dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที


เว็บแลกลิงค์อื่นๆ


วันวิสาขบูชา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
๑. ปางประสูติ
 
       
          พระพุทธรูปปางประสูติ    ทำเป็นพระรูปพระนางสิริมหามายา (พระพุทธมารดา)  ประทับยืน ทรงเหนี่ยวกิ่งต้นรัง และมีพระรูปพระโพธิสัตว์กุมารประทับยืน    มีรูปพระอินทร์  พระพรหม  หมู่เทวดาและเหล่านารีราชบริพารแวดล้อม    บางทีทำตามคติที่ไม่นิยมสร้างรูปเคารพ    ก็ทำแต่เพียงรูปพระนางสิริมหามายาประทับยืน พระหัตถ์ทรงเหนี่ยวกิ่งไม้เท่านั้นก็มี   

 

 

 

 

 

 

 

 

๑๐.ปางมารวิชัย

 

          พระปางนี้ทำเป็นอนุสรณ์แสดงพุทธประวัติเมื่อจะทรงบรรลุพระโพธิญาณเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  (พระผู้ตรัสรู้ชอบด้วยตนเอง)
 
          เนื้อเรื่องตอนนี้  ถ้าจะกล่าวเป็นนัยโดยบุคลาธิฏฐานก็ว่ามีพระยามารชื่อ  วัสวดี  ทรงช้างชื่อคีรีเมขล์  ยกพลโยธามารมาผจญพระพุทธองค์    พระพุทธองค์มิได้ทรงหวั่นไหวพระทัย  ทรงเสี่ยงพระบารมี  ๑๐ ทัศ  ที่ได้ทรงบำเพ็ญมาเป็นเครื่องคุ้มครอง  และอ้างพระธรณีเป็นพยานในการบำเพ็ญบารมีของพระองค์แต่อดีตกาลมา    พระธรณีจึงสำแดงร่างเป็นนารีปรากฏขึ้นเฉพาะพระพักตร์พระพุทธองค์  แล้วบีบมวยผม  มีน้ำหลั่งไหลออกมาท่วมพระยามารวัสวดีกับหมู่โยธาพ่ายแพ้  ยอมน้อบน้อมแก่พระพุทธเข้า    เรื่องนี้ถ้ากล่าวโดยธัมมาธิฏฐาน  (คือกล่าวตามสภาวะ)  ก็มีความหมายว่า  พระพุทธเจ้ามีชัยชนะแก่กิเลสเครื่องเศร้าหมองทั้งปวง
 
          พระพุทธเจ้าตรัสรู้พระโพธิญาณแล้วเสด็จอยู่  ณ ภายใต้ต้นไม้มหาโพธิ์ เสวยวิมุติสุข  (สุขเกิดแต่ความพ้นจากกิเลสาสวะ)  เป็นเวลา   วัน
 
          พระพุทธรูปปางมารวิชัย  ทำเป็นพระพุทธรูปนั่งขัดสมาธิ  พระหัตถ์ข้างซ้ายวางหวายบนพระเพลาพระหัตถ์ขวาวางคว่ำลงที่พระชานุ  (เข่า)  นิ้วชี้พระธรณี   ที่ฐานถ้ามีรูปประกอบ  มักทำเป็นรูปยักษ์มารและนางธรณีบีบมวยผม
 
          พระพุทธรูปปางมารวิชัยเป็นปางสำคัญยิ่งกว่าปางอื่นๆ  เพราะแสดงถึงการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า    ฉะนั้น  จึงถือเป็นคติแต่โบราณ  นิยมสร้างพระปางนี้เป็นพระประธานตามวัดต่างๆ  ทั่วไป

 

 

 

 

 

 

 

 

๕๖. พระปางไสยาหรือปรินิพพาน
 
 
          เมื่อพระพุทธองค์พร้อมด้วยพระภิกษุสงฆ์สาวกเป็นอันมากเสด็จพุทธดำเนินข้ามแม่น้ำหิรัญญวดีถึงเมืองกุสินาราบรรลุถึงป่ารังของมัลลกษัตริย์นครกุสินาราแล้ว จึงรับสั่งให้พระจุนทะเถรปูลาดอาสนะลง ณ ที่ระหว่างต้นไม้รังคู่หนึ่ง ให้หันพระเศียรไปทางทิศอุดร แล้วประทับสีหไสยา ตั้งพระทัยไม่เสด็จลุกขึ้นอีก ทรงวางพระบาทเหลื่อมด้วยพระบาท    พอย่างเข้าสู่ราตรี มีปริพาชกผู้หนึ่งชื่อ สุภัททะมาขอเข้าเฝ้า พระอานนท์เห็นพระพุทธองค์ทรงลำบากพระวรกาย จึงห้ามไว้    สุภัททะก็วิงวอนขอเข้าเฝ้าให้ได้    พระบรมศาสดาทรงทราบ จึงประทานโอกาสให้สุภัททะเข้าเฝ้าถามปัญหาต่างๆ สุภัททะเลื่อมใสทูลขอบรรพชาอุปสมบท และได้สำเร็จเป็นพระอรหันต์
 
            ต่อนั้นพระบรมศาสดาประทานปัจฉิมโอวาทแก่พระอานนท์และพระภิกษุสงฆ์ทั้งหลาย แล้วเสด็จดับขันธปรินิพพาน ในคืนวันวิสาขบุรณมี เวลาใกล้รุ่ง    พระพุทธองค์ทรงประสูติระหว่างต้นรังคู่   และก็เสด็จดับขันธปรินิพพานในระหว่างต้นรังคู่ เช่นกัน
 
          พระพุทธรูปปางไสยาหรือปรินิพพาน    ทำเป็นพระพุทธรูปมีอาการทรงบรรทมตะแคงข้างขวา หลับพระเนตร พระเศียรหนุนพระเขนย ฝ่าพระหัตถ์ขวารองรับพระเศียร พระกรซ้ายทาบไว้บนพระปรัศว์ซ้าย    พระบาทซ้ายซ้อนไว้บนพระบาทขวา เหยียดปลายพระบาทเสมอกันทั้งสองข้าง

 

 

 

         

 

 

 

 

 

          คัดจาก  พระพุทธรูปปางต่างๆ    สมพร  อยู่โพธิ์  เรียบเรียง    กรมศิลปากรพิมถวายพระภิกษุและสามเณรซึ่งเข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  พระนคร    ในเทศกาลเข้าพรรษา  พ.ศ.๒๕๑๔        

 

 

 



ประวัติศาสตร์สงคราม กรีก โดย สัมพันธ์

อเล็กซานเดอร์มหาราช : สู่ตะวันออก
อเล็กซานเดอร์มหาราช : เริ่มลมเหนือ
สงคราม กรีก - กรีก
สงคราม กรีก - เปอร์เซีย



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล


Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker