dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



Defiance วีรบุรุษชาติพยัคฆ์ (กลุ่มนักสู้ยิวในเบลารุส)
วันที่ 19/05/2013   14:50:16


4 พี่น้อง Bielski แถวบน Tuvia (Daniel Craig) กับ  Alexander Zeisal  'Zus' (Liev Schreiber),
แถวล่าง Asael (Jamie Bell) และ Aron (George MacKay)

webmaster@iseehistory.com

สงครามโลกในยุโรปจบไปหลายสิบปี แต่สิ่งที่ยังเล่าขานกันไม่จบไม่สิ้นคือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยิวของพวกนาซี ที่สร้างเป็นภาพยนตร์กันมาแทบจะนับไม่ถ้วน  ณ เวลาที่เขียนเรื่องนี้ผมยังค้างการเขียนแนะนำภาพยนตร์เกี่ยวกับการกวาดล้างยิวอยู่อีกหลายเรื่อง ก็คงต้องทยอยๆ กันไปครับ  วันนี้ขอเชิญชวนมาพูดคุยเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องที่ค่อนข้างใหม่สักนิด คือ Defiance ที่เริ่มฉายเมื่อปี 2008/พ.ศ.2551  เรื่องราวของ 4 พี่น้องตระกูล Bielski อันได้แก่ Tuvia, Zus,  Asael และ Aron ในดินแดนเบลารุสที่อยู่ระหว่างประเทศโปแลนด์กับรัสเซีย (ปัจจุบันเป็นประเทศเอกราช) ที่ได้รวบรวมชาวยิวที่หลบรอดจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์นาซีมาตั้งเป็นชุมชนต่อสู้กับกองทัพนาซีเพื่อการอยู่รอดของพวกตนมาได้นับพันคน

ภาพยนตร์เริ่มเรื่องในราวเดือนสิงหาคม ปี 1941/พ.ศ.2484 เมื่อกองทัพนาซีเข้ายึดครองเบลารุส การกวาดล้างชาวยิวโดยพวกเอสเอสกับตำรวจท้องถิ่นก็เริ่มต้นขึ้น  รวมถึงหมู่บ้านในเมือง Navahrudak อันเป็นที่อยู่ของ 4 พี่น้องของเรานี้ ซึ่งซุสกับอาซอลได้แต่ซุ่มดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ พอกลับไปบ้านก็พบว่าพ่อแม่ของตนถูกสังหารไปแล้ว ลูกเมียถูกจับตัวไปหมด เหลือรอดแต่อารอนน้องคนเล็กที่ซ่อนตัวอยู่ใต้พื้นห้องในบ้าน  ทั้งสามพากันเข้าป่าไลปิคแซนสก้า (Lipiczanska Forest) ไปจนพบกับพี่ใหญ่คือทูเวีย  ต่อมา ทั้งสี่เริ่มพบกับชาวยิวอื่นๆ ที่รอดพ้นจากการจับกุมและสังหารหมู่  อันเป็นจุดเริ่มต้นของความขัดแย้งทางความคิดระหว่างทูเวียที่ต้องการจะช่วยเหลือเพื่อนชาวยิวด้วยกันแม้จะค่อนข้างจำใจอยู่บ้าง  กับซุสที่ต้องการแก้แค้นพวกเยอรมันกับบรรดาผู้สมรู้ร่วมคิดทั้งหลาย



ทีแรกก็แค่เพิงเล็กๆ ดังข้างบน พอคนมากเข้าก็ต้องสร้างแคมป์กันดังข้างล่าง


ซุสแนะนำให้ทูเวียไปขอยืมปืนจากคอสซิกซึ่งเป็นเพื่อนบ้านเพื่อนำไปแก้แค้นเบอร์นิคซี่ตำรวจท้องถิ่นที่นำพวกเยอรมันไปกวาดล้างครอบครัว แต่ต้องแลกกับการรับชาวยิวอีกจำนวนหนึ่งมาด้วย  และทูเวียจำต้องฆ่าลูกชายของเบอร์นิคซี่อีก 2 คน ด้วย แล้วก็กลับมาอย่างไม่สบายใจ  ในเดือนตุลาคม ขณะที่พี่น้องบีลสกี้กับบรรดาชาวยิวเริ่มสร้างที่อยู่อาศัย  ก็ได้รับข่าวจากชาวยิวที่มาใหม่ 2 คนจากโฮโรดิสซี่ชื่อเปเรตซ์กับยาคอฟว่าภรรยาและลูกของซุสตายแล้ว ซุสจึงชวนทูเวีย กับอาซอล และสมาชิกใหม่ทั้ง 2 ออกไปปฏิบัติการล้างแค้น  โดยเริ่มจากบรรดาคนที่ให้ความช่วยเหลือพวกเยอรมัน  แล้วออกมาที่ท้องถนน สังหารทหารเยอรมันที่ขี่มอเตอร์ไซค์มาเดี่ยว กับนายทหาร 3 คน ในรถยนต์อีกคันที่ตามมา  พอต้องเจอกับทหารเยอรมันอีก 1 คันรถบรรทุก  ก็เกิดการปะทะกันอย่างหนัก  เปเรตซ์กับยาคอฟถูกยิงตาย อาซอลเตลิดหนีไปคนละทางกับทูเวียและซุส  โชคยังดีที่ภายหลังไปพบกันที่บ้านของคอสซิก  แต่ข่าวร้ายคือคอสซิกถูกจับแขวนคอตายไปแล้ว และยังต้องรับหญิงชาวยิวกลับไปอีก 2 คน คือ เบลล่า กับ ไฮย่า ซึ่งต่อมาได้กลายมาเป็นแฟนกับซุสและอาซอล ตามลำดับ

วันหนึ่งซุสพาพวกไปปล้นนมและไข่จากชายแก่คนหนึ่งที่กำลังนำไปให้เยอรมัน  ทำให้ตะแกไม่พอใจแล้วนำกำลังทหารมาตามล่า  พี่น้องบีลสกีจึงต้องอพยพคนหลบเข้าไปตั้งค่ายในที่แห่งใหม่ ทราบภายหลังว่าเป็นป่าชื่อเนไลบ็อคก้า (Nalibocka Forest) จากนั้น ทูเวียกับซุสไปติดต่อกับทหารรัสเซีย ซึ่งมี วิคเตอร์ แพนเชนโก้ เป็นผู้บัญชาการ วิคเตอร์ขอให้พี่น้องบีลสกี้ส่งนักรบไปร่วมกับพวกตน  ซึ่งทั้งสองยังไม่ทันได้ให้คำตอบ  พอกลับมายังที่พัก  มีชาวยิวอีกกลุ่มหนีมาจากชุมชนในบาราโนวิคซ์ และขอให้ทูเวียไปช่วยพวกตนที่เหลือ  ไฮย่าซึ่งมีพ่อแม่อยู่ที่นั่นขอให้อาซอลช่วยเหลือ ขณะที่ทูเวียกับซุสทะเลาะถึงขั้นชกต่อยกัน ซุสจึงพาเพื่อนจำนวนหนึ่งไปอยู่กับทหารรัสเซีย  ส่วนทูเวียกับอาซอลไปช่วยชาวยิวที่บาราโนวิคซ์หนีออกมาได้สำเร็จ ย่างเข้าฤดูหนาว อาซอลแต่งงานกับไฮย่า ขณะที่ซุสไม่ได้มาร่วมงานเพราะมัวแต่ออกปฏิบัติการร่วมกับทหารรัสเซีย  นับแต่เดือนธันวาคม 1941 ภายในแคมป์เริ่มขาดแคลนอาหาร และเกิดโรคระบาดสำคัญคือไข้รากสาดใหญ่ จำเป็นต้องใช้เพนนิซิลิน  ทูเวียไปขอยาจากวิคเตอร์ ๆ ไม่ให้  ซุสจึงอาสาพาทูเวียกับพวกไปยังสถานีตำรวจแห่งหนึ่งซึ่งมีทั้งเครื่องวิทยุที่ใช้ส่งข่าวให้ทหารเยอรมันและยาแก้ไข้รากสาด  เสร็จภารกิจแล้วซุสก็ยังไม่ยอมกลับไปอยู่กับทูเวีย แต่ก็เริ่มไม่พอใจทางฝ่ายรัสเซียจากกรณีที่เพื่อนคนหนึ่งถูกทำร้ายเพราะไปใช้ส้วมของนายทหารรัสเซียเข้า  ด้านทูเวียที่กำลังป่วยหนักก็จำต้องแก้ปัญหาในค่ายด้วยการยิงทิ้งเจ้าตัวหัวโจกที่คอยป่วนค่ายอยู่ตลอด


"ขอ" อาหารจากชาวบ้าน


สหายวิคเตอร์ ผบ.ทหารรัสเซีย

หมดฤดูหนาว ย่างเข้าเดือนเมษายน 1942/พ.ศ.2485 ผู้หญิงคนหนึ่งชื่อทามาร่าที่เคยถูกเยอรมันข่มขืนและปิดบังว่าท้องได้คลอดลูก  ทีแรกทูเวียไม่พอใจแต่ลิลก้า นางเอกสาวจากชุมชนบาราโนวิคซ์ที่ปิ๊งกับทูเวียมานานช่วยเคลียร์ไว้ได้   วันต่อมาทางแคมป์จับทหารเยอรมันได้ 1 นาย  ทำให้รู้ว่าเยอรมันกำลังจะบุกมาที่ค่าย  ชาวค่ายยหลายคนที่สะสมความแค้นมานานได้รุมทำร้ายทหารเยอรมันผู้นั้นจนเสียชีวิต ทำให้ทูเวียกับอาซอลและอารอนรู้สึกเศร้าใจ  รุ่งขึ้นทางซุสทราบว่าทหารรัสเซียจะถอนกำลังไป ซึ่งจะทำให้แคมป์ของพี่น้องตนไม่ปลอดภัย  ซึ่งก็เป็นดังคาด  ทางแคมป์ถูกโจมตีโดยเริ่มจากมีเครื่องบินมาทิ้งระเบิด ตามด้วยกำลังทหารทางบก  ทูเวียพาชาวแคมป์หนีมาพบบึงขนาดใหญ่ขวางหน้าทำเอาถอดใจ  พอดีอาซอลซึ่งคุมคนปะทะอยู่ข้างหลังแตกหนีตามมาพบเข้า  จึงเสนอให้เดินข้ามบึงโดยนำเข็มขัดของแต่ละคนมาต่อกันเป็นเชือกขนาดยาว ทำให้ทุกคนสามารถข้ามบึงไปได้สำเร็จแม้จะทุลักทุเลบ้าง  ขึ้นบกได้ไม่ทันไรก็พบกับกองทหารเยอรมันจำนวนหนึ่งกับรถถังตั้ง 1 คันขวางหน้าเข้าให้อีก  ขณะที่สถานการณ์กำลังย่ำแย่ ซุสกับพวก็โผล่มาช่วยตีกระหนาบหลังทหารเยอรมันและทำลายรถถังได้สำเร็จ  จากนั้นพี่น้องบีลสกี้ทั้งหมดก็พาชาวยิวเข้าไปตั้งแคมป์ใหม่ในป่าลึกเข้าไปอีก  เมื่อจบเรื่องก็เป็นธรรมเนียมที่จะมีคำบรรยายว่าเรื่องจริงต่อจากในหนังเป็นอย่างไร  บีลสกี้กับพวกตั้งแคมป์อยู่กันป่ากันอีก 2 ปี โดยมีคนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  จนถึงหลังสงคราม พวกเขาช่วยคนไว้ได้ราว 1,200 คน  อาซอลได้เข้าร่วมกับกองทัพรัสเซียและเสียชีวิตในการรบ  ส่วนทูเวียกับซุสได้ไปตั้งรกรากในอเมริกา  แต่ไม่ยักกล่าวถึงอารอนที่ตอนหลังตามไปอยู่อเมริกาเช่นกัน


อะซอลแต่งงานกับไฮยาตอนต้นฤดูหนาว


ใจดีมากๆ ไม่ไหวก็ต้องใช้ไม้เด็ดกับตัวป่วนบ้างเหมือนกัน

คำถามสำคัญคงเป็นเช่นเดียวกับภาพยนตร์ประวัติศาสตร์เรื่องอื่นๆ ว่า  เรื่องราวในภาพยนตร์เป็นเรื่องจริงแค่ไหน?

ประการแรก กลุ่มชาวยิวของพี่น้องบีลสกี้นั้นเก่งกว่าในภาพยนตร์เยอะเลยครับ  แต่ไม่ได้เน้นในเรื่องสู้รบปรบมือกับเยอรมันซึ่งก็เก่งอยู่ไม่น้อย จนพวกเขาถูกเรียกว่า Partisans  ที่เก่งอย่างมากคือพวกเขาสามารถหลบซ่อนย้ายที่ตั้งไปมาอยู่ในป่าได้โดยที่กองทัพนาซีไม่สามารถจะพบได้ทั้งที่หากันพลิกแผ่นดิน และมีการตั้งค่าหัวทูเวียไว้ถึงแสนมาร์ค  Nechama Tec ผู้เขียนหนังสือ Defiance: The Bielski Partisans.เองได้ยืนยันว่าฉากการรบในหนังนั้นไม่ได้เกิดขึ้นจริง เพราะพวกเขาจะเน้นการเอาชีวิตรอดมากกว่าที่จะเข้าไปปะทะ  ถ้าสังเกตจะเห็นว่าฉากรบในหนังนั้น  โดยเฉพาะตอนท้ายเรื่องที่พึ่งโดนทิ้งบอมบ์อย่างหนักมาแท้ๆ  พวกที่ตายก็ตายไปเลย  ที่รอดก็ไม่เห็นมีใครบาดเจ็บหนักๆ หรือพิการให้ต้องแบกต้องหามหรือต้องพยุงข้ามหนองน้ำกันเลย  ซึ่งเป็นปกติของหนังที่เน้นการต่อสู้แต่ไม่เน้นความสยดสยอง


ฉากพากันข้ามหนองน้ำหนีทัพนาซี  ช่างจงใจเปรียบเทียบพระเอกกับโมเสสซะจริง

ด้านพฤติกรรมความเป็นอยู่ของบีลสกี้กับพวกนั้น  ก็ใช่ว่าจะใสซื่อซะทีเดียว  พูดไปแล้วจะกลายเป็นการแย้งหนังให้ตัวเอกเสียภาพลักษณ์เกินไปหรือเปล่าไม่ทราบ  คือการรวมกลุ่มกันของพวกเขานั้น  ย่อมจะอยู่กันแบบพวกนอกกฎหมาย เช่น อาหารการกินก็ต้องไปเอามาจากชาวบ้านทั้งที่เต็มใจและไม่เต็มใจเช่นเดียวกับที่กองทัพเยอรมันและรัสเซีย  การปกครองกันเองหรือสังคมของพวกเขาก็ย่อมจะต่างจากสังคมในเวลาปกติทั้งด้านดีและด้านร้าย  ซึ่งในรายละเอียดคงต้องให้ไปหาอ่านจากบทความที่เกี่ยวข้องกันเอาเอง  ไม่ว่าอย่างไรบทสรุปของพวกเขาย่อมเป็นด้านดีดังบทบรรยายท้ายเรื่องที่ว่าพวกเขาสามารถรอดชีวิตมาได้ถึงพันกว่าคน

กรณีความขัดแย้งระหว่างทูเวียกับซุสนั้น  ผมก็รู้สึกว่าเป็นเหมือนการแต่งเติมขึ้นมาเพียงเพื่อให้เห็นความขัดแย้งในการต่อสู้เพื่อความอยู่รอด  ระหว่างสองแนวคิดแบบที่ทางการเมืองเรียกว่า "สายพิราบ" กับ "สายเหยี่ยว" ตอนดูครั้งแรกเมื่อถึงตอนจบที่เล่าว่าภายหลังอาซอลไปร่วมรบกับกองทัพรัสเซียจนเสียชีวิตนั้น  ผมแปลกใจมากว่าในเมื่ออีตาซุสแกไปอยู่กับทหารรัสเซียจนเข็ดออกอย่างนั้นแล้ว  ไหงเจ้าน้องยังอุตส่าไปอาสาช่วยเขารบอีก  เท่าที่ได้อ่านข้อมูลประกอบ  พวกเขาได้มีการแบ่งเป็นสองกลุ่ม คือ Ordzhonikidze นำโดยซุส และ Kalinin นำโดยทูเวีย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องของความแตกแยกแต่อย่างใด  เกือบลืมไปว่า ที่จริงแล้วในสี่พี่น้องนี้ อาซอลต่างหากครับที่เป็นพี่รองซึ่งอายุขณะนั้น 33 ปีแล้ว  ส่วนนายซุสซึ่งมีชื่อจริงเต็มๆ ว่า Alexander Zeisal Bielski น่ะเป็นน้องสามขณะนั้นอายุ 29 ครับ  การที่ซุสถูกยกขึ้นมาเป็นพี่รองอาจจะด้วยเหตุว่าในประวัติศาสตร์จริงเขามีบทบาทมากกว่าอาซอล  และทำให้เขาเป็นตัวแทนแนวทางสายเหยี่ยวที่จะงัดข้อกับพี่ใหญ่ได้อย่างเข้มข้นชัดเจนขึ้น


ส่งท้ายด้วยการสู้กับรถถังอย่างดุเดือด โดยได้ซุสกลับมาช่วย

พูดถึงเรื่องข้อเท็จจริงที่ดูเป็นการแย้งกับภาพยนตร์แล้ว  ลองมาดูเรื่องที่จะเสริมความรู้ความเข้าใจกันอีกสักนิดครับ

อันเรื่องราวความเป็นมาของดินแดนเบลารุสอันเป็นที่เกิดเหตุในเรื่องนั้น  เป็นดินแดนที่อยู่ระหว่างโปแลนด์กับสหภาพโซเวียตที่มีประวัติความเป็น มาของตนเองอย่างยาวนาน เคยมีอาณาจักรของตนเองชื่อ ราชอาณาจักรโปตอตสด์ ซึ่งสวามิภักดิ์ต่อราชอาณาจักรเคียฟ แล้วถูกลิธัวเนียปกครองอยู่ 400 ปี จึงมาอยู่ในปกครองของโปแลนด์และรัสเซียตามลำดับ   ในสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อเกิดการปฏิวัติล้มล้างราชวงศ์โรมานอฟในรัสเซีย กลุ่มผู้รักชาติชาวเบลารุสประกาศจัดตั้งสาธารณรัฐประชาชนเบโลรัสเซียเมื่อ ปี1916/พ.ศ. 2459 แต่เมื่อพรรคบอลเชวิกขึ้นมามีอำนาจในรัสเซีย  ได้ส่งกองทัพแดงเข้ายึดครองเบลารุส จนกระทั่งรัสเซียถอนตัวจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ดินแดนเบลารุสส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การยึดครองของเยอรมันจนสิ้นสุดสงคราม เบลารุสจึงประกาศเอกราชเมื่อ 25 มีนาคม พ.ศ. 2460 แต่ต่อมาก็ถูกสหภาพโซเวียตยึดครองอีก เมื่อ 1 มกราคม พ.ศ. 2461 เปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐในสหภาพสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต ในอีก 1 เดือนต่อมา เบลารุสรวมกับลิทัวเนียเป็นสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตลิทัวเนีย-เบโลรัสเซีย ต่อมาในเดือนเมษายน พ.ศ. 2462 เกิดสงครามระหว่างรัสเซียกับโปแลนด์  เป็นผลให้ทัวเนียสามารถแยกตัวเป็นเอกราช ส่วนเบลารุสนั้นถูกแบ่งแยกโดย ทางด้านตะวันตกเป็นของโปแลนด์ ส่วนเบลารุสตะวันออกเป็นของรัสเซีย ในช่วงต้นสงครามโลกครั้งที่ 2 รัสเซียได้เข้ายึดครองเบลารุสตะวันตกของโปแลนด์จนกระทั่งเยอรมันตัดสินใจบุกรัสเซียเมื่อ 22 มิถุนายน 1941/2484 โดยผ่านทางเบลารุส ทำให้เกิดการกวาดล้างยิวดังเหตุการณ์ในภาพยนตร์  จนกระทั่งปี 1944/พ.ศ.2487 รัสเซียจึงกลับมาครอบครองเบลารุส  กว่าเบลารุสจะได้เอกราชโดยสมบูรณ์ต้องรอจนจักรวรรดิโซเวียตล่มสลาย จึงได้ประกาศเอกราชเมื่อ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2534 (1991) ปัจจุบันมีชื่อเป็นทางการว่า สาธารณรัฐเบลารุส (Republic of Belarus) ครับ

จากเรื่องราวของเบลารุสที่เล่ามา  มีประเด็นที่ควรทราบเกี่ยวกับ ทูเวีย บีลสกี้ อีกเล็กน้อย  คือเมื่อเยอรมันครอบครองเบลารุสในสงครามโลกครั้งที่ 1 ตอนนั้นยังไม่มีเรื่องการกวาดล้างยิว ทูเวียซึ่งยังเด็กอยู่ได้มีโอกาสเข้าไปคลุกคลีกับทหารเยอรมันจนสามารถพูดภาษาเยอรมันได้  และในปี 1927/พ.ศ.2470 เขายังถูกเกณฑ์เป็นทหารในกองทัพโปแลนด์  ซึ่งประสบการณ์ทั้งสองย่อมจะเป็นประโยชน์ต่อการช่วยตนเองและพวกพ้องชาวยิวให้รอดจากกองทัพนาซีในเวลาต่อมา

ก่อนจบต้องขอติติงเรื่องการพากย์ไทยสักนิด  ตรงที่ผมรำคาญที่สุดคือการที่คนพากย์รายหนึ่งเอาแต่ล้อเลียนความเป็นปัญญาชนของไอแซคซึ่งเป็นตัวละครสำคัญตัวหนึ่งเกือบจะทุกครั้งที่ไอแซคมีบทพูด  ทำให้เสียอารมณ์ในการดูเป็นอย่างมาก  จึงขอแนะนำว่าควรชมภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยเสียงซาวด์แทร็คครับ

ในภาพรวมของภาพยนตร์  ต้องสรุปว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ที่เน้นความบันเทิงเป็นหลัก ซึ่งในเชิงประวัติศาสตร์นั้นแทบจะเอาข้อเท็จจริงอะไรได้ไม่มาก  แต่ในเชิงวรรณกรรมแล้ว ภาพยนตร์ได้ทิ้งปัญหาสำคัญให้ขบคิดกันต่อไปว่า  ในการจะเอาชีวิตให้รอดจากความเลวร้ายนั้น  จะต้องใช้ความเลวร้ายเข้าตอบโต้หรือไม่  หรือจะยังคงรักษาคุณธรรมของตนเองไว้ได้แค่ไหน 


ย้อนไปตอนหมดหน้าหนาวใหม่ๆ มีการถ่ายรูปร่วมกันด้วย


คำคมชวนคิด

  • "เราแก้แค้นมันด้วยการมีชีวิตอยู่ ... เราไม่ใช่โจรหรือฆาตกร เราถูกล่าเหมือนสัตว์ แต่เราจะไม่กลายเป็นสัตว์ ... ถ้าเราจะต้องตายทั้งที่พยายามอยู่ต่อ อย่างน้อยเราก็ได้ตายแบบมนุษย์" Our Revenge is to live. ... We are not thieves or murderers. We may be hunted like animals, but we will not become animals. And if we should die trying to live then at least we die like human beings.  ทูเวียกล่าวกับบรรดาชาวยิวเมื่อกลับจากการไปล้างแค้นจนต้องเสียสมาชิกไปสองคน และยังหาอาซอลไม่พบ
  • "ทีพวกนายไปเอาอาหารนายบอกพวกเขาช่วย ทีพวกเรานายบอกเราขโมย"   When you take food it is support. When we do, it is stealing. ทูเวียพูดกับวิคเตอร์ แพนเชนโก้ ผบ.ทหารรัสเซีย
  • "แผ่นดินแม่ไม่เคยแบ่งแยกคนยิวกับพวกไม่ใช่ยิว" The Motherland doesn't distinguish between Jews and non-Jews. ทูเวียพูดกับวิคเตอร์ แพนเชนโก้ ผบ.ทหารรัสเซีย

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อันชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : Defiance

ชื่อภาษาไทย :  วีรบุรุษชาติพยัคฆ์

เรื่องเดิม : 
หนังสือของ Nechama Tec เรื่อง Defiance: The Bielski Partisans.

ผู้กำกำกับ : Edward Zwick

ผู้สร้าง : Edward Zwick, Pieter Jan Brugge

ผู้เขียนบท :  Edward Zwick, Clayton Frohman

ผู้แสดง :

  • Daniel Craig    ...     Tuvia Bielski
  • Liev Schreiber    ...     Zus Bielski
  • Jamie Bell    ...     Asael Bielski
  • Alexa Davalos    ...     Lilka Ticktin
  • Allan Corduner    ...     Shimon Haretz
  • Mark Feuerstein    ...     Isaac Malbin
  • Tomas Arana    ...     Ben Zion Gulkowitz
  • Jodhi May    ...     Tamara Skidelsky
  • Kate Fahy    ...     Riva Reich
  • Iddo Goldberg    ...     Yitzhak Shulman
  • Iben Hjejle    ...     Bella
  • Martin Hancock    ...     Peretz Shorshaty
  • Ravil Isyanov    ...     Viktor Panchenko
  • Jacek Koman    ...     Konstanty 'Koscik' Kozlowski
  • George MacKay    ...     Aron Bielski

ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

  • (ยังไม่มี)

 
เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com
 

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับ เต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่ มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



สงครามโลกครั้งที่ 2 - ยุโรป

Inglourious Basterds ยุทธการเดือดเชือดนาซี วันที่ 27/05/2013   23:02:43 article
The World at War สารคดีที่ช่วยให้เห็นภาพรวมสงครามโลกครั้งที่ 2 วันที่ 19/05/2013   11:26:48
The Boy in the Striped Pyjamas เด็กชายในชุดนอนลายทาง วันที่ 19/05/2013   11:30:27
สารคดีชุด The History Channel World War II จาก BBC วันที่ 19/05/2013   11:32:15
Escape from Sobibor แหกค่ายนรกนาซี วันที่ 19/05/2013   14:49:41
Brother's War ยุทธการสกัดแผนการหลังม่านเหล็ก วันที่ 19/05/2013   14:51:09
Life Is Beautiful ยิ้มไว้โลกนี้ไม่มีสิ้นหวัง(?) วันที่ 19/05/2013   14:52:30
Stauffenberg ในเวอร์ชันของเยอรมันเอง วันที่ 19/05/2013   14:54:02
Valkyrie : ยุทธการดับจอมอหังการ์อินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   14:55:25
Kelly's Heroes การเสียดสีความเป็นวีรบุรุษของอเมริกัน วันที่ 19/05/2013   14:57:02
Enigma รหัสลับพลิกโลก วันที่ 19/05/2013   14:58:01
The Fallen หลายฝ่ายหลายชีวิตกับความไร้สาระของสงคราม วันที่ 19/05/2013   14:59:09
ป้อมปืนนาวาโรน หนามแหลมมีพิษที่ยอกอกอังกฤษ วันที่ 19/05/2013   15:02:34
La Grande Vadrouille: หนังสงครามแนวตลกชั้นครู วันที่ 19/05/2013   15:04:14
Saints and Soldiers รบกันแต่อย่าเกลียดกัน??? วันที่ 19/05/2013   15:05:31
The Devil's Brigade กองพลน้อยปีศาจลูกผสมอเมริกัน-แคนาดา วันที่ 19/05/2013   15:06:55
The Battle of the River Plate วันที่ 19/05/2013   15:08:04
Das Boot U – 96 เรือล่มเมื่อจอด วันที่ 19/05/2013   15:11:04
Mosquito Squadron นิยายรักนักบิน วันที่ 19/05/2013   15:12:40
Where Eagles Dare วันที่ 19/05/2013   15:14:27
THE EAGLE HAS LANDED (แผนสิบหกอินทรีเหล็ก) วันที่ 19/05/2013   15:15:36
The Pianist ความวิปโยคจากอคติทางเชื้อชาติ วันที่ 19/05/2013   15:17:06
The Last Armored Train ว่าด้วยรถไฟหุ้มเกราะในสงครามโลก วันที่ 19/05/2013   15:18:21
Days of Glory เมื่อพี่(ฝรั่ง)เศสยังติดหนี้คนอาหรับ วันที่ 19/05/2013   15:19:32
To Hell And Back สงคราม...สร้างวีรบุรุษ วันที่ 19/05/2013   15:21:01
The Great Escape แหกค่ายมฤตยู วันที่ 19/05/2013   15:22:20
Combat! คัมแบ็คในรูปแบบ VCD วันที่ 19/05/2013   15:23:45
D-Day the Sixth of June นิยายรักวันดีเดย์ วันที่ 19/05/2013   15:24:52
D-Day 6.6.44 สารคดี จาก BBC วันที่ 19/05/2013   15:25:59
The Atlantic Wall ปราการชายฝั่งยุโรป ของ ฮิตเลอร์ วันที่ 19/05/2013   15:27:09
Saving Private Ryan วันที่ 19/05/2013   15:28:34
Von Ryan's Express ด่วนนรกเชลยศึก วันที่ 19/05/2013   15:29:52
Memphis Belle ป้อมบินเย้ยฟ้า วันที่ 19/05/2013   15:30:55
Land and Freedom ความล้มเหลวของฝ่ายซ้ายใน สงครามกลางเมืองสเปน วันที่ 19/05/2013   15:34:12
633 ฝูงบินมัจจุราช วันที่ 19/05/2013   15:35:21
Cross of Iron อิสริยาภรณ์ แห่ง ความกล้า กับ ความบ้าเกียรติ วันที่ 19/05/2013   15:36:41
Kill Rommel การต่อต้านสงครามด้วยมนุษยธรรม วันที่ 19/05/2013   15:37:39
The Bridge at Remagen อีกยุทธการยึดสะพานที่คำสั่งเป็นพิษ วันที่ 19/05/2013   15:38:46
Donwfall (Der Untergang) ปิดตำนานบุรุษล้างโลก (ฮิตเลอร์) วันที่ 19/05/2013   15:52:54
Band of Brothers บทเรียนเรื่อง "ภาวะผู้นำ" วันที่ 19/05/2013   15:53:55
Nuremberg: ศาลยุติธรรม ระดับโลก หรือ ปาหี่ของผู้ชนะ? วันที่ 19/05/2013   15:55:43
Sophie Scholl กับ ขบวนการต่อต้านนาซี ใน เยอรมัน วันที่ 19/05/2013   15:56:49
โอมาร์ มุกตา ผู้หาญสู้ เผด็จการ ฟาสซิสต์ อิตาลี วันที่ 19/05/2013   15:58:04
แพตตัน การรบกับข้าศึก VS การแข่งขันกับพันธมิตร วันที่ 19/05/2013   15:59:18
Hitler the Rise of Evil ชีวิตของจอมเผด็จการที่เสมือนนิยายอมตะ วันที่ 19/05/2013   16:00:23
A Bridge Too Far ศึกสะพานนรก เพราะการวางแผนผิดพลาด วันที่ 19/05/2013   16:01:54
D-Day: Men and Machines สารคดี เบื้องหลัง การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:03:14
ทัวร์ สงครามโลกครั้งที่สอง กับ กองพลที่ 1 สหรัฐฯ (The Big Red One) วันที่ 19/05/2013   16:04:20
Battle of the Bulge ยุทธภูมิรถถังที่อาศัยการตีความข้อมูลข่าวกรอง วันที่ 19/05/2013   16:05:30
Battle of Britain สงครามอินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   16:08:59
The Longest Day การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:10:08
ยุทธภูมิเลือด Stalingrad วันที่ 19/05/2013   16:11:23
Enemy at the Gates : วีรบุรุษสามัญชนจากอูราลในสมรภูมิ สตาลินกราด วันที่ 19/05/2013   16:12:27
Dark Blue World (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:14:45 article
Hart's War (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:15:49 article



1

ความคิดเห็นที่ 1 (94017)
avatar
หมาป่าดำ

ดูแล้วนึกถึงสมัยโบราณที่พม่าบุกไทย คนไทยบางส่วนก็ต้องอพยพหนีเข้าป่าจัดตั้งกองกำลังเอาตัวรอดเหมือนกัน

ผู้แสดงความคิดเห็น หมาป่าดำ (mistiest-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2010-04-20 14:47:17


ความคิดเห็นที่ 2 (101571)
avatar
รอมเมล

หนังเรื่องนี้โม้สุดๆ เคยอ่านคำวิจารณ์ แปลกทั้งเยอรมันกับรัสเซีย ไม่มีข้อมูลที่กล่าวถึงวีรกรรมดังกล่าวเลย แต่มีการยืนยันจากรัสเซียว่าพวกเขามีตัวตนจริง

ความโหดร้ายของทหารSS.ที่ดุเวอร์ แต่!! ทหารSSทำแบบนั้นจริงๆ อันนี้ต้องถามคามิ้นสกี้(Bronislav Kaminski)เอาเองว่ามันบ้าโรคจิตขนาดไหน จนฮิมเลอร์เจ้าของหน่วยSS.ถึงกลับตำหนิเมื่อมาเห็นด้วยตาว่า เห็นแล้วอยากอ๊วก อย่าให้ทหารSS.ทำอีก เพราะจะทำให้ทหารSSเครียดที่ต้องฝืนทำอะไรที่โหดร้ายขนาดนั้น (ฮิมเลอร์ตำหนิการล่าสัตว์ว่าป่าเถื่อน แต่การเอาเชลยรัสเซียมาเป็นเป้าแทนอันนี้ยอมรับได้???) แล้วในวันที่เกิดสงครามแห่งวอซอร์ คามินสกี้เลยโดนฮิมเลอร์สั่งยิงเป้า เพราะมันบ้า มันเป็นตัวชนวนต้นเหตุทำให้ชาวโปลแลนด์สุดจะทน จนเกิดสงครามแห่งวอซอร์

ผู้แสดงความคิดเห็น รอมเมล (goh_17-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2011-05-24 21:56:26


ความคิดเห็นที่ 3 (101927)
avatar
bankbroken

 ขอบคุณครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น bankbroken (bankbroken-at-hotmail-dot-com) ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2011-12-08 16:16:37



1


Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker