dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



เช! ความสำเร็จและความล้มเหลวของสงครามประชาชน
วันที่ 19/05/2013   20:34:55


คาสโตร, เช และกองกำลังปฏิวัติลักลอบขึ้นฝั่งที่คิวบา

webmaster@iseehistory.com

บรรดาบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ทั้งหลาย  หากไม่ได้รับความนิยมยกย่องกันอย่างเลิศเลอก็มักจะกลายเป็นผู้ร้ายสารเลว จนบางทีนักประวัติศาสตร์ต้องออกมาเตือนว่าบุคคลเหล่านี้ ต่างก็มีความเป็นมนุษย์ที่มีทั้งข้อดีข้อเสีย และความสำเร็จและล้มเหลวอยยู่ในตัวคนเดียวกัน  ดังเช่น เช หรือ Ernesto "Che" Guevara ขวัญใจบรรดาฝ่ายซ้าย (รวมถึงบางคนที่ไม่ได้รู้อิโหน่อิเหน่อะไรกับความเป็นซ้ายเป็นขวา แต่ไปชื่นชอบ "โลโก้" ของเขาเข้า)  เมื่อลองสำรวจดูชีวิตการปฏิวัติของเขาแล้ว  น่าแปลกใจและน่าเศร้าใจอย่างมาก ว่าทำไม "เช" ผู้ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการปฏิวัติคิวบาเคียงคู่กับ ฟิเดล คาสโตร สุดท้ายกลับต้องพ่ายแพ้อย่างหมดรูปในความพยายามแบบเดียวกันในโบลิเวีย  ซึ่งในเว็บนี้ผมเคยเขียนแนะนำภาพยนตร์สารคดีประวัติของเชมาแล้ว  คราวนี้ลองศึกษาเรื่องราวของเขาจากภาพยนตร์บันเทิงฮอลลีวู้ด Che! ที่โด่งดังในอดีตเมื่อปี 1969/พ.ศ.2512 ดูบ้าง

ภาพยนตร์เรื่อง Che! นี้ เล่าเรื่องตั้งแต่ตอนที่เชติดตามกองกำลังของ ฟิเดล คาสโตร มาขึ้นบกที่คิวบาเพื่อล้มล้างจอมเผด็จการบาติสตาไปจนจบที่อวสานของเขาในโบลิเวีย  แต่เพื่อลูกเล่นในการเล่าเรื่องจึงเปิดฉากตอนที่เขาถูกฆ่าตายที่โบลิเวียแล้วถูกนำขึ้นเฮลิคอปเตอร์ แล้วจึงไปเล่าเรื่องในคิวบาโดยบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเช โดยมีกระโดดกลับมาที่การขนศพเช สักหนสองหน  ผมขอเล่าไปตามลำดับปกติที่ควรจะเป็นก็แล้วกันครับ  ฟิเดล คาสโตร กับ เช นำกำลังพลราวร้อยกว่านายเดินทางมาจากเม็กซิโกมาขึ้นบกที่คิวบาในวันที่ 25 พฤศจิกายน 1956/พ.ศ.2499 ตัวเชซึ่งเป็นหมอกลับอยู่ในสภาพที่แย่กว่าเพื่อนเนื่องจากโรคหอบหืดกำเริบ  ขึ้นบกได้ไม่นาน กองกำลังนี้ก็โชคร้ายถูกเครื่องบินตรวจการณ์ของฝ่ายรัฐบาลตรวจพบเข้า แล้วก็ส่งสัญญาณให้กองทหารที่อยู่ใกล้ๆ เข้าโจมตีในทันที  กองกำลังของฟิเดลคัสโตรซึ่งไม่ทันตั้งตัวถูกสังหารไปเป็นส่วนใหญ่ เหลือรอดมาได้ไม่กี่คน  ตามเรื่องบอกว่า 12 คน แต่ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษบอกว่า 22 คน ในจำนวนนั้นนอกจากฟิเดล คาสโตร แล้ว ยังมีเชที่ต้องนับว่ารอดมาได้อย่างปาฏิหาริย์เอามากๆ   แม้จะสูญเสียกำลังพลไปไม่ใช่น้อยๆ ตั้งแต่เริ่มต้น แต่การไม่ยอมแพ้กับการสูญเสียครั้งนี้  จะนำไปสู่ชัยชนะอันยิ่งใหญ่ในภายภาคหน้า  ฟิเดล ปรึกษากับพรรคพวกแล้วก็เริ่มต้นการปฏิวัติด้วยการนำกำลังเข้าปล้นคลังอาวุธ ที่ค่ายทหาร ลา พลาต้า โดยเชผู้เป็นหมอได้รับคำสั่งให้รออยู่ข้างหลัง  แต่ถึงเวลาจริงเชได้สร้างวีรกรรมในการขว้าง "โมโลตอฟค็อกเทล" (ระเบิดเพลิงแบบขวด) เข้าใส่อาคารของข้าศึกทำให้ปฏิบัติการเป็นผลสำเร็จ  จากนั้น กองกำลังปฏิวัติคิวบาก็ได้สะสมกำลังคนและอาวุธตลอดจนความสำเร็จในการโจมตีทหารฝ่ายรัฐบาลไปเรื่อยๆ  โดยเชได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการอีกคนหนึ่ง มีฐานะเทียบเท่า ฟิเดล คาสโตร


ฉากขำๆ เมื่อเชซึ่งเป็นแพทย์แต่ไม่ใช่ทันตแพทย์ต้องถอนฟันคาสโตรขณะกำลังคุยกับคนส่งข่าวในฐานปฏิบัติการกลางป่า


ฟิเดล คาสโตร กำลังปราศรัยผ่านเครื่องส่งวิทยุคลื่นสั้น โดยมีเชคอยกำกับบท


ฟิเดล คาสโตร บรรยายแผนการรบก่อนเผด็จศึกกับรัฐบาล

แล้วผู้บัญชาการคนใหม่ก็ทำงานอย่างเข้มงวดเอาจริงเอาจัง  ทั้งสายลับและผู้ไม่มีวินัยต่างถูกจับยิงเป้าอย่างไม่มีละเว้น  เชยังได้ช่วย ฟิเดล คาสโตร ทั้งในเรื่องการโฆษณาชวนเชื่อผ่านวิทยุกระจายเสียง  ทั้งการวางแผนงานต่างๆ ในที่สุดเมื่อการปฏิวัติสุกงอมเต็มที่ คาสโตรสั่งเดินทัพประชาชนของเขาเพื่อต่อสู้กับเผด็จการบาติสตาขั้นแตกหัก  เชได้รับมอบหมายให้กำลังโจมตีซานตาคลารา ซึ่งตลอดทางเขาได้รับการต้อนรับจากประชาชนอย่างล้นหลาม  จนประสบความสำเร็จ สามารถยึดเมืองหลวงและบาติสต้าต้องออกนอกประเทศ ซึ่งตามประวัติศาสตร์ตรงกับวันที่ 1 มกราคม  1959/พ.ศ.2502


เช กับพรรคพวก ขณะเคลื่อนพลสู่ซานตาคลารา


ฉลองชัยในคืนวันปีใหม่พอดี


ชำระแค้นผู้ถูกกล่าวหาว่าฆ่าประชาชนจนถูกผู้นำศาสนาคัดค้าน

แต่ชัยชนะจากการปฏิวัติกลับทำให้เชแปลกแยกจากคาสโตรและเพื่อนร่วมอุดมการณ์อื่นๆ   ขณะที่คาสโตรกำลังแถลงการณ์กับประชาชน  เชกลับขลุกอยู่แต่ในห้องที่เป็นทั้งห้องทำงานและห้องนอน  ง่วนอยู่กับการตัดสินโทษประหารพวกทหารฝ่ายรัฐบาลที่ถูกตั้งข้อหาฆ่าชาวบ้านระหว่างการปฏิวัติจนเกิดเป็นปากเสียงกับบาดหลวงและนายทหารปฏิวัติบางนาย  ตกกลางคืนคาสโตรนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่มาปรึกษากับเช   เชเสนอให้แต่งตั้งผู้ที่ไว้ใจได้ให้เป็นผู้บัญชาการกองทัพประชาชนเพื่อป้องกันการรัฐประหารแต่ปฏิเสธที่จะดำรงตำแหน่งซะเอง  เขาจำใจรับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีและธนาคารชาติได้ไม่นาน  ก็ปลีกตัวกลับไปอยู่ในห้องโทรมๆ ห้องเดิมแทนการอยู่ในห้องหรูๆ ของโรงแรมริเวียร่าที่คาสโตรจองให้  เมื่อเกิดวิกฤตการณ์ที่อ่าวหมู (The Bay of Pigs Invasion 17-19 เมษายน 1961/พ.ศ.2504 เมื่อกองกำลังที่ประมาณว่าเป็น "อำนาจเก่า" โดยการหนุนหลังของ CIA ยกพลขึ้นบกเพื่อหวังยึดอำนาจคืนแต่ไม่สำเร็จ ในการรบครั้งนี้เชไม่ค่อยมีบทบาทมากนัก และในภาพยนตร์กล่าวเพียงแค่ในบทบรรยาย) เชเริ่มตระหนักว่าคิวบาจะต้องมีแสนยานุภาพพอที่จะคานกับสหรัฐอเมริกา  จึงได้ไปวิ่งเต้นให้โซเวียตนำขีปนาวุธมาติดตั้งที่คิวบา  ซึ่งทางพี่กันก็ทราบจนได้  และเกิดเป็นวิกฤตการณ์ทางการทูตครั้งสำคัญระหว่างพี่เบิ้มทั้งสอง ที่เรียกว่า The Cuban Missile Crisis (14-28 ตุลาคม 1962/พ.ศ.2505) ที่เกือบจะบานปลายเป็นสงครามนิวเคลียร์  แต่แล้วด้วยความสามารถทางการทูตของประธานาธิบดีเคเนดี้  เรื่องกลับยุติลงด้วยดีเมื่อทั้งสองมหาอำนาจต่างเห็นพ้องต้องกันว่าสงครามนิวเคลียร์จะเป็นภัยต่อมนุษยชาติอย่างมหันต์  แล้วฝ่ายรัสเซียก็ยอมถอนขีปนาวุธออกจากคิวบาด้วยบรรยากาศชื่นมื่นระหว่างสองพี่เบิ้มและของชาวโลกโดยทั่วไป  แต่คนที่ไม่อาจจะชื่นมื่นได้ก็คือเชนั่นเองครับที่โมโหอย่างมากจนเข้าไปป่วนในงานเลี้ยงระหว่างรัฐบาลคิวบากับโซเวียตจนคาสโตรต้องห้ามแทบแย่  ในที่สุดเชก็ออกเดินทางจากคิวบาไปด้วยความผิดหวัง


มีอะไรต้องฉลอง? เช กำลังป่วนงานเลี้ยงภายหลังการถอนขีปนาวุธรัสเซียออกจากคิวบา

อันที่จริงเชได้เริ่มงานปฏิวัตินอกประเทศครั้งแรกที่คองโกในราวปี 1965/พ.ศ.2508 แต่ในภาพยนตร์ไม่ได้กล่าวถึงเลย กลับกระโดดไปยังตอนเดินทางไปโบลิเวียนเลย  ซึ่งเริ่มต้นในปี 1966/พ.ศ.2509 เชเลือกโบลิเวียเพราะเห็นว่าบริเวณโดยรอบมีประชากรหนาแน่น  ภูมิประเทศเต็มไปด้วยเขาสูงเหมาะกับการรบแบบจรยุทธ  แต่ปัญหาสำคัญคือความสัมพันธ์ระหว่างเขาและพรรคพวกจากคิวบากับบรรดานักปฏิวัติเจ้าถิ่นที่ปีนเกลียวกันตั้งแต่ต้น   บรรดาพลพรรคชาวโบลิเวียนมองว่าเชกับพรรคพวกแทนที่จะมาช่วยกลับจะมาเป็นใหญ่ซะเอง งุบงิบกันอยู่แต่ในกลุ่มพวกตัวเอง ทำให้พวกเขาเป็นเหมือนคนแปลกหน้าหรือส่วนเกินในประเทศตัวเอง  ข้อเท็จจริงตรงนี้คงเป็นประเด็นให้นักประวัติศาสตร์ศึกษากันต่อไปว่าที่จริงแล้ว  ปัญหามาจากฝ่ายไหนกันแน่  ในภาพยนตร์ดูคล้ายเชจะเป็นฝ่ายเอาแต่ใจตัวเองตามความรู้สึกของพรรคคอมมิวนิสต์โบลิเวีย  ผลคือเชกับพรรคพวกถูกเจ้าถิ่นบอยคอตไม่ให้ความร่วมมือใดๆ  จะไปติดต่อขอความร่วมมือด้านอาหารการกินหรือกำลังคนจากที่ไหนก็ไม่ประสบความสำเร็จ  อีกปัจจัยที่ไม่อาจมองข้ามคือสถานการณ์ของโบลิเวียในเวลานั้นเรียกว่าการปฏิวัติยังไม่สุกงอมเหมือนตอนเขาขึ้นบกที่คิวบา  พออดอยากมากๆ เข้า เชกับพวกก็กลายเป็นเหมือนโจรปล้นชาวบ้าน  ยิ่งกลายเป็นที่รังเกียจของบรรดาชาวบ้านมากขึ้น  ในที่สุดก็ถูกทหารโบลิเวียหน่วยหนึ่งโจมตีและจับตัวเชได้  ทั้งนี้ปรากฏว่าอีตาหัวหน้าหน่วยทหานั้นก็เรียนรู้เรื่องการรบแบบจรยุทธมาจากหนังสือของเชเอง  และชายชราคนหนึ่งเป็นคนแจ้งเบาะแส เพราะทนกับพฤติกรรมแบบโจรจำเป็นของเชกับพวกไม่ได้  เชถูกสอบสวนและถูกประหารในหมู่บ้านใกล้กับบริเวณที่ถูกจับได้  ตามประวัติศาสตร์คือวันที่ 9 ตุลาคม 1967/พ.ศ.2510 และศพถูกนำขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปดังตอนต้นเรื่อง

แล้วภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทอดประวัติศาสตร์ได้ตามจริงแค่ไหน?  ดูเผินๆ ครั้งแรกๆ จากการเดินเรื่องที่เหมือนจะไม่มีการแต่งเติมอะไรมากแล้ว เกือบจะเผลอใจให้เป็นภาพยนตร์ที่เดินเรื่องตามประวัติศาสตร์จริง  หรือ Non-Fiction เข้าให้เหมือนกัน   แต่ดูไปดูมาแล้ว ยังต้องจัดไว้ในประเภทภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์จะดีกว่า  เพราะยังขาดๆ อะไรอยู่ไม่น้อยเหมือนกันครับ


เจรจากับผู้นำพรรคในโบลิเวีย (ขวา) แต่ไม่เกิดผล ผู้หญิงตรงกลางคือทันย่า ผู้มีส่วนช่วยให้เชลักลอบเข้าโบลิเวีย


ขณะทำงานปฏิวัติในโบลิเวีย

ด้านภาพลักษณ์ของ เช และ ฟิเดล คาสโตร นั้น  ยังไม่จัดว่าเป็นการบิดเบือนไปในทางใด  คือ ไม่ใช่ทั้งตัวร้ายหรือฮีโร่แบบเว่อๆ  ทั้งคู่คงจะเป็นคู่หูอมตะที่ผู้ศึกษาประวัติศาสตร์ต้องขบคิดและถกกันอีกนานว่าในระหว่างสองคนนี้  ใครมีอิทธิพลต่อใคร  ใครเป็นฝ่ายเสริมให้อีกฝ่ายประสบความสำเร็จกันแน่  ตอนต้นเรื่องดูคล้ายกับเชเป็นคนทำให้คาสโตรประสบความสำเร็จ  แต่ไหงพอออกไปฉายเดี่ยวกลับพังไม่เป็นท่าได้  ในเรื่องระหว่างเชกับพรรคคอมมิวนิสต์โบลิเวียก็ดังเช่นที่กล่าวในตอนเล่าเรื่อง  ว่าที่สุดแล้วใครคือต้นตอของปัญหากันแน่  หรือว่าการปฏิวัติมันไม่สุกงอมพอจะทำให้ทั้งสองฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน  และการไม่กล่าวถึงบทบาทของเชในคองโก ก็เลยทำให้ไม่ทราบว่าเขาอาจจะผิดหวังกับอะไรหลายอย่างที่นั่นมาก่อน  จนอาจจะมีผลต่ออีคิวหรือวุฒิภาวะทางอารมณ์ในการมาทำงานปฏิวัติในโบลิเวียได้เหมือนกัน  แต่อาจเป็นเจตนาของผู้สร้างที่ต้องการนำเฉพาะสิ่งที่เป็นความสำเร็จและความล้มเหลวของเชมาเปรียบเทียบกันอย่างชัดๆ

การที่ภาพยนตร์ไม่กล่าวถึงวิกฤตการณ์ที่อ่าวหมูก็เป็นอีกประเด็นว่า เพราะตอนนั้นเชไม่ค่อยได้มีบทบาทอะไร หรือผู้สร้างไม่อยากให้ผู้ชมโดยเฉพาะชาวอเมริกันต้องอดสูกับความล้มเหลวของ CIA กันแน่  และชีวิตครอบครัวของเชในคิวบาก็ถูกละเลยไปด้วยเช่นกัน

ด้วยบุญกรรมของผมหรือของประเทศชาติประการใดก็ไม่ทราบที่บังเอิญต้องมาเขียนบทความแนะนำภาพยนตร์เรื่องนี้ในช่วงที่กำลังเกิดวิกฤตการณ์ทางการเมืองจากการแตกสามัคคีของคนไทย  ที่บางคนเรียกว่าเป็นการปฏิวัติหรือสงครามประชาชนเช่นกัน  ต่างกันแต่ว่าเป็นการใช้ม็อบแทนกองกำลังติดอาวุธ (ไม่นับ "กองกำลังไม่ทราบฝ่าย" ที่ยังเป็นปริศนาในตอนนี้) ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้อยู่ฝ่ายไหนคงกำลังคิดคล้ายๆ กับตาลุงคนที่พาทหารไปปราบเชว่า พวกเอ็งมาต่อต้านระบอบอะไรของเอ็งวะ ไม่เห็นมีใครถามความต้องการของข้าซักคำ  มาถึงก็ประท้วงตรงนู้นตรงนี้กันจนข้าไม่เป็นอันทำมาค้าขายแล้ว ฯลฯ  ก่อนจะก่อการอะไรกันครั้งนี้น่าจะได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้กันก่อนสักรอบสองรอบนะ


เผชิญหน้ากับชายชราที่แจ้งเบาะแส (กลาง) และนายทหารโบลิเวียที่จับกุมเขาได้

น่าคิดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มฉายปี 1969/พ.ศ.2512 เพียง 2 ปี หลังจากเชตาย  ประมาณว่าพอเขาตายก็เริ่มสร้างเลยหรือเปล่า?  ด้านหนึ่งเรียกได้ว่าเป็นมุมมองของคนร่วมสมัยที่น่าจะรู้เรื่องราวของเชเป็นอย่างดี  แต่ในอีกด้านหนึ่ง ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์บางประการที่จะปรากฏสู่สาธารณะก็ต้องอาศัยเวลาบ้างเหมือนกัน

เรื่องราวของเชถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์หลายครั้ง  ที่เว็บไซต์ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์แห่งนี้เสนอไปแล้ว ได้แก่เวอร์ชันสารคดี  และ "The Motorcycle Diaries บันทึกลูกผู้ชาย ชื่อ...เช "  ส่วนเวอร์ชันที่ใหม่หน่อยแต่ขณะที่เขียนนี้ยังหาแผ่นไม่ได้ ได้แก่ เวอร์ชันที่ฉายในปี 2005/พ.ศ.2548 กำกับโดย Josh Evans และเวอร์ชันปี 2008/พ.ศ.2551 ที่ผ่านมานี้เอง กำกับโดย Steven Soderbergh ซึ่งมีถึง 2 ภาคด้วยกัน  ซึ่งผมจะได้เสาะหามานำเสนอกันในโอกาสต่อไปครับ


ศพเชที่ผูกติดไว้ข้าง ฮ. เพื่อส่ง่ไปชันสูตรและแถลงข่าว


คำคมชวนคิด

  • "สงครามจรยุทธ คือ สงครามของประชาชน ต่อสู้ร่วมกัน หากทำการรบแบบนี้โดยไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน เราจะพบกับความพินาศอย่างเลี่ยงไม่ได้ เราต้องให้ชาวบ้านเชื่อถือเราว่านี่เป็นสงครามของเขา สงครามเพื่อที่ดินรวมทั้งเสรีภาพ ชาวบ้านนั้นเหมือนกับดอกไม้ที่อยู่กลางป่าและพวกปฏิวัติก็เหมือนกับผึ้ง ไม่มีฝ่ายไหนที่อยู่ได้โดยที่ไม่มีอีกฝ่ายหนึ่ง"  เช กล่าวกับพลพรรคในคิวบาหลังได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการคนที่สอง เทียบเท่าฟิเดลคาสโตร
  • "คุณติดต่อชาวบ้านของเราไม่นานแต่ไม่ได้ให้อะไรเลย มีแต่ความผิดพลาดกับความทารุณ คุณไม่อาจรักษาความเจ็บป่วยของคนทั้งโลกด้วยเลือดและความรุนแรง" หัวหน้าทหารโบลิเวียที่จับเชได้กล่าวกับเช
  • "คุณฆ่าความฝันของคนไม่ได้" เชกล่าวกับหัวหน้าทหารโบลิเวียที่จับเขาได้

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : Che!

ชื่อภาษาไทย :  เช!

ผู้กำกำกับ : Richard Fleischer

ผู้สร้าง : Sy Bartlett

ผู้เขียนบท :  Michael Wilson and Sy Bartlett

ผู้แสดง :

  • Omar Sharif    ...     Che Guevara
  • Jack Palance    ...     Fidel Castro
  • Cesare Danova    ...     Ramon Valdez
  • Robert Loggia    ...     Faustino Morales
  • Woody Strode    ...     Guillermo
  • Barbara Luna    ...     Anita Marquez
  • Frank Silvera    ...     Goatherd
  • Albert Paulsen    ...     Capt. Vasquez
  • Linda Marsh    ...     Tania
  • Tom Troupe    ...     Felipe Muñoz
  • Rudy Diaz    ...     Willy
  • Perry Lopez    ...     Rolando
  • Abraham Sofaer    ...     Pablo Rojas
  • Richard Angarola    ...     Col. Salazar
  • Sarita Vara    ...     Celia Sanchez
  • Paul Bertoya    ...     Raul Castro
  • Sid Haig    ...     Antonio
  • Adolph Caesar    ...     Juan Almeida
  • Paul Picerni    ...     Hector
  • Ray Martel    ...     Camilo Cienfuegos (as Ray Martell)


ควรอ่านเพิ่มเติม


กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

  • (ยังไม่มี)

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



ประวัติศาสตร์ร่วมสมัย

71: Into the Fire สมรภูมิไฟล้างแผ่นดิน วันที่ 19/05/2013   20:31:42
May 18 - พฤษภาทมิฬของเกาหลีใต้ วันที่ 19/05/2013   20:32:36
CHE 2008 วันที่ 19/05/2013   20:34:01
Exodus - อีกตำนานกำเนิดประเทศอิสราเอล วันที่ 19/05/2013   20:36:13
สี่เกล๊อะ จาไมก้า ว่าด้วยประวัติศาสตร์โอลิมปิกส์ฤดูหนาวแนวคอมเมดี้ วันที่ 19/05/2013   20:38:49
ความรุ่งโรจน์ ในโลกมืด ของ เรย์ ชาลส์ วันที่ 19/05/2013   20:39:38
Cast A Giant Shadow : ศึกรบศึกรักของขุนพลยิวอเมริกัน วันที่ 19/05/2013   20:40:41
Black Hawk Down วันที่ 19/05/2013   20:41:45
The Motorcycle Diaries บันทึกลูกผู้ชาย ชื่อ...เช วันที่ 19/05/2013   20:42:51
ฟอร์เรสต์ กัมป์ ยำใหญ่ประวัติศาสตร์อเมริกาช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 วันที่ 19/05/2013   20:43:50
สารคดี Che Guevara วันที่ 19/05/2013   20:44:52
The Front Line (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   20:45:40 article
The Last King of Scotland (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   20:46:14 article
Hotel Rwanda (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   20:46:40 article
Apollo 13 (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   20:47:12 article
เท กึก กี เลือดเนื้อเพื่อฝัน วันสิ้นสงคราม (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   20:47:39 article
The Lady อองซานซูจี ผู้หญิงท้าอำนาจ (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   20:48:07 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker