dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



Enigma รหัสลับพลิกโลก
วันที่ 19/05/2013   14:58:01

webmaster@iseehistory.com

พัฒนาการของคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตทำให้บ่อยครั้งที่เราได้ยินการขนานนามยุคนี้ว่าเป็นยุคแห่งข้อมูลข่าวสารหรือสารสนเทศ แต่สำหรับผมแล้ว ยิ่งศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์สงครามมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเห็นว่าข้อมูลข่าวสารเป็นสิ่งสำคัญมาแต่โบราณแล้ว ต่างกันแค่ประสิทธิภาพของเครื่องมือต่างๆ   ภาพยนตร์ที่จะนำมาคุยกันในวันนี้ย้อนไปไม่ไกล คือในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในจุดที่ห่างไกลจากสนามรบจริง เรื่องราวของกลุ่มคนที่อาจดูเหมือนไม่ได้มีวีรกรรมประเภทที่ต้องเสี่ยงต่อชีวิตของตนเอง ไม่ต้องฆ่าฟันข้าศึกซึ่งๆ หน้า แต่งานของเขามีผลทางอ้อมต่อการสงวนรักษาชีวิตฝ่ายเดียวกันตลอดจนถึงความสูญเสียของฝ่ายตรงข้าม นั่นคือเรื่อง Enigma รหัสลับพลิกโลก (เริ่มฉายปี 2001/พ.ศ.2544) สร้างจากนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ของ Robert Harris เรื่องราวของนักแกะรหัส (Code Breaker) ในศูนย์การข่าวของอังกฤษเมือง Bletchley Park ที่มีหน้าที่ในการแกะรหัสลับของฝ่ายเยอรมันที่ได้รับการเข้ารหัสอย่างดีจากเครื่องมืออันสลับซับซ้อนที่มีชื่อว่า Enigma ผลการทำงานของพวกเขาได้ทำให้ไปค้นพบความลับอันน่าตกใจของรัสเซียประเทศที่เป็นพันธมิตรซึ่งจะมีผลต่อสงครามเป็นอย่างมาก

Thomas Jeircho กับ Hester Wallace

ภาพยนตร์เรื่องนี้นับเป็นอีกเรื่องที่มีความสลับซับซ้อนทั้งในแง่การดำเนินเรื่องในเชิงสืบสวนสอบสวน รวมถึงเรื่องเทคนิคการเข้ารหัสทางทหารในสมัยนั้น ในการเล่าเรื่องย่อผมคงต้องข้ามรายละเอียดปลีกย่อยบางประการ และขอทำความเข้าใจในเบื้องต้นว่า Enigma นั้นเป็นตัวเครื่องหรือฮาร์ดแวร์ของกองทัพเยอรมันที่ใช้ในการเข้ารหัสและถอดรหัสสำหรับข่าวสารทางทหาร ส่วนชื่อของวิธีการเข้ารหัสนั้น ที่จะเอ่ยถึงบ่อยในภาพยนตร์คือรหัส Shark ที่ใช้ในกองทัพเรือเยอรมัน ใช้เครื่องอีนิกม่าที่มีเฟืองถึง 4 ตัวแทนที่จะเป็น 3 ตัวอย่างเครื่องทั่วไป และมีแยกย่อยออกเป็นรหัสทางอากาศ (Weather Code) และรหัสย่อ (Short Signal) ส่วนรหัสอีกชนิดหนึ่งเป็นของกองทัพบกเยอรมันในแนวหน้าด้านรัสเซียมีชื่อว่า Kestrel ครับ

ตามลำดับซ้ายไปขวาทีละแถว -
นายสกินเนอร์ เจ้านายตัวร้าย, โลกี้ หัวหน้าและเพื่อนที่ดีของทอม, วิแกรม นักสืบยอมยียวน,
แคลร์ สาวพราวเสน่ห์ผู้มีเบื้องหลังน่าฉงน, พัค นักแกะรหัสชาวโปแลนด์พลัดถิ่นผู้แปรพักตร์ และเคฟ นายทหารเรือผู้ช่วยด้านแผนที่และพิกัดต่างๆ

เรื่องเริ่มขึ้นราวปลายเดือนเมษายน 1943/พ.ศ.2486 เมื่อพระเอกของเรานามว่า โทมัส เจอริโก้ (Thomas Jericho) หรือ ทอม เดินทางกลับจากเคมบริดจ์ (ที่ๆเขาเคยเรียน และต้องไปรักษาอาการทางประสาท) มายังศูนย์การแปลรหัสของอังกฤษเพื่อต่อต้านเยอรมัน เบลทช์ลีย์ปาร์ค 60 ไมล์ตอนเหนือของลอนดอน คุณสกินเนอร์ซึ่งในเรื่องไม่ระบุว่ามีตำแหน่งอะไร แต่ท่าทางจะเป็นผู้บังคับบัญชาของนักแกะรหัสทั้งหมด แสดงท่าทีไม่ค่อยพอใจนัก แต่จำใจรับเขากลับเข้ามาตามคำขอของโลกี้ซึ่งมีตำแหน่งรองจากสกินเนอร์ ฝ่ายโลกี้ได้ชี้แจงว่าเหตุที่เรียกทอมกลับมาเพราะทางฝ่ายเยอรมันได้มีคำสั่งเปลี่ยนรหัสทางอากาศโดยกระทันหัน ทำให้ต้องแกะรหัสชาร์คกันใหม่จากเดิมที่ทอมเคยประสบความสำเร็จมาก่อน จากนั้นแผนกของทอมซึ่งมีสกินเนอร์เป็นหัวหน้าได้ประชุมร่วมกับผู้ใหญ่ในกองทัพเรือ ขณะนั้นสถานการณ์กำลังตึงเครียดเนื่องจากขบวนเรือขนาดใหญ่ลำเลียงสิ่งของและยุทธปัจจัยต่างๆ จากอเมริกามุ่งมายังเกาะอังกฤษ กำลังเสี่ยงต่อการโจมตีของฝูงเรือดำน้ำเยอรมัน จากการเปลี่ยนรหัสทางอากาศทำให้ไม่สามารถทราบตำแหน่งของบรรดาเรือดำน้ำได้ นอกจากจะแกะรหัสชาร์คชุดใหม่ได้ภายใน 4 วัน ซึ่งไม่มีใครสามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้ โดยเฉพาะทอมที่ได้อธิบายความสลับซับซ้อนของเครื่องอีนิกม่าและระบบการเข้ารหัสของเยอรมันแล้วสรุปว่าไม่สามารถจะแกะรหัสใหม่ได้ ทำให้ผู้บัญชาการท่านนั้นไม่พอใจและสกินเนอร์รู้สึกเสียหน้ามาก

ทอมกำลังอธิบายความซับซ้อนของเครื่องอีนิกม่าและรหัสชาร์ค

ทอมทราบข่าวจากเฮสเตอร์ วอลเลซ ว่าแคลร์เจ้าหน้าที่แปลภาษาเยอรมันซึ่งเป็นแฟนเก่าของทอมและเพื่อนร่วมบ้านเช่ากับเฮสเตอร์ไม่กลับบ้านมาสองคืนแล้ว ตกเย็นเขาจึงไปที่บ้านพักของแคลร์เพื่อนึกถึงความหลังและหาร่องรอยบางอย่างในห้องของเธอจนพบว่ามีกระดาษจดรหัสลับแอบซ่อนอยู่ใต้พื้นของห้อง พอดีจังหวะที่เฮสเตอร์เข้ามาพบ ทอมอธิบายกับเฮสเตอร์ว่ารหัสที่เขาพบเป็นรหัสของกองทัพเยอรมันที่ดักสัญญาณได้ระหว่าง 3 ทุ่มครึ่งถึงเที่ยงคืนวันที่ 17 เมษายน หรือ 9 วันมาแล้ว จากหน่วยที่ทราบเพียงชื่อย่อว่า A.D.U. และเป็นรหัสที่ยังถอดไม่ได้ เฮสเตอร์ล้อเล่นว่า A.D.U. คงย่อมาจาก "เทวดาเต้นอยู่ข้างบน" - Angel Dances Upward แล้วประโยคนี้ก็กลายมาเป็นรหัสเฉพาะของทั้งสองคนในการสืบหาแคลร์กับรหัสพิศวงเหล่านี้ในเวลาต่อมา โทมัสสงสัยว่าแคลร์จะทรยศ แต่เฮสเตอร์ไม่เชื่อ

เมื่อทอมกลับถึงที่พักพบว่านักสืบชื่อวิแกรมได้มารอพบเขาอยู่ก่อน จึงแอบเอากระดาษพิมพ์รหัสที่ได้จากห้องของแคลร์ไปซ่อนไว้ในห้องน้ำของอพาร์ทเมนต์ วิแกรมสอบถามทอมเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเขากับแคลร์ ทอมเล่าว่าหลังจากเขามีชื่อเสียงจากการถอดรหัสชาร์คชุดเดิมได้ เขาได้รู้จักกับแคลร์และเฮสเตอร์ในงานคอนเสิร์ตครั้งหนึ่ง จากนั้นได้สนิทกับแคลร์อยู่ประมาณเดือนหนึ่งจนถึงขั้นแอบพากันมาหลับนอนกันที่อพาร์ตเมนท์ แต่ในคืนนั้นหลังจากมีอะไรๆ กันแล้วแคลร์กลับมีท่าทีเหมือนจะหาความลับบางอย่างจากเขาถึงขั้นพยายามจะเก็บเอากระดาษเกี่ยวกับงานเก่าของทอมที่เคมบริดจ์ไป แต่ทอมไม่ยอมจนเกิดการขัดใจกัน แคลร์จึงตัดสินใจเลิกกับเขาจนเป็นเหตุให้เขาสติแตกและถูกส่งกลับไปเคมบริดจ์ แต่วิแกรมยังแสดงความระแวงว่าทอมอาจจะทรยศ เมื่อวิแกรมจากไปทอมรู้สึกเครียดจนต้องเผากระดาษพิมพ์รหัสที่ได้จากห้องของแคลร์ไปเผาทิ้ง

วันต่อมาเฮสเตอร์ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เอดียูนั้นคือ หน่วยนาคช์ริทเท่น กรมทหารสื่อสารเคลื่อนที่ที่ 537 ของกองทัพบกเยอรมันที่ตั้งอยู่ในยูเครน (A.D.U. is the call sign of Nachtrichten, Regiment 537... a motorized German Army signals unit based in the Ukraine )  แต่ก็ยังมีข้อสงสัยว่าทำไมแคลร์จึงขโมยข้อความที่ตัวเองอ่านไม่ได้ เฮสเตอร์จึงไปสืบที่สำนักทะเบียนกลาง พบว่าแฟ้มรหัสเคสเทรลในวันที่ 17 เมษายน ว่างเปล่า ต่อมาได้ไปค้นหาวิธีการเซ็ตเครื่องอีนิกม่าของวันที่ 17 แต่ปัญหาคือทอมได้เผาข้อความทิ้งไปแล้ว

คู่พระคู่นางหลบมาถอดรหัสเคสเทรลกันกลางทุ่งนา แต่ได้ข้อความที่ "ไม่ใช่ภาษาเยอรมัน"

 โทมัสเกือบถูกส่งตัวกลับ เพราะสกินเนอร์ไม่พอใจที่เสียหน้าเมื่อวันก่อน แต่พอดีมีเหตุด่วนว่าทางกองทัพเรือเยอรมันมีการส่งสัญญาณในบางช่วงแล้วเงียบหายไป ซึ่งหมายความว่าเรือดำน้ำกำลังจะเข้าโจมตีขบวนเรือสินค้า ทอมเกิดไอเดียว่า เยอรมันเปลี่ยนรหัสอากาศแต่ไม่ได้เปลี่ยนรหัสสัญญาณแบบย่อ ช่วงนี้คือโอกาสที่จะดักสัญญาณของเรือดำน้ำเยอรมันที่จะสื่อสารกันตั้งแต่เรือดำน้ำลำแรกพบขบวนเรือจนถึงเวลาเข้าโจมตี ซึ่งใช้เวลาและได้สัญญาณมามากพอที่จะใช้ในการแกะรหัสชาร์คชุดใหม่ โลกี้เห็นด้วยและตัดสินใจระงับการส่งทอมกลับ ระหว่างรอการดักสัญญาณเรือดำน้ำ เฮสเตอร์พาทอมไปยังศูนย์ดักจับสัญญาณ จึงได้ทราบว่ามีคำสั่งให้เลิกดักจับสัญญาณเอดียูแล้วโดยไม่ทราบสาเหตุ ทอมได้แอบขโมยกระดาษที่พิมพ์รหัสเคสเทรลในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายนออกมาจำนวนหนึ่งแล้วเขากับเฮสเตอร์ได้พากันไปลักลอบถอดรหัสในโรงนาแห่งหนึ่ง แต่กลับได้ข้อความที่ไม่ใช่ภาษาเยอรมัน พอดีจังหวะที่วิแกรมตามมาพบ แต่จับไม่ได้ว่าทั้งสองมาทำอะไรเพราะซ่อนเครื่องมือได้ทัน วิแกรมพาทอมกับเฮสเตอร์ไปยังบริเวณที่ๆ แคลร์บอกเลิกกับทอม ซึ่งเป็นชนบทมีสระน้ำใหญ่อยู่ วิแกรมนำเสื้อคลุมกับรองเท้าข้างหนึ่งมาให้เฮสเตอร์ยืนยันว่าเป็นของๆ แคลร์ ทำให้เฮสเตอร์ต้องร้องไห้ เพราะเข้าใจเหมือนทุกคนในเวลานั้นว่าแคลร์คงตายไปแล้ว แต่เจ้าหน้าที่หาศพไม่พบ วิแกรมจึงปล่อยตัวทั้งสอง

สมองกลของอังกฤษในยุคนั้น ตัวช่วยในการถอดรหัสของเยอรมัน และคงเป็นต้นแบบของคอมพิวเตอร์เมนเฟรมในยุคต่อมา

ทอมกลับมาที่ห้องทำงานพอดีเวลาที่เริ่มมีการดักจับสัญญาณของเรือดำน้ำเยอรมันที่เจอขบวนเรือสินค้าได้ ทีมงานแกะรหัสจึงเริ่มดำเนินการหาสูตรการแกะรหัสกันอย่างคร่ำเคร่ง ขณะเดียวกันเฮสเตอร์ก็เริ่มหาทางแกะรหัสเคสเทรลเช่นกัน ในที่สุดทอมกับพรรคพวกก็สามารถหาสูตรที่จะใช้ในการถอดรหัสชาร์คชุดใหม่ได้สำเร็จท่ามกลางข่าวร้ายว่ามีเรือในขบวนสินค้าถูกจมและเสียหายหนักรวม 3 ลำ ทางด้านเฮสเตอร์ก็ค้นพบความจริงว่าข้อความรหัสเคสเทรลนั้นเป็นรายชื่อทหารโปแลนด์ที่ทหารเยอรมันพบในป่า Katyn ประมาณ 4,000 ศพ ตรงนี้ขอเล่าแบ็คกราวด์ทางประวัติแทรกนิดนึงครับว่า เมื่อตอนที่เยอรมันบุกโปแลนด์ในเดือนกันยายน 1939/พ.ศ.2482 นั้น แทนที่สหายสตาลินจะเป็นเดือดเป็นร้อนเหมือนอังกฤษฝรั่งเศส กลับเข้ามาช่วยซ้ำเติมโปแลนด์ แล้วก็มาตกลงแบ่งเค้กกับลุงฮิตเลอร์หน้าตายเฉยเลยครับ (เนื่องจากรัสเซียนั้นเป็นศัตรูกับโปแลนด์มานับร้อยปีเนื่องจากความแตกต่างทางศาสนา คือ โปแลนด์เป็นคาทอลิค รัสเซียนับถือนิกายออร์โธด็อกซ์ และรัสเซียก็มักจะหาเรื่องเข้ามาครอบงำโปแลนด์ตลอด) หลังจากรัสเซียยึดส่วนหนึ่งของโปแลนด์ได้แล้ว วันร้ายคืนร้ายในเดือนเมษายนปี 1940/พ.ศ.2483 รัสเซียก็นำเอาเชลยศึกโปแลนด์มาสังหารที่ป่า Katyn ดังกล่าว แต่ไม่ใช่แค่ 4,000 กว่าศพนะครับ นั่นเป็นจำนวนที่เยอรมันพบทีแรก ทั้งหมดราวๆ สองหมื่นกว่าคน รวมถึงนายทหารระดับสูงจนถึงระดับนายพลเลย เมื่อเยอรมันพบเรื่องนี้เข้าก็ฉวยโอกาสโฆษณาชวนเชื่อกับชาวโปแลนด์พลัดถิ่นทั้งหลายให้กลับมาร่วมมือกับตน รายละเอียดลองอ่านจากวิกิภาษาอังกฤษตามลิงค์ข้างท้ายนะครับ ยังไงภาษาอังกฤษก็ยังง่ายกว่ารหัสชาร์คเป็นไหนๆ

พยายามแกะรหัสกันท่ามกลางวิกฤต

กลับเข้าเรื่องเราดีกว่า ถึงตอนนี้ก็ชัดเจนแล้วว่า เหตุที่แฟ้มในสำนักทะเบียนกลางว่างเปล่า และมีคำสั่งให้เลิกจับสัญญาณเอดียูก็เพราะว่าสัมพันธมิตรยังต้องการพึ่งรัสเซียให้ยันกับเยอรมันทางตะวันออก จึงต้องปิดข่าว และในรายชื่อผู้เสียชีวิตยังมีชื่อพี่ชายของ Jozef Bukowski หรือ  'Puck' เพื่อนชาวโปแลนด์ในทีมแกะรหัสของทอมอยู่ด้วย จึงเข้าใจว่าแคลร์น่าจะเป็นผู้นำความลับนี้มาบอกพัคและนายพัคอาจเป็นผู้ฆ่าปิดปากแคลร์ และก็ปรากฏว่ายอดชายนายพัคได้เริ่มการหลบหนีแล้ว ซึ่งหากตะแกเอาความลับในเรื่องความสามารถในการถอดรหัสหรือแกะรหัสไปบอกทางฝ่ายเยอรมันก็จะเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องราวต่อจากนี้จึงเป็นการตามล่านายพัค ซึ่งพระเอกของเราก็ไปจัดการซ้ำซ้อนกับการทำงานของนายวิแกรมเข้า เพื่อไม่ให้เสียเวลาขออนุญาตรวบรัดเลยแล้วกันนะครับว่าสุดท้ายทั้งทอมและวิแกรมต่างฝ่ายต่างไปเจอนายพัคเข้าที่ตอนเหนือของสก็อตแลนด์ โดยคุณทอมของเรากลายมาเป็นพระเอกหนังแอคชั่นกลายๆ ต่อสู้ขัดขวางนายพัคที่พยายามออกเรือไปยังเรือดำน้ำที่มารับ แต่ไม่สำเร็จถูกนายพัคตีตกน้ำไป ด้านนายวิแกรมนั้นแกกลับเล่นบทบุ๋นเป็นผู้ประสานงานของทางการอยู่บนฝั่ง ครั้นพอเรือนายพัคใกล้จะถึงเรือดำน้ำก็ให้สัญญาณเครื่องบินมาทิ้งระเบิดในจังหวะที่นายพัคมาถึงเรือดำน้ำพอดี แทนที่ตะแกจะได้ไปหาลุงฮิตเลอร์เลยต้องกลับบ้านเก่าไป ส่วนแคลร์นั้นนอกจากจะไม่พบศพแล้ว หลังสงครามในปี 1946/พ.ศ.2489 ทอมยังได้เห็นเธอเดินลอยชายอยู่ในลอนดอนอีกด้วย แต่เขาก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรเธออีกแล้ว เพราะในเวลานี้เขาได้ลงเอยกับเฮสเตอร์ที่กำลังตั้งครรภ์แล้ว

ตอนจบมีบรรยายส่งท้ายว่า นักแกะรหัสที่เบลทช์ลีย์ปาร์คยังทำงานจนสิ้นสงคราม ส่วนกรณีสังหารหมู่ที่ Katyn นั้นรัสเซียยังปฏิเสธความรับผิดชอบจนกระทั่งปี 1990/พ.ศ.2533 ประธานาธิบดีกอร์บาชอฟจึงออกมากล่าวขอโทษ

อวสานผู้แปรพักตร์

 ดูแล้วได้เห็นอะไรในประวัติศาสตร์?

ที่ชัดๆ คือได้เห็นบทบาทของบุคลากรในสงครามอีกกลุ่มหนึ่งในแนวหลัง ที่ดูเหมือน "สบาย" ตรงที่ไม่ต้องเสี่ยงชีวิตตัวเองหรือสังหารคนอื่นซึ่งๆ หน้า แต่บทบาทหน้าที่ในการแกะรหัสเพื่อให้ได้ข่าวสำคัญสำหรับการรบก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง ดังที่ได้กล่าวมาบ้างแล้วในตอนต้นๆ แม้ว่าชีวิตเขาจะไม่ต้องเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายดังเช่นทหารในแนวหน้า แต่ปัญหาชีวิตเยี่ยงมนุษย์ออฟฟิศยามสงบก็มีให้เห็นจากบทบาทของนายสกินเนอร์ผู้เป็นหัวหน้า ซึ่งมีท่าทีไม่ชอบทอมตั้งแต่ต้น  ซึ่งในเรื่องไม่ได้บอกสาเหตุชัด แต่จากการที่ผมเห็นชีวิตมาไม่น้อยก็พอเดาได้ว่าตะแกก็คงเหมือนหัวหน้าใจบางคนที่ใจแคบเกินกว่าจะยอมรับลูกน้องที่เก่งจนเด่นกว่าตัวเอง ไม่รับฟังคนที่พูดความจริงตามหลักการ ทางด้านเฮสเตอร์เองก็มีหัวหน้าที่ติดจะชีกออยู่นิดๆ แต่นั่นก็ช่วยให้เธอรอดตัวมาได้จากการเข้าไปค้นหาแฟ้มวิธีการตั้งรหัสเคสเทรล อีกตอนหนึ่ง ทหารหญิงคนหนึ่งในศูนย์ดักจับสัญญาณได้ระบายความในใจออกมาว่าเธอได้แต่รับรู้เรื่องสงครามผ่านเสียงบี๊บๆๆ โดยไม่รู้ว่ามันมีความสำคัญอะไรแค่ไหน

ส่วนการคัดเลือกคนเหล่านี้เข้ามาทำงานนั้น ไม่ทราบชัดนัก ในเรื่องระบุแต่เพียงว่า ทอมเป็นนักคณิตศาสตร์ที่ถูกเรียกตัวมาจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เพื่อนร่วมงานคนอื่นที่มีทั้งนักสังคมนิยม คนต่างชาติอย่างพัค ทำไมจึงได้รับการคัดเลือกเข้ามา เจ้าหน้าที่อื่นๆ เช่น เคฟ นายทหารเรือตาเดียว ก็ทราบเพียงว่าเคยอยู่ในเรือรบ ส่วนเฮสเตอร์นั้น มีตอนหนึ่งที่เธอเล่าว่า เธอเข้าแข่งขันเกมปริศนาอักษรไขว้ได้ที่ 1 ชนะผู้ชาย 2 คน แต่อีตาสองคนนั้นกลับได้ทำหน้าที่นักถอดรหัส ตัวเธอซึ่งเป็นผู้หญิงที่ไม่มีชาติตระกูลอะไร กลับเป็นได้แค่เจ้าหน้าที่เอกสาร

เยอรมันค้นพบซากศพจากการสังหารหมู่ที่ Katyn

กรณีการสังหารหมู่ที่ป่า Katyn นั้น นับเป็นความโหดร้ายอีกประการของสหายสตาลินที่เราอาจจะไม่ค่อยได้พบเห็นในหนังสือสงครามโลกทั่วไปหรือในหนังสงครามเรื่องอื่นๆ อย่าว่าแต่เชลยโปแลนด์เลยครับ แม้แต่ชาวรัสเซียเองก็ต้องสิ้นชีพไปน้อยระหว่างการพัฒนาประเทศของสหายแกก่อนจะเกิดสงคราม พอเยอรมันบุกรัสเซีย ชาวรัสเซียบางส่วนหลงดีใจนึกว่าจะมีคนมาปลดแอก พอพบความจริงว่าลุงฮิตเลอร์แกก็ใจร้ายพอๆ กัน  ถึงได้เกิดการต่อต้านขึ้นมา ทางด้านโปแลนด์ก็เป็นประเทศที่น่าสงสารซะนี่กระไร

ด้านที่เกี่ยวกับการสร้างภาพยนตร์ทั่วไป การดำเนินเรื่อง จัดว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของนวนิยายและภาพยนตร์ประเภทปริศนาสืบสวนสอบสวน ที่มีการทิ้งปริศนาเป็นระยะๆ และค่อยๆ คลี่คลายปริศนาออกมา ด้านพระเอกของเรานั้น การแสดงออกทางสายตา (ไม่รู้ใช้เมคอัพอะไรช่วยหรือเปล่า?) จะดูขุ่นๆ เครียดๆ เกือบตลอดทั้งเรื่อง ดูแล้วเชื่อสนิทใจเลยครับว่าเหมือนคนที่พึ่งออกจากโรงพยาบาลทางจิตประสาทมาจริงๆ ส่วนนางเอกเคท วินสเลท จากไททานิค เรื่องนี้เธอดูเจ้าเนื้อเกินกว่า "อวบระยะสุดท้าย" มาแล้ว ไม่ทราบว่าเป็นหุ่นของเธอ ณ เวลานั้นจริงๆ หรือว่าผู้สร้างใช้เทคนิคอะไรเข้าช่วย บทเฮสเตอร์ที่เธอได้รับนั้น บุคลิกเปลือกนอกก็ช่างเหมือน "ยายอ้วนใส่แว่น" ที่เราเคยพบเห็นในชีวิตประจำวัน แต่แฝงไว้ด้วยธาตุแท้ของความฉลาด ที่ดูแล้วมีชีวิตชีวาเหมือนคนจริงๆ มากกว่าตัวละครสมมติ ทางผู้แสดงเป็นนายวิแกรมก็ช่างแสดงบทบาทผู้ร้ายผู้ดีจอมยียวนได้อย่างหาดูได้ยากในหนังเรื่องอื่น ส่วนบทภาษาไทยมีที่พลาดอย่างจังๆ ตรงที่พูดถึง "ระยะยิงจรวด" ทั้งที่เรือดำน้ำของลุงฮิตเลอร์นั้นใช้ตอร์ปิโดเป็นอาวุธหลักครับ

แต่ก่อนเคยรู้สึกเหมือนกับว่า "หนังสงคราม" จะมีแต่ประเภทแอคชั่นแสดงวีรกรรมของทหารแบบเว่อๆ มากบ้างน้อยบ้าง กับแนวดรามาที่แสดงความทุกข์เข็ญของทหารและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการรบจนอาจถึงขั้นต่อต้านสงครามไปเลย  แต่สำหรับเรื่องนี้เป็นเบื้องหลังสงครามในเชิงบุ๋นที่มีแง่มุมชวนคิดที่แตกต่างออกไปอีกมาก ดังนั้นถ้ามีโอกาสก็หาเรื่องทำนองนี้มานำเสนออีกครับ

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อันชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : Enigma

ชื่อภาษาไทย :  รหัสลับพลิกโลก

เรื่องเดิม :  นวนิยายชื่อเดียวกันจากบทประพันธ์ของ Robert Harris

ผู้กำกำกับ : Michael Apted

ผู้สร้าง : Mick Jagger, Lorne Michaels

ผู้เขียนบท :  Tom Stoppard

ผู้แสดง :

  •  Dougray Scott ...  Thomas 'Tom' Jericho
  •  Kate Winslet ...  Hester Wallace
  •  Saffron Burrows ...  Claire Romilly
  •  Jeremy Northam ...  Wigram
  •  Nikolaj Coster-Waldau ...  Jozef 'Puck' Bukowski (as Nikolaj Coster Waldau)
  •  Tom Hollander ...  Logie
  •  Donald Sumpter ...  Leveret
  •  Matthew Macfadyen ...  Cave
  •  Richard Leaf ...  Baxter
  •  Ian Felce ...  Proudfoot
  •  Bohdan Poraj ...  Pinker
  •  Paul Rattray ...  Kingcome
  •  Richard Katz ...  De Brooke
  •  Tom Fisher ...  Upjohn
  •  Robert Pugh ...  Skynner

ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

  • (ยังไม่มี) 

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



สงครามโลกครั้งที่ 2 - ยุโรป

Inglourious Basterds ยุทธการเดือดเชือดนาซี วันที่ 27/05/2013   23:02:43 article
The World at War สารคดีที่ช่วยให้เห็นภาพรวมสงครามโลกครั้งที่ 2 วันที่ 19/05/2013   11:26:48
The Boy in the Striped Pyjamas เด็กชายในชุดนอนลายทาง วันที่ 19/05/2013   11:30:27
สารคดีชุด The History Channel World War II จาก BBC วันที่ 19/05/2013   11:32:15
Escape from Sobibor แหกค่ายนรกนาซี วันที่ 19/05/2013   14:49:41
Defiance วีรบุรุษชาติพยัคฆ์ (กลุ่มนักสู้ยิวในเบลารุส) วันที่ 19/05/2013   14:50:16
Brother's War ยุทธการสกัดแผนการหลังม่านเหล็ก วันที่ 19/05/2013   14:51:09
Life Is Beautiful ยิ้มไว้โลกนี้ไม่มีสิ้นหวัง(?) วันที่ 19/05/2013   14:52:30
Stauffenberg ในเวอร์ชันของเยอรมันเอง วันที่ 19/05/2013   14:54:02
Valkyrie : ยุทธการดับจอมอหังการ์อินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   14:55:25
Kelly's Heroes การเสียดสีความเป็นวีรบุรุษของอเมริกัน วันที่ 19/05/2013   14:57:02
The Fallen หลายฝ่ายหลายชีวิตกับความไร้สาระของสงคราม วันที่ 19/05/2013   14:59:09
ป้อมปืนนาวาโรน หนามแหลมมีพิษที่ยอกอกอังกฤษ วันที่ 19/05/2013   15:02:34
La Grande Vadrouille: หนังสงครามแนวตลกชั้นครู วันที่ 19/05/2013   15:04:14
Saints and Soldiers รบกันแต่อย่าเกลียดกัน??? วันที่ 19/05/2013   15:05:31
The Devil's Brigade กองพลน้อยปีศาจลูกผสมอเมริกัน-แคนาดา วันที่ 19/05/2013   15:06:55
The Battle of the River Plate วันที่ 19/05/2013   15:08:04
Das Boot U – 96 เรือล่มเมื่อจอด วันที่ 19/05/2013   15:11:04
Mosquito Squadron นิยายรักนักบิน วันที่ 19/05/2013   15:12:40
Where Eagles Dare วันที่ 19/05/2013   15:14:27
THE EAGLE HAS LANDED (แผนสิบหกอินทรีเหล็ก) วันที่ 19/05/2013   15:15:36
The Pianist ความวิปโยคจากอคติทางเชื้อชาติ วันที่ 19/05/2013   15:17:06
The Last Armored Train ว่าด้วยรถไฟหุ้มเกราะในสงครามโลก วันที่ 19/05/2013   15:18:21
Days of Glory เมื่อพี่(ฝรั่ง)เศสยังติดหนี้คนอาหรับ วันที่ 19/05/2013   15:19:32
To Hell And Back สงคราม...สร้างวีรบุรุษ วันที่ 19/05/2013   15:21:01
The Great Escape แหกค่ายมฤตยู วันที่ 19/05/2013   15:22:20
Combat! คัมแบ็คในรูปแบบ VCD วันที่ 19/05/2013   15:23:45
D-Day the Sixth of June นิยายรักวันดีเดย์ วันที่ 19/05/2013   15:24:52
D-Day 6.6.44 สารคดี จาก BBC วันที่ 19/05/2013   15:25:59
The Atlantic Wall ปราการชายฝั่งยุโรป ของ ฮิตเลอร์ วันที่ 19/05/2013   15:27:09
Saving Private Ryan วันที่ 19/05/2013   15:28:34
Von Ryan's Express ด่วนนรกเชลยศึก วันที่ 19/05/2013   15:29:52
Memphis Belle ป้อมบินเย้ยฟ้า วันที่ 19/05/2013   15:30:55
Land and Freedom ความล้มเหลวของฝ่ายซ้ายใน สงครามกลางเมืองสเปน วันที่ 19/05/2013   15:34:12
633 ฝูงบินมัจจุราช วันที่ 19/05/2013   15:35:21
Cross of Iron อิสริยาภรณ์ แห่ง ความกล้า กับ ความบ้าเกียรติ วันที่ 19/05/2013   15:36:41
Kill Rommel การต่อต้านสงครามด้วยมนุษยธรรม วันที่ 19/05/2013   15:37:39
The Bridge at Remagen อีกยุทธการยึดสะพานที่คำสั่งเป็นพิษ วันที่ 19/05/2013   15:38:46
Donwfall (Der Untergang) ปิดตำนานบุรุษล้างโลก (ฮิตเลอร์) วันที่ 19/05/2013   15:52:54
Band of Brothers บทเรียนเรื่อง "ภาวะผู้นำ" วันที่ 19/05/2013   15:53:55
Nuremberg: ศาลยุติธรรม ระดับโลก หรือ ปาหี่ของผู้ชนะ? วันที่ 19/05/2013   15:55:43
Sophie Scholl กับ ขบวนการต่อต้านนาซี ใน เยอรมัน วันที่ 19/05/2013   15:56:49
โอมาร์ มุกตา ผู้หาญสู้ เผด็จการ ฟาสซิสต์ อิตาลี วันที่ 19/05/2013   15:58:04
แพตตัน การรบกับข้าศึก VS การแข่งขันกับพันธมิตร วันที่ 19/05/2013   15:59:18
Hitler the Rise of Evil ชีวิตของจอมเผด็จการที่เสมือนนิยายอมตะ วันที่ 19/05/2013   16:00:23
A Bridge Too Far ศึกสะพานนรก เพราะการวางแผนผิดพลาด วันที่ 19/05/2013   16:01:54
D-Day: Men and Machines สารคดี เบื้องหลัง การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:03:14
ทัวร์ สงครามโลกครั้งที่สอง กับ กองพลที่ 1 สหรัฐฯ (The Big Red One) วันที่ 19/05/2013   16:04:20
Battle of the Bulge ยุทธภูมิรถถังที่อาศัยการตีความข้อมูลข่าวกรอง วันที่ 19/05/2013   16:05:30
Battle of Britain สงครามอินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   16:08:59
The Longest Day การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:10:08
ยุทธภูมิเลือด Stalingrad วันที่ 19/05/2013   16:11:23
Enemy at the Gates : วีรบุรุษสามัญชนจากอูราลในสมรภูมิ สตาลินกราด วันที่ 19/05/2013   16:12:27
Dark Blue World (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:14:45 article
Hart's War (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:15:49 article



1

ความคิดเห็นที่ 1 (44062)
avatar
คนเล่าเรื่อง

สวัสดีครับ หนังเรื่องนี้ ผมยังไม่ได้ดู แต่คิดว่าจะพยายามหามาดูให้ได้ครับ เพราะเท่าที่อ่านดูก็นับว่าน่าสนใจมากเลยนะครับ

เรื่องรหัสอีนิกม่านี่แหละที่นับเป็นการชิงไหวชิงพริบในด้านการข่าวของฝ่ายเยอรมันกับสัมพันธมิตรลอดสงคราม  เป็นจุดเล็ก ๆ ที่ไม่สนใจอะไร แต่นำมาซึ่งการแพ้ชนะกันทั้งกระดานเลย  แค่กรณี สงรามมิดเวย์ที่ฝ่ายอเมริกาทราบวันและเวลา น. ในการโจมตีของญี่ปุ่นจากการแอบดักจับโทรเลขลับได้  การสู้รบแบบถึงพริกถึงขิงจึงเริ่มต้นขึ้น แล้วญี่ปุ่นจึงได้เริ่มเพลี่ยงพล้ำต่ออเมริกานับแต่นั้นจนกระทั่งแพ้สงคราม

ทีแกร ผมกะจะเขียนเรื่องสามก๊กตอนยุทธนาวีผาแดงต่อจาก cool runnings แต่ตอนนี้เปลี่ยนใจ เพราะได้ดูหนังเรื่องสปาร์ตาคัสทางช่องเคเบิ้ลเมื่อ 2-3 วันก่อน แม้จะเคยดูมาแล้วเมื่อ 20 ปีก่อน แต่พอดูอีกทีก็พบว่า มีแง่มุมมากมายที่เกี่ยวข้องกับการเมืองการปกครองของโรมันที่น่าสนใจศึกษา และบางอย่างก็ดูจะคล้ายกับการเมืองประเทศสารขัณฑ์ในขณะนี้จังเลยครับ

อ้อ ผมจะส่งบทความเรื่อง cool runnings ให้คืนนี้แล้วนะครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนเล่าเรื่อง ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2009-04-18 20:30:07


ความคิดเห็นที่ 2 (102038)
avatar
Demetorius

 ขอบคุณที่แนะนำครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น Demetorius (maceus-at-hotmail-dot-co-dot-th) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-04-25 21:33:51



1


Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker