dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



Brother's War ยุทธการสกัดแผนการหลังม่านเหล็ก
วันที่ 19/05/2013   14:51:09

webmaster@iseehistory.com

เมื่อราวเดือนมิถุนายน 2552 มีแฟนเว็บไซต์ iseehistory.com แห่งนี้ ได้ตั้งกระทู้แนะนำภาพยนตร์เรื่อง Brother's War หรือในชื่อไทยว่า "ยุทธการสกัดแผนการหลังม่านเหล็ก" โดยให้ความเห็นไว้ว่า "ดูแล้วทำให้คิดไปว่าใครควรจะเป็นพันธมิตรกับใครดี ?"  ครับ การแบ่งฝ่ายในสงครามโลกครั้งที่ 2 ดูไม่ต่างจากการเมืองโดยทั่วไปที่ว่า "ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร" อยู่ที่ว่าจังหวะไหนใครมีผลประโยชน์ร่วมกับใคร  ก่อนจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น  ลัทธิคอมมิวนิสต์เป็นสิ่งที่หลายๆ ประเทศเกลียดกลัวอยู่ไม่น้อย  หากไม่เกิดลัทธิฟาสซิสม์นาซีในยุโรปแล้วจะเป็นอย่างไร หรือถ้านาซีไปร่วมมือกับคอมมิวนิสต์จะเป็นอย่างไร  แต่ประวัติศาสตร์ก็ไม่มีคำว่า "ถ้า" ครับ  การแบ่งฝ่ายในสงครามโลกก็เป็นไปดังที่เราทราบดี  แต่เมื่อสถานการณ์ทำให้อังกฤษและอเมริกาอยู่ฝ่ายเดียวกับรัสเซียแล้ว  ความเป็นพันธมิตรที่ดูเหมือนเหนียวแน่น  ก็มีการปีนเกลียวแฝงอยู่บ้าง  ดังที่ภาพยนตร์เรื่อง Brother's War ที่พึ่งเริ่มฉายในปี 2009/พ.ศ.2552 ได้นำเสนอไว้



ฉากการรบอันดุเดือดในตอนต้น


พันตรีแอนดรูว์ เพียร์แมน (ขวา) ร่วมสังเกตการณ์การรบระหว่างรัสเซียกับเยอรมัน คนกลางคือผู้การเพทรอฟ

ภาพยนตร์เปิดฉากขึ้นมาด้วยการให้ชายชราผู้หนึ่งรำลึกความหลังอยู่ในป่าที่สวยงามแห่งหนึ่ง เขานึกย้อนไปในตอนปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 ตัวเขาคือร้อยเอก Klaus Mueller ผบ.ร้อยของทหารเยอรมันที่กำลังตั้งรับการบุกของรัสเซียที่ชายแดนเยอรมัน-โปแลนด์อย่างดุเดือด  ทางฝ่ายรัสเซียที่มั่นหมายจะทำการรบอย่างแตกหักแต่ไม่สามารถทำอะไรได้มากนั้น  มีนายทหารอังกฤษผู้หนึ่ง นามว่า พันตรี Andrew Pearman (ในบทภาษาไทยเลื่อนยศให้เป็นนายพลซะงั้น) ร่วมสังเกตการณ์อยู่ด้วย  และหวังจะได้ดูแผนการรบของสหายรัสเซียเพื่อเสนอแนะความเห็นบ้าง  แต่ทางรัสเซียดูไม่ค่อยเต็มใจนัก  ทางฝ่ายเยอรมัน ได้มีคนจากหน่วยเกสตาโปมาถามหาผู้กองมึลเลอร์  ในจังหวะที่เขาออกไปตรวจเยี่ยมทหารอีกด้าน โดยลูกน้องที่รับหน้าไม่ยอมปริปากบอกอะไร 


พวกเกสตาโปมาถามหาผู้กองมึลเลอร์


สังหารหมู่คณะรัฐบาลโปแลนด์ 

และแล้วทางฝ่ายรัสเซียโดยผู้การเหี่ยว เอ๊ย! นายพันเอก Petrov ได้แอบงุบงิบพาพลเรือนจำนวนหนึ่ง ซึ่งก็คือคณะรัฐบาลของโปแลนด์ไปสังหารหมู่ในป่า  แต่ก็ไม่สามารถรอดพ้นสายตาของผู้พันแอนดรูว์ผู้อยากรู้อยากเห็น และผู้กองมึลเลอร์ที่บังเอิญไปพบเหตุการณ์ขณะลาดตระเวณหาข่าว  และแล้วทั้งมึลเลอร์และแอนดรูว์ต่างฝ่ายต่างก็ไม่พ้นมือของผู้การเพทรอฟไปได้  ถูกจับมาขังคุกไว้ด้วยกัน   ทหารรัสเซียได้แสดงความโหดเหี้ยมกับเชลยเยอรมันอย่างมาก โดยเฉพาะกับมึลเลอร์ซึ่งถูกจับหลังจากที่พึ่งสังหารเจ้าเกสตาโปที่พยายามตามล่าเขา  ทำให้ผู้การเพทรอฟสงสัยในสถานะของมึลเลอร์  และข่มขู่เขาด้วยการยิงทิ้งเชลยเยอรมันคนอื่นต่อหน้าต่อตา  แต่พระเอกของเราก็ไม่ยอมบอกอะไร



ผู้การเพทรอฟพยายามเค้นความลับจากผู้กองมึลเลอร์อย่างโหดเหี้ยม


ผู้กองมึลเลอร์กับผู้พันแอนดรูว์ระหว่างการหลบหนี

โอกาสก็มาถึงเมื่อทางรัสเซียได้นำมึลเลอร์กับแอนดรูว์ขึ้นรถเพื่อย้ายที่คุมขังในเวลากลางคืน  แต่ทั้งสองช่วยกันฆ่าผู้คุมบนรถแล้วร่วมกันหลบหนีการตามล่าของทหารรัสเซียขึ้นไปบนเขา  ตอนแรกแอนดรูว์ไม่ค่อยไว้ใจมึลเลอร์ด้วยความสงสัยว่าทำไมรัสเซียจึงไม่ฆ่าเขาเหมือนทหารเยอรมันคนอื่น  มึลเลอร์จึงบอกความจริงว่าตนเคยเป็นสมาชิกของกลุ่ม FreeMason ที่ถูกพวกนาซีตามล่ามาตั้งแต่ก่อนสงครามเช่นเดียวกับพวกยิวและกลุ่มต่อต้านนาซีอื่นๆ  แอนดรูว์จึงได้อธิบายเหตุการณ์สังหารหมู่คณะรัฐบาลโปแลนด์ให้มึลเลอร์ฟัง และบอกว่าเขาต้องนำเรื่องที่เกิดขึ้นไปรายงานต่อกองบัญชาการสัมพันธมิตร มึลเลอร์กับแอนดรูว์ได้ร่วมมือกันสังหารบรรดาทหารรัสเซียที่ตามล่ารวมถึงอีตาเหี่ยวเพทรอฟที่ถูกยิงล้มแน่นิ่งไปไม่ผิดกับบรรดาลูกน้อง  มึลเลอร์กับแอนดรูว์พากันหนีไปจนพบกับนางพยาบาลชาวโปแลนด์ชื่อ Anna และช่วยเธอให้รอดพ้นจากพวกทหารหื่นกลุ่มหนึ่ง  ทั้งสองจำต้องพาเธอเดินทางต่อไปด้วยกันเนื่องจากแอนนาเองก็ไม่มีที่จะไป


แอนนาพยายามห้ามหน่วยเอสเอสทำร้ายทหารบาดเจ็บ


พบทหารที่ถูกแขวนคอด้วยข้อหาทรยศ

ทั้งสามเดินทางมาจนถึงที่ตั้งหน่วยของผู้กองมึลเลอร์ ซึ่งมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก เคลาส์ มึลเลอร์ กับแอนดรูว์ต้องการจะรีบเดินทาง แต่แอนนาได้ขออาสาช่วยปฐมพยาบาลและขอให้มึลเลอร์กับแอนดรูว์นำทหารบาดเจ็บเหล่านั้นไปยังหน่วยแพทย์ที่ใกล้ที่สุดก่อนที่รัสเซียจะมาถึง  ณ ที่นั้น ต้องพบกับเจ้าพวกเอสเอสที่มาคอยจับผิดหาว่าทหารบาดเจ็บไม่ยอมต่อสู้ศัตรู  แล้วมาพบว่าแอนดรูว์มีท่าทีน่าสงสัยด้วย  ผู้กองมึลเลอร์จึงต้องไล่มันไป แล้วพาแอนดรูว์กับแอนนาเดินทางผ่านสภาพความหดหู่ต่างๆ ในปลายสงครามไปจนได้เจอกับทหารอเมริกันหน่วยหนึ่งเข้า  ยังไม่ทันจะได้คุยกันเป็นเรื่องเป็นราว  ขณะที่แอนดรูว์โผล่จากที่กำบังเพื่อติดต่อกับทหารหน่วยนั้น  เรื่องก็หักมุมอย่างเหลือเชื่อเมื่ออีตาผู้การเพทรอฟที่อุตส่ารอดตายมาได้ก็ไม่บอก โผล่พรวดมาได้ก็เอาปืนสไนเปอร์ยิงคุณแอนดรูว์ถึงแก่ความตาย ทหารอเมริกันเห็นว่าเป็นรัสเซียจึงไม่กล้าทำอะไร ตาผู้การจึงเดินกลับไปหน้าตาเฉย   มึลเลอร์กับแอนนาถูกนำตัวไปยังกองบัญชาการทหารอเมริกัน  มึลเลอร์ได้เล่าเรื่องทั้งหมดให้กับนายทหารที่กองบัญชาการสัมพันธมิตรฟังตามที่แอนดรูว์สั่งเสียไว้  แต่เมื่อเขาคล้อยหลังไป ความพยายามของเขากับแอนดรูว์ก็เปล่าประโยชน์เมื่อบรรดานายทหารที่รับทราบเรื่องราวเห็นว่าแม้จะได้สัญญากับโปแลนด์ไว้  แต่สัมพันธมิตรได้ทำศึกมามาก และยังจะต้องทำศึกกับญี่ปุ่นอีก  การรบกับรัสเซียคงเป็นทางเลือกสุดท้าย  จึงตัดสินใจที่จะ "เหบียบ" เรื่องนี้ไว้ 


แอนดรูว์พยายามติดต่อกับทหารอเมริกันก่อนพบจุดจบแบบพลิกล็อค


ผู้กองเคลาส์ มึลเลอร์ ให้การต่อ บก.ทหารสหรัฐฯ

ประเด็นทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ

การสังหารคณะรัฐบาลโปแลนด์  เป็นประเด็นแรกที่ผมเกิดความสงสัยว่ารัสเซียได้สังหารคณะรัฐบาลโปแลนด์ชุดไหนหรือไม่อย่างไร?  ถึงได้เป็นความลับที่ต้องตามเก็บผู้พันแอนดรูว์อย่างเอาเป็นเอาตาย  เท่าที่พยายามตรวจสอบดูแล้ว  พบว่าคณะรัฐบาลชุดแพ้สงครามกับเยอรมันในตอนต้นนั้น  ได้ไปลี้ภัยเป็นรัฐบาลพลัดถิ่นอยู่ที่อังกฤษจนตลอดสงคราม  ไม่ได้กลับไปที่โปแลนด์เลย  จนกระทั่งหลายปีผ่านไปเมื่อรัสเซียหมดอำนาจในโปแลนด์  และรัฐบาลชุดนี้ก็เปลี่ยนผู้นำไปหลายคนแล้วนั่นแหละ  จึงได้กลับประเทศ  ถ้างั้นกลุ่มคนที่ถูกสังหารเป็นรัฐบาลชุดไหนกันล่ะ  ต้องเดาแล้วละครับว่าคงจะเป็นรัฐบาลชุดที่มีอยู่ในระหว่างการยึดครองโปแลนด์ของนาซีเยอรมัน  ถ้าอย่างนั้นแม้รัสเซียจะยังมีความผิดที่ต้องปกปิดฐานกระทำการตามอำเภอใจ  ก็มีเหตุผลกล้อมแกล้มได้น่ะซีครับว่าคนกลุ่มนี้เป็นรัฐบาลหุ่นเชิดทำงานให้กับนาซี  หรือนี่จะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ฝ่ายสัมพันธมิตรไม่กล้าแตกคอกับรัสเซีย  ประเด็นที่ผมยังค้นไม่เจอคือรัสเซียได้ลงมือเช่นนั้นจริงหรือไม่  และมีผู้พบเห็นจนนำไปบอกกับทางสัมพันธมิตรจริงๆ แต่ไม่เกิดผลอะไรดังที่ปรากฏในเรื่องหรือไม่  บังเอิญว่าขณะที่เขียนนี้ยังไม่มีบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ในวิกิพีเดีย  และเว็บไซต์ทางการของภาพยนตร์ก็ไม่กล่าวถึงประเด็นนี้เลย


(บน) นาฬิกาพกที่มีตราสัญญลักษณ์ของ FreeMason
(ล่าง) สัญญลักษณ์ที่สักอยู่ที่แขนของผู้กองมึลเลอร์

กลุ่มฟรีเมสัน (Freemasonry) เมื่อผมเสิร์ชพบเว็บทางการของภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ www.brotherswar.info และพบเมนูหัวข้อ The Real History ก็หลงดีใจว่าคงจะได้ความจริงเกี่ยวกับการสังหารรัฐบาลโปแลนด์ดังกล่าวข้างต้น  แต่แล้วหัวข้อดังกล่าวกลับพูดถึง "The FREEMASONS during the war"  เอาล่ะซี  ถึงจะเรียนประวัติศาสตร์มาพอตัว แบบไม่มากแต่ก็ไม่น้อย  ก็พึ่งเคยได้ยินชื่อกลุ่มฟรีเมสันเอาก็หนนี้เอง  ทั้งที่ความจริงเป็นกลุ่มองค์กรหรือกลุ่มอุดมการณ์ที่มีมายาวนานตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 เลยนู่นครับ  แต่ไฉนไม่ "ดัง" พอหรือมีคนสำคัญๆ ปรากฏในตำราที่เคยอ่านบ้าง  อุดมการณ์ของคนกลุ่มนี้เน้นในเรื่องของความเป็นพี่น้องกันของมวลมนุษย์ อิสรภาพ ความเสมอภาค อะไรประมาณนั้นครับ  ในเยอรมันเมื่อนาซีครองอำนาจ  การรวมกลุ่มกันในรูปแบบหรืออุดมการณ์อื่นนอกจากนาซีไม่ว่า สังคมนิยมแบบใด รวมถึงกลุ่มฟรีเมสันกลายเป็นกลุ่มนอกกฎหมายไปหมด  ชาวฟรีเมสันจึงต้องหลบไปอยู่ "ใต้ดิน" และกระจัดกระจายกันไป  มีเพียงเครื่องหมายรูปวงเวียนกับไม้บรรทัดและดอก Forget Me Not เป็นสัญลักษณ์ให้รู้ว่าเป็นพวกเดียวกัน  รอวันเวลาที่จะกลับมารวมตัวกันใหม่  มีบ้างที่ต้องไปเป็นทหารในกองทัพ  ก็ยังไม่วายถูกไล่ล่าดังเช่นพระเอกของเราในเรื่องนี้แหละครับ และชื่อเรื่อง Brother's War นี้  คำว่า Brother ก็คงหมายถึงตัวร้อยเอกเคล้าส์ มึลเลอร์ผู้เป็นฟรีเมสันที่ยึดถืออุดมการณ์ภราดรภาพร่วมกันนั่นเองครับ  รายละเอียดเกี่ยวกับฟรีเมสันดูได้ที่ http://www.brotherswar.info/the_real_history.htm และ http://en.wikipedia.org/wiki/Freemasonry ครับ


รถถัง Jagdpanzer Hetzer ดารารับเชิญที่สร้างสีสันในช่วงแรก

อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ใช้ เป็นอีกเรื่องที่มีการนำอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เหมือนจริงของยุคนั้นมาเข้าฉาก  ในส่วนอาวุธใหญ่ๆ นั้นได้แก่รถถัง T-34 ของฝ่ายรัสเซีย และ Jagdpanzer Hetzer ของฝ่ายเยอรมัน  รายหลังนี้รูปร่างลักษณะของมันนี้ช่างสร้างสีสันให้กับภาพยนตร์ช่วงแรกๆ ได้อย่างมาก  รองลงมามีเจ้ารถตรวจการณ์สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก Schwimmwagen เข้ามาแล่นยิงปืนกลโชว์ฟอร์มกับเขาในตอนต้นช่วงสั้นๆ   ทางฝ่ายรัสเซียนั้นกลับเอาเจ้ารถจี๊พอเมริกันมาใช้รับส่งคุณผู้พันแอนดรูว์ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าเป็นรถที่ได้รับความช่วยเหลือจากพันธมิตร  แต่รัสเซียเขามีรถตรวจการณ์ของเขาเองคือ Gaz67b นะครับ ถ้าหามาเข้าฉากแทนจะดูสมจริงกว่า  ด้านอาวุธทหารราบนั้นเกือบจะไม่มีที่ติ  การที่ทหารเยอรมันบางคนจะเอาปืนกลมือ PPsH ของรัสเซียมาใช้นั้นดูจะเป็นเรื่องปกติ อาจจะเนื่องจากทางเยอรมันเริ่มขาดแคลนอาวุธและกระสุน  ด้านพระเอกเราคือ ผู้กองเคลาส์ มึลเลอร์ นั้นมีสะดุดนิดตรงที่ตอนแรกใช้ Mp44 ของเยอรมันเอง พอสักแป๊บก็เปลี่ยนเป็น PPsH แบบไม่ต้องขออนุญาตคนดูเลย  แต่ก็เป็นไปได้ดังที่กล่าว  ที่ชอบกลมากๆ คือตอนสังหารคณะรัฐบาลโปแลนด์ที่สหายรัสเซียเราเล่นเอาปืนกล MG42 ของเยอรมันที่ติดแมกกาซีนกลมมายิงเฉยเลย  ถ้าเป็นปืนกลหนัก Maxim หรือปืนกลเบา DP จะดูสมจริงกว่าครับ 


รู้นะว่าใช้ตัวช่วย ฉากรถยิงจรวด Katyusha ในตอนต้นที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์กราฟิก  Brother's War เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่ได้นำคอมพิวเตอร์กราฟิกมาใช้อย่างมาก  ตั้งแต่ต้นเรื่องที่มีเครื่องบินสู้กัน กับรถจรวด Katyusha ออกมายิงโชว์  ฉากเดินทางโดยรถบรรทุก  ฉากการโจมตีทางอากาศ  ซึ่งก็ต้องเห็นใจว่าเดี๋ยวนี้จะหาของจริงสมัยนั้นมาเข้าฉากยากเต็มที  แต่ในเรื่องนี้ค่อนข้างจะเห็นชัดเลยว่าภาพเหมือนในเกมคอมพิวเตอร์  ผิดกับหนังบางเรื่องที่ทำได้เนียนจนไม่บอกก็ไม่รู้เลย

ภาพลักษณ์ของแต่ละฝ่ายในสงคราม  ภาพลักษ์ทางด้านอังกฤษที่มีผู้พันแอนดรูว์ เพียร์แมน เพียงคนเดียว คงต้องข้ามไปเลย ทางฝ่ายอเมริกันซึ่งดูเหมือนจะเป็นความหวังของทางฝ่ายพระเอกที่นำความลับมาบอกนั้น  ลงท้ายก็ไม่กล้าทำอะไรกับรัสเซียด้วยเหตุผลที่พอจะฟังได้บ้าง  ทางฝ่ายรัสเซียนั้น กลายเป็นผู้ร้ายไปแบบเต็มตัว  ไม่ว่าการฆ่าคณะรัฐบาลโปแลนด์อย่างโหดเหี้ยม  การกักขังทารุณเชลย และติดตามฆ่าปิดปากคนอย่างไม่ลดละ  และข่มขู่กระทั่งพวกเดียวกันเพียงเพื่อให้ภารกิจสำเร็จ  จะเหลือความเป็นคนอยู่หน่อยก็ตอนที่ทหารที่เฝ้ารถจี๊พคุยกันเรื่องที่คนหนึ่่งอยากจะกลับไปทำธุระที่บ้าน  ทางฝ่ายเยอรมันนั้นได้รับคะแนนสงสารไปอย่างเต็มๆ โดยเฉพาะทหารประจำการธรรมดา (Wehrmacht Heer) ที่พยายามต่อต้านข้าศึกอย่างสุดฤทธิ์ ทั้งที่กำลังขาดแคลนทุกๆ อย่าง  ยามรบก็ช่วยซึ่งกันและกัน ยามพักก็ปลอบขวัญกันและกันอย่างน่าเห็นใจ  แต่ก็ยังมีด้านร้ายให้เห็น  อย่างเช่นที่เจ้าเกสตาโปมาตามหาผู้กองมึลเลอร์ หรือที่เจ้าพวกเอสเอสมาตั้งศาลเตี้ยเอากับทหารที่ตนคิดว่าขี้ขลาดไม่กล้าสู้ข้าศึก คล้ายๆ กับที่ปรากฏในตอนท้ายเรื่อง Der Untergang หรือ Downfall

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเรื่องข้อเท็จจริงของการสังหารคณะรัฐบาลโปแลนด์  และตัวละครหลักๆ มีตัวจริงหรือไม่  ในชั้นต้นคงต้องจัดให้ Brother's War เป็นภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ไปก่อน  ที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่รัสเซียเข้าเป็นพันธมิตรกับอังกฤษและอเมริกาโดยมิได้มีจุดประสงค์เพียงการแก้แค้นให้กับประชาชนนับล้านที่ถูกนาซีสังหารเท่านั้น  แต่ยังหวังที่จะยึดครองยุโรปด้วย  ภายหลังสงครามก็ได้เห็นชัดว่ายุโรปตะวันออกได้ไปอยู่ใต้อาณัติของรัสเซียกันหมดก่อให้เกิดภาวะ "สงครามเย็น" อยู่หลายปี  และอีกสิ่งหนึ่งที่สะท้อนออกมา คือ สภาพของเยอรมันยามใกล้แพ้สงครามที่ยังดูสง่างามน่าเห็นใจ อย่างน้อยก็ในมุมมองของทหารผู้มาจากสามัญชนธรรมดาที่ไม่ได้คลั่่งไคล้ลัทธินาซีครับ

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อันชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : Brother's War

ชื่อภาษาไทย :  ยุทธการสกัดแผนการหลังม่านเหล็ก

ผู้กำกำกับ : Jerry Buteyn

ผู้เขียนบท :  Warren Lewis, Tino Struckmann, Jerry Buteyn and Hugh Daly

ผู้แสดง :

  • Tino Struckmann ...  Capt. Klaus Mueller
  • Michael Berryman ...  Col. Petrov
  • Olivier Gruner ...  Anton
  • Hayley Carr ...  Anna
  • Hugh Daly ...  Maj. Andrew Pearman
  • Jack Dimich ...  NKVD Officer
  • Adam Leadbeater ...  Lt. Ivanov
  • Tye Olson ...  Emil
  • Steve Holm ...  Friedrich
  • Dylan Kenin ...  Gestapo Officer
  • Boris Kievsky ...  Sergie
  • Time Winters ...  Zindrowski

ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

  • (ยังไม่มี) 

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com

 ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



สงครามโลกครั้งที่ 2 - ยุโรป

Inglourious Basterds ยุทธการเดือดเชือดนาซี วันที่ 27/05/2013   23:02:43 article
The World at War สารคดีที่ช่วยให้เห็นภาพรวมสงครามโลกครั้งที่ 2 วันที่ 19/05/2013   11:26:48
The Boy in the Striped Pyjamas เด็กชายในชุดนอนลายทาง วันที่ 19/05/2013   11:30:27
สารคดีชุด The History Channel World War II จาก BBC วันที่ 19/05/2013   11:32:15
Escape from Sobibor แหกค่ายนรกนาซี วันที่ 19/05/2013   14:49:41
Defiance วีรบุรุษชาติพยัคฆ์ (กลุ่มนักสู้ยิวในเบลารุส) วันที่ 19/05/2013   14:50:16
Life Is Beautiful ยิ้มไว้โลกนี้ไม่มีสิ้นหวัง(?) วันที่ 19/05/2013   14:52:30
Stauffenberg ในเวอร์ชันของเยอรมันเอง วันที่ 19/05/2013   14:54:02
Valkyrie : ยุทธการดับจอมอหังการ์อินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   14:55:25
Kelly's Heroes การเสียดสีความเป็นวีรบุรุษของอเมริกัน วันที่ 19/05/2013   14:57:02
Enigma รหัสลับพลิกโลก วันที่ 19/05/2013   14:58:01
The Fallen หลายฝ่ายหลายชีวิตกับความไร้สาระของสงคราม วันที่ 19/05/2013   14:59:09
ป้อมปืนนาวาโรน หนามแหลมมีพิษที่ยอกอกอังกฤษ วันที่ 19/05/2013   15:02:34
La Grande Vadrouille: หนังสงครามแนวตลกชั้นครู วันที่ 19/05/2013   15:04:14
Saints and Soldiers รบกันแต่อย่าเกลียดกัน??? วันที่ 19/05/2013   15:05:31
The Devil's Brigade กองพลน้อยปีศาจลูกผสมอเมริกัน-แคนาดา วันที่ 19/05/2013   15:06:55
The Battle of the River Plate วันที่ 19/05/2013   15:08:04
Das Boot U – 96 เรือล่มเมื่อจอด วันที่ 19/05/2013   15:11:04
Mosquito Squadron นิยายรักนักบิน วันที่ 19/05/2013   15:12:40
Where Eagles Dare วันที่ 19/05/2013   15:14:27
THE EAGLE HAS LANDED (แผนสิบหกอินทรีเหล็ก) วันที่ 19/05/2013   15:15:36
The Pianist ความวิปโยคจากอคติทางเชื้อชาติ วันที่ 19/05/2013   15:17:06
The Last Armored Train ว่าด้วยรถไฟหุ้มเกราะในสงครามโลก วันที่ 19/05/2013   15:18:21
Days of Glory เมื่อพี่(ฝรั่ง)เศสยังติดหนี้คนอาหรับ วันที่ 19/05/2013   15:19:32
To Hell And Back สงคราม...สร้างวีรบุรุษ วันที่ 19/05/2013   15:21:01
The Great Escape แหกค่ายมฤตยู วันที่ 19/05/2013   15:22:20
Combat! คัมแบ็คในรูปแบบ VCD วันที่ 19/05/2013   15:23:45
D-Day the Sixth of June นิยายรักวันดีเดย์ วันที่ 19/05/2013   15:24:52
D-Day 6.6.44 สารคดี จาก BBC วันที่ 19/05/2013   15:25:59
The Atlantic Wall ปราการชายฝั่งยุโรป ของ ฮิตเลอร์ วันที่ 19/05/2013   15:27:09
Saving Private Ryan วันที่ 19/05/2013   15:28:34
Von Ryan's Express ด่วนนรกเชลยศึก วันที่ 19/05/2013   15:29:52
Memphis Belle ป้อมบินเย้ยฟ้า วันที่ 19/05/2013   15:30:55
Land and Freedom ความล้มเหลวของฝ่ายซ้ายใน สงครามกลางเมืองสเปน วันที่ 19/05/2013   15:34:12
633 ฝูงบินมัจจุราช วันที่ 19/05/2013   15:35:21
Cross of Iron อิสริยาภรณ์ แห่ง ความกล้า กับ ความบ้าเกียรติ วันที่ 19/05/2013   15:36:41
Kill Rommel การต่อต้านสงครามด้วยมนุษยธรรม วันที่ 19/05/2013   15:37:39
The Bridge at Remagen อีกยุทธการยึดสะพานที่คำสั่งเป็นพิษ วันที่ 19/05/2013   15:38:46
Donwfall (Der Untergang) ปิดตำนานบุรุษล้างโลก (ฮิตเลอร์) วันที่ 19/05/2013   15:52:54
Band of Brothers บทเรียนเรื่อง "ภาวะผู้นำ" วันที่ 19/05/2013   15:53:55
Nuremberg: ศาลยุติธรรม ระดับโลก หรือ ปาหี่ของผู้ชนะ? วันที่ 19/05/2013   15:55:43
Sophie Scholl กับ ขบวนการต่อต้านนาซี ใน เยอรมัน วันที่ 19/05/2013   15:56:49
โอมาร์ มุกตา ผู้หาญสู้ เผด็จการ ฟาสซิสต์ อิตาลี วันที่ 19/05/2013   15:58:04
แพตตัน การรบกับข้าศึก VS การแข่งขันกับพันธมิตร วันที่ 19/05/2013   15:59:18
Hitler the Rise of Evil ชีวิตของจอมเผด็จการที่เสมือนนิยายอมตะ วันที่ 19/05/2013   16:00:23
A Bridge Too Far ศึกสะพานนรก เพราะการวางแผนผิดพลาด วันที่ 19/05/2013   16:01:54
D-Day: Men and Machines สารคดี เบื้องหลัง การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:03:14
ทัวร์ สงครามโลกครั้งที่สอง กับ กองพลที่ 1 สหรัฐฯ (The Big Red One) วันที่ 19/05/2013   16:04:20
Battle of the Bulge ยุทธภูมิรถถังที่อาศัยการตีความข้อมูลข่าวกรอง วันที่ 19/05/2013   16:05:30
Battle of Britain สงครามอินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   16:08:59
The Longest Day การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:10:08
ยุทธภูมิเลือด Stalingrad วันที่ 19/05/2013   16:11:23
Enemy at the Gates : วีรบุรุษสามัญชนจากอูราลในสมรภูมิ สตาลินกราด วันที่ 19/05/2013   16:12:27
Dark Blue World (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:14:45 article
Hart's War (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:15:49 article



1

ความคิดเห็นที่ 1 (92498)
avatar
ตาตี่คุง

 ขอบคุณมากๆ ครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น ตาตี่คุง (rattawich-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2010-01-21 18:04:02


ความคิดเห็นที่ 2 (101573)
avatar
รอมเมล

 มีเค้าโครงมาจากเหตุการณ์รัสเซียสังหารหมู่ชาวโปลแลนด์ที่อยากเป็นเอกราชถูกอ้างอิงว่ามีจริง 

ซึ่งตอนนั้นปี1939โปลแลนด์ เดิมทีร้องของความช่วยเหลือจากอังกฤษ สนับสนุนอังกฤษเพื่อคานอำนาจเยอรมัน และเซ็นสัญญาช่วยเหลือวึ่งกันและกัน และเมื่อโดนโจมตีทั้งเยอรมันและรัสเซีย แน่นอนคณะรัฐบาลย่อมหลี้ภัยไปอังกฤษ โปลแลนด์โดนแบ่งเป็นสองให้เยอรมันและรัสเซีย ดังนั้นเมื่อรัสเซียร้องขอความช่วยเหลือ จากการโดนเยอรมันหักหลัง และพ่ายแพ้จนใกล้จนมุม อังกฤษจึงได้ส่งยุทธโธปกรณ์ไปให้รัสเซีย และแบ่งส่งหนุนกองกำลังต่อต้านโปลแลนด์ไปด้วย ซึ่งสตาลินจำยอม แล้วเมื่อรัสเซียเข้าใกล้โปลแลนด์สันดารเก่าออกลาย รัสเซียหวังจะขยายลัทธิคอมมิวนิสเข้าสู่ยุโรปตะวันตก ก็อยากจะได้โปลแลนด์ทั้งประเทศ โปลแลนด์มีอาณาเขตกว้าง แร่ธาตุมากมาย ยิ่งรัสเซียยึดเยอรมันได้ แล้วโปลแลนด์เป็นเอกราชแบบนี้มันก็เป็นหนามยอกอกแน่นอน อเมริกาจะเข้ามาแทรกแซง ให้ความคุ้มครองโปลแลนด์เพื่อขัดขวางลักธิคอมมิวนิส แน่นอน

เมื่อเกิดวันที่เกิดการลุกฮือต่อต้านเยอรมันในกรุงวอซอนั้น(Warsaw Uprising) ที่สนับสนุนโดยฝ่ายอังกฤษที่เคยสัญญาจะช่วยถ้าโดนเยอรมันรุกราน และผู้นำฝ่ายลุกฮือTadeusz Bór-Komorowski ได้รับการสนับสนุนจากอังกฤษด้วยแล้ว ถ้าการลุกฮือสำเร็จจะถือว่า มีอิสราภาพโดยรัสเซียไม่สามารถครองงำได้ การลุดฮือมีกองทัพอากาศอังกฤษเคอยบินส่งอาวุธให้ฝ่ายต่อต้าน โดยหวังว่าเยอรมันจะยอมทิ้งวอร์ซอ เพื่อเก็บกำลังไว้ป้องกันแผ่นดินตัวเอง แต่เยอรมันไม่เล่นด้วย กลับทุ่มเทกำลังเพื่อจะทำลายกลุ่มต่อต้าน ทำให้ฝ่ายต่อต้านจำต้องร้องขอกองทหารรัสเซียเข้าตีเยอรมันอีกทางจนทหารเยอรมันต้องทิ้งกรุงวอร์ซอ ทำให้โปลแลนด์ประกาศอิสราภาพได้

แต่สตาลินกลับสั่งหยุดกองทัพ เพื่อนั่งรอดูผลการรบ ถ้าเยอรมันชนะ รัสเซียก้เข้ายึดโปลแลนด์โดยอังกฤษไม่มีสามารถแทรกแซงได้ ถ้าฝ่ายต่อต้านชาวโปลก็คงอ่อนแอ จนไม่สามารถต่อรองรัสเซียได้

ว่ากันว่ารัสเซียสมัยที่ร่วมมือเยอรมันยึดโปลแลนด์ปี1939 ได้นำเชลยที่เป็นนายทหารมาสังหารหมู่ เพื่อไม่ให้นายทหารพวกนี้กลับมาเป็นผู้นำต่อต้านรัสเซียในวันหน้า และโยนความผิดให้เยอรมันว่าเป็นผู้สังหาร ซึ่งเยอรมันเองก้แก้ตัวลำบาก เพราะสังหารหมู่แยะมากจนจำไม่ได้ และวันที่รัสเซียเข้าตีกรุงวอรืซอหลังเยอรมันปราบฝ่ายต่อต้านสำเร็จ ทหารรัสเซียจับเหล่านักการเมืองที่อิงอังกฤษไปสังหารหมู่แล้วฝังทำลายหลักฐาน เพื่อให้คนที่อิงรัสเซียได้ขึ้นคุมอำนาจเป็นรัฐบาลหุ่นให้สตาลินอย่างไร้ผู้คัดค้าน

ดังนั้นคนระดับสูงที่อิงอังกฤษจึงโดนเหมารวมว่าถูกเยอรมันสังหารไป แต่มีการอ้างข้อมูลว่าฝ่ายรัสเซียต่างหากที่สังหารหมู่ผู้ที่อิงอังกฤษ

เคยอ่านผ่านๆนะครับ เรื่องนี้รุ้ไปก็เท่านั้น ไม่ว่าตอนนี้หรือในอดีด มันก็ช่วยอะไรไม่ได้ โปลแลนด์ยังไงก็กลายเป็นอยุ่ดี ต่อให้ข้อมูลนี้เป็นจริงก้ตามที

ผู้แสดงความคิดเห็น รอมเมล (goh_17-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2011-05-25 00:13:09


ความคิดเห็นที่ 3 (101582)
avatar
โรจน์ (Webmaster)

เรื่องที่คุณได้นำมาเล่าเป็นการแลกเปลี่ยนนี้คงไม่ถึงกับ "รู้ไปก็เท่านั้น" หรอกครับ  โดยเฉพาะในแง่ประสบการณ์ชีวิตประจำวัน  ผมผ่านมาเยอะแล้ว ประเภทที่เราคิดว่าถ้าเขามาช่วยเรา (เหมือน "ถ้า" รัสเซียช่วยโปแลนด์) แล้วมันน่าจะ WinWin แต่เขาก็กั๊กเอาไว้เหมือน "ธุระไม่ใช่" หรืออยากได้แค่ Win ตัวเดียวของเขาซะอย่างงั้น

ผู้แสดงความคิดเห็น โรจน์ (Webmaster) (webmaster-at-iseehistory-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2011-05-25 10:10:14


ความคิดเห็นที่ 4 (102036)
avatar
Demetorius

 ขอบคุณครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น Demetorius (maceus-at-hotmail-dot-co-dot-th) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2012-04-25 21:23:34



1


Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker