dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



The Pacific สมรภูมิวีรบุรุษ ..
วันที่ 19/05/2013   16:21:18

webmaster@iseehistory.com

ในบรรดาภาพยนต์ที่เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น เชื่อว่า Band of Brothers อันเป็นวีรกรรมของทหารพลร่มอเมริกันกลุ่มหนึ่ง จะเป็นที่ประทับใจของคนส่วนใหญ่ หรือเป็นเรื่องที่เรานึกถึงเป็นลำดับต้นๆ อย่างงไรก็ตาม หลายคนรวมทั้งผมอาจมีคำถามอยู่ในใจบ้างเหมือนกันว่า แล้วทหารหน่วยหน่วยอื่น สมรภูมิอื่น หรือกระทั่งทหารชาติอื่น เขาไม่เก่งหรือไม่สำคัญบ้างหรือไร คำถามในทำนองนี้จากทหารผ่านศึกสงครามมโลกครั้งที่ 2 ทางด้านเอเชียและแปซฟิก ได้มีส่วนกระตุ้นให้ผู้สร้าง Band of Brothers ได้สร้างภาพยนต์ซีรี่อีกชุดหนึ่ง คือ The Pacific อันเป็นเรื่องราวของทหารนาวิกโยธินกองพลที่ 1ของสหรัฐอเมริกา ที่ได้สร้างวีรกรรมไว้ในสมรภูมิตามหมู่เกาะต่างๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก


Robert Leckie


John Basilone


Eugene Sledge


จากการที่ The Pacific สร้างขึ้นตามหลัง Band of Brothers โดยผู้สร้างเดียวกัน  ทำให้ภาพยนต์ทั้ง 2 เรื่องถูกนำมาเปรียบเทียบกันอย่างช่วยไม่ได้  ทั้งที่มันอาจจะเปรียบกันได้ในบางแง่มุมเท่านั้น  สำหรับเรื่องราวของภาพยนตร์มินิซีรีส์ซึ่งมีถึง 10 ตอนด้วยกันนั้น  คงพอจะเล่าสู่กันฟังได้เพียงคร่าวๆ  ว่ามีตัวละครสำคัญที่ดำเนินเรื่องอยู่ 3 คน คือ โรเบิร์ต เล็คกี (ลัคกี้), ยูจีน สเลดจ์ และ จอห์น บาซิโลน และตัวละครรองๆ อีกจำนวนหนึ่ง  เมื่อสหรัฐอเมริกาถูกญี่ปุ่นโจมตีที่เพิรล์ฮาเบอร์ในเดือนธันวาคม 1941/พ.ศ.2484 บรรดาตัวเอกของเราก็ได้อาสารับใช้ชาติในหน่วยนาวิกโยธิน ซึ่งในเรื่องไม่ได้เล่าเรื่องราวการฝึกเบื้องต้นแต่ประการใด  โดยข้ามไปยังเหตุการณ์สำคัญๆ คือ

1. การสงครามที่เกาะ Guadalcanal นาวิกโยธินอเมริกันถูกส่งขึ้นมาบนเกาะซึ่งมีสนามบินที่อยู่ในเส้นทางการติดต่อระหว่างสหรัฐฯ กับออสเตรเลีย ซึ่งไม่อาจปล่อยให้ญี่ปุ่นยึดครองต่อไปได้  ปัญหาสำคัญคือหลังจากบรรดานาวิกโยธินอเมริกันขึ้นบกที่เกาะนี้ได้แล้ว  กองทัพเรืออเมริกันต้องพ่ายแพ้กองเรือญี่ปุ่น  ทำให้ไม่เหล่านาวิกโยธินต้องรบต้านทานญี่ปุ่นโดยไม่ได้รับการสนับสนุนอาวุธยุทธภัณฑ์เพิ่มเติมอยู่นับเป็นเดือนๆ  แต่ก็ยังสามารถต้านทานกองทัพญี่ปุ่นได้จนประสบชัยชนะในที่สุด


สกัดญี่ปุ่นที่กำลังบุกข้ามลำน้ำ


อารมณ์ขันยามยาก อาหารมีแต่ข้าวเปล่ายังเอามาเขียนเป็นเมนูได้หลายรายการ



2. การแวะพักผ่อนที่เมืองเมลเบิร์น ออสเตรเลีย มกราคม 1943/พ.ศ.2486 ณ ที่นี้ นาวิกโยธินหลายคนได้มาพบรักกับสาวออสซี่ โดยเฉพาะพ่อหนุ่มโรเบิร์ต เล็คกี้ ที่อุตส่าเอาชนะใจทั้งตัวหญิงสาวทั้งว่าที่พ่อตาแม่ยาย  แต่สุดท้ายสาวเจ้ากลัวพ่อแม่จะต้องผิดหวังหากว่าที่ลูกเขยต้องตายในสนามรบ เธอเลยขอเลิก  ส่วนจอห์น บาซิโลน ผู้สร้างวีรกรรมไว้ที่ Guadalcanal ได้รับการประดับเหรียญกล้าหาญ Medal of Honor และถูกส่งตัวกลับไปทำหน้าที่การประชาสัมพันธ์ขายพันธบัตร ณ สหรัฐอเมริกา ทั้งที่ตนยังอาลัยต่อเพื่อนฝูง


ลงเรือมาพักผ่อนที่เมลเบิร์น ชาวเมืองต้อนรับอย่างอบอุ่น


จอห์น บาซิโลน ได้รับเหรียญกล้าหาญ Medal of Honor


เล็คกีกับแฟนสาวชาวออสซีที่ลงท้ายด้วยความเศร้า



3. การศึกที่แหลม Gloucester เดือนธันวาคม 1943/พ.ศ.2486 เป็นอีกที่หนึ่งที่นาวิกโยธินได้รับความยากลำบากในการรบท่ามกลางป่าและฝนที่ตกหนักตลอด จากนั้นก็ถูกนำกลับมายังเกาะ Pavuvu ในเดือนพฤษภาคม 1944/พ.ศ.2487 โรเบิร์ต เล็คกี ต้องถูกส่งเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการเครียดอยู่พักหนึ่ง


รบกันกลางสายฝน


เล็คกีเข้ารับการรักษาอาการเครียด ปืนพกทางซ้ายเป็นของทหารญี่ปุ่นที่ยึดได้



4. การรบที่เกาะ Peleliu กันยายน 1944/ พ.ศ. 2487 ในตอนนี้ ยูจีน สเลดจ์ พึ่งได้ออกศึกครั้งแรก เนื่องจากก่อนหน้านั้นจะสมัครมารบพร้อมกับเพื่อนๆ แต่คุณพ่อซึ่งเป็นนายแพทย์พบว่าเขามีอาการหัวใจเต้นผิดปกติ  ครั้นอาการดังกล่าวทุเลาจึงได้มาสมทบกับเพื่อนๆ ในหมู่ปืน ค.60 เดิมทีนายพลแมคอาเธอร์ต้องการจะยึดเกาะนี้เพื่อใช้สนามบินในการเข้ายึดฟิลิปปินส์คืนจากญี่ปุ่น  การรบ ณ ที่นี้ นอกจากอุปสรรคทางด้านภูมิประเทศและภูมิอากาศเช่นเดียวกับที่อื่นๆ แล้ว  ยังมีความผิดพลาดด้านข่าวกรองที่เข้าใจว่ามีทหารญี่ปุ่นอยู่ไม่กี่พัน  ซึ่งน่าจะใช้เวลาเผด็จศึกไม่นาน  เอาเข้าจริงๆ พี่ยุ่นแกมีมากกว่านาวิกโยธินอเมริกันด้วยซ้ำ  กว่าจะยึดสนามบินได้ตามเป้าหมายก็ยากเย็นแล้ว  ยังมีกองกำลังอีกส่วนหนึ่งหลบซ่อนอยู่ตามถ้ำเล็กถ้ำน้อย ทำให้ต้องเสียเวลากันเป็นเดือนๆ กว่าจะเผด็จศึกตรงนี้ได้  ในภาพยนตร์เองก็ใช้เวลากับการศึกครั้งนี้ถึง 3 Part เต็มๆ  ณ ที่นี้ โรเบิร์ต เล็คกี ได้รับบาดเจ็บและต้องออกจากการรบจนสิ้นสงคราม ที่น่าน้อยใจแทนบรรดานาวิกโยธินอเมริกันคือเสร็จศึกแล้วกลับไม่ได้มีการใช้เกาะนี้เป็นฐานปฏิบัติการต่อไปอย่างที่ตั้งใจแต่แรก  ทำให้การศึกที่ Peleliu กลายเป็นการรบที่ถูกลืมไปด้วย


ทหารญี่ปุ่นที่รอตั้งรับ


รุกข้ามสนามบิน


ภูมิประเทศอันทุรกันดาร



5. การรบที่เกาะ Iwo Jima หลังจากที่ จอห์น บาซิโลน ตระเวณขายพันธบัตรจนเบื่อเต็มที  เขาก็อาสากลับเข้าทำหน้าที่  โดยเริ่มแรกได้ไปทำหน้าที่ครูฝึกอยู่ที่ค่าย Pendleton ณ ที่นี้เขาได้พบรักกับพยาบาลนามว่า Lena Riggi หลังจากที่ดูใจกันพอสมควร  บาซิโลนซึ่งรู้ดีว่าสักวันต้องถูกส่งออกไปรบก็ได้ตัดสินใจขอแต่งงานกับเธอ  และแล้วหลังจากนั้น 7 เดือน คือ กุมภาพันธ์ 1945/พ.ศ. 2488 เขาได้ถูกส่งไปรบที่เกาะอิโวจิมา ที่ซึ่งนายพลแมคอาเธอร์ตั้งใจจะใช้สนามบินในการเข้าโจมตีหมู่เกาะญี่ปุ่น  การรบที่นี่นับว่านองเลือดไม่น้อยกว่าที่อื่น  ในบทบรรยายแบ็คกราวด์ทางประวัติศาสตร์บอกว่าเป็นสมรภูมิเดียวที่ทหารอเมริกันตายมากกว่าญี่ปุ่น  นาวิกโยธินเก่งๆ ต้องมาตายที่นี่มาก  ซึ่งก็รวมทั้ง จอห์น บาซิโลน นั่นเองครับ


บาซิโลน แต่งงานกับลีน่า ก่อนออกศึก 7 เดือน


ทหารราบกับรถถังที่ไม่ค่อยสำแดงเดชเหมือนในยุโรป


บาซิโลนกับพวกรบหนักก่อนเสียชีวิต



6. การรบที่เกาะโอกินาวา  พฤษภาคม 1945/พ.ศ.2488 ตอนนี้ในบรรดาตัวเอกทั้ง 3 ก็เหลือเพียง ยูจีน สเลดจ์ เพียงคนเดียว  เขากับเพื่อนร่วมรบอีกหลายคนยังต้องขับเคี่ยวกับบรรดาพี่ยุ่นในสมรภูมิที่ทุรกันดารไม่น้อยไปกว่าที่อื่น  และที่น่าอนาถกว่านั้นคือมีพลเรือนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามด้วย


เชลยศึกที่มีอยู่ไม่มาก


ทหารข้าศึกที่เอาพลเรือนบังหน้า



7. เสร็จศึกกลับบ้าน  หลังจากคร่ำเครียดมาเป็นปีๆ ตัวเอก 2 ใน 3 ที่รอดชีวิตมาได้ รวมถึงบรรดาตัวรองๆ อื่นๆ ก็ได้กลับมาบ้าน  รวมทั้ง ลีนา ภรรยาของบาซิโลนก็ได้เดินทางไปเยี่ยมครอบครัวของสามีพร้อมทั้งนำเหรียญ Medal of Honor ของสามีไปมอบให้  โรเบิร์ต เล็คกี กลับไปทำงานหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นตามเดินและได้แต่งงานกับ Vera สาวบ้านตรงข้ามที่หมายปองมาตั้งแต่ก่อนไปรบ  คนที่อาการหนักที่สุดคือ ยูจีน สเลดจ์ ที่แม้จะกลับบ้านแบบไม่มีรอยขีดข่วน  แต่บาดแผลจากสงครามในจิตใจค่อนข้างจะล้ำลึก  จนเหมือนจะไม่เป็นอันทำมาหากินอะไร  แต่ในบทบรรยายท้ายเรื่องกล่าวว่าภายหลังเขาได้ไปศึกษาด้านชีววิทยาและเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องนก  ส่วนตัวรองอื่นๆ ได้มีอาชีพและครอบครัวกันไปตามฐานะของแต่ละคน

คุณค่าทางประวัติศาสตร์ของภาพยนตร์ชุดนี้  คือการสร้างจากบันทึกประสบการณ์จริงของตัวเอกทั้ง 3 คือ โรเบิร์ต เล็คกี (ลัคกี้), ยูจีน สเลดจ์ และ จอห์น บาซิโลน แต่ก็จำกัดอยู่ที่การรบส่วนหนึ่งของสมรภูมิแปซิฟิก  ซึ่งในตอนแรกผมคิดเพียงว่ามันขาดแต่เพียงการรบที่เกาะไซปันเท่านั้น  แต่พอทบทวนข้อมูลดูอีกที  บรรดาเกาะแก่งของฟิลลิปปินส์ อินโดนีเซีย นี่ก็นับกันไม่หวาดไม่ไหวแล้ว  ย่อมจะมีการศึกทั้งเล็กและใหญ่ที่ไม่ได้กล่าวถึงอีกมากมายนัก  ก็ต้องทำใจล่ะครับว่ามีข้อมูลมาสร้างได้ขนาดนี้ดีเท่าไหร่แล้ว  และมันไม่ใช่ภาพยนตร์สารคดีที่จะต้องให้ข้อมูลการรบทั้งหมด


ทหารญี่ปุ่นถอดสลักระเบิดขณะเสนารักษ์อเมริกันเข้าไปช่วย


บุกเข้าหาราวกับไม่กลัวปืน


ด้านทัศนะต่อทหารแต่ละฝ่าย  การสร้างจากเรื่องราวที่เป็นมุมมองของทหารอเมริกันแต่ฝ่ายเดียว  อาจทำให้ภาพลักษณ์ทหารญี่ปุ่นออกมาในทางลบ  การต่อสู้ของพวกเขาแบบตัวตายถวายชีวิต  แทนที่จะได้รับการยกย่องในความกล้าหาญกลับกลายเป็นถูกก่นด่าว่าไม่รู้จักยอมแพ้ (เมื่อหมดทางสู้แล้ว) บ้างเลยหรือไร  ทำให้พวกตูลำบากลำบนกว่าจะชนะได้  แม้กระนั้นภาพลักษณ์ของทหารอเมริกันเองก็ไม่ใช่ว่าจะดีนักในแบบที่ในเรื่องก็ยอมรับอยู่กลายๆ  จากการที่หลายคนพยายามเลาะฟันทองของจากร่างของทหารญี่ปุ่น  ครั้งหนึ่งข้าศึกยังไม่ทันตายด้วยซ้ำ  และอีกครั้งหนึ่งที่สเลดจ์กับพรรคพวกแสดงอาการดูหมิ่นเชลยศึกที่มีอยู่หน่อยหนึ่ง และตอนที่ลัคกี้โดนผู้หทวดของตัวเองยึดสิ่งของที่เขาได้มาจากทหารญี่ปุ่น   อุดมการณ์ในการรบของญี่ปุ่นไม่ว่าจะมองว่าเป็นความกล้าหาญทรหดอดทน หรือความโหดร้ายดื้นด้านทานทน  ข้อเสียที่ชัดๆ อีกประการคือ ในเมื่อพี่ยุ่นต้องพลีชีพกันไปเป็นส่วนใหญ่  เมื่อเหตุการณ์ผ่านไปจึงไม่มีบันทึกจากฝ่ายของตนมาเปรียบเทียบกับเรื่องราวของทางฝ่ายอเมริกัน  ที่น่าเสียดายคือในแผ่นที่ 6 ซึ่งเป็นเรื่องราวเบื้องหลังการถ่ายทำนั้น  น่าจะมีการสัมภาษณ์ของบรรดาผู้แสดงประกอบทางฝ่ายพี่ยุ่นบ้างว่าพวกเขามีทัศนะอย่างไร

แนวหน้ากับแนวหลัง จากการที่ The Pacific มาจากทีมสร้างเดียวกันกับ Band of Brothers ซึ่งผู้วิจารณ์ภาษาอังกฤษเรียกภาพยนต์ 2 เรื่องนี้ว่าเป็น Sisters กัน ความแตกต่างกันที่เห็นได้ชัด นอกจากเรื่องการรบคนละสมรภูมิ คนละซีกโลกกันแล้ว Band of Brothers จะเน้นที่ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมรบในหน่วยเดียวกัน ขณะที่ The Pacific ไม่ค่อยจะให้น้ำหนักกับเรื่องนี้  แล้วไปเน้นที่ความสัมพันธ์ระหว่างทหารกับครอบครัวและญาติมิตรในแนวหลัง ได้แก่ ความผูกพันระหว่างลัคกี้กับ Vera สาวที่อยู่บ้านตรงข้าม และระหว่างเขากับแฟนสาวที่ออสเตรเลีย  ความผูกพันระหว่างจอห์นแบซิโลนกับลีน่าภรรยาที่พบรักกันระหว่างการฝึก แล้วต้องมาพรากจากกันตลอดไป  ความห่วงใยที่พ่อแม่ของยูจีน สเลดจ์มีต่อเขา เป็นต้น  แต่ทั้งนี้ก็ใช่ว่าความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมรบจะไม่สำคัญ ดังเช่น ความรู้สึกของจอห์น บาซิโลน ที่ต้องจากเพื่อนกลับไปขายพันธบัตรที่สหรัฐฯ  และความเป็นเพื่อนระหว่างยูจีนกับสนาฟู เป็นต้น ทำให้ความเป็นดรามาของ The Pacific มีมากกว่าและหลากหลายกว่า Band of Brothers ซึ่งจะถูกใจท่านมากกว่าหรือไม่ก็แล้วแต่มุมมองครับ


เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

คำคมชวนคิด

"The worst thing about treating those combat boys from the Great War wasn's the they had had their flesh torn. It was that they had had their souls torn out." นายแพทย์สเลดจ์ กล่าวกับ ยูจีน สเลดจ์ บุตรชาย หลังจากพบว่าอาการหัวใจเต้นผิดปกติของยูจีนหายดีแล้ว และยูจีนยังต้องการที่จะสมัครเป็นนาวิกโยธิน ในซับไตเติลภาษาไทยแปลไว้ว่า "สิ่งที่แย่ในการรักษาคนที่กลับจากสนามรบ ไม่ใช่เพราะบาดแผลที่ร่างกายหรอกนะ เป็นเพราะบาดแผลที่จิตใจมากกว่า" ซึ่งในที่นี้ "the Great War" หมายถึงสงครามโลกครั้งที่ 1

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : The Pacific

ชื่อภาษาไทย :  เดอะ แปซิฟิก สมรภูมิวีรบุรุษ ...

ผู้กำกำกับ : Tim Van Patten, David Nutter, Jeremy Podeswa, Graham Yost, Carl Franklin, Tony To

ผู้สร้าง : HBO, Seven Network Australia, Sky Movies, Playtone and DreamWorks

ผู้เขียนบท : 
Bruce McKenna, Robert Schenkkan, Graham Yost, George Pelecanos, Larry Andries, Michelle Ashford

ผู้แสดง :

  • Joseph Mazzello     ...     PFC Eugene Sledge (10 episodes, 2010)
  • James Badge Dale     ...     PFC Robert Leckie (10 episodes, 2010)
  • Jon Seda     ...     Sgt. John Basilone (10 episodes, 2010)
  • Ben Chisholm     ...     Marine (10 episodes, 2010)
  • Chris Milligan     ...     2010-2010 (10 episodes, 2010)
  • Ashton Holmes     ...     PFC Sidney Phillips (7 episodes, 2010)
  • Byron J. Brochmann     ...     Us Marine - B Core (7 episodes, 2010)
  • Josh Helman     ...     PFC Lew 'Chuckler' Juergens (6 episodes, 2010)
  • Martin McCann     ...     Cpl. R.V. Burgin (6 episodes, 2010)
  • Keith Nobbs     ...     PFC Wilbur 'Runner' Conley (6 episodes, 2010)
  • Rami Malek     ...     PFC Merriell 'Snafu' Shelton (6 episodes, 2010)
  • Toby Leonard Moore     ...     Sgt. Stone (6 episodes, 2010)
  • Jacob Pitts     ...     PFC Bill 'Hoosier' Smith (5 episodes, 2010)

ควรอ่านเพิ่มเติม


กระทู้ที่เกี่ยวข้อง


เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จาก www.youtube.com

ทางเว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับเต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์
 

 



สงครามโลกครั้งที่ 2 - เอเชีย/แปซิฟิก

From Here to Eternity ดรามาชีวิตทหารอเมริกันก่อนการโจมตีเพิร์ลฮาเบอร์ วันที่ 19/05/2013   16:18:19 article
สามพี่น้องตระกูลซ่งผู้ยิ่งใหญ่ ภาพยนตร์ที่ใฝ่หาความสมานฉันท์แห่งชนชาติจีน วันที่ 19/05/2013   16:24:41
เว่ยตี่ฮองเฮา+สนมเอกนอกบัลลังก์ กับปูยีในมุมมองผู้สร้างหนังฮ่องกง วันที่ 19/05/2013   16:25:33
zero ซีโร่ บินเพชฌฆาต ลูกผู้ชายแห่งแดนอาทิตย์อุทัย วันที่ 19/05/2013   16:26:34
The Last Emperor จักรพรรดิโลกไม่ลืม วันที่ 19/05/2013   16:27:34
Kawashima Yoshiko - ผู้หญิงพันธุ์มหาอำนาจ วันที่ 19/05/2013   16:28:36
Don't Cry, Nanking สงครามอำมหิตปิดตาโลก วันที่ 19/05/2013   16:29:52
Away All Boats อีกแบบฉบับนักบริหารที่น่าศึกษา วันที่ 19/05/2013   16:30:55
Flying Tigers หนังสงครามเรื่องแรกของ John Wayne วันที่ 19/05/2013   16:32:04
Letters from Iwo Jima เมื่อฝรั่งสร้างหนังญี่ปุ่นได้น่าประทับใจ วันที่ 19/05/2013   16:33:04
Flags of our Fathers วันที่ 19/05/2013   16:34:14
The Bridge on the River Kwai สะพานข้ามแม่น้ำแคว วันที่ 19/05/2013   16:35:23
Thin Red Line : มนุษย์กับธรรมชาติ VS มนุษย์กับสงคราม วันที่ 19/05/2013   16:36:25
ยุทธภูมิโหด โอกินาว่า (Battle of Okinawa) มุมมองที่ไม่สมบูรณ์ วันที่ 19/05/2013   16:37:22
MacArthur ขุนพลอเมริกัน ผู้เป็นดั่ง รัฐบุรุษ ในแดนญี่ปุ่น วันที่ 19/05/2013   16:38:20
Pearl Harbor นวนิยายบนแผ่นฟิล์มที่บิดเบือนประวัติศาสตร์? วันที่ 19/05/2013   16:39:10
The Great Raid 121 แบบฉบับอันยอดเยี่ยมของปฏิบัติการช่วยเชลยศึก วันที่ 19/05/2013   16:40:53
ยุทธนาวีที่ Midway : วีรกรรมคนปนโชคชะตา วันที่ 19/05/2013   16:42:05
Yamato ปรัชญาแห่งการยอมสู้ตายเพื่อการเกิดใหม่ที่ดีกว่า วันที่ 19/05/2013   16:43:00
Tora!Tora!Tora! โศกนาฏกรรมที่ Pearl Harbor ทั้งของผู้แพ้และผู้ชนะ วันที่ 19/05/2013   16:43:44
แฉลับสงครามโหด (Untold Stories of World War II) วันที่ 19/05/2013   16:44:37
นายพลเรือเอก ยามาโมโต ผู้หวังรีบเผด็จศึกเพื่อสันติภาพ วันที่ 19/05/2013   16:45:33
Windtalkers เมื่อคุณกันใช้รหัสลับภาษาอินเดียนแดงในยุทธการที่เกาะไซปัน วันที่ 19/05/2013   16:48:39
Oba: The Last Samurai (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:49:22 article
My Way (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:49:51 article
Ip Man ภาค 1-2 (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:50:19 article



1

ความคิดเห็นที่ 1 (100869)
avatar
Krit_os

ได้อ่านหนังสือ with the old breed ของยูจิน บี สเล็ดจ์(พระเอก)กับ สมรภูมิโอกินาว่า ของ พันเอกฮิโรมิฉิ ยาฮาระ

 หนังเรื่องนี้ ได้ตัดรายละเอียดออกไปเยอะมากครับ ยิ่งช่วงตอนหลัง คือ ตอนเกาะเปเลลิวเเละโอกินาว่า ไม่ค่อยมีไรมากครับมีเเต่วิ่งๆกันก้อจบเเล้ว เเต่ ความจริง ยูจินได้รับความลําบากเเละกดดันจากเสียงกระสุนเเละปืนใหญ่มาก จนเขาเเทบคลั่ง

ส่วนตอนเกือบสุดท้าย โอกินาว่านั้น เหมือนกับผู้สร้างสร้างพอให้จบๆ

 

 

ผู้แสดงความคิดเห็น Krit_os ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2011-01-25 17:49:09


ความคิดเห็นที่ 2 (101750)
avatar
คนเล่าเรื่อง

หนังซีรี่เรื่องนี้คงต้องการให้ภาพของสงครามโลกครั้งที่ 2 ในฝั่งแปซิฟิกเพื่อเปรียบเทียบกับฉากรบในยุโรปควบคู่กันไปครับ 

เท่าที่ศึกษาประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 นี้  ผมคิดว่ากองกำลังของเมริกาในสมรภูมิเอเชียและแปซิฟิกนี่นับว่าเจอกับความยากลำบากสาหัสสากรรจ์มากกว่าฝั่งยุโรปเยอะ  เพราะข้าศึกคือญี่ปุ่นมีกำลัง ความเข้มแข็ง และสปิริตในการรบที่ต่างจากเยอรมันในยุโรปเยอะมาก  สภาพของพื้นที่ที่เป็นป่ารกชัฎ ภัยอันตรายจากธรรมชาติที่ร้ายแรง  แล้วยังไม่มีกองกำลังพันธมิตรมาช่วยรบอย่างเป็นชิ้นเป็นอัน  ยกเว้นออสเตรเลียที่ต้องรบเพื่อปกป้องประเทศอย่างจริง ๆ จัง ๆ ปฏิบัติการของนาวิกโยธินในหมู่เกาะต่าง ๆ ของแปซิฟิกจนเข้าถึงหมู่เกาะหน้าบ้านของญี่ปุ่น คือ โอกินาว่า นับได้ว่าห้าวหาญ และเข้มแข็งไม่ย่อหย่อนหรือที่จริงก็คือ มากกว่ากองกำลังในสมรภูมิยุโรปด้วยครับ  แต่บรรดาวีรกรรมของพวกเขากลับได้รับการกล่าวถึง หรือยกย่องในแผ่นฟิล์มน้อยกว่าที่ควรจะเป็น  ลองพิจารณาดูว่า สัดส่วนของหนังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่สร้างโดยพี่มะกันนั้น จะมีแต่สมรภูมิในยุโรปหรือแอฟริกาเหนือเป็นส่วนใหญ่ครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น คนเล่าเรื่อง ตอบโดยสมาชิกวันที่ตอบ 2011-08-09 10:38:33



1


Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker