dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



1968 Tunnel Rats อุโมงค์นรก สงครามเวียดกง
วันที่ 19/05/2013   21:26:24

webmaster@iseehistory.com

ในโลกปัจจุบันที่เทคโนโลยีก้าวหน้าไปไกลมาก  เราอาจเผลอนึกว่าการมีเทคโนโลยีที่เหนือกว่าล้ำหน้ากว่าคือชัยชนะหรือความเหนือกว่าจริงๆ แต่ในสงครามเวียดนาม  สิ่งที่ดูพื้นๆ อย่างจักรยานและเครือข่ายอุโมงค์ของทางฝ่ายเวียดกง/เวียดนามเหนือ  กลับเป็นปัจจัยส่วนหนึ่งที่ช่วยให้พวกเขาเอาชนะมหาอำนาจอย่างอเมริกันที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีได้  โดยเฉพาะเรื่องอุโมงค์หรือฐานทัพใต้ดินนี้ทหารไทยที่เคยไปรบในเวียดนามก็เคยกล่าวขานถึง  แต่ผมคงไม่สามารถจะเรียบเรียงมาให้ท่านอ่านกันได้  มาดูเรื่องราวที่ได้รับการถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์เมื่อไม่นานมานี้กันก่อนดีกว่าครับ  นั่นคือ 1968 Tunnel Rats ที่ออกฉายเมื่อปี 2008/พ.ศ. 2551 ซึ่งชื่อ Tunnel Rats นี้ก็มาจากชื่อของหน่วยทหารอเมริกันที่เขาพยายามพัฒนาขึ้นมาเป็นหน่วยสำหรับจัดการกับบรรดาพี่เหงียนที่หลบซ่อนอยู่ในอุโมงค์นี้นั่นเอง  แต่ในความเป็นจริงใครจัดการใครก็จะได้เห็นกันในภาพยนตร์ละครับ


พิธีแขวนคอเชลยต้อนรับผู้มาใหม่


สภาพความเป็นอยู่ของหทารจีไอในฐานบนดิน

เรื่องราวในภาพยนตร์นั้น  ที่จริงไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากมายนัก  และผมสังเกตตัวเองว่ายิ่งทำเว็บยิ่งเขียนเรื่องย่อได้ไม่ค่อยจะย่อเหมือนอย่างบทความรุ่นแรกๆ  มันก็มีข้อดีข้อเสียกันไปคนละแบบ  แต่ที่แน่ๆ คือยิ่งเขียนมากยิ่งอัพเดทเว็บได้ช้า  สำหรับเรื่องนี้จึงขอเล่าเรื่องเท่าที่จำเป็นก็แล้วกันครับ  เอาเป็นว่าภาพยนตร์โหมโรงด้วยการกล่าวถึงทหารอเมริกันคนหนึ่งที่กำลังปฏิบัติงานอยู่ในอุโมงค์แล้วถูกทหารเวียดกงสังหารโดยเอาหลาวเสียบจากข้างใต้  จากนั้นมาเริ่มเรื่องจริงๆ โดยให้ทหารอเมริกันหมู่หนึ่งเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์แล้วต่อด้วยรถจี๊พไปยังฐานปฏิบัติการแห่งหนึ่งในตอนเย็น  ผู้บัญชาการฐานนั้น คือ ร้อยตรี Hollibord ได้จัดให้มีรายการโชว์ก่อนอาหารเย็นด้วยการนำเชลยมาแขวนคอต่อหน้าทุกคนในค่ายโทษฐานเป็นพลซุ่มยิง (Sniper) ที่สังหารทหารอเมริกันไป 5 คน  โดยมีเสียงค้านนิดหน่อยจากบางคนที่เห็นว่ายังไงตาเวียดกงคนนี้ก็เป็นทหารเหมือนกัน  เสร็จการแขวนคอแล้วเกิดการท้าชกกันระหว่างพลทหารแฮริสกับผู้หมวด  ไม่รู้ว่าใครท้าใครแล้วก็แอบไปชกกันตามลำพังคล้ายๆ กับที่คนไทยไปท้าชกกันหลังวัดอะไรทำนองนั้น  ผลลงเอยที่ผู้หมวดแกเป็นฝ่ายชนะ  ถัดมาก็เป็นการพูดคุยกันตามประสาทหารระหว่างอาหารเย็นและก่อนนอน  ซึ่งก็มีทั้งการระบายความในใจกันบ้าง เหน็บแนมกันบ้างตามธรรมเนียม 

เช้าขึ้นมาภารกิจการเปิดอุโมงค์ก็เริ่มขึ้น  แค่อาสาสมัครคนแรกลงไปก็ได้เรื่องเลยครับ  ถูกยิงบาดเจ็บสาหัส นำขึ้นมาปฐมพยาบาลแป๊บเดียวก็ขาดใจตาย  ฮอลลีบอร์ดจึงต้องนำศพจีไอรายแรกนี้กลับฐานทิ้งให้คนอื่นๆ "หาทาง" กันไปพลางก่อน  ต่อจากนี้เป็นเรื่องราวของทหารอเมริกันแต่ละคนที่ลงไป "หาทาง" กันอยู่ในอุโมงค์ใต้ดิน  ที่แต่ละคนก็ประสบชะตากรรมแตกต่างกันออกไป  ตรงนี้ขอไม่เล่ารายละเอียดนะครับว่าตัวละครชื่ออะไรไปโดนอะไรเข้าบ้าง  เกรงจะยาวเกินอย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้น  ขณะเดียวกัน  ทางฝ่ายเวียดกงก็ออกจากอุโมงค์อีกช่องหนึ่งเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการของฝ่ายอเมริกัน  ซึ่งผมคลับคล้ายคลับคลาว่ามันจะอยู่ข้างบนตรงกับฐานใต้ดินของทางเวียดกงนั่นเอง  ทหารอเมริกันไม่ทันรู้ตัวต้องสูญเสียอย่างหนัก  จนฮอลลีบอร์ดต้องตัดสินใจเรียกเครื่องบินให้มาถล่มบริเวณฐานของตนเอง  ซึ่งกว่าเครื่องบินจะมาก็ค่ำมืดแล้ว  พี่มืดรายหนึ่งอุตส่าเอาชีวิตรอดจากอุโมงค์ขึ้นมาได้เห็นสภาพความเสียหายของฐานตัวเองได้ไม่ทันไรก็พอดีเจ้าเครื่องบินรบมาทิ้งระเบิดเข้าพอดี  แรงระเบิดทำให้อุโมงค์บางส่วนถล่มลง  แล้วภาพยนตร์ก็จบลงที่ฉากทหารอเมริกันผิวขาวคนหนึ่งพยายามจะช่วยสาวเวียดกงขุดดินช่วยลูกของเธอออกมาจากช่องอุโมงค์ที่ถล่ม  แต่ทั้งคู่ก็ค่อยๆ หมดแรงล้มตัวลงช้าๆ โดยไม่ต้องเขียนบทพูดออกมาโต้งๆ ว่าฉันขาดอากาศกำลังจะตายแล้วนะจ๊ะ


ทางเข้าอุโมงค์ช่องแค่นี้เอง


อาสาสมัครคนแรกกำลังหย่อนตัวลงไป



คุณค่าทางประวัติศาสตร์อาจจะไม่ค่อยมีความหมายอะไรมากกับภารกิจของหน่วยทหารเล็กๆ ที่ใช้เวลาไม่เต็ม 2 วัน 2 คืน ในสงครามเวียดนาม  ที่ยากจะเทียบกับปฏิบัติการใหญ่ๆ อย่างใน We Were Soldiers หรือ Hamburger Hill ความสำคัญของเรื่องคงไปตกอยู่กับพระเอกตัวจริง  คือ เครือข่ายอุโมงค์ที่เป็นฐานทัพใต้ดินของทหารเวียดกง  ซึ่งภาพยนตร์เอามานำเสนอในแง่มุมของกับดักมรณะขนาดใหญ่ที่บรรดาทหารจีไอลงไปแล้วเหมือนเข้าไปเป็นเหยื่อของฝ่ายตรงข้ามจนยากที่จะรอดออกมาได้  แต่ในอีกแง่มุมหนึ่งที่ภาพยนตร์ยังนำเสนอน้อยไปเนื่องจากไม่ใช่สารคดีคือความสำคัญในเชิงกลยุทธที่มันเป็นเสมือนฐานทัพและ "บ้าน" ใต้ดินของบรรดาทหารเวียดกง  ซึ่งการวางกับดักมรณะไว้มากมายก็เพื่อปกป้องคุ้มกันผู้อยู่ข้างในนั้นเอง  มันเหมือนจะเป็นเพียงสิ่งที่ไม่ต้องอาศัยเทคโนโลยีซับซ้อนใดๆ  แต่ก็น่าศึกษาว่าเขาสร้างอุโมงค์ยาวๆ กันได้อย่างไรโดยไม่ให้มันพังลงมา  ตลอดจนการวางผังออกแบบกันอย่างไรที่จะให้พวกเดียวกันเข้าออกโดยปลอดภัยไม่หลงทาง  แต่ให้ข้าศึกเข้าไม่ถึงพวกตนได้


คราวนี้ต้องใส่หน้ากากเพราะพึ่งหย่อนระเบิดแก๊สน้ำตาลงไปเคลียร์พื้นที่


โทรศัพท์สนามเป็นอีกตัวช่วยในการสื่อสารระหว่างทหารที่ลงไปข้างในกับพวกที่อยู่บนดิน


ส่วนคำถามที่ว่าการสร้างอุโมงค์และฐานทัพใต้ดินของเวียดกงนี้  พวกเขา "คิดได้ยังไง" เท่าที่ลองคิดดูแบบทีเล่นทีจริง ได้แก่

- ผมเคยตั้งข้อสังเกตแบบฉาบฉวยว่า อุโมงค์นี้มันคล้ายกับอุโมงค์ของทหารญี่ปุ่นในเรื่อง Letters from Iwo Jima อยู่เหมือนกัน  เวียดกงจะเอาอย่างญี่ปุ่นหรือเปล่า?

- ในบันทึกของทหารไทยที่ไปร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 1 ชาวเวียดนามจำนวนมากถูกเกณฑ์ไปเป็นแรงงานให้ฝรั่งเศส  แล้วคนเหล่านี้จำเอาวิธีการสร้างสนามเพลาะในสมรภูมิยุโรปของสงครามโลกครั้งที่ 1 มาต่อยอด?

- อีกความเป็นไปได้ อาจจะเรียกโก้ๆ ว่าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น  หรืออาจจะเรียกว่าเป็นธรรมชาติของการรบในหลายๆ ชาติ หลายๆ สมัย ที่จะต้องอาศัยการมุดดินหรือขุดดินเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาในสงคราม  เช่น ในตอนเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งหลัง  ทหารพม่าก็ต้องอาศัยการขุดอุโมงค์เข้ามาเผารากกำแพงเมือง  ในสงครามกลางเมืองของอเมริกันเองก็มีการใช้อุโมงค์ดังปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง Cold Mountain  ในสงครามโลกครั้งที่ 2 พวกเชลยศึกมักจะแอบสร้างอุโมงค์เป็นทางหนีออกจากค่าย  ดังนี้เป็นต้น  ในข้อนี้ดูเหมือนจะเป็นไปได้มากที่สุด


ระเบิดสังหารแบบลูกเกลี้ยงที่เอามาผูกกับลวดเป็นกับดัก


โผล่ขึ้นมาผิดที่ ก็จะมีคนรอจัดการอยู่  ฉากต่อจากนี้สยองมาก ใครอยากเสียวคอหอยดูจากภาพยนตร์เอาเองครับ


ทหารจีไอที่ตกลงไปในหลุมขวาก อีกหนึ่งกับดักในอุโมงค์


ทหารเวียดกงที่รอต้อนรับอยู่ภายใน


ไม่ใช่คลานบนดินแล้วนะครับ  พี่มืดคนนี้จำต้องดำน้ำหาทางลอดไปโผล่อีกที่หนึ่ง

ด้านความผิดถูกในสงคราม  ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศผู้สร้างที่ผมได้มายังแย้งๆ กันอยู่ว่าเป็นการสร้างร่วมกันระหว่างอเมริกากับเยอรมันหรือแคนาดากับเยอรมันกันแน่  เอาเป็นว่ามันเป็น "หนังฝรั่ง" ที่ควรจะอยู่ทางข้างโลกเสรีที่เข้าไปขัดขวางการรวมชาติเวียดนามด้วยข้ออ้างการสกัดกั้นคอมมิวนิสต์หรือไม่ก็คัดค้านสงครามตามแบบฮิปปี้ในยุคนั้น  แต่ผู้สร้างก็ไม่ได้แสดงจุดยืนในการสนับสนุนหรือคัดค้านอะไรออกมาอย่างโจ่งแจ้ง  มีแต่การตั้งคำถามโดยการให้ฮอลลิบอร์ดจัดการแสดงแขวนคอเชลยในตอนต้นจนเกิดความขัดแย้งกับทหารบางคน  กับอีกตอนที่ทหารเวียดนามคนหนึ่งเล่าให้เพื่อนฟังว่าเคยเห็นทหารอเมริกันรุมข่มขืนผู้หญิงแต่ตอนนั้นไม่สามารถทำอะไรได้  แล้วก็มาในตอนจบที่ทั้งสองฝ่ายต้องตายกันหมดเพราะระเบิดนาปาล์มรวมถึงทหารอเมริกันกับหญิงเวียดกงที่ตายด้วยกันขณะพยายามช่วยลูกของฝ่ายหญิง เหมือนจะสื่อให้เห็นว่า สงครามเป็นความหายนะร่วมกันของทุกฝ่ายแทนที่จะเป็นการเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่ฝ่ายตรงข้าม


ห้องบัญชาการ


จ๊ะเอ๋! พี่มืดจากรูปก่อนโผล่ขึ้นมาตรงห้องโรงนอนของบรรดาพี่เหงียนเข้าพอดี


ฉากทหารเวียดกงถล่มฐานของทหารอเมริกัน

เรื่องของตัวละคร  มีความทะแม่งเล็กๆ น้อยๆ จากการหาข้อมูลเพิ่มเติมอยู่บ้าง  คือในตอนต้นเรื่องเราจะรับทราบว่าผู้บังคับบัญชาฐานของอเมริกันนั้นคือ ร้อยตรีฮอลลีบอร์ด  (Lieutenant Hollibord)  แต่พอหาข้อมูลเพิ่มเติมกลับมีแต่ชื่อตัวละครว่า Sergeant Vic Hollowborn ไม่มีใครมียศนายทหารเลย  หรือว่าตะแกเป็นจ่าสิบเอกที่กำลังรักษาการณ์และกำลังจะได้เลื่อนยศเป็นผู้หมวดก็ไม่ทราบ  ด้านตัวละครทางฝ่ายเวียดกง  ดูมาทั้งเรื่องไม่เห็นมีการเอ่ยชื่อเสียงเรียงนามกันแต่ประการใด  แต่ข้อมูลทั้งในวิกิพีเดียกับใน IMDB กลับระบุชื่อออกมา 2-3 คน  เลยไม่เข้าใจว่าเวอร์ชันที่ดูในเมืองไทยมันตัดตอนไหนออกไปหรือมันมีเรื่องเดิมเป็นหนังสือมาก่อนหรือเปล่า  ทราบแต่ว่าในภายหลังได้มีการสร้างวีดีโอเกมจากหนังเรื่องนี้ด้วย  เขาว่าโดยปกติคุณ Uwe Boll นี้มักจะสร้างภาพยนตร์จากวีดีโอเกม  เรื่องนี้กลับตรงข้ามคือมีเกมตามหลังภาพยนตร์ครับ


ฉากการถล่มทางอากาศ


ด้านความรุนแรงและสยดสยองในภาพยนตร์  จัดว่าพอประมาณเหมือนกันครับ  ฉากที่สยองสุดๆ คงไม่พ้นตอนที่นางเอกสาวเวียดกงเธอเอาไม้เสียบคอทหารจีไอที่กำลังจะออกจากอุโมงค์  แล้วก็วางไม้พาดกับปากหลุมปล่อยให้ร่างของเขาขวางทางเพื่อนที่จะคลานออกแล้วเธอก็หย่อนระเบิดลงไปจัดการอีกที  ดูเหมือนจะเป็นวิธีการที่เข้าท่าเข้าทางกว่าการใช้ปืนหรือมีด  แต่ก็ทำเอาคนดูสยดสยองกับอาการดิ้นกระแด่วๆ ของเหยื่อ  กับอีกตอนที่ทหารจีไออีกรายจำต้องชำแหละศพของข้าศึกที่ขวางทางอยู่  ฯลฯ ในภาพปกของต่างประเทศเห็นมีเลข 18 กำกับไว้  คงหมายถึงผู้ดูต้องอายุ 18 ขึ้นไป  สำหรับเมืองไทยก็น่าจะกำหนดเรทไว้ประมาณ น 18+ เหมือนกันถึงจะสมน้ำสมเนื้อครับ


กว่าจะเป็นเพื่อนกันได้ก็ตอนท้ายก่อนจะพบจุดจบร่วมกัน


โดยรวมแล้วจัดว่าภาพยนตร์เรื่อง 1968 Tunnel Rats เป็นภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ในแนวอิงประวัติศาสตร์ที่ต้องการนำเสนอความโหดร้ายของสงครามผ่านอุโมงค์ที่ฝ่ายเวียดกงใช้ในการทำสงครามกับอเมริกัน  ซึ่งอาจจัดเป็นภาพยนตร์ในแนวสยองที่ดูมีเหตุมีผลกว่าหนังผีที่ทั้งไทยทั้งฝรั่งสร้างกันจนเอียนในช่วงนี้  ไม่รู้สร้างกันทำไมนักหนา  ในอีกแง่หนึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ยังเป็นการให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกลยุทธการใช้อุโมงค์ดังกล่าว  ที่เคยมีมาแต่อดีตและยังปรากฏต่อมาในบางสมรภูมิ  เช่น สงครามรัสเซียบุกอาฟกานิสถาน ฯลฯ  หากมนุษย์โลกยังมีกิเลสจนเกิดความขัดแย้งระหว่างชาติจนบานปลายเป็นสงครามแล้ว  เจ้าอุโมงค์ลักษณะนี้ย่อมกลับมาเป็นทางเลือกของฝ่ายที่ค่อนข้างเสียเปรียบด้านเทคโนโลยีอย่างแน่นอน  จนกว่าจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้นมาจัดการกับมันโดยเฉพาะที่ได้ผลมากขึ้น

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : 1968 Tunnel Rats

ชื่อภาษาไทย :  อุโมงค์นรก สงครามเวียดกง

ผู้กำกำกับ : Uwe Boll

ผู้สร้าง : Uwe Boll

ผู้เขียนบท :  Uwe Boll (screenplay), Dan Clarke (story)

ผู้แสดง :

  • Michael Paré    ...     Sergeant Vic Hollowborn (Lieutenant Hollibord?)
  • Wilson Bethel    ...     Corporal Dan Green
  • Mitch Eakins    ...     Private Peter Harris
  • Erik Eidem    ...     Private Carl Johnson
  • Brandon Fobbs    ...     Private Samuel Graybridge
  • Jane Le    ...     Vo Mai
  • Scott Ly    ...     Huy Tran
  • Rocky Marquette    ...     Private Terence Verano
  • Garikayi Mutambirwa    ...     Private Jonathan Porterson
  • Nate Parker    ...     Private Jim Lidford
  • Brad Schmidt    ...     Sgt. Mike Heaney
  • Jeffrey Christopher Todd    ...     Private Bob Miller
  • John Wynn    ...     Nguyen Van Chien
  • Adrian Collins    ...     Private Dean Garraty
  • Scott Cooper    ...     Private Joseph Walderson
  • Toufeeq Adonis    ...     VC Soldier
  • Shih Jou-An    ...     Vietnamese girl
  • Devan 'Yankee' Liang    ...     Vietnamese boy


ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง


เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

หากเป็นสมาชิก Facebook แสดงความเห็นได้ในฟอร์มข้างล่างนี้ครับ

Bookmark and Share



ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com



ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับเต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



สงครามเวียดนามและอินโดจีน

สารคดี Vietnam's Unseen War: Pictures from the Other Side "ข้างหลังภาพ" เวอร์ชันสงครามเวียดนาม วันที่ 19/05/2013   21:27:39
สารคดี Ho Chi Minh: Vietnam's Enigma วันที่ 19/05/2013   21:28:40
The Green Berets วันที่ 19/05/2013   21:29:29
คิลลิ่งฟิลด์ แผ่นดินของใคร ใครล้างผลาญแผ่นดิน วันที่ 19/05/2013   21:30:55
พลาทูน (Platoon) แง่มุมทางประวัติศาสตร์สงครามเวียดนามที่ทหารอเมริกันตัวจริงได้มีส่วนร่วม วันที่ 19/05/2013   21:31:54
Air America ฉีกหน้ากาก CIA ในลาวด้วยอารมณ์ขัน วันที่ 19/05/2013   21:32:54
A Rumor of War สงครามเวียดนาม ในอีกมุมมองหนึ่ง วันที่ 19/05/2013   21:33:44
Hamburger Hill วันที่ 19/05/2013   21:34:29
We Were Soldiers วันที่ 19/05/2013   21:35:25



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker