dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



Kelly's Heroes การเสียดสีความเป็นวีรบุรุษของอเมริกัน
วันที่ 19/05/2013   14:57:02

webmaster@iseehistory.com

ภาพจากปกดีวีดี บนซ้าย - จ่าบิ๊กโจ, บนขวา - อ๊อดบอล, ล่างซ้าย - เคลลี่ และล่างขวา - แครพเกม

ภาพยนตร์สงครามที่ต่อต้านสงครามหลายเรื่องมักจะออกแนวดรามา แสดงความโหดร้ายรันทดของสงคราม แต่สำหรับ Kelly's Heroes ที่ออกฉายในปี 1970/พ.ศ.2513 กลับออกมาในแนวตลกเสียดสีที่แสดงภาพลักษณ์ของทหารอเมริกันที่ตรงกันข้ามกับความเป็นวีรบุรุษในหนังสงครามแอคชั่นหลายๆ เรื่อง นอกจากนี้ Kelly's Heroes ยังเป็นภาพยนตร์ที่มีความสมจริงของฉากเนื่องจากการยกกองไปถ่ายทำในประเทศยูโกสลาเวีย และการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ทั้งที่เป็นของจริงและที่ดัดแปลงให้คล้ายของจริงในยุคนั้น ภาพที่ได้จึงดูสมจริงยิ่งกว่าภาพยนตร์อีกหลายๆ เรื่องในยุคเดียวกัน ลองมาทำความรู้จักกับภาพยนตร์เรื่องนี้กันดูนะครับ

จ่าบิ๊กโจสอบปากคำเชลยศึกเพื่อล้วงความลับว่า ... มีที่ไหนน่าเที่ยว!

"แท่งตะกั่ว" ที่ผู้การเยอรมันอ้างว่าเอาไว้ใช้ถ่วงให้กระเป๋าเอกสารจมน้ำถ้าถูกจับเป็นเชลย

เหตุการณ์ในเรื่องนี้เริ่มขึ้นในเมืองแนนซี่ประเทศฝรั่งเศส ประมาณเวลาได้เพียงว่าเป็นช่วงหลังจากปฏิบัติการวันดีเดย์และการปลดปล่อยปารีสมาได้ระยะหนึ่ง เรื่องราวเริ่มขึ้นเมื่อพลทหารเคลลี่ อดีตนายร้อยที่ถูกปลดเพื่อเป็นแพะรับบาปให้กับความพ่ายแพ้ในการรบครั้งหนึ่ง ได้ไปจับตัวนายพันเอกของเยอรมันนายหนึ่งมาตามคำสั่งของจ่า "บิ๊กโจ" ซึ่งความจริงจ่าแกอยากจะได้แค่ทหารหนุ่มๆ สักคนมาเพื่อจะถามหาที่ๆ จะพาลูกน้องไปเที่ยวกันในเมืองในภายหลัง แต่ในขณะที่จ่าบิ๊กโจไปพบผู้กองเมทแลนด์ซึ่งเป็นผบ.ร้อย เคลลี่พบว่าสิ่งที่ผู้การเยอรมันอ้างว่าเป็น "แท่งตะกั่ว" สำหรับถ่วงให้กระเป๋าเอกสารจมน้ำนั้น แท้ที่จริงเป็นแท่งทองคำ และจากการมอมเหล้าผู้การเชลยจนเมาได้ที่ ก็ทราบความจริงว่าทางเยอรมันกำลังขนทองคำแท่งเหล่านี้ จำนวน 14,000 แท่ง มูลค่าราวๆ 16 ล้านเหรียญ ไปไว้ที่ธนาคารในเมืองแคลร์มอนท์ ห่างออกไปราว 25-30 ไมล์โดยมีรถถังไทเกอร์จำนวน 3 คัน กับทหารราบไม่ทราบจำนวนคุ้มกันอยู่ เมื่อจ่าบิ๊กโจกลับมาในขณะที่หน่วยกำลังเตรียมจะถอยจากการโจมตีของเยอรมัน เคลลี่ได้เล่าเรื่องทองให้จ่าทราบก่อนที่จะพากันถอยตามหน่วยของตนไปโดยไม่สามารถจะรักษาชีวิตของผู้การเยอรมันไว้ได้

ผู้กองเมทแลนด์ขนเรือยอชต์ลำเบ้อเริ่มไปปารีส ทิ้งลูกน้องให้พักในที่ที่รกร้าง

อ๊อดบอลเสนอที่จะนำรถถังเชอร์แมนของตนเข้าร่วมขบวนการปล้นทอง ... แล้วน้องหนูข้างบนเกี่ยวอะไรด้วย???

อุแม่เจ้า...จะมารบรึมาปิคนิคกันเนี่ย!?1?

เมื่อเข้าสู่ที่ตั้งใหม่ ผู้กองเมทแลนด์ผู้เป็นหลานนายพลสั่งให้หน่วยของจ่าบิ๊กโจพักผ่อน 3 วัน ณ ที่ซึ่งรกร้างแทบไม่มีอะไรเลย ตัวเองปลีกตัวไปอีกทางเพื่อจะเอาเรือยอชต์กลับไปปารีสแล้วก็ช้อปปิ้ง  แต่อดีตผู้หมวดเคลลี่ใจไปอยู่กับทองที่ธนาคารหลังแนวข้าศึกแล้ว จึงได้เที่ยวนำแท่งทองตัวอย่างไปเดินสายตระเตรียมการที่จะไปปฏิบัติการปล้นทองให้ได้ รายแรกไปขอความร่วมมือจากจ่ามัลลิแกน หน่วยปืนค.ให้ยิงคุ้มกันในคืนที่จะเคลื่อนย้ายกำลัง  ขออาวุธยุทโธปกรณ์และข่าวกรองจากจ่าแครพเกมฝ่ายพลาธิการ ซึ่งจ่าแกก็ให้ความสนใจจะขอร่วมขบวนไปกับเคลลี่ด้วย และยังมีจ่าอ๊อดบอล ผู้คุมหมวดรถถังเชอร์แมนจำนวน 3 คัน เมื่อบังเอิญมาได้ยินเคลลี่คุยกับแครพเกมแล้ว ก็เสนอตัวที่จะนำกำลังไปสนับสนุนด้วย อีตาอ๊อดบอลนี่นับเป็นตัวละครสำคัญที่เผลอๆ จะเด่นกว่าอดีตผู้หมวดเคลลี่ของเราด้วยซ้ำ ตามเรื่องบอกตรงๆ ว่าตะแกออกจะบ้าๆ บวมๆ ทั้งผมยาวทั้งหนวดเครารุงรังราวกับฮิปปี้ในยุค 60-70 ผู้หมวดของหน่วยแกพึ่งเสียชีวิตได้ไม่นาน จากนั้นหมวดรถถังของแกก็ทำทีเป็นว่ากำลังอยู่ระหว่างการซ่อมแซม ที่จริงก็เพียงแค่การ "โมดิฟาย" ให้สามารถข่มขวัญข้าศึกตามแนวทางของแก อันได้แก่ ปรับแต่งเครื่องยนต์ให้วิ่งเร็วขึ้นทั้งเดินหน้าถอยหลัง (ทำนองเดียวกับแต่งรถซิ่งรึเปล่าเนี่ย?) หาท่อมาครอบลำกล้องปืน 76 มม. ให้ดูเหมือนเป็นปืนขนาด 90 มม. ติดลำโพงนอกตัวรถถัง สำหรับเปิดเพลงดังๆ เวลาออกรบ ความเป็นอยู่ของอ๊อดบอลกับลูกน้อง ดูแล้วก็คล้ายๆ คณะยิปซีหรือกรุ๊ปทัวร์ที่มาปิคนิค มีสาวจากไหนก็ไม่รู้มาร่วมวงสังสรรค์กันเอิกเกริก  กลับมาที่พระเอกของเราดีกว่า เมื่อได้เจราจากับผู้สนับสนุนเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็กลับมาหาจ่าบิ๊กโจ ทีแรกจ่าแกก็ไม่ค่อยจะเห็นด้วยนัก แต่ก็จำต้องยอมเพราะเคลลี่ได้กล่อมสมาชิกทุกคนจนอยู่หมัดแล้ว

ในคืนที่คณะของเคลลี่-บิ๊กโจจำนวนราวโหลกว่าๆ เริ่มออกเดินทางโดยรถประจำหน่วย 4 คันฝ่าด่านเยอรมันออกมา ทุกอย่างเหมือนจะไปได้ด้วยดี แม้ว่าจ่ามัลลิแกนหน่วยปืนค.จะมีประวัติความเหลวไหลไม่ตรงเวลา และเคยยิงถล่มพวกเดียวกันมา แต่ครั้งนี้ด้วยอำนาจทอง ทำให้จ่าแกอุตส่าตั้งนาฬิกาปลุกเพื่อจะได้ตื่นขึ้นมาสั่งยิงคุ้มกันได้ตามนัดหมาย แต่อนิจจา กลางคืนฝ่าด่านข้าศึกมาได้ด้วยดี ครั้นถึงรุ่งเช้า พวกเขากลับถูกเครื่องบินของฝ่ายเดียวกันถล่มจนย่อยยับ ตัวคนน่ะหลบเข้าที่กำบังได้ทัน แต่ยานพาหนะที่ใช้เดินทางเสียหายยับเยิน ทำเอาสมาชิกบ่นกันพึมก่อนจะออกเดินทางด้วยเท้ากันต่อไป

ยานพาหนะเสียหายจากการบอม์ของเครื่องบินฝ่ายเดียวกัน

ซุ่มโจมตีเยอรมันที่สนามทุ่นระเบิด

ขอข้ามเรื่องทางอ๊อดบอลมาก่อนนะครับ คณะของเคลลี่-บิ๊กโจยังไม่หมดเคราะห์กรรมแค่นั้น เดินทางกันมาถึงที่โล่งแห่งหนึ่ง สมาชิกเคราะห์ร้ายรายหนึ่งนามว่าเกรซก็เหยียบกับระเบิดเข้าให้อย่างจัง ทุกคนจึงต้องนำดาบปลายปืนออกมาทิ่มดินหาทุ่นระเบิดกันจ้าละหวั่น กว่าจะมะงุมมะงาหราออกมากันได้ไม่ทันจะครบทุกคน ทหารเยอรมันก็แห่กันมาถึง 2 คันรถ กำลังส่วนใหญ่ที่ออกจากสนามทุ่นระเบิดมาได้ก็ได้แต่ซุ่มหลังกำแพง ปล่อยให้เพื่อนที่เหลืออีก 2 คน คือมิทเชลกับจ๊อบ แกล้งนอนฟุบไม่ไหวติง ที่สุดก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการปะทะกันได้ ฝ่ายเยอรมันซึ่งถูกซุ่มโจมตีเสียชีวิตหมด แต่ฝ่ายอเมริกันก็ต้องสูญเสียมิทเชลกับจ๊อบ ณ ที่สนามทุ่นระเบิดนั้นเอง ฉากนี้จึงกลายเป็นฉากที่รันทดที่สุดของภาพยนตร์

อ๊อดบอลประจัญบาน!!!

ทางด้านหมวดรถถังของอ๊อดบอล เริ่มแรกก็สามารถลอดอุโมงค์ออกมายิงถล่มหน่วยทหารเยอรมันที่ขวางอยู่ได้ ทั้งปืนใหญ่รถถัง ปืนกล และเสียงเปิดเพลงดังก้องสนามรบไปหมด ว่าแต่ว่าเพลงที่เปิดมันเพลงของยุคสงครามโลกหรือเพลงของยุคที่สร้างหนังกันแน่ ช่างมันก่อน เอาเป็นว่าอ๊อดบอลกลับต้องมาพบอุปสรรคจากสะพานที่จะใช้ข้ามแม่น้ำถูกเครื่องบินฝ่ายเดียวกันทำลายลงซะก่อนเพื่อตัดเส้นทางลำเลียงของเยอรมัน จึงต้องตัดสินใจโทรศัพท์ไปขอความช่วยเหลือจากเพื่อนอีกคนหนึ่งที่เป็นทหาช่างสะพานในแนวหลัง ให้มาช่วยวางสะพานขนาด 60 ฟุตให้ เจ้าเพื่อนคนนั้นไม่รู้จะหาคนที่ไหนมาขนสะพานก็เอาพวกดุริยางค์ที่กำลังซ้อมดนตรีเดินสวนสนามกันอยู่นั้นยกขโยงกันมาช่วย เมื่ออ๊อดบอลกับพวกมาพบกับคณะของเคลลี่-บิ๊กโจที่จุดนัดหมาย จึงถูกต่อว่าไปตามระเบียบ แต่ทุกคนก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากร่วมขบวนเดินทางกันต่อไป

นายพลโคลท์เข้าใจว่าทหารกล้าของตนบุกเข้าทะลวงแนวข้าศึก (คนที่หอบของอยู่ข้างหลังคือผู้กองเมทแลนด์)

ซากโครงเหล็กข้างหลังคือสะพานที่มีอยู่เดิมแต่ถูกสัมพันธมิตรทิ้งระเบิดทำลาย ทางซ้ายคือสะพานของทหารช่างที่จวนจะพังอยู่รอมร่อ

ทางด้านนายพลตรีโคลท์ ผู้บัญชาการกองพล กำลังหงุดหงิดแกมประหลาดใจเมื่อได้รับรายงานว่ามีทหารของตนหน่วยไหนก็ไม่รู้ กำลังรุกล้ำเข้าไปในแนวของข้าศึก พอดีขณะนั้นพลวิทยุของกองบัญชาการดักฟังการติดต่อระหว่างทางฝ่ายเคลลี่-บิ๊กโจกับอ๊อดบอลได้ สถานการณ์ขณะนั้น บริเวณแม่น้ำใกล้เมืองแคลร์มอนท์ คณะที่จะไปปล้นทองถูกปืนใหญ่ข้าศึกยิงสกัด อ๊อดบอลสามารถนำรถถังของตนข้ามสะพานไปได้เพียงคันเดียวพร้อมกับเคลลี่และทหารไม่กี่คน อีก 2 คันถูกยิงเสียหาย ทหารราบส่วนที่เหลือยังติดแหง็กอยู่อีกฝั่งแม่น้ำ คือสภาพของสะพานตอนนั้นคนยังพอข้ามไปได้ แต่ไม่สามารถรองรับพาหนะใดๆ ได้แล้ว บิ๊กโจกับพรรคพวกในหมวดได้ตัดสินใจข้ามน้ำตามไปก่อนที่สะพานจะพังแล้วขึ้นไปบนรถถังของเคลลี่ออกเดินทางต่อไป ปล่อยให้ทหารราบที่ตามมาสร้างสะพานให้หาทางตามไปทีหลังกันเอาเอง ทางด้านนายพลโคลท์ได้ฟังการติดต่อทางวิทยุแบบไม่รู้เรื่องอะไรมาก่อนก็หลงดีใจนึกว่าคนของตัวใช้ความกล้าหาญตีทะลวงแนวข้าศึก ก็สั่งให้ยกกำลังตามไปหวังจะมอบเหรียญกล้าหาญให้กับวีรบุรุษให้ถึงมือเลย

ฉากรบอันดุเดือดในตอนท้าย

ทีนี้คณะปล้นทองก็มาถึงที่หมายซะที เคลลี่ได้ส่งคนเข้าไปลอบสังเกตการณ์ในเมืองจนทราบว่าฝ่ายเยอรมันที่ป้องกันธนาคารอยู่มีรถถังไทเกอร์ 3 คัน ตามทีทราบมาแต่ต้นเรื่องกับทหารราบจำนวนหนึ่ง เขากับพรรคพวกได้ดำเนินกลยุทธจนสามารถกำจัดฝ่ายเยอรมันได้เกือบหมด ยกเว้นแต่รถถังไทเกอร์คันสุดท้าย ขณะที่รถถังเชอร์แมนของอ๊อดบอลนั้นหมดสภาพแล้ว ประตูธนาคารก็ปิดตาย ไม่สามารถเปิดได้นอกจากจะใช้ดินระเบิด เมื่อไม่สามารถเอาชนะขั้นเด็ดขาดด้วยกำลัง เคลลี่ บิ๊กโจ และอ๊อดบอลจึงตัดสินใจเดินหน้าเข้าไปขอเจรจากับผบ.รถถังเยอรมัน ตอนแรกตาผบ.รถถังคันนี้ดูแกตาตี่ๆ หรี่ๆ ชอบกล แต่พอรู้เรื่องทองคำในธนาคารเท่านั้นก็ตาเบิกโพลงทันทีเหมือนกัน ในที่สุดการปล้นทองในธนาคารก็สำเร็จลงได้โดยหุ้นส่วนรายใหม่ตัดสินใจหันป้อมปืนยิงประตูธนาคาร แล้วก็แบ่งทองกันได้ด้วยดีไม่มีการทรยศหักหลังกันแต่ประการใด ปัญหาที่ต้องลุ้นกันตอนสุดท้ายคือนายพลโคลท์ได้นำกำลังเข้ามาในเมืองขณะที่การขนทองจวนจะเสร็จ ทางฝ่ายเคลลี่ต้องออกอุบายหลอกชาวฝรั่งเศสที่มารอต้อนรับทหารอเมริกันว่านายพลโคลท์นั้นคือนายพลเดอโกล ทำให้สามารถแยกย้ายกันหนีได้ทัน

ปราบไม่ได้ก็ชวนมาเป็นพวกซะเลย!

ทอง!ทอง!ทอง!

ชาวฝรั่งเศสหลงนึกว่านายพลโคลท์เป็นนายพลเดอโกล

ในด้านความรู้ทางประวัติศาสตร์คงแทบจะเอาอะไรกับภาพยนตร์เรื่องนี้แทบไม่ได้ จะมีเค้าความจริงอยู่บ้างก็แค่ความเชื่อที่ว่ากองทัพนาซีเคยแอบขนย้ายหรือซุกซ่อนทอง คล้ายๆ กับเรื่องทองของกองทัพญี่ปุ่นในบ้านเราที่เคยเป็นข่าวฮือฮาในบางช่วง โดยส่วนตัวผมยังเเห็นว่าเรื่องนี้เป็นพียงภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ที่อาศัยเวลาช่วงหนึ่งในประวัติศาสตร์มาเป็นฉากให้ตัวละครเท่านั้น แต่ก็เป็นฉากประวัติศาสตร์ที่ดูสมจริงสมจัง จากการยกกองไปถ่ายทำที่ประเทศยูโกสลาเวีย ซึ่งในเวลานั้นยังคงมีตึกรามบ้านช่องแบบยุโรปสมัยเก่าอยู่ อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นของจริงในสงครามโลกครั้งที่ 2 มีบ้างที่มีการดัดแปลงให้เหมือนของจริง ที่เห็นได้ชัดคือรถถังทางฝ่ายอเมริกันใช้รถถัง Sherman ของจริงเลย ส่วนรถถัง Tiger I ของเยอรมันนั้น ข้อมูลเขาบอกว่าเอารถถัง T-34 ของรัสเซียมาตกแต่งดัดแปลงโดยฝีมือช่างยูโกสลาเวีย นอกจากนี้ ผมเห็นรถกึ่งสายพานของฝ่ายเยอรมันที่เอารถสายพานลำเลียงแบบ M3 มาเสริมเกราะด้านหน้าและด้านข้างให้ดูคล้ายรถในตระกูล Sd.kfz 251ของเยอรมัน แต่ช่วงล่างยังเห็นได้ชัดว่าเป็นรถกึ่งสายพานของอเมริกัน หากเทียบกับภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดในช่วงใกล้เคียงกัน อย่างเช่น  A Bridge Too Far ที่เริ่มฉายในปี 1977/พ.ศ.2520 สร้างทีหลังจากภาพยนตร์เรื่องนี้ตั้ง 7 ปี ยังต้องเอารถถังสมัยใหม่มาติ๊งต่างเป็นรถถัง Panzer เลยครับ

ขบวนรถถังเชอร์แมนและยุทโธปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้จริงในสงครามโลก

รถถัง Tiger I ที่ดัดแปลงมาจากรถถังรัสเซีย

จากการตั้งกระทู้โหมโรงไว้ในเว็บบอร์ด หลายท่านบอกว่าสนุกสนานเฮฮามาก แต่ตัวผมเองดูครั้งแรกกลับรู้สึกเส้นลึกกว่าชาวบ้านอยู่นิดหน่อย คือพอจะรู้ว่าเป็นมุกตลกเสียดสี แต่ไม่ถึงกับขำกลิ้งไปซะทุกตอนด้วยความรู้สึกค้านๆ อะไรบางอย่างอยู่ในใจ

ประการแรกอาจจะมาจากบทบาทของคุณปู่คลินท์ อีสต์วู้ด ในวัยหนุ่ม ที่รับบทเป็นเคลลี่ ตอนนั้นคุณปู่แกดูหนุ่มฟ้อและมาดดี ดูแล้วรู้สึกเชื่อเลยว่าคุณปู่ เอ๊ย! เคลลี่ดูเหมือนนายร้อยมากกว่าพลทหาร แต่ในอีกด้าน บทบาทที่ดูค่อนข้างนิ่งแบบนี้ตามความรู้สึกส่วนตัวกลับไม่ค่อยจะเชื่อว่าตะแกจะโลภมากอยากพาพวกไปปล้นทองสักเท่าไหร่ นอกเสียจากความอยากจะแก้แค้นที่โดนถอดยศ แต่ในหนังก็ไม่เห็นพูดเรื่องนี้สักครั้ง

ถัดมาคือความรู้สึกที่เหมือนกับว่าผู้สร้างเอาความเบื่อหน่ายสงครามเวียดนามของคนอเมริกันมายัดใส่ไว้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เห็นได้ชัดที่สุดจากบุคลิกของอ๊อดบอลที่กระเดียดไปทางฮิปปี้ จะว่าไปแล้ว หนังสงครามโลกที่สร้างในช่วงเวลาใกล้เคียงกันก็ดูคล้ายจะสะท้อนความรู้สึกต่อสงครามเวียดนามทั้งด้านบวกและด้านลบ คือเรื่องที่เน้นแอคชั่นและความสำเร็จในสงครามโลกก็เหมือนจะสนับสนุนสงครามเวียดนาม เรื่องที่ออกแนวดรามาก็เหมือนจะค้านอยู่กลายๆ ความแตกต่างอยู่ที่ว่า ในสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น เป็นการปลดแอกประเทศต่างๆ จากการยึดครองของเยอรมัน-ญี่ปุ่น อันตรงกับความต้องการของเจ้าของประเทศที่ถูกยึดครองเหล่านั้น ขณะที่สงครามเวียดนาม (รวมถึงสงครามอื่นหลังจากนั้นที่อเมริกันเข้าไปเกี่ยวข้อง) มันเป็นเรื่องความขัดแย้งทางอุดมการณ์ของคนในประเทศนั้นๆ ที่อเมริกันเข้าไปเลือกข้างเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตน ย้อนกลับมาที่ Kelly's Heroes สภาพความเละๆ เทะๆ ของทหารอเมริกันในเรื่องนี้อาจมีเค้าความจริงปรากฏอยู่บ้างเล็กน้อย แต่เมื่อมันถูกเน้นมากเกินไปถึงขนาดยกขบวนกันทิ้งหน้าที่ไปปล้นแบงก์นี่ ดูคล้ายกับผู้สร้างจะไม่เคารพในเกียรติของบรรพบุรุษตัวเองเลย

มุกสุดท้ายของอ๊อดบอล ขอแลกเครื่องแบบกับเยอรมัน และซื้อรถถังไทเกอร์มาใช้ ทั้งที่กำลังโทรไม่ใช่เล่น

ด้านภาพลักษณ์ทหารเยอรมันนั้น ในเรื่องไม่ได้มีความเลวร้ายอะไรนัก แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเหมือนผักปลาให้ฝ่ายพระเอกยิงเล่นเกือบจะตลอดเรื่อง จนกระทั่งตอนสุดท้ายมาหักมุมโดยให้การปล้นทองสำเร็จลงได้ด้วยความร่วมมือของพลรถถังเยอรมันเองนั้น คงเป็นดังที่สมาชิกท่านหนึ่งกล่าวไว้ในเว็บบอร์ด คือสุดท้ายคนชาติไหนๆ ก็ไม่พ้นความโลภทั้งนั้น  ต่างกันแต่จะรบกันเพราะความโลภหรือร่วมมือกันเพราะความโลภขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ลองมาเทียบกับเหตุการณ์ปัจจุบันไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศ ใครจะร่วมมือกับใครหรือใครจะรบกับใคร มันอยู่ที่ตัวผลประโยชน์และวิธีการในการเจรจาเท่านั้นเองครับ

หากท่านไม่คิดเล็กคิดน้อยอย่างผมก็คงมีความสุขกับเรื่องนี้ได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะมุกตลกต่างๆ รวมถึงภาพบรรยากาศสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ดูสมจริงสมจังอย่างยิ่งครับ

คำคมชวนคิด

  • เราก็บ้า งั้นคงไม่อยู่ที่นี่หรอก  (We're all nuts or we wouldn't be here.) ทหารคนหนึ่งพูดขึ้นเมื่อจ่าบิ๊กโจบอกว่าอ๊อดบอลเป็นคนบ้า
  • ถ้านายไม่นำฉันนำเอง (If you don't (lead), I will.) เคลลี่ตอบบิ๊กโจ
  • นี่เราจะเสียภาษีไปทำไมเนี่ย ให้โดนระเบิดโดยทหารอากาศของเราเองเหรอ (Is this why we pay taxes? To be bombed by our own Air Force?) ทหารคนหนึ่งพูดหลังจากถูกเครื่องบินฝ่ายเดียวกันทำลายยานพาหนะ
  • นายกับเราเป็นแค่ทหารใช่มั้ย ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ารบไปทำไม รู้แต่ว่ารบแล้วก็ต้องตาย...เพื่ออะไร ไม่เห็นจะได้อะไรขึ้นมา ในอีกครึ่งชั่วโมงทหารอเมริกันจำนวนมากก็จะเข้ามาที่นี่ นายทำสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองดีกว่า แล้วไปให้พ้นจากที่นี่ซะ (You and us, we're just soldiers, right?  We don't even know what this war's all about. All we do is we fight and we die. And for what?  We don't get anything out of it. In about half an hour, the American Army's gonna be coming down that road. Why don't you do yourself a big fat favor and get the hell out of here?) จ่าบิ๊กโจกล่าวกับผบ.รถถังเยอรมันคันสุดท้ายที่ยังเฝ้าธนาคาร

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อันชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : Kelly's Heroes

ชื่อภาษาไทย :  เดนทมิฬนิรนาม

ผู้กำกำกับ : Brian G. Hutton

ผู้เขียนบท :  Troy Kennedy-Martin

ผู้แสดง :

  • Clint Eastwood as Private Kelly
  • Telly Savalas as Master Sergeant "Big Joe"
  • Don Rickles as Staff Sergeant "Crapgame"
  • Carroll O'Connor as Major General Colt
  • Donald Sutherland as Sergeant "Oddball"
  • Gavin MacLeod as Moriarty
  • Hal Buckley as Captain Maitland
  • Stuart Margolin as Private "Little Joe"
  • Jeff Morris as Private Cowboy
  • Richard Davalos as Private Gutowski
  • Perry Lopez as Private Petuko
  • Tom Troupe as Corporal Job
  • Harry Dean Stanton as Private Willard
  • Dick Balduzzi as Private Fisher
  • Gene Collins as Private Babra
  • Len Lesser as Sergeant Bellamy
  • David Hurst as Colonel Dankhopf
  • Fred Pearlman ass Private Mitchell
  • Michael Clark as Private Grace
  • George Fargo as Private Penn
  • Dee Pollock as Private Jonesy
  • George Savalas as First Sergeant Mulligan
  • John Heller as German Lieutenant
  • Shepherd Sanders as Private Turk
  • Karl-Otto Alberty as German Tank Commander
  • Ross Elliott as Sergeant Booker
  • Richard Clark as 1st Tank Commander
  • Sandy Kevin as2nd Tank Commander
  • David Gross as German Captain
  • Phil Adams as Tank Commander
  • Donald Waugh as Corporal Roamer
  • Boyd "Red" Morgan as American Lieutenant
  • Tom Signorelli as Sergeant Bonsor
  • Harry Goines as Supply Sergeant

ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



สงครามโลกครั้งที่ 2 - ยุโรป

Inglourious Basterds ยุทธการเดือดเชือดนาซี วันที่ 27/05/2013   23:02:43 article
The World at War สารคดีที่ช่วยให้เห็นภาพรวมสงครามโลกครั้งที่ 2 วันที่ 19/05/2013   11:26:48
The Boy in the Striped Pyjamas เด็กชายในชุดนอนลายทาง วันที่ 19/05/2013   11:30:27
สารคดีชุด The History Channel World War II จาก BBC วันที่ 19/05/2013   11:32:15
Escape from Sobibor แหกค่ายนรกนาซี วันที่ 19/05/2013   14:49:41
Defiance วีรบุรุษชาติพยัคฆ์ (กลุ่มนักสู้ยิวในเบลารุส) วันที่ 19/05/2013   14:50:16
Brother's War ยุทธการสกัดแผนการหลังม่านเหล็ก วันที่ 19/05/2013   14:51:09
Life Is Beautiful ยิ้มไว้โลกนี้ไม่มีสิ้นหวัง(?) วันที่ 19/05/2013   14:52:30
Stauffenberg ในเวอร์ชันของเยอรมันเอง วันที่ 19/05/2013   14:54:02
Valkyrie : ยุทธการดับจอมอหังการ์อินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   14:55:25
Enigma รหัสลับพลิกโลก วันที่ 19/05/2013   14:58:01
The Fallen หลายฝ่ายหลายชีวิตกับความไร้สาระของสงคราม วันที่ 19/05/2013   14:59:09
ป้อมปืนนาวาโรน หนามแหลมมีพิษที่ยอกอกอังกฤษ วันที่ 19/05/2013   15:02:34
La Grande Vadrouille: หนังสงครามแนวตลกชั้นครู วันที่ 19/05/2013   15:04:14
Saints and Soldiers รบกันแต่อย่าเกลียดกัน??? วันที่ 19/05/2013   15:05:31
The Devil's Brigade กองพลน้อยปีศาจลูกผสมอเมริกัน-แคนาดา วันที่ 19/05/2013   15:06:55
The Battle of the River Plate วันที่ 19/05/2013   15:08:04
Das Boot U – 96 เรือล่มเมื่อจอด วันที่ 19/05/2013   15:11:04
Mosquito Squadron นิยายรักนักบิน วันที่ 19/05/2013   15:12:40
Where Eagles Dare วันที่ 19/05/2013   15:14:27
THE EAGLE HAS LANDED (แผนสิบหกอินทรีเหล็ก) วันที่ 19/05/2013   15:15:36
The Pianist ความวิปโยคจากอคติทางเชื้อชาติ วันที่ 19/05/2013   15:17:06
The Last Armored Train ว่าด้วยรถไฟหุ้มเกราะในสงครามโลก วันที่ 19/05/2013   15:18:21
Days of Glory เมื่อพี่(ฝรั่ง)เศสยังติดหนี้คนอาหรับ วันที่ 19/05/2013   15:19:32
To Hell And Back สงคราม...สร้างวีรบุรุษ วันที่ 19/05/2013   15:21:01
The Great Escape แหกค่ายมฤตยู วันที่ 19/05/2013   15:22:20
Combat! คัมแบ็คในรูปแบบ VCD วันที่ 19/05/2013   15:23:45
D-Day the Sixth of June นิยายรักวันดีเดย์ วันที่ 19/05/2013   15:24:52
D-Day 6.6.44 สารคดี จาก BBC วันที่ 19/05/2013   15:25:59
The Atlantic Wall ปราการชายฝั่งยุโรป ของ ฮิตเลอร์ วันที่ 19/05/2013   15:27:09
Saving Private Ryan วันที่ 19/05/2013   15:28:34
Von Ryan's Express ด่วนนรกเชลยศึก วันที่ 19/05/2013   15:29:52
Memphis Belle ป้อมบินเย้ยฟ้า วันที่ 19/05/2013   15:30:55
Land and Freedom ความล้มเหลวของฝ่ายซ้ายใน สงครามกลางเมืองสเปน วันที่ 19/05/2013   15:34:12
633 ฝูงบินมัจจุราช วันที่ 19/05/2013   15:35:21
Cross of Iron อิสริยาภรณ์ แห่ง ความกล้า กับ ความบ้าเกียรติ วันที่ 19/05/2013   15:36:41
Kill Rommel การต่อต้านสงครามด้วยมนุษยธรรม วันที่ 19/05/2013   15:37:39
The Bridge at Remagen อีกยุทธการยึดสะพานที่คำสั่งเป็นพิษ วันที่ 19/05/2013   15:38:46
Donwfall (Der Untergang) ปิดตำนานบุรุษล้างโลก (ฮิตเลอร์) วันที่ 19/05/2013   15:52:54
Band of Brothers บทเรียนเรื่อง "ภาวะผู้นำ" วันที่ 19/05/2013   15:53:55
Nuremberg: ศาลยุติธรรม ระดับโลก หรือ ปาหี่ของผู้ชนะ? วันที่ 19/05/2013   15:55:43
Sophie Scholl กับ ขบวนการต่อต้านนาซี ใน เยอรมัน วันที่ 19/05/2013   15:56:49
โอมาร์ มุกตา ผู้หาญสู้ เผด็จการ ฟาสซิสต์ อิตาลี วันที่ 19/05/2013   15:58:04
แพตตัน การรบกับข้าศึก VS การแข่งขันกับพันธมิตร วันที่ 19/05/2013   15:59:18
Hitler the Rise of Evil ชีวิตของจอมเผด็จการที่เสมือนนิยายอมตะ วันที่ 19/05/2013   16:00:23
A Bridge Too Far ศึกสะพานนรก เพราะการวางแผนผิดพลาด วันที่ 19/05/2013   16:01:54
D-Day: Men and Machines สารคดี เบื้องหลัง การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:03:14
ทัวร์ สงครามโลกครั้งที่สอง กับ กองพลที่ 1 สหรัฐฯ (The Big Red One) วันที่ 19/05/2013   16:04:20
Battle of the Bulge ยุทธภูมิรถถังที่อาศัยการตีความข้อมูลข่าวกรอง วันที่ 19/05/2013   16:05:30
Battle of Britain สงครามอินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   16:08:59
The Longest Day การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:10:08
ยุทธภูมิเลือด Stalingrad วันที่ 19/05/2013   16:11:23
Enemy at the Gates : วีรบุรุษสามัญชนจากอูราลในสมรภูมิ สตาลินกราด วันที่ 19/05/2013   16:12:27
Dark Blue World (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:14:45 article
Hart's War (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:15:49 article



1

ความคิดเห็นที่ 1 (101577)
avatar
รอมเมล

เป็นหนังที่ยอมรับเลย ถ้ามีการกล่าวถึงหนังสงครามโลกครั้งที่2 เรื่องนี้จะถูกหยิบยกมาวิจารณืมากที่สุด เพราะเป็นหนังไม่ซีเรียส แถมผมได้อ่านตำนานเรื่องนี้ส่ะแยะจนเซ็ง ยุดสมัยนั้นมีการทำหนังสงครามมากมายนับไม่ถ้วน Kelly's Heroes ได้ขนดาราที่แสดงหนังสงครามมากมายมาแสดง บอกได้เลย กวนติงมากเรื่องนี้ ฮามากตอนเอากระสุนสีไปยิงไทเกอร์จนเกือบโดนสวน

Telly Savalas คนนี้คือตำนานหนังสงครามโลกโดยแท้เลย

 
 

ผู้แสดงความคิดเห็น รอมเมล (goh_17-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2011-05-25 02:43:58



1


Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker