพิ่มพูนความเข้าใจระหว่างเพื่อนบ้านให้ดีและแน่นแฟ้นยิ่งๆ ขึ้นไปก็จะเป็นการดีมากนะครับ

                                                                                                                    ภูสิน

ผู้แสดงความคิดเห็น สัมพันธ์ (samphan_chaeng-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2010-02-04 19:51:55 IP : 125.25.89.70


ความคิดเห็นที่ 18 (506)
avatar
ลาวล้านช้าง

.............แต่ว่าผมไม่เข้าใจว่าทำไมคนไทยส่วนมากชอบดูถูกคนลาว ชอบเหยียบหยามคนลาว ทั้งๆที่คนลาวก็ไม่ได้มาทำอะไรให้ ....

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

..เป็นการล้างสมอง เพื่อ สร้างชาติไทยใหม่ขึ้นมาครับ..การแบ่งแยกคนลาวออกเป็นสองฝ่าย เพื่อให้อ่อนแอ..และกดหัวไว้ไม่ให้เติบโต...สมัยเผด็จการหลังเปลี่ยนแปลงการปกครองใหม่ ๆ มีการออกกฎหมายปราบปราม ไม่ให้คนอิสาน.. เป่าแคน... เพื่อจะกลืนชาติ คนลาวในไทยให้สิ้นไป..ล้มล้างวัฒนธรรมดั้งเดิมให้สูญหายไป..แต่ไม่สำเร็จครับ..5555..

...ไอ้พวกคนไทยขี้ฉ้อทั้งหลายที่ชอบดูถูก คนลาว คนอิสาน..ก็มีจุดเริ่มต้นมาจากพวกอำมาตยาและพรรคพวกในพรรคประชาธิปัตย์..ที่ชอบสร้างความแตกแยกให้สังคมอยู่ตอนนี้..เค้าทำกันมานานแล้วครับ..

ผู้แสดงความคิดเห็น ลาวล้านช้าง วันที่ตอบ 2010-03-23 12:31:36 IP : 203.113.1.130


ความคิดเห็นที่ 19 (507)
avatar
โรจน์ จินตมาศ
โปรดอย่าลากเว็บไซต์แห่งนี้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเลยครับ ดังที่ในคอมเม้นต์ในอีกบทความหนึ่งขอร้องไว้แล้วว่าขอให้ที่นี่เป็นที่สำหรับรำลึกถึงความทรงจำที่ดีๆ เท่านั้น ขณะนี้ใครจะขัดแย้งแย่งอำนาจหรืออ้างความเป็นธรรมกันอย่างไรก็ขอให้เป็นเรื่องของสื่ออื่นเว็บอื่นที่เกี่ยวข้องเขาทำหน้าที่กันไปเถอะครับ
ผู้แสดงความคิดเห็น โรจน์ จินตมาศ (webmaster-at-iseehistory-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2010-03-23 13:08:10 IP : 203.114.104.116


ความคิดเห็นที่ 20 (508)
avatar
กันตาโภ

สุทธื อสุทธิ ปัจจัตตัง  นานโย อันยัง สิโสทะเย 

ผู้แสดงความคิดเห็น กันตาโภ วันที่ตอบ 2010-03-24 06:21:48 IP : 125.25.140.144


ความคิดเห็นที่ 21 (509)
avatar
กันตาโภ
สุทธิ อสุทธิ ปัจจัตตัง  นานโย อันยัง สิโสทะเย 
ผู้แสดงความคิดเห็น กันตาโภ วันที่ตอบ 2010-03-24 06:23:17 IP : 125.25.140.144


ความคิดเห็นที่ 22 (510)
avatar
กันตาโภ

ไม่ได้ตรวจให้ดี  ที่ถูกเป็นดังนี้

สุทธิ อสุทธิ ปัจจัตตัง  นานโย อันยัง วิโสทะเย 

ผู้แสดงความคิดเห็น กันตาโภ วันที่ตอบ 2010-03-24 06:34:10 IP : 125.25.140.68


ความคิดเห็นที่ 23 (521)
avatar
นิรันดร

ผมขอย้อนยุคถึง ขุนบรมราชาธิวาส  ซึ่งมีโอรสอยู่ 7 พระองค์ดังนี้ครับ                                                                         1.ขุนลอ  ปกครองเมืองเซ่าหรือเมืองชวา (อ่านว่า เมืองซัวหรือเมืองซวา - ต่อมาเรียกว่าหลวงพระบาง    2. ท้าวผาล้าน ปกครองเมืองหอแต(ต้าหอ,สิบสองปันนา)   3. ท้าวจุลง ปกครองเมืองโกดแท้แผนปม(ปัจจุบันคือเวียดนาม)   4. ท้าวคำผง ปกครองเมืองเชียงใหม่  5.  ท้าวอิน ปกครองเมืองลานเพียศรีอยุธยา (ละโว้)  6. ท้าวกม ปกครองเมืองมอน  (อินทรปัต ,หงสาวดี )  7.ท้าวเจีอง ปกครองเมืองพวน (เชียงขวาง– เชื่อกันว่าคือท้าวเจืองที่ปรากฏในวรรณกรรณเรื่อง เรื่องท้าวฮุ่ง,ท้าวเจียง 

               ดูจากข้อความข้าบน  ไทย-ลาว  อาจเป็นพี่น้องสายเลือดเดียวกันนะครับ  อย่าดูถูกกันนะครับ  ลองศึกษาเรื่องขุนบรมดูนะครับ 

              

   

ผู้แสดงความคิดเห็น นิรันดร (mnirandon-at-yahoo-dot-com)วันที่ตอบ 2010-04-09 22:39:15 IP : 124.121.149.115


ความคิดเห็นที่ 24 (522)
avatar
สัมพันธ์

ขอบคุณ  คุณนิรันดรมากครับ

หากจะกรุณาเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ลาวก็จะเป็นประโยชน์ยิ่งขึ้น  นะครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น สัมพันธ์ วันที่ตอบ 2010-04-10 18:28:18 IP : 124.121.37.216


ความคิดเห็นที่ 25 (551)
avatar
sleepcat
ผมมองว่าเมืองไทยกับเมืองลาวไม่ใช่บ้านพี่เมืองน้องนะครับ  แต่เมืองลาวเป็นดินแดนเก่าแก่ของบรรพบุรุษคนไทยจำนวนไม่น้อยเลยไม่ใช่แต่คนอีสานครับ คนภาคกลางและภาคหนืออีกจำนวนมาก อาจจะมากกว่าคนลาวที่อยู่เมืองลาวเดี๋ยวนี้เสียอีก  เมืองลาวเป็นเมืองของปู่ย่าตายายครับ
ผู้แสดงความคิดเห็น sleepcat วันที่ตอบ 2010-05-23 19:46:11 IP : 115.87.26.69


ความคิดเห็นที่ 26 (552)
avatar
โรจน์ จินตมาศ
เคยได้ยินมาว่าคนลาวเขาไม่ค่อยชอบคำว่า "บ้านพี่เมืองน้อง" ที่คนไทยชอบใช้นักหรอกครับ ประมาณว่าแล้วใครจะเป็นพี่ใครจะเป็นน้อง อยากให้ใช้ว่าเพื่อนบ้านกันมากกว่า ครั้นจะไปยกให้เขาเป็นเมืองปู่ย่าตายายก็ไม่รู้เขาจะรับหรือเปล่า คิดซะว่าเป็นทั้งเพื่อนบ้านทั้งญาติๆ ก็แล้วกันครับ
ผู้แสดงความคิดเห็น โรจน์ จินตมาศ (webmaster-at-iseehistory-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2010-05-23 21:33:30 IP : 124.121.225.212


ความคิดเห็นที่ 27 (553)
avatar
สัมพันธ์

          ผมว่าคนไทยเรานิยมนับญาติ ด้วยความรัก  8;k,นับถือกัน  ดังในหมู่พวกเรากันเอง  ก็มักเรียกกัน พี่ ป้า  น้า  อา  ลุง  หรือยกให้เป็น ตา ยาย  เลยก็มี    ทีนี้ความนิยมนี้ก็แผ่ไปถึงต่างชาติด้วย  เช่น  เราว่า  จีน-ไทย อื่นไกลพี่น้องกัน  นะครับ   แต่พี่น้องจีน  ไม่สงสัย ว่าใครเป็นพี่ เป็นน้อง  .  .  .  ไม่รัก  ไม่นับถือกัน  ก็ไม่นับญาติกัน  จริงไหมครับ

       

ผู้แสดงความคิดเห็น สัมพันธ์ (samphan_chaeng-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2010-05-24 06:25:42 IP : 124.121.35.192


ความคิดเห็นที่ 28 (641)
avatar
tapatee
ได้ทั้งความรู้ ทางปัญญา และนจิตใจ จ๊ะ
ผู้แสดงความคิดเห็น tapatee (naiphon007-at-hotmall-dot-com)วันที่ตอบ 2010-09-27 11:34:11 IP : 125.25.68.19


ความคิดเห็นที่ 29 (642)
avatar
สัมพันธ์
ขอบคุณและยินดีครับ
ผู้แสดงความคิดเห็น สัมพันธ์ (samphan_chaeng-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2010-09-27 14:45:52 IP : 124.121.190.15


ความคิดเห็นที่ 30 (3699)
avatar
samphan

สวัสดี  คุณmax

          ยินดีที่มีผู้สนใจ   ความจริงก็คือความจริง  ทุกอย่างอยู่ในคำสอนของพระพุทธองค์ทั้งนั้น  โลกนี้ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง   และเป็น อนิจจัง  ทุกขัง  อนัตตา

         เชิญเยี่ยมชม และคุยกันอีกนะครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น samphan (samphan_chaeng-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-08-17 05:53:52 IP : 125.25.131.203


ความคิดเห็นที่ 31 (3799)
avatar
นักรบรับจ้าง

ผมเชื่อว่าผู้ที่เข้ามาอ่านในนี้ส่วนใหญ่อายุยังไม่ถึง 50 ปี จึงยังไม่อาจเข้าใจว่าในห้วงระยะเวลาที่เกิดการสู้รบในลาวมีเหตุการณ์อะไรบ้าง  ซึ่งแตกต่างจากสงครามเวียตนามมากมายที่มีการรบแบบเปิดเผยมีชาติใดบ้างที่เข้าไปรบ  แต่ในลาวเป็นสงครามลับไม่มีทหารต่างชาติไม่ว่าเวียตนามเหนือ ไทย คิวบา โซเวียต อเมริกา มีแต่ลาวฝ่ายขวาและซ้ายเท่านั้น  แต่ในความเป็นจริงไม่เป็นเช่นนั้น  พวกเราถูกขนานนามว่าทหารรับจ้าง  แต่ในใจลึกๆ เรามีความเป็นทหารไทย 100%  ทุกย่างก้าวหมายถึงชีวิต  พวกเราเสียชีวิตมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเขตเชียงลมของ ฉก.ราทิกุลในภาคเหนือ  เขตปากเซของ ฉก.ผาสุข ในภาคใต้  และเขตทุ่งไหหิน ซำทอง ล่องแจ้ง ศาลาภูคูณ เมืองสุย ของพื้นที่ ฉก.วีพี ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศลาว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการรบหนักหน่วง รุนแรง มากที่สุด กำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย แม้แต่กองทัพไทยก็ยังไม่มีเข้าประจำการ  บางคนที่เสียชีวิตจนปัจจุบันศพยังมิได้นำกลับสู่มาตุภูมิ  มิได้มีการกล่าวถึง  ไม่มีอนุสรณ์สถานเผยแพร่วีรกรรมใดๆ  ไม่มีรัฐบาลใดเอ่ยถึง  ไม่เหมือนอเมริกาที่เขาพยายามเข้าไปค้นหาศพทหารของเขาทุกสมรภูมิ  ก็ได้แต่เฝ้ารอว่าจะมีใคร  องค์กรใด  เป็นผู้ที่จะดำเนินการเป็นเจ้าภาพเข้าไปค้นหาศพของพวกเรา  ถ้ามีผมคนหนึ่งละที่พร้อมจะเข้าไปช่วยเหลืออีกแรง  โดยเฉพาะที่บริเวณภูพันเก้า ซึ่งอยู่ระหว่างสกายไลน์กับภูล่องมาศ ภูผาไซ ในช่วงที่อยู่เคยพบทรากศพเหมือนกัน

 

ผู้แสดงความคิดเห็น นักรบรับจ้าง (weerapol_p-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-08-31 14:17:04 IP : 125.26.142.219


ความคิดเห็นที่ 32 (102173)
avatar
ธัชชัย นาหงษ์

 รักกันไว้เถิดไทยลาว ในความรู้สึกของผมก็คือบ้านพี่เมืองน้อง เหตุที่มีการพูดดูถูกดูแคลน ก็อย่าได้น้อยใจครับ เพราะเป็นเรื่องของปุถุชนคนธรรมดา คนบ้านไกล้กัน หรือแม้แต่พี่น้องที่คลานติดกันมา ยังมีดูถูกดูแคลนกันเลย ขอเพียงแต่เรามีความรู้สึกดีๆให้กันเอื้อเฟื้อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน บอกต่อลูกหลาน มันก็จะทำให้ความสำพันธ์ของเราบ้านพี่เมืองน้อง อยู่ตรานานเท่านาน

ผู้แสดงความคิดเห็น ธัชชัย นาหงษ์ วันที่ตอบ 2015-04-30 23:39:54 IP : 49.230.92.184



1


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker