dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



อวสาน บิสมาร์ค
วันที่ 10/05/2012   11:26:55

 Post By นายพลไอเซนฮาวน์

 

จุดจบของเรือ Bismarck (Sink the Bismarck)

 

เรือรบที่มาอานุภาพสูงสุดต้องประกอบได้ด้วย ความเร็ว, การป้องกันที่ดี, และ อานุภาพการยิงที่สูง เรือ Bismarck นั้นมีเกราะเหล็กที่หนาและปืนใหญ่ขนาด 15 นิ้วที่ทรงอานุภาพ เป็นความภูมิใจของกองทัพเรือเยอรมัน

                            

14 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1939 เรือรบ Bismarck ได้สร้างตัวเรือเสร็จและพร้อมปล่อยลงน้ำ โดยมีอด๊อล์ฟ ฮิตเลอร์ และผู้นำหลายคนจากพรรคนาซี มาร่วมฉลองและปล่อยเรือลงน้ำ เพื่อใช้ในสงครามในอีก 6 เดือนข้างหน้า

เรือ Bismarck หนัก 35,000 ตัน แต่จริงๆ แล้วมันน่าจะหนักมากกว่า 50,000 ตัน มีขนาดที่ใหญ่ ประสิทธิภาพดี ลำตัวเรือยาว 1/6 ไมล์ กว้าง 120 ฟุต สามารถแล่นด้วยความเร็ว 30 น๊อต มีเกราะเหล็กหนา 13 นิ้ว ปืนใหญ่ขนาด 15 นิ้ว 8 กระบอก บรรจุกระสุนขนาด 200 ปอนด์ ระยะการยิ่งไกล 20 ไมล์

ย้อนกลับไปเมื่อ 50 ปีก่อน การปฏิวัติอุตสาหกรรมในอังกฤษ เกราะเหล็ก เครื่องจักรไอน้ำ ทำให้อังกฤษสามารถผลิตเรือรบที่ทรงอานุภาพ เป็นผลให้ราชนาวีอังกฤษครองความยิ่งใหญ่ทางน้ำมาโดยตลอด และใช้กำลังทางน้ำเป็นกำลังรบหลัก

ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ความสามารถของกองทัพเรืออังกฤษและเยอรมัน มีศักยภาพใกล้เคียงกันมาก แต่ในที่สุดในปี ค.ศ.1918 เยอรมันแพ้สงครามโลกครั้งที่ 1 และให้คำมั่นว่า คราวหน้า เยอรมันจะสู้ตาย..

ในปี 1939 กองทัพเรือของอังกฤษมีเรือมากกว่าฝ่ายเยอรมันถึง 10 เท่า แต่เรือ Bismarck นั้นยังไม่พร้อมเข้าประจำการรบ เพราะบนดาดฟ้าเรือนั้น ยังไม่มีการติดตั้งปืนใหญ่ใดๆ และยังต้องการเวลาอีก 18 เดือน เพื่อให้เสร็จสมบูรณ์พร้อมรบ

1 กันยายน 1939 การบุกเข้าโปรแลนด์ของเยอรมัน ทำให้ฝ่ายอังกฤษมีการเคลื่อนไหว แต่ทางกองทัพเรือเยอรมันยังไม่พร้อม แต่ก็จำเป็นที่ต้องโจมตี เรือขนสินค้าที่เล่นเข้าสู่อังกฤษเป็นเป้าหมายในการถล่มของเยอรมัน เพื่อให้อังกฤษได้รับความเสียหาย Bismarck ทำการจมเรือพาณิชย์ไปหลายลำ ทำให้ฝ่ายอังกฤษต้องการที่จะทำลายเรือ Bismarck ของเยอรมันให้ได้

                                              

                                                                                                                                                    H.M.S. Hood             

ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ.1920 เรือ H.M.S Hood ของอังกฤษถือได้ว่าเป็นเรือที่มีขนาดใหญ่และมีความเร็วมาก ถือเป็นความภาคภูมิใจของราชนาวีอังกฤษ ศักยภาพของเรือ Bismarck นั้นพอๆ กับเรือ H.M.S. Hood แต่แตกต่างกันที่เรือ H.M.S. Hood นั้นออกมาแบบเพื่อใช้สำหรับลาดตระเวณมากกว่าที่จะทำการรบ เพราะมีเกราะที่บางเกินไป

20 สิงหาคม 1940 เรือ Bismarck ได้เข้าประจำการจบ หลังจากที่ใช้เวลาไปในการติดอาวุธต่างๆ ให้พร้อมรบ เรือ Bismarck มีขนาดใหญ่จนกัปตันเรือ Bismarck กล่าวว่า "โดยทั่วไปแล้วเรือมักจะเป็นเพศหญิง แต่นี่มันใหญ่และแข็งแรงมาก มันควรจะเป็นเพศชายมากกว่า"

40% ของน้ำหนักเรือคือเกราะเหล็ก กำลังขับเคลื่อน 1,500 แรงม้า บรรจุน้ำมันได้ 700 ตัน มีเรด้าห์ประจำอยู่ที่ตัวเรือ และมีลูกเรือประจำการ 2,200 คน มีสะเบียงเพียงพอที่สามารถอยู่ได้ถึง 3 เดือนโดยไม่เข้าฝั่ง ภายในเรือมี ยา หมอ ช่างเสื้อ แม่บ้าน ฯลฯ และในสถานการณ์ที่วิกฤติก็สามารถทำให้ที่เข้าประจำการได้

ความสำคัญของ Bismarck นั้นอยู่ที่ปืนใหญ่ ซึ่งประกอบไปด้วยปืนใหญ่ 8 กระบอก อยู่บนฐานที่มั่นคงมาก แต่จุดอ่อนที่แทบไม่มีใครจะนึกถึงเลยคือหางเสือของมัน

ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ - มีนาคม ค.ศ.1941 Bismarck จมเรือขนส่งสินค้ากว่า 3 ล้านลำในแอตแลนติดเหนือ

2 เมษายน 1941 เป็นการปฏิบัติการครั้งแรกและเป็นปฏิบัติการสุดท้ายของ Bismarck คือการตัดเส้นทางพาณิชย์ และจมเรือสินค้า การหาเป้าหมายของ Bismarck ของฝ่ายอังกฤษเป็นไปได้ยากมาก ต้องอาศัยโชคและการสังเกตของเรือที่ได้รับการติดต่อมาเท่านั้น ปฏิบัติการของ Bismarck ในครั้งนี้ชื่อว่า Exercise Rhine โดยได้ออกปฏิบัติการกับเรืออีกลำชื่อ ปรินซอเก้น ปฏิบัติการนี้ เยอรมันต้องการให้ Bismarck หลบออกสู่แอนแลนติก เพื่อใช้ในการทำสงครามต่อไป

วันที่ 1 ของปฏิบัติการ Exercise Rhine (19 พฤษภาคม 1941) เรือ Bismarck พร้อมออกจากท่า หลังจากที่ทำการโจมตีเรือพาณิชย์มาตลอด 3 เดือน

วันที่ 3 ของปฏิบัติการ Exercise Rhine (21 พฤษภาคม 1941) Bismarck นั้นไม่ได้เติมเชื้อเพลิงให้เต็ม ถือได้ว่าเป็นจุดผิดพลาดอย่างมากของฝ่ายเยอรมัน Bismarck ได้ทำการทาเรือให้เป็นสีเทาเพื่อเป็นการพรางขนาดของเรือให้กลืนไปกับหมอกในมหาสมุทรแอตแลนติก แต่ด้วยอากาศที่แจ่มใสในวันนั้น เครื่องบินของฝ่ายอังกฤษทำการบินออกลาดตระเวณและถ่ายภาพเรือ Bismarck ได้ ฝ่ายอังกฤษต้องการความชัดเจนอย่างมากในเรื่องตำแหน่งของเรือ Bismarck, เรือ Bismarck และ ปรินซอเก้น ยังคงเคลื่อนตัวต่อไปตามแผนเดิมโดยอ้อมเกาะ Iceland ทางทิศเหนือเพื่อออกสู่แอตแลนติก โดยฝากความหวังไว้กับสภาพอากาศและการพรางตัว

วันที่ 4 ของปฏิบัติการ Exercise Rhine (22 พฤษภาคม 1941) ฮิตเลอร์พึ่งได้ทราบภาระกิจของ Bismarck และแสดงความไม่พอใจอย่างมาก แต่จะให้ถอนตัวในตอนนี้คงสายไปแล้ว ฝ่ายอังกฤษยังคงต้องการข่าวเพิ่มในเรื่องตำแหน่งของเรือ เรือ Bismarck มุ่งสู่อังกฤษเพื่อออกสู่แอตแลนติดโดยไม่รู่ว่าฝ่ายอังกฤษได้พยายามปิดเส้นทางอยู่ข้างหน้า ด้วยความโชคดีของฝ่ายเยอรมันสามารถพรางเรือผ่านหมอกหนาไปได้ แต่ก็ได้ไม่นาน เมื่อช่วงพลบค่ำท้องฟ้าสดใส ถือเป็นหายนะของฝ่ายเยอรมัน .. ฝ่ายอังกฤษเห็นเรือทั้ง 2 ลำ ของฝ่ายเยอรมันห่างออกไปประมาณ 7 ไมล์ แต่เนื่องจากฝ่ายอังกฤษมีเรือที่เล็กกว่าทำให้ไม่สามารถทำการโจมตีได้ จึงได้เรียกเรือที่ใหญ่กว่ามาช่วยเหลือ เรือเล็กพยายามติดตาม Bismarck ไม่ให้คลาดสายตา Bismarck ได้ทำการยิงปืนใหญ่ 5 ชุด เพื่อสกัด แต่ก็ไม่เป็นผล เนื่องจากฝ่ายอังกฤษมีเรด้าห์ที่ทันสมัยกว่าเยอรมัน ทำให้รู้ระยะในการติดตามที่ปลอดภัย และยังมีเรือที่มีความเร็วมากกว่า สามารถหลบหนีได้ง่าย และได้รายงานตำแหน่งเรือ Bismarck ให้ทางฝ่ายอังกฤษได้ทราบ
                                       

                                                                                                                         h.m.s Prince of Wales
วันที่ 5 ของปฏิบัติการ Exercise Rhine (23 พฤษภาคม 1941) เวลา 9.00 น. เรือ H.M.S. Hood และ Prince of Wales แล่นด้วยความเร็วรวมกันถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมง พร้อมที่จะทำการต่อสู้กับเรือ Bismarck แต่ฝ่ายเยอรมันยังไม่รู้ว่าฝ่ายอังกฤษได้เข้าใกล้ขนาดไหนแล้ว ผลจากการยิงทำให้เรด้าห์ของฝ่ายเยอรมันมีปัญหา ต่อมาเรือ Bismarck ได้พบเรือ H.M.S. Hood การต่อสู้จึงเริ่มขึ้น Hood เริ่มยิงเรือ ปรินซอเก้น ของเยอรมัน Bismarck จึงทำการยิงโต้ตอบ ด้วยกระสุนขนาด 15 นิ้ว เรือ Hood โดยยิ่งที่ดาดฟ้าเรือ และคลังกระสุน 2 .. Bismarck ยังคงโจมตีต่อ ปืนใหญ่ของ Hood เสียหายมาก จึงต้องกลับลำเรือเพื่อใช้ปืนอีกฝั่ง เรือ H.M.S. Hood โดนยิงที่ฐานปืนอีก จนได้รับความเสียหายมาก กระสุนหลายนัดเจาะเรือ Hood แตก ทำให้เรือจมลงอย่างรวดเร็ว ภายใน 8 นาที จากลูกเรือ H.M.S. Hood 1 พันกว่าชีวิตเหลือรอดมาเพียง 3 คน เหตุที่รอดมาเพียง 3 คนนั้นเนื่องจากห้องไอน้ำของเรือเกิดระเบิดใต้น้ำขณะที่เรือจมลงไป ทำให้เกิดฟองอากาศดันตัวคน 3 คนนี้ขึ้นมาจากแรงดึงดูดของน้ำที่เป็นผลมาจากการจมของเรือ..

วันที่ 6 ของปฏิบัติการ Exercise Rhine (24 พฤษภาคม 1941) Bismarck ได้ฝ่าการปิดล้อมของฝ่ายอังกฤษได้ และได้จมเรือ H.M.S. Hood ของอังกฤษอย่างง่ายดายภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที ยังเหลือเรือ Prince of Wales ขนาด 44,000 ตัน อีก 1 ลำ ซึ่งโดนยิงไป 4 นัด ทำให้ปืนใหญ่มีปัญหา ภายหลังจากการสู้รบ 21 นาที Prince of Wales จึงต้องล่าถอยไป ส่วนฝ่าย Bismarck ได้รับความเสียหาย โดยถูกยิง 3 นัด ที่หัวเรือ และถังเก็บเชื้อเพลิง เป็นผลให้เชื้อเพลิงรั่ว Bismarck จึงทำการเปลี่ยนแผนโดยจะแยกกับเรือ ปรินซอเก้น โดย Bismarck จะนำเรือเข้าอู่ที่ฝรั่งเศส ในวันเดียวกันนี้เอง ทางฝ่ายอังกฤษได้รับข่าวสารที่แจ้งถึงการจมของ H.M.S. Hood ชาวอังกฤษมีความเสียใจอย่างมาก และเตรียมที่จะเล่นงาน Bismarck โดยอังกฤษระดมทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อจัดการกับเรือ Bismarck และได้ทำการติดต่อทุกหน่วย เพื่อหาตำแหน่งของเรือ Bismarck เรืออังกฤษ 40 ลำ ทำการออกลาดตระเวณหาเรือ Bismarck ... Bismarck กำลังมุ่งหน้าสู่ฝรั่งเศสตามลำพัง

ผู้พิชิตบิสมาร์ก

ในเวลาประมาณ 4 ทุ่ม เรือบรรทุกเครื่องบินของอังกฤษชื่อ H.M.S. Victorious ทำการส่งเครื่องบิน 9 ลำ ไปทิ้งระเบิดเตอร์ปิโดเรือ Bismarck เรือ Bismarck ทำการยิงตอบโต้ใส่เครื่องบินฝ่ายอังกฤษ แต่ไม่เป็นผล ในระยะ 400-500 หลา เครื่องบินได้ทิ้งเตอร์ปิโด และยิงโดนเป้าหมาย เป็นผลให้ห้องไอน้ำของเรือ Bismarck ได้รับความเสียหาย แต่ไม่มาก ฝูงบินบินกลับสู่เรือเวลาประมาณ ตี 2 อย่างปลอดภัยทุกลำ .. Bismarck ใกล้ที่จะถึงฝั่งของฝรังเศสแล้ว

วันที่ 8 ของปฏิบัติการ Exercise Rhine (26 พฤษภาคม 1941) เรือ Bismarck ต้องเล่นด้วยความเร็วช้า เพื่อประหยัดเชื้อเพลิง ขณะนั้น เครื่องบินลาดตระเวณของอังกฤษชื่อ คาตาลินา บินออกหาเรือ Bismarck เมื่อเวลา 10.30 น. ก็พบเรือ Bismarck และได้ทำการตอบโต้กับ แต่คาตาลินาได้หนีจากการโจมตีไปได้.. Bismarck โดนเตอร์ปิโดยิงที่หางเสือ ไม่สามารถซ่อมแซมได้ ฝ่ายกองเรืออังกฤษกำลังใกล้เข้ามา ไม่มีอะไรที่สามารถช่วยเรือ Bismarck ได้เนื่องจากยังอยู่ห่างจากฝั่งของฝรั่งเศส
                                                                 
วันที่ 9 ของปฏิบัติการ Exercise Rhine (27 พฤษภาคม 1941) เวลาประมาณ 8.00 น. ฝ่ายอังกฤษพบเรือ Bismarck ลอยลำอยู่ จนถึงเวลา 8.47 น. เรืออังกฤษหลายลำเปิดฉากยิงเรือ Bismarck และ Bismarck ก็ได้ทำการตอบโต้เท่าที่ทำได้ ในที่สุดเรือ Bismarck ถูกระดมยิงอย่างหนักจากฝ่ายราชนาวีอังกฤษที่มีเรือมากกว่า เป็นผลให้เรือ Bismarck ถูกยิงบริเวณด้านหน้าไป 2 นัด และห้องบัญชาการอีก 1 นัด Bismarck ได้รับความเสียหายอย่างมาก ถึงจุดนี้ ฝ่ายอังกฤษมีความมั่นใจว่า Bismarck ไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว และกลายเป็นเป้านึ่งไปในที่สุด Bismarck โดนยิงตลอดทั้งลำรวมประมาณ 400 นัด และค่อยๆ จมลงอย่างช้าๆ ฝ่ายอังกฤษต้องการที่จะจมเรือ Bismarck ให้ได้จึงปล่อยเตอร์ปิโดยิงใส่เรือ Bismarck ... จากลูกเรือ 22,000 คน เหลือรอดชีวิต 800 คน แต่ได้รับการช่วยเหลือเพียง 115 คน ส่วนที่เหลือต้องปล่อยให้เผชิญชะตากรรมด้วยตัวเองต่อไป ฝ่ายอังกฤษได้ช่วยเหลือลูกเรือ Bismarck จำนวน 115 คน ในฐานะผู้ประสพภัยหาใช่ศัตรูไม่..
 

                                                                             

หลังจากการจมเรือ Bismarck กองกำลังทางอากาศมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในสงครามโลกครั้งที่ 2 และ 7 เดือนให้หลังของการจมเรือ Bismarck ญี่ปุ่นก็ได้เข้าสู่สงครามอย่างเต็มตัว อันเนื่องมาจากผลของเศรษฐกิจที่ตกประกอบกับสหรัฐได้หยุดทำการค้ากับญี่ปุ่น อันเนื่องมาจากความต้องการของญี่ปุ่นที่จะเข้ามาครอบครองดินแถบเอเชียอาคเนย์ โดยวันที่ 7 ธันวาคม 1941 กองบินญี่ปุ่นได้บินเข้ามาโจมตีท่าเรือสหรัฐที่อ่าว Pearl เป็นผลให้สหรัฐได้ร่วมเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างเต็มตัว

จาก http://www.maryvit.ac.th/viboon/soc/his/his19.htm 

 




บทความเสริมความรู้ทั่วไป

ร้อยตำรวจเอกธรณิศ ศรีสุข ยอดวีรบุรุษ ตชด. วันที่ 02/07/2010   21:44:35
Robinson Crusoe 1997 - ความเป็นมนุษย์ วันที่ 26/05/2012   10:55:36
พงศาวดารมอญพม่า จาก ประชุมพงศาวดาร ภาคที่ ๑ วันที่ 21/04/2012   10:42:18 article
พระนเรศวรฯ กับเมืองละแวก ใน พงศาวดารละแวก ฉะบับแปล จ.ศ. ๑๑๗๐ วันที่ 21/04/2012   10:43:01 article
Beau Brummell: The Charming Man 2006 หนุ่มเจ้าสำอาง วันที่ 24/09/2015   22:37:44
เรื่องของฮิตเลอร์ และ เอวา บราวน์ วันที่ 24/09/2015   22:37:10
Fanny Hill การผจญภัยในโลกีย์ วันที่ 24/09/2015   22:36:45
The Marriage of Figaro วิวาห์ฟิกาโร วันที่ 24/09/2015   22:36:10
แนะนำบทความประวัติศาสตร์ที่ simple.wikipedia.org วันที่ 21/04/2012   10:44:07 article
ยศและเครื่องหมายยศทหารเยอรมันสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 (Wehrmact Heer & Waffen SS) วันที่ 21/04/2012   10:47:26 article
ประวัติศาสตร์กับภาษาต่างประเทศ วันที่ 21/04/2012   10:50:53 article
บางประเด็นจากการไปฟังบรรยายเรื่องพิพิธภัณฑ์โรงเรียนเทพศิรินทร์ วันที่ 21/04/2012   10:52:53 article
หลักฐานประวัติศาสตร์และการวิเคราะห์หลักฐานประวัติศาสตร์ วันที่ 21/04/2012   10:51:49 article
MP40 กับ PPSh-41 และปืนกลมืออื่นๆ อีก 3 แบบ วันที่ 21/04/2012   10:54:27 article
คลีโอพัตรา ตอนที่ 4 : ฟาโรห์องค์สุดท้ายของอียิปต์ - ผู้หญิงที่โลกไม่มีวันลืม (สรุป) วันที่ 09/01/2011   19:31:10
มิติของเวลาในประวัติศาสตร์ วันที่ 27/02/2009   22:33:10
แล้วผมต้องทำอะไรกับประวัติโรงเรียนเทพศิรินทร์? วันที่ 21/04/2012   10:53:38 article
นางเอกอมตะตลอดกาล 25 คนแรก ของฮอลลีวู้ด (1) วันที่ 14/05/2012   21:45:30
เมื่อ Don Quixote de Lamancha ปะทะ เล่าปัง (2) วันที่ 14/05/2012   21:44:31
เมื่อ Don Quixote de Lamancha ปะทะ เล่าปัง วันที่ 14/05/2012   21:43:48
ภาพยนตร์รัสเซีย "Battle of Kursk" ศึกรถถังที่ใหญ่กว่า "Battle of the Bulge" วันที่ 21/04/2012   11:00:38 article
อธิบายเบื้องต้นเกี่ยวกับคำศัพท์หน่วยทหาร วันที่ 21/04/2012   11:01:41 article
"บางระจัน่" จากพระราชพงศาวดาร 2 ฉบับ วันที่ 05/05/2012   09:30:38 article
ราชทูตปรัสเซียเยือนสยามสมัยร.๔ ก้าวแรกสัมพันธ์ไทย-เยอรมัน วันที่ 21/04/2012   11:08:02 article
พระราชดำรัสเนื่องในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 20 พฤษภาคม 2535 วันที่ 05/05/2012   09:40:33 article
ทดสอบการแปลยศทหารบกจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยด้วยโปรแกรมพจนานุกรมดิจิตอล วันที่ 05/05/2012   10:17:45 article
ตำราพิชัยสงครามของไทย วันที่ 10/05/2012   11:22:47
ภาพตัวอย่างเครื่องแบบทหารเยอรมันสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 วันที่ 05/05/2012   10:16:51 article
"ไทยรบเขมร" ใน "ไทยรบพม่า" วันที่ 05/05/2012   10:13:48 article
ชีวประวัติกับประวัติศาสตร์ วันที่ 05/05/2012   10:04:25 article
สืบเนื่องจาก "ELSID" วันที่ 14/05/2012   21:41:48
เจงกิสข่าน ผู้ยิ่งใหญ่ (2) วันที่ 14/05/2012   21:40:37
เจงกิสข่าน ผู้ยิ่งใหญ่ วันที่ 14/05/2012   21:39:44
เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ วันที่ 14/05/2012   21:38:54
การรบแห่งสตาลินกราด วันที่ 10/05/2012   11:28:24
Bangkok mean time เวลามาตรฐานชาติแรกของโลก ณ พระที่นั่งภูวดลทัศไนย วันที่ 10/05/2012   11:30:18
เครื่องบินรบไทยในสงครามอินโดจีน วันที่ 10/05/2012   11:37:11
Little Boyและfatman คู่หูมหาปลัย วันที่ 10/05/2012   11:34:40
BATTEL OF MIDWAY ยุทธนาวีทางอากาศที่เกาะมิดเวย์ จุดเปลี่ยนสงครามแปซิฟิค วันที่ 21/08/2010   22:07:52
พลูโตในยุคสมัยต่างๆ (www.horauranian.com) วันที่ 29/09/2008   21:37:10
กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ ผู้ตั้งชื่อ "เดือน" ของไทย วันที่ 00/00/0000   00:00:00
ความเป็นมา วันสตรีสากล ๘ มีนาคม และ ผู้ให้กำเนิดวันสตรีสากล วันที่ 08/03/2014   08:50:05
คลีโอพัตรา ตอนที่ 1: ราชินีสาว นางพญาแห่งลุ่มแม่น้ำไนล์ ฟาโรห์องค์สุดท้ายของอิยิปต์ และผู้หญิงที่สวยที่สุดในประวัติศาสตร์ วันที่ 09/01/2011   19:31:53
ร้อยเอกวัฒนชัย คุ้มครองเหรียญกล้าหาญสมรภูมิบ้านร่มเกล้า วันที่ 21/08/2010   22:08:31
พันโททวี ปูรณโชติ ขุนศึกแห่งลุ่มน้ำซุยคา วันที่ 21/08/2010   22:09:01
พันโทเจริญ ทองนิ่ม วีรบุรุษพลร่ม วันที่ 21/08/2010   22:09:29
เรือเอกประทีป อนุมณี "ประดู่เหล็กแห่งดูซงญอ" วันที่ 21/08/2010   22:09:57
วีรกรรมดอนแตง วันที่ 21/08/2010   22:10:41



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker