dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



Action Figure จอมพลรอมเมล (Field Marshal Erwin Rommel) article
วันที่ 21/04/2012   11:02:51

ที่ห้างพันธุ์ทิพย์สาขางามวงศ์วานเคยมีร้านขาย Action Figure อยู่ร้านหนึ่ง  ซึ่งปัจจุบันจะยังมีอยู่หรือเปล่าไม่ทราบเพราะไม่ได้ไปที่นั่นนานแล้วเหมือนกัน  ประเด็นที่จะนำมาคุยเกริ่นนำวันนี้  อยู่ที่คำพูดของเจ้าของร้านที่เคยพูดประมาณว่า “ผมจะเก็บแต่ตัวนายพล”  ด้วยความที่เป็นคนปากหนักเลยไม่ได้ไถ่ถามเหตุผลเอากะเขา  แล้วก็ต้องมานั่งเดาเหตุผลเอาเองว่า การสะสมแบบซื้อดะไปหมดย่อมมีแต่จะเปลืองตังค์  จึงควรที่จะได้จำกัดขอบเขตการซื้อหามาสะสมไว้บ้าง  เหตุผลง่ายๆ สั้นๆ น่าจะเป็นเพราะว่านายพลนั้นย่อมดูโก้หรือเท่กว่า  ขยายความอีกหน่อยก็ได้ว่านายพลนั้นจัดว่าเป็นนายทหารระดับสูง  ที่ดูมีคุณค่ามากกว่าบรรดาไพร่พลทั่วไป   และมีออกมาล่อตาล่อใจให้ควักตังค์ซื้ออยู่ไม่กี่ตัว  ในด้านทัศนคติของคนส่วนใหญ่ที่อาจมองว่า Action Figure เป็นเพียง “ตุ๊กตา” อย่างน้อย “ตุ๊กตา” เหล่านี้ก็ระดับนายพลเชียวนา  แล้วเจ้าของร้านผู้นั้นจะคิดไกลไปถึงเรื่องการแก้ฮวงจุ้ยแบบตุ๊กตา “ฮก-ลก-ซิ่ว” ของจีนหรือเปล่าก็ไม่ทราบ  คำพูดของเจ้าของร้านที่ผมไม่เคยได้ถามต่อ (และอาจจะไม่มีโอกาสได้ถามแล้ว) ทำให้ผมกลับมาทบทวนอยู่เหมือนกันครับว่า  เราคงไม่ร่ำรวยขนาดจะเก็บสะสม  Action Figure เหล่านี้ได้อย่างไร้ขอบเขตเช่นกัน


ภาพรอมเมลตัวจริง ภาพขวาโปรดสังเกตแว่นกันลมที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์ประจำตัวอย่างหนึ่งของท่านขณะปฏิบัติหน้าที่ในทะเลทราย

คำว่า “นายพล” ของเขานี่ไม่ทราบจะรวมถึงบรรดาผู้นำพรรคนาซีด้วยหรือเปล่า  ซึ่งในท้องตลาดก็มีทั้ง ฮิตเลอร์ ฮิมเลอร์ ฯลฯ แต่ใจผมยังคิดว่า  น่าจะเก็บแต่ตัวที่จำลองมาจาก “นายพล” หรือ “ผู้นำ” ที่ประวัติดีๆ หน่อย  และตัวที่ผมอยากเก็บไว้เป็นอันดับแรกก็ไม่พ้น จอมพลรอมเมล (Field Marshal Erwin Rommel) เจ้าของฉายา “จิ้งจอกทะเลทราย” ที่ผมเคยได้อ่านประวัติของท่านมาตั้งแต่เด็กๆ ไล่ๆ กับตอนอ่านประวัติของฮิตเลอร์เลยทีเดียว  ความประทับใจของผมต่อจอมพลรอมเมลก็คงไม่ต่างจากที่วิกิพีเดียเขาบันทึกประวัติไว้  ดังนี้ครับ

เออร์วิน โยฮานเนส อูเก้น รอมเมล (เยอรมัน Erwin Johannes Eugen Rommel  หรือมักจะรู้จักกันในนาม จิ้งจอกทะเลทราย; 15 พฤศจิกายน ค.ศ. 189114 ตุลาคม ค.ศ. 1944) เป็นจอมพลที่โด่งดังที่สุดของกองทัพนาซีเยอรมนีในสงครามโลกครั้งที่สอง และอาจเป็นจอมพลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในสงครามด้วยเช่นกัน

รอมเมลเป็นนายทหารที่ได้รับการเชิดชูเกียรติขั้นสูงในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง โดยได้รับเหรียญกล้าหาญ Pour le Mérite สำหรับการกระทำการอันกล้าหาญในแนวรบอิตาลี ในสงครามโลกครั้งที่สองเขามีชื่อเสียงโด่งดังจากการบังคับบัญชา "กองพลปีศาจ" (Ghost Division) ในระหว่างการรุกรานฝรั่งเศสในปี ค.ศ. 1940 แต่ฉายา "จิ้งจอกทะเลทราย" (เยอรมัน: Wüstenfuchs) ของ เขาได้มาจากอัจฉริยภาพทางการทหารและความเป็นผู้นำที่น่าเกรงขามของเขาในการ บังคับบัญชากองกำลังผสมเยอรมัน-อิตาเลี่ยนในแนวรบแอฟริกาเหนือ รอมเมลได้รับการนับถือว่าเป็นผู้บัญชาการที่มีมนุษยธรรมสูงคนหนึ่ง กองพลน้อยแอฟริกาอันโด่งดังที่เขาบังคับบัญชาอยู่ไม่เคยถูกกล่าวหาว่าก่อ อาชญากรรมสงครามเลย ทหารฝ่ายสัมพันธมิตรที่ถูกกองพลน้อยแอฟริกาของรอมเมลจับกุมได้หรือยอมจำนนจะ ถูกปฏิบัติอย่างมีมนุษยธรรมยิ่งไปกว่านั้นรอมเมลยังปฏิเสธคำสั่งจากผู้ บังคับบัญชาขั้นสูงกว่าในการฆ่าทหารและพลเรือนชาวยิวอีกด้วย

ช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่สอง รอมเมลร่วมแผนการลับเพื่อลอบสังหารอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1944 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เขาถูกฮิตเลอร์บังคับให้ฆ่าตัวตายโดยการกลืนยาพิษ และได้รับการฝังศพอย่างสมเกียรติ

http://th.wikipedia.org/wiki/เออร์วิน_รอมเมล

Erwin Johannes Eugen Rommel  (15 November 1891 – 14 October 1944), popularly known as the Desert Fox (Wüstenfuchs, About this sound listen (help·info)), was a famous German Field Marshal of World War II.

He was a highly decorated officer in World War I, awarded the Pour le Mérite for his exploits on the Italian front. In World War II, he further distinguished himself as the commander of the Ghost Division during the 1940 invasion of France. However, it was his leadership of German and Italian forces in the North African campaign that established the legend of the Desert Fox. He is considered to have been one of the most skilled commanders of desert warfare in the war. He later commanded the German forces opposing the Allied cross-channel invasion in Normandy.

Rommel is regarded as a chivalrous and humane officer because his Afrikakorps was never accused of any war crimes. Soldiers captured during his Africa campaign were reported to have been treated humanely; furthermore, he ignored orders to kill captured commandos, Jewish soldiers and civilians in all theaters of his command.

Late in the war, Rommel was convicted of joining the conspiracy against Adolf Hitler. Throughout the war, Rommel remained one of the last great heroes of Germany, the legendary Desert Fox. Because the German people still saw Rommel as a hero, Hitler chose not to publicly try and execute him. Instead, he was convinced to commit suicide under threat of persecution of his family. The reason for Rommel's death only emerged at the Nuremberg Trials.

http://en.wikipedia.org/wiki/Rommel

เข้าใจว่าภาษาไทยก็คงจะแปลและเรียบเรียงมาจากภาษาอังกฤษนั่นเอง  แต่ดูเหมือนจะเก็บใจความมาไม่หมด  ลองให้คะแนนการแปลเขาดูนะครับ


Figure จอมพลรอมเมล ของ DID ที่โฆษณาตามเว็บต่างๆ

 

กลับมาที่ Action Figure 1/6 ของจอมพลรอมเมลที่หาได้ง่ายที่สุดจากท้องตลาดเวลานี้  มีแต่ที่บริษัท DID (Dragon in Dream) ผลิตมาวางตลาดตั้งแต่มกราคม 2008/พ.ศ.2551 นอกจากนี้ผมยังเคยเสิร์ชเจอของที่ผลิตโดยบริษัทอื่นอยู่บ้าง  แต่ดูเหมือนแทบจะไม่ได้มีวางขายแล้ว  Figure ของ DID ที่ว่านี้ผมได้จดๆ จ้องๆ มาเป็นเดือนเนื่องจากอะไรหลายอย่าง  จนกระทั่งมาได้จังหวะสั่งซื้อเมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2553 ที่ผ่านมา  ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ก็ได้รับของเมื่อต้นกันยายน ซึ่งอาจจะล่าช้าไปนิดเพราะผมสั่งซื้อตอนเขาโปรโมชั่นลดราคา แต่ไม่นับว่าช้าเกิน


Figure Rommel ขณะยังอยู่ในกล่อง

ทีนี้มาดูกันครับว่าหุ่นจำลองจอมพลรอมเมลนี้ของจริงเป็นอย่างไร มีข้อดีข้อเสียหรือข้อจำกัดอย่างไรบ้าง

ประการแรกคือส่วนหัวของตัวฟิกเกอร์ จากที่ดูรูปตามเว็บไซต์มาก่อน  จัดว่าส่วนหัวและใบหน้าของฟิกเกอร์นี้มีความใกล้เคียงกับภาพจริงของจอมพลรอมเมลมากที่สุด  เจ้าอื่นนั้นมักจะทำหน้าแก่เกินไป  ขอนอกเรื่องนิดนึงว่าในภาพยนตร์บางเรื่องที่เคยดูนั้น  ผมเคยแซวสารคดีเรื่อง D-Day 6.6.44 ไว้ว่า  ผู้แสดงเป็นจอมพลรอมเมลนี้ศีรษะโล้นเจ๊งเหม่งเลย ทั้งที่ตัวจริงแค่ศีรษะเถิกพอประมาณเท่านั้น  ภาพยนตร์เรื่อง Patton ก็เลือกดาราที่หนุ่มฟ้อผมเต็มศีรษะมาแสดง  เรียกว่าหล่อซะเกิน แต่ไม่เหมือนจริง  กลับมาเรื่อง Action Figure ดีกว่าครับ  ของจริงที่ผมได้รับนั้นมีที่ติอยู่หน่อยตรงที่มีการแรเงาตรงส่วนครึ่งปากครึ่งจมูกและใต้คาง  จนดูเผินๆ เหมือนมีหนวดเคราบางๆ  ทั้งที่ภาพของรอมเมลตัวจริงนั้น  ใบหน้าจะเกลี้ยงเกลาไร้หนวดเคราเสมอครับ  ท่านที่พอมีประสบการณ์จากการทำสีชุดประกอบพลาสติคคงพอแต่งสีลบรอยตรงนี้ได้เอง


ภาพครึ่งตัวของ Figure Rommel ขณะถอดหมวก
ที่จริงทำหน้าได้ใกล้เคียงรอมเมลตัวจริงแล้ว  แต่กลับทำสีให้ดูเหมือนมีหนวดมีเคราบางๆ
ปกเสื้อและเหรียญตราที่ยังไม่ได้จัดให้เรียบร้อย

ถัดมาคือมือของฟิกเกอร์ตัวนี้  ผมได้เห็นมาตั้งแต่ในเว็บไซต์แล้วว่า  ทาง DID ท่านเล่นไปเอามือชนิดที่ใช้จับปืนไรเฟิลของบรรดาไพร่พลมาใส่ให้ท่านจอมพล  แล้วเวลาถือคฑาด้วยมือขวาก็จะชี้นิ้วออกมาเหมือนเวลาเหนี่ยวไกปืน ดูแล้วเหมือนจะเท่แต่ในความเป็นจริงท่านจอมพลคงไม่ทำมือเช่นนั้น  มือข้างซ้ายที่ปกติใช้สำหรับจับกระโจมมือของปืนไรเฟิล  อาจจะใช้ถือคฑาได้ดีกว่า  แต่ถ้าถือคฑาด้วยมือไหนแล้ว  เหมือนจะต้องเอาอีกมือไปไขว้หลังไม่งั้นจะดูแปลกๆ  แต่ในเมื่อเป็นของที่เราซื้อมาเพื่อดูอยู่ทุกวันและต้องจับต้องบ่อยๆ  มันจะขัดความรู้สึกมากๆ  ผมจึงได้ซื้อมือแบบดัดได้ของ DID เช่นกันที่ผลิตออกมาทีหลังเปลี่ยนให้ท่านจอมพลซะ  ทำให้สามารถดัดมือให้ได้รูปทรงต่างๆ ดูสมจริงและหลากหลายยิ่งขึ้น


ภาพเต็มตัวขณะใส่หมวกเป็นอย่างนี้ครับ

ด้านเครื่องแบบและสิ่งประกอบอื่นๆ  เครื่องแบบเป็นสีเหลือง Dark Yellow แบบที่ใช้ในทะเลทราย  จากการที่ท่านรอมเมลเป็นถึงจอมพล  สิ่งของกระจุกกระจิกต่างๆ จึงไปเน้นที่พวกเหรียญตราต่างๆ  แล้วก็เสื้อคลุมกำมะหยี่สี่เข้ม กับคฑาจอมพลทั้งแบบแท่งสั้นมีลวดลายสวยงามกับแบบที่เหมือนกับพวกดรัมเมเยอร์ใช้กัน  ซึ่งแต่ละอย่างล้วนมีรายละเอียดที่งดงามสมจริง  แต่สิ่งที่ขาดไปอย่างแรกคือกล้องส่องทางไกลแบบสองตา (Binoculars) ซึ่งผมลืมสั่งซื้อมาด้วย  แต่ก็ไม่จำเป็นและอาจจะเอาของตัวอื่นมาใส่ให้ก็ได้  ที่สำคัญกว่านั้นคือแว่นกันลม (Goggles) ซึ่งนับเป็นสัญลักษณ์เฉพาะตัวของท่านในฐานะแม่ทัพกองทัพน้อยแอฟริกาหรือจิ้งจอกทะเลทรายเลยทีเดียว  เมื่อ DID ท่านไม่ทำให้แล้วผมก็ไม่รู้จะไปหาที่ไหนมาให้ท่านจอมพลเหมือนกัน 

ทีนี้พอนำท่านจอมพลมาถ่ายภาพ  แล้วเอามาดูในจอชัดๆ ก็มีเรื่องให้เจ็บใจตัวเองนิดๆ ว่าใจร้อนไปหน่อยและหลงไว้ใจว่าของแกะกล่องจะต้องเนี้ยบเหมือนภาพที่เห็นในเว็บ  ภาพที่ถ่ายมาดูกลายเป็นว่าคอเสื้อและเครื่องประดับประดาต่างๆ ยังไม่เข้าที่เข้าทางเท่าที่ควร  ถ้าใจเย็นอีกนิดตรวจดูให้ละเอียดอีกสักหน่อย  คงได้จัดความเรียบร้อยให้ดีซะก่อนที่จะถ่ายภาพ  นับเป็นอีกบทเรียนเล็กๆ สำหรับตากล้องมือสมัครเล่นที่ต้องถ่ายภาพ Action Figure  แต่อย่างน้อยภาพที่ไปโพสต์ไว้ใน Facebook ยังอุตส่ามีชาวต่างชาติคลิก Like ให้ได้ชื่นใจบ้างเหมือนกัน


ภาพเต็มตัวสวมเสื้อคลุม มือแบบดัดได้ (Bendy Hands) ที่ซื้อมาใช้แทนมืดเดิม ช่วยได้มากเหมือนกัน

โดยรวมแล้วถือว่าการสั่งซื้อ Action Figure ของจอมพลรอมเมลตัวนี้เป็นที่น่าพอใจของผมในราว 80 เปอร์เซ็นต์  คือมีรายละเอียดที่สวยงามสมจริงเป็นส่วนใหญ่  ข้อจำกัดบางจุดก็อยู่ในวิสัยที่จะปรับแก้ได้  ท่านที่สนใจจะสะสม Action Figure หรือ สะสมอยู่แล้วแต่ยังไม่มี  ขอแนะนำให้ท่านหาซื้อท่านจอมพลผู้นี้มาไว้ในชั้นหรือตู้โชว์สักตัว  ส่วนเรื่องผลทางฮวงจุ้ยที่ผมพูดทีเล่นทีจริงไว้แต่ต้นนั้น  ไม่ขอยืนยันว่าจะให้ผลอะไรชนิดที่เปลี่ยนชีวิตจากหน้ามือเป็นหลังมือให้กลาย เป็นคนมียศมีตำแหน่งแบบท่านจอมพลในทันทีทันควันนะครับ  แต่การมีรูปจำลองของ วีรบุรุษในประวัติศาสตร์ที่มีประวัติดีงามย่อมจะมีผลดีทางจิตใจของท่านอยู่ ไม่น้อยอันอาจจะส่งผลทางอ้อมต่อชีวิตท่านได้เหมือนกัน

 

หมายเหตุ : เปิดให้แสดงความคิดเห็นเฉพาะสมาชิกเว็บไซต์ที่ด้านล่างสุด หรือสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในกรอบข้างล่างนี้ครับ

 

Bookmark and Share




เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

Board ที่ผมจัดทำไว้ใน Pinterest.com วันที่ 09/12/2014   22:26:25 article
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์สงครามของเกาหลี...โศกนาฏกรรมแห่งศึกสายเลือด! วันที่ 05/05/2012   09:41:34 article
ข่าว/บทความประวัติศาสตร์ (Shared Items จาก Google Reader) วันที่ 20/10/2009   11:15:38 article
ฐานข้อมูลดวงชะตาบุคคลในประวัติศาสตร์ของ Astrotheme.com วันที่ 21/04/2012   10:57:38 article
๑๐ ธันวาคม วันสิทธิมนุษยชน และสิทธิมนุษยชนในสังคมไทย วันที่ 21/04/2012   11:03:57 article
วันประวัติศาสตร์ในเดือนตุลาคม วันที่ 21/04/2012   11:05:27 article
ดูหนังออนไลน์ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ที่ Youtube.com/movies วันที่ 21/04/2012   11:06:51 article
เมื่อคนเคยรบนอกบ้านต้องสังสรรค์กันในเวลาที่ลูกหลานกำลังรบกันเองในบ้าน วันที่ 05/05/2012   09:43:20 article
การดวลที่ Stalingrad กับ การดวลของบริษัท Action Figure วันที่ 05/05/2012   09:58:43 article
สัมผัสวันทหารผ่านศึกเป็นครั้งแรก วันที่ 05/05/2012   09:46:56 article
Prince Igor - Polovetsian Dances วันที่ 05/05/2012   10:06:06 article
เมื่อบรรณารักษ์เกาหลีไม่รู้จักนางเอกอารีดัง วันที่ 05/05/2012   09:42:27 article
สาธิตการสั่งซื้อ Action Figure จาก MonkeyDepot.com วันที่ 05/05/2012   10:07:12 article
มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์ Multi-Media และ Edutainment วันที่ 05/05/2012   10:18:49 article
แต่งเครื่องแบบใหม่ให้ Action Figure 1/6 วันที่ 05/05/2012   10:15:50 article
ความรู้เรื่องการยิงปืนใหญ่โบราณ จากภาพยนตร์เรื่อง 1612 วันที่ 05/05/2012   10:08:49 article
ก้าวแรกสู่โลกของ Action Figure 1/6 วันที่ 05/05/2012   10:14:46 article
รีวิว แพตตัน ดีวีดี ไว้เป็นไกด์ไลน์ วันที่ 10/05/2012   11:24:17
ควันหลง Kelly's Heroes กรณีดัดแปลงรถถัง T-34 เป็น Tiger I วันที่ 05/05/2012   10:09:57 article
ซามูไรนักรบแห่งแดนอาทิตย์อุทัย วันที่ 10/05/2012   11:39:16
ภาพตัวอย่าง ฤษีดัดตน วันที่ 05/05/2012   09:36:40 article
คลิปวิธีการสร้างหน้าไม้ยิงต่อเนื่องแบบจีนโบราณ วันที่ 05/05/2012   10:10:42 article
บางประเด็นจาก ศึกบางระจัน วันที่ 05/05/2012   10:03:33 article
หน้าไม้ยิงต่อเนื่อง มรดกภูมิปัญญาจีนโบราณ วันที่ 05/05/2012   10:01:31 article
มาแล้ว Wariors จาก BBC ในรูปแบบ DVD วันที่ 05/05/2012   09:45:47 article
วัดโพธิ์ เท่าที่ผมรู้จัก วันที่ 05/05/2012   09:35:10 article
Jeepney จากรถทหารสู่รถรับจ้างในฟิลิปปินส์ วันที่ 05/05/2012   09:28:46 article
Jack's Ridge, Davao City ตัวอย่างแหล่งท่องเที่ยวในสถานที่ประวัติศาสตร์ วันที่ 05/05/2012   09:26:22 article
สามก๊กที่เป็นหนังแผ่น วันที่ 05/05/2012   09:25:37 article
โครงการ แบ่งปัน Album วันที่ 05/05/2012   09:27:26 article
เจงกิสข่านอีกที วันที่ 05/05/2012   09:24:46 article
เจงกิสข่านกับผู้หญิง วันที่ 05/05/2012   09:22:44 article
ทำไมฝรั่งเรียก "มังคุด" ว่า "Mangosteen" (?) วันที่ 05/05/2012   09:21:40 article
แนะนำเว็บไซต์สารคดีไกลบ้าน วันที่ 05/05/2012   09:20:42 article
การรบที่คนจะจดจำ วันที่ 05/05/2012   09:19:53 article
แนะนำ ตำราพิชัยสงคราม ซุนหวู่ ออนไลน์ วันที่ 05/05/2012   09:19:02 article
เพลงยาวพยากรณ์ กรุงศรีอยุธยา วันที่ 10/05/2012   11:35:35
มาแล้ว "ไทยรบพม่า" วันที่ 05/05/2012   09:18:00 article
หนังสือพระราชนิพนธ์ กับ สงครามโลก !!! วันที่ 10/05/2012   11:40:25
ไกรฤกษ์ นานา : จากการท่องเที่ยวสู่ประวัติศาสตร์ วันที่ 05/05/2012   09:17:12 article
สำหรับทุกท่าน แฟนพันธ์แท้ ประวัติศาสตร์สงคราม วันที่ 10/05/2012   11:33:19
คุณทำอะไรอยู่ในวันแห่งประวัติศาสตร์ วันที่ 05/05/2012   09:13:47 article
เรียนพิชัยสงครามไว้รบกับใคร วันที่ 05/05/2012   09:12:14 article
แนะนำข้อมูลเกี่ยวกับเวลามาตรฐาน วันที่ 05/05/2012   09:11:26 article
ผู้กองแคนยังไม่ตาย...จากหัวใจคนไทย วันที่ 05/05/2012   09:11:41 article
พระราชดำรัสในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ วันที่ 21/04/2012   11:08:50 article
ข่าวประจำวันจาก Thaisarn.com วันที่ 00/00/0000   00:00:00
คำแปลเพลงประกอบภาพยนตร์โทรทัศน์ "สามก๊ก" วันที่ 00/00/0000   00:00:00
แบ่งปัน Album วันที่ 21/09/2010   21:12:34
ลำดับพระมหากษัตริย์ไทย วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
เนื้อเพลง "เสียงครวญจากเกาหลี" เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง "อารีดัง" วันที่ 00/00/0000   00:00:00
ประวัติการปฏิวัติรัฐประหารและกบฎ ในประเทศไทย วันที่ 00/00/0000   00:00:00
เนื้อเพลงนาวิกโยธินสหรัฐฯ (Marines' Hymn) วันที่ 00/00/0000   00:00:00
จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน (มรดกวรรณกรรม ศ.ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์) วันที่ 00/00/0000   00:00:00
เนื้อเพลง "เจ้าตาก" เพลงประกอบภาพยนตร์ "เจ้าตาก" วันที่ 00/00/0000   00:00:00
ดวง Hitler และ ประวัติย่อ วันที่ 00/00/0000   00:00:00
เนื้อเพลง "มินตะยา" เพลงประกอบภาพยนตร์ "เจ้าตาก" วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
จาก หนังประวัติศาสตร์ฝรั่ง ย้อนมาดู หนังประวัติศาสตร์ไทย วันที่ 00/00/0000   00:00:00 article
เนื้อเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง "The Battle of the Bulge" (รถถังประจัญบาน) วันที่ 00/00/0000   00:00:00
เนื้อเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง "The Longest Day" (วันเผด็จศึก) วันที่ 02/02/2015   21:11:43 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker