dot
dot
เว็บภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ ยินดีต้อนรับผู้สนใจทุกท่าน
dot
dot
สมาชิก Webboard/Blog
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
dot
bulletข้อตกลงการเป็นสมาชิก
bulletเว็บบอร์ด-คุยกันหลังฉาก
bulletเว็บบอร์ด-Games ย้อนยุค
bulletเว็บบอร์ด-ชุดจำลองประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-หนังสือประวัติศาสตร์
bulletเว็บบอร์ด-เพลงประวัติศาสตร์
bulletคำถาม/คำตอบ ล่าสุด
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
dot
สงครามโลกครั้งที่ 2
dot
bulletสมรภูมิยุโรป (สัมพันธมิตรVSเยอรมัน-อิตาลี)
bulletสมรภูมิแปซิฟิก-เอเชีย (สัมพันธมิตรVSญี่ปุ่น)
dot
ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์อื่นๆ
dot
bulletสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
bulletประวัติศาสตร์ไทย
bulletประวัติศาสตร์อเมริกันยุคเริ่มแรก
bulletสงครามเวียดนามและอินโดจีน
bulletตะวันตกโบราณ (กรีก โรมัน ฯลฯ)
bulletประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
bulletเอเชียโบราณ
bulletประวัติศาสตร์อื่นๆ (ยังไม่แยกหมวดหมู่)
bulletคลิปความรู้จาก YouTube
dot
บทความโดย วิวันดา
dot
bulletฮิตเล่อร์...และเหล่าขุนพลแห่งอาณาจักรไรค์ซที่สาม
bulletลอดลายรั้ว.....วินด์เซอร์
bulletเลิศเลอวงศา...โรมานอฟ
bulletเชลย
bulletซูคอฟ...ยอดขุนพลผู้ดับฝันของฮิตเล่อร์
dot
บทความโดย สัมพันธ์
dot
bulletคนไทยในกองทัพพระราชอาณาจักรลาว
bulletประวัติศาสตร์สงคราม กรีก
bulletกรณีพิพาทอินโดจีนและสงครามมหาเอเชียบูรพา
bulletอยุธยายศล่มแล้ว ลอยสวรรค์ ลงฤา
bulletฮานนิบาล
bulletพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์
bulletไทยกับมหาสงคราม
bulletสงครามเวียดนาม
bulletห้วยโก๋น ๒๕๑๘
bulletการทัพในมลายา
bulletประวัติศาสตร์อื่น ๆ
dot
เรื่องอื่นๆ
dot
bulletบทความเสริมความรู้ทั่วไป
bulletเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
bulletผู้จัดทำ
bulletผังเว็บไซต์ (Site Map)
bulletแนวทางการร่วมเขียนบทความ
bulletถาม-ตอบ (FAQs) (โปรดอ่านก่อนตั้งกระทู้หรือสมัครสมาชิก)
bulletร้านค้าออนไลน์
bulletแบ่งปัน Album
dot
ลิงค์ต่างๆ
dot
bulletHistory on Film
bulletกองบิน 21 กองพลบิน 2
bulletIELTS British Council
bulletIELTS IDP
bulletMUIC




โหราศาสตร์ยุคไอที



Inglourious Basterds ยุทธการเดือดเชือดนาซี article
วันที่ 27/05/2013   23:02:43

webmaster@iseehistory.com

 

สำหรับภาพยนตร์เรื่อง “Inglourious Basterds”  หรือ “ยุทธการเดือดเชือดนาซี” ที่ฉายครั้งแรกในปี ค.ศ. 2009/พ.ศ. 2552 นั้น  ผมเองเห็นหนังตัวอย่างครั้งแรกที่หน้าโรงภาพยนตร์แถวมาบุญครองก่อนจะฉายจริงไม่กี่วันก็รู้สึกไม่ค่อยจะถูกโฉลกสักเท่าไหร่  โดยเฉพาะฉากที่ แบรด พิตต์ กำลังบอกลูกน้องประมาณว่า “ภารกิจของเรามีอยู่อย่างเดียว คือ เชือดนาซี”  ที่ไม่ค่อยชอบนี่ไม่ใช่ไปเจ็บร้อนอะไรแทนนาซีนะครับ  “นาซี” ในภาพรวมนั้นก่อกรรมทำเวรอะไรไว้  คนที่เข้าใจทั้งประวัติศาสตร์และศีลธรรมย่อมซึมทราบดีจนแทบไม่ต้องบรรยายอะไรอีก  แต่ภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นมาโดยบอกว่าจะเน้นการเชือดนาซีนี่มันจะถอยหลังลงคลองหรือเปล่า  ในเมื่อภาพยนตร์เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่สร้างในระยะหลังๆ เขาหันไปเน้นปัญหาความทุกข์ยากของสงครามในภาพรวม  ที่ไม่ว่าใครจะผิดถูกแพ้ชนะ  จะรู้อะไรหรือไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไรเลย  มันก็ทุกข์ยากลำบากกันโดยถ้วนหน้า  ครั้นต่อมาไม่นาน  มีคนเข้ามาสอบถามทางเว็บบอร์ดเรื่องการตายของฮิตเลอร์  คุยไปคุยมาถึงได้รู้ว่าอีหนังเรื่องนี้ดันไปแต่งเรื่องว่าฮิตเลอร์ถูกฆ่าตายในโรงภาพยนตร์ในฝรั่งเศส  เลยยิ่งรู้สึกไม่ชอบใจมากขึ้นจนรู้สึกว่าคงจะจัดคิวเขียนวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ยากสักหน่อย  แต่พอมาถึงช่วงนี้ (พฤษภาคม 2556)  ก็ต้องตัดสินใจหยิบเรื่องนี้มาพูดคุยกันจนได้

 


ผู้พัน Hans Landa

 


ร้อยโท Aldo Raine

 


Shosanna

 


พลทหาร Fredrick Zoller วีรบุรุษจากสงครามในอิตาลี

 


Hitler ในเรื่องนี้ รับบทโดย Martin Wuttke

มาดูเรื่องย่อกันสักนิดนึงก่อนนะครับ  ภาพยนตร์เริ่มเรื่องขึ้นที่ฝรั่งเศสปี 1941/พ.ศ. 2484 ซึ่งขณะนั้นถูกเยอรมันยึดครองเรียบร้อยแล้ว  พันเอกฮานส์ ลันดา (Hans Landa รับบทโดย คริสตอฟ วอลซ์) นายทหารเอสเอสเยอรมัน เดินทางมาเยี่ยมครอบครัวของ Perrier LaPadite ซึ่งมีอาชีพทำฟาร์มโคนม  แล้วก็พูดจาชักแม่น้ำทั้งห้าจนกระทั่งคุณปิแอร์แกต้องยอมรับสารภาพว่าได้ซ่อนครอบครัวชาวยิวตระกูล Dreyfus ไว้ที่ห้องใต้ถุนบ้าน  เมื่อข้อสงสัยได้รับการคอนเฟิร์มแล้ว ผู้พันลันดาจึงได้สั่งให้ลูกน้องยิงปืนกลกราดลงไปที่พื้นบ้านเพื่อสังหารครอบครัว Dreyfus แต่ก็มีผู้หนีรอดไปได้หนึ่งราย คือ Shosanna  3 ปีผ่านไป ในปี 1944/พ.ศ. 2487 วันที่ใดไม่แจ้ง  แต่คงเป็นช่วงก่อนวันดีเดย์  ร้อยโท Aldo Raine ซึ่งในเรื่องอ้างว่ามีเชื้อสายอินเดียนแดง ได้นำลูกน้องที่เป็นอเมริกันเชื้อสายยิว 8 คน  กระโดดร่มลงไปในฝรั่งเศสแล้วปฏิบัติการก่อกวนสังหารทหารเยอรมันแทบจะทุกรายที่เจอหน้าแล้วยังถลกหนังหัวอีกต่างหาก  จนหน่วยนี้ได้รับฉายาจากทางเยอรมันว่า “Inglourious Basterds” ตามชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ  หรือในภาษาไทยได้ใช้คำง่ายๆ ว่า “แก๊งโคตรแสบ” มันซะเลย  และยังโคตรแสบขนาดสร้างความเดือดดาลไปถึงฮิตเลอร์อีกต่างหาก  ทางด้าน โชซานน่า นอกจากปาฏิหาริย์จะช่วยให้หนีรอดไปได้เมื่อ 3 ปีก่อน  ยังได้เป็นเจ้าของโรงภาพยนตร์สืบต่อจากลุงป้าแก่ๆ คู่หนึ่งอีกต่างหาก  แล้วก็ให้บังเอิญที่ทหารเยอรมันคนหนึ่งชื่อ Fredrick Zoller ซึ่งเป็นวีรบุรุษจากสงครามในอิตาลีมาปิ๊งเธอเข้า  ความสำคัญของอีตาคนนี้ถึงขนาดที่ดร.เกิบเบิล รมว.กระทรวงโฆษณาการของเยอรมันสร้างภาพยนตร์เชิดชูวีรกรรมขึ้นมาพึ่งจะเสร็จหมาดๆ และกำลังหาโรงภาพยนตร์ที่จะฉายเป็นรอบปฐมทัศน์อยู่  ซึ่งฮิตเลอร์ก็จะมาชมภาพยนตร์ด้วย  ซอลเลอร์จึงเสนอให้มาฉายที่โรงภาพยนตร์ของโซชานนา  แล้วก็บังเอิญที่ท่านผู้การลันดาจะได้มาเป็นหัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยในงานนี้  โซชานนาเห็นเป็นโอกาสที่จะได้แก้แค้นให้ครอบครัวด้วยการสังหารฮิตเลอร์และผู้นำนาซีอื่นๆ ซึ่งเป็นตัวการใหญ่ในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยิว  วิธีการที่จะใช้คือเผาโรงภาพยนตร์ซะด้วยฟิล์มภาพยนตร์ที่เก็บสะสมไว้นับเป็นร้อยๆ ม้วน  แล้วก็ให้บังเอิญอีกที่ทางสัมพันธมิตรทราบข่าวเรื่องการจะฉายภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์นี้  โดยส่งนายทหารไปสมทบกับแก๊งโคตรแสบเพื่อที่จะวางระเบิดสังหารฮิตเลอร์กับคณะผู้นำนาซี  แน่ละครับว่าระหว่างปฏิบัติการจะต้องเผชิญกับการขัดขวางจากทางฝ่ายนาซี  เพื่อไม่ให้เรื่องย่อกลายเป็นเรื่องเยิ่นเย้อ  ต้องขอเชิญชมรายละเอียดจากภาพยนตร์เอาเอง  ที่พอจะเล่าในที่นี้ได้คือ  แม้ว่าอีตาผู้การลันดาจะสืบจนรู้ว่ากำลังจะเกิดอะไรขึ้น  แทนที่จะจับกุมหรือกำจัดพระเอกจอมโหดกับแก๊งโคตรแสบทั้งหมดให้จบหน้าที่  กลับจงใจละเว้นสมาชิกคนที่มีระเบิดอยู่กับตัวสองคน  แล้วจับเอาพระเอกของเรามาเป็นๆ เพื่อให้ช่วยประสานงานกับทางฝ่ายสัมพันธมิตรประมาณว่า ปฏิบัติการสังหารฮิตเลอร์ครั้งนี้ฉันขอเอี่ยวเอาความดีความชอบด้วยคน  โดยจะไม่ขัดขวางปฏิบัติการของแก๊งโคตรแสบที่ยังเหลืออยู่ในโรงภาพยนตร์แลกกับการที่จะได้ไปลี้ภัยอยู่ในสหรัฐฯ  ซึ่งทางสัมพันธมิตรก็จำยอมแต่โดยดี  และแล้วแผนการสังหารฮิตเลอร์และผู้นำนาซีทั้งหลาย (ตามจินตนาการของผู้สร้าง ไม่ใช่ในประวัติศาสตร์จริง) ก็สำเร็จลงได้โดยต้องแลกกับชีวิตของผู้ก่อการภายในโรงภาพยนตร์ทั้งหมด  กระทั่งผู้การลันดาเองแม้จะได้ลี้ภัยสมประสงค์ก็ยังถูกผู้หมวดเรนสักหน้าผากเป็นรูปสวัสดิกะไว้เป็นที่ระลึกอันแสนเจ็บปวด


ผลของการซ่อนยิวไว้ใต้ถุนบ้าน


แก๊งโคตรแสบมีกันแค่นี้แหละครับ

ด้านข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์แทบไม่ต้องพูดอะไรกันมาก  มีแต่พวกอ่อนต่อโลกเพราะอ่อนต่อการอ่านเท่านั้นที่ดูภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วจะเกิดอาการงงงวยว่าฮิตเลอร์ตายยังไง  ความไม่สมจริงทางประวัติศาสตร์อีกบางจุด เช่น อุตส่าสร้างภาพยนตร์ยกย่องวีรบุรุษของเยอรมัน  แต่ไหงไปฉายรอบปฐมทัศน์ที่ปารีสแทนที่จะเป็นเบอร์ลินหรือเมืองใดเมืองหนึ่งในเยอรมัน  ซึ่งอาจจะเป็นเมืองบ้านเกิดของอีตาซอลเลอร์ก็ได้  ตลอดทั้งเรื่องเหมือนสงครามโลกจะมีแต่การรบระหว่างเยอรมันกับชาติพันธมิตรตะวันตกทั้งที่สงครามด้านรัสเซียก็หนักหนาสากรรจ์  แล้วคนอเมริกันช่วงนั้นจะรู้เรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยิวมากขนาดต้องหาทหารเชี้อสายยิวมาไล่เชือดนาซีเชียวหรือ  ภารกิจของแก๊งโคตรแสบตอนแรกๆ ก็ดูเหมือนไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน  จนกระทั่งเมื่อจะมีการฉายภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์  ฯลฯ

เรื่องของภาพยนตร์ประวัติศาสตร์กับข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์นี่เป็นเรื่องที่ได้เคยถกกันในเว็บนี้มาพอสมควร  ด้านหนึ่งมีบางท่านกล่าวประมาณว่า  ถ้าภาพยนตร์เรื่องใดสร้างขึ้นมาถูกใจข้าพเจ้าแล้ว  มันจะคลาดเคลื่อนจากประวัติศาสตร์ไปมากบ้างน้อยบ้างก็จะเป็นไรไป  ซึ่งผมไม่ค่อยจะเห็นด้วยเท่าไหร่  โดยเฉพาะถ้าขัดกับข้อเท็จจริงพื้นฐานที่ควรจะทราบแล้ว  อย่างเรื่องการตายของฮิตเลอร์  ถ้าจะสงสัยว่าฮิตเลอร์อาจจะหลบหนีออกจากเบอร์ลินในตอนสุดท้ายของสงครามนี่ยังอาจจะพอฟังได้ตามแต่จะยกพยานหลักฐานอะไรมาอ้าง  นี่เล่นแต่งเรื่องว่าถูกฆ่าตายในโรงหนังเลยนี่  ยังไงๆ ก็ต้องเสียคะแนนด้านนี้ไป  ไม่อาจจะเอาคะแนนด้านศิลปะภาพยนตร์มาชดเชยได้  แต่ในอีกด้านหนึ่ง หากจะมีใครสร้างภาพยนตร์ประวัติศาสตร์โดยอ้างว่า  ฉันอุตส่าค้นคว้าหาข้อมูลประวัติศาสตร์เป็นปีๆ มาอัดไว้แน่นแล้ว  ขอได้โปรดรับรู้ข้อมูลเหล่านี้เข้าไปล้วนๆ โดยไม่ต้องปราณีตเรื่องเทคนิคหรือศิลปะภาพยนตร์เลย  อย่างนี้ผมก็รับไม่ได้เหมือนกัน


ทหารเยอรมันที่รอดจากการสังหารและถลกหนังหัวมาได้ จะมีของที่ระลึกติดมาที่หน้าผากอย่างนี้ครับ


โชซานน่ากับพลทหารซอลเลอร์พบกันครั้งแรกที่หน้าโรงภาพยนตร์ของเธอ


โชซานน่าถูกนำตัวมาหารือกับดร.เกิบเบิลเรื่องการฉายภาพยตร์รอบปฐมทัศน์

กลับมาที่ Inglourious Basterds ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้เสียคะแนนด้านการถ่ายทอดประวัติศาสตร์แน่ๆ ละ  แต่เขามีเหตุผลอะไรอยู่เบื้องหลังหรือไม่ อย่างไร

ทีแรกผมลองคิดตื้นๆ ดูก่อนว่าเป็นการต่อต้านลัทธินีโอนาซีหรือไม่ เท่าที่ลองค้นดูประวัติของผู้กำกับและผู้เขียนบท คือ Quentin Tarantino อย่างลวกๆ  ยังไม่พบว่าตะแกเป็นหรือไม่เป็นยิวแต่อย่างใด  และมีอะไรเจ็บแค้นกับนาซีหรือนีโอนาซีหรือไม่แค่ไหน ทราบแต่ว่าเป็นคนเดียวกับที่สร้างเรื่อง Kill Bill ทั้งสองภาค  ซึ่งผมก็ไม่เคยดูภาพยนตร์ดังกล่าวแบบเต็มๆ เรื่องหรอกครับ  แต่เท่าที่เคยดูภาพยนตร์ตัวอย่างที่เขาฉายกันในร้านขาย VCD/DVD กันแล้ว  อุแม่จ้าว! ไม่รู้ว่าหนังมันโหดเกินไปหรือว่าเราแก่เกินกว่าจะสนุกสะใจกับหนังบู๊แบบนี้ซะแล้ว  อีตาบิลนี่แกจะชั่วร้ายทำบาปทำกรรมทำเวรอะไรกะนางเอกไว้ก็เรื่องหนึ่ง  แต่การที่จะต้องจองเวรกันด้วยการฆ่าฟันบรรดาลิ้วล้อของอีตาบิลอย่างโหดร้ายขนาดนั้นนี่มันจะเกินไปหรือเปล่า  พอมาถึงเรื่อง Inglourious Basterds ตอนต้นที่ทหารนาซีกราดยิงพื้นบ้านเพื่อสังหารครอบครัวยิวที่อยู่ข้างใต้นี่ยังไม่ได้เหนือความคาดหมายอะไร  นาซีเรื่องไหนมันก็ประมาณนี้นี่นะ  แต่พอถึงคิวแก๊งโคตรแสบถลกหนังหัวทหารเยอรมันกันสดๆ  นี่  โอย!... จนกระทั่งท้ายเรื่องนี่  ทั้งระเบิด ทั้งเผา ทั้งกราดยิง อุตลุตไปหมด  ก็รู้นะว่านาซีมันเลว  แต่เรื่องอื่นไม่เห็นเขาแรงขนาดนี้เลยนะเพ่!


นายทหารเอสเอสทางขวาพยายามจับผิดบรรดาสายลับของสัมพันธมิตร สุดท้ายก็ยิงกันเละ


ผู้หมวดเรนนำลูกน้องแฝงตัวเข้ามาร่วมงานฉายภาพยนตร์เพื่อหาจังหวะลงมือ

ทีนี้ลองมาคิดดูว่า  ถ้าการฆ่าฮิตเลอร์มันเป็นเรื่องผิดบิดเบือนประวัติศาสตร์กันอย่างร้ายแรงแล้ว  จะลองเปลี่ยนมาเป็นการฆ่าผู้นำนาซีคนอื่น  อาจจะเป็นแม่ทัพใหญ่ของกองทัพนาซีที่ยึดครองฝรั่งเศสอะไรประมาณนี้จะได้ไหม  คำตอบคือไม่ได้ครับ  ประเด็นนี้มันโยงไปถึงเรื่องบทบาทของตัวละครครับ  จะโดยเจตนาของผู้เขียนบทหรือไม่ก็ตาม ตัวละครสำคัญที่สุดของเรื่องแทนที่จะเป็นอีตาพระเอกที่เที่ยวถลกหนังหัวนาซีด้วยข้ออ้างว่าข้ามีเชื้อสายอินเดียนแดงนะเฟ้ย หรือแทนที่จะเป็นจอมเผด็จการตัวพ่ออย่างฮิตเลอร์  ทั้งสองกลับถูกผู้การลันดาขโมยซีนไปโดยสิ้นเชิง  การที่ผู้การแกจับพระเอกได้แล้วแทนที่จะเชือดทิ้งซะตามประสานาซีผู้ภักดีต่อท่านผู้นำ  กลับขอต่อรองกับฝ่ายสัมพันธมิตรเพื่อเอาประโยชน์ต่างๆ  แรกๆ ผมเองก็งง  แต่คิดดูดีๆ มันเป็นธรรมชาติของคนจำนวนไม่น้อยที่คอยฉวยโอกาสจะเอาผลประโยชน์จากคนอื่นโดยตัวเองแทบไม่ได้ทำอะไรให้เขาเลย  ในสังคมไทยที่ใกล้เคียงกันที่สุดก็คือพวกที่ชอบกินหัวคิวเรียกค่าคุ้มครองทั้งหลายแหล่นั้นเอง  คำขอของผู้การลันดาก็คือการแปรพักตร์แบบมีเงื่อนไขในการเรียกค่าคุ้มครองโดยมีความสำเร็จของปฏิบัติการสังหารฮิตเลอร์ที่จะมีผลต่อการยุติสงครามเป็นตัวประกัน  ทั้งๆที่ในตอนต้นเรื่องตัวแกเป็นผู้สนองนโยบายล้างเผ่าพันธุ์ยิวของฮิตเลอร์ซะเองด้วยซ้ำ  การบิดเบือนประวัติศาสตร์ให้ฮิตเลอร์ตายก่อนเวลาก็เพื่อให้การต่อรองเรียกค่าคุ้มครองของผู้การแกมีเดิมพันที่สูงขึ้นมานั่นเอง

พูดถึงการเรียกค่าคุ้มครอง การกินหัวคิว หรือการฉวยโอกาสหาประโยชน์จากคนอื่นโดยตัวเองไม่ต้องออกแรงมากนี่ ในสังคมไทยยังมีอีกเยอะ  ที่ผมเคยเจอเองก็พอจะมี  แต่อย่าให้เล่าเลยครับ  เดี๋ยวเรื่องจะยาวโดยไม่มีอะไรเกี่ยวกับภาพยนตร์  ส่งท้ายเรื่องนี้ขอให้ท่านผู้ชมเว็บได้ประสบความเจริญก้าวหน้าด้วยตนเองโดยปราศจากการถูกเรียกค่าคุ้มครองหรือขอส่วนแบ่งโดยไม่เป็นธรรม  หากมีประเด็นใดจากภาพยนตร์เพิ่มเติมก็ขอเชิญแสดงความเห็นกันข้างท้ายบทความครับ


เรื่องนี้จะตั้งชื่อภาษาไทยให้สั้นลงหน่อยว่า "เผานาซี" ก็คงได้

เนื่องจากบทความนี้เป็นลิขสิทธิ์อัน ชอบธรรมของผู้เขียน และอาจะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อมูลบ้างตามความเหมาะสม ในการนำบทความไปเผยแพร่ในเว็บไซต์อื่นๆ จึงขอความร่วมมือให้ใช้วิธีการคัดลอกเฉพาะ Link หรือ URL Address แทนการคัดลอกบทความทั้งหมด  หากมีการคัดลอกไปในลักษณะแอบอ้างเป็นผู้เขียน หรือมีเจตนาอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อทางเว็บ iseehistory.com แล้ว จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย

 

 

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : Inglourious Basterds

ชื่อภาษาไทย :  ยุทธการเดือดเชือดนาซี

ผู้กำกำกับ : Quentin Tarantino

ผู้สร้าง : Lawrence Bender

ผู้เขียนบท : Quentin Tarantino

ผู้แสดง :

  • Brad Pitt     ...     Lt. Aldo Raine
  • Mélanie Laurent     ...     Shosanna
  • Christoph Waltz     ...     Col. Hans Landa
  • Eli Roth     ...     Sgt. Donny Donowitz
  • Michael Fassbender     ...     Lt. Archie Hicox
  • Diane Kruger     ...     Bridget von Hammersmark
  • Daniel Brühl     ...     Fredrick Zoller
  • Til Schweiger     ...     Sgt. Hugo Stiglitz
  • Gedeon Burkhard     ...     Cpl. Wilhelm Wicki
  • Jacky Ido     ...     Marcel
  • B.J. Novak     ...     Pfc. Smithson Utivich
  • Omar Doom     ...     Pfc. Omar Ulmer
  • August Diehl     ...     Major Hellstrom
  • Denis Ménochet     ...     Perrier LaPadite
  • Sylvester Groth     ...     Joseph Goebbels
  • Martin Wuttke    ...     Hitler

ควรอ่านเพิ่มเติม

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง

เรียนเชิญสมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็นที่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ต้องสมัครและ Login ก่อน) ผู้ชมทั่วไปหรือสมาชิกที่ต้องการโพสต์รูป เชิญร่วมแสดงความเห็นได้ที่เว็บบอร์ด "คุยกันหลังฉาก" ในกระทู้ที่มีอยู่แล้ว หรือ สร้างกระทู้ใหม่ (คลิกที่นี่) ครับ

Bookmark and Share

ภาพยนตร์ตัวอย่าง (Trailer) จากเว็บไซต์ทางการที่ Universal Studio


ทาง เว็บไม่มีนโยบายนำภาพยนตร์ฉบับเต็มมาให้ดูออนไลน์หรือให้ดาวน์โหลดเนื่องจาก เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่มีพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ภาพยนตร์

 



สงครามโลกครั้งที่ 2 - ยุโรป

The World at War สารคดีที่ช่วยให้เห็นภาพรวมสงครามโลกครั้งที่ 2 วันที่ 19/05/2013   11:26:48
The Boy in the Striped Pyjamas เด็กชายในชุดนอนลายทาง วันที่ 19/05/2013   11:30:27
สารคดีชุด The History Channel World War II จาก BBC วันที่ 19/05/2013   11:32:15
Escape from Sobibor แหกค่ายนรกนาซี วันที่ 19/05/2013   14:49:41
Defiance วีรบุรุษชาติพยัคฆ์ (กลุ่มนักสู้ยิวในเบลารุส) วันที่ 19/05/2013   14:50:16
Brother's War ยุทธการสกัดแผนการหลังม่านเหล็ก วันที่ 19/05/2013   14:51:09
Life Is Beautiful ยิ้มไว้โลกนี้ไม่มีสิ้นหวัง(?) วันที่ 19/05/2013   14:52:30
Stauffenberg ในเวอร์ชันของเยอรมันเอง วันที่ 19/05/2013   14:54:02
Valkyrie : ยุทธการดับจอมอหังการ์อินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   14:55:25
Kelly's Heroes การเสียดสีความเป็นวีรบุรุษของอเมริกัน วันที่ 19/05/2013   14:57:02
Enigma รหัสลับพลิกโลก วันที่ 19/05/2013   14:58:01
The Fallen หลายฝ่ายหลายชีวิตกับความไร้สาระของสงคราม วันที่ 19/05/2013   14:59:09
ป้อมปืนนาวาโรน หนามแหลมมีพิษที่ยอกอกอังกฤษ วันที่ 19/05/2013   15:02:34
La Grande Vadrouille: หนังสงครามแนวตลกชั้นครู วันที่ 19/05/2013   15:04:14
Saints and Soldiers รบกันแต่อย่าเกลียดกัน??? วันที่ 19/05/2013   15:05:31
The Devil's Brigade กองพลน้อยปีศาจลูกผสมอเมริกัน-แคนาดา วันที่ 19/05/2013   15:06:55
The Battle of the River Plate วันที่ 19/05/2013   15:08:04
Das Boot U – 96 เรือล่มเมื่อจอด วันที่ 19/05/2013   15:11:04
Mosquito Squadron นิยายรักนักบิน วันที่ 19/05/2013   15:12:40
Where Eagles Dare วันที่ 19/05/2013   15:14:27
THE EAGLE HAS LANDED (แผนสิบหกอินทรีเหล็ก) วันที่ 19/05/2013   15:15:36
The Pianist ความวิปโยคจากอคติทางเชื้อชาติ วันที่ 19/05/2013   15:17:06
The Last Armored Train ว่าด้วยรถไฟหุ้มเกราะในสงครามโลก วันที่ 19/05/2013   15:18:21
Days of Glory เมื่อพี่(ฝรั่ง)เศสยังติดหนี้คนอาหรับ วันที่ 19/05/2013   15:19:32
To Hell And Back สงคราม...สร้างวีรบุรุษ วันที่ 19/05/2013   15:21:01
The Great Escape แหกค่ายมฤตยู วันที่ 19/05/2013   15:22:20
Combat! คัมแบ็คในรูปแบบ VCD วันที่ 19/05/2013   15:23:45
D-Day the Sixth of June นิยายรักวันดีเดย์ วันที่ 19/05/2013   15:24:52
D-Day 6.6.44 สารคดี จาก BBC วันที่ 19/05/2013   15:25:59
The Atlantic Wall ปราการชายฝั่งยุโรป ของ ฮิตเลอร์ วันที่ 19/05/2013   15:27:09
Saving Private Ryan วันที่ 19/05/2013   15:28:34
Von Ryan's Express ด่วนนรกเชลยศึก วันที่ 19/05/2013   15:29:52
Memphis Belle ป้อมบินเย้ยฟ้า วันที่ 19/05/2013   15:30:55
Land and Freedom ความล้มเหลวของฝ่ายซ้ายใน สงครามกลางเมืองสเปน วันที่ 19/05/2013   15:34:12
633 ฝูงบินมัจจุราช วันที่ 19/05/2013   15:35:21
Cross of Iron อิสริยาภรณ์ แห่ง ความกล้า กับ ความบ้าเกียรติ วันที่ 19/05/2013   15:36:41
Kill Rommel การต่อต้านสงครามด้วยมนุษยธรรม วันที่ 19/05/2013   15:37:39
The Bridge at Remagen อีกยุทธการยึดสะพานที่คำสั่งเป็นพิษ วันที่ 19/05/2013   15:38:46
Donwfall (Der Untergang) ปิดตำนานบุรุษล้างโลก (ฮิตเลอร์) วันที่ 19/05/2013   15:52:54
Band of Brothers บทเรียนเรื่อง "ภาวะผู้นำ" วันที่ 19/05/2013   15:53:55
Nuremberg: ศาลยุติธรรม ระดับโลก หรือ ปาหี่ของผู้ชนะ? วันที่ 19/05/2013   15:55:43
Sophie Scholl กับ ขบวนการต่อต้านนาซี ใน เยอรมัน วันที่ 19/05/2013   15:56:49
โอมาร์ มุกตา ผู้หาญสู้ เผด็จการ ฟาสซิสต์ อิตาลี วันที่ 19/05/2013   15:58:04
แพตตัน การรบกับข้าศึก VS การแข่งขันกับพันธมิตร วันที่ 19/05/2013   15:59:18
Hitler the Rise of Evil ชีวิตของจอมเผด็จการที่เสมือนนิยายอมตะ วันที่ 19/05/2013   16:00:23
A Bridge Too Far ศึกสะพานนรก เพราะการวางแผนผิดพลาด วันที่ 19/05/2013   16:01:54
D-Day: Men and Machines สารคดี เบื้องหลัง การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:03:14
ทัวร์ สงครามโลกครั้งที่สอง กับ กองพลที่ 1 สหรัฐฯ (The Big Red One) วันที่ 19/05/2013   16:04:20
Battle of the Bulge ยุทธภูมิรถถังที่อาศัยการตีความข้อมูลข่าวกรอง วันที่ 19/05/2013   16:05:30
Battle of Britain สงครามอินทรีเหล็ก วันที่ 19/05/2013   16:08:59
The Longest Day การยกพลขึ้นบก ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ วันที่ 19/05/2013   16:10:08
ยุทธภูมิเลือด Stalingrad วันที่ 19/05/2013   16:11:23
Enemy at the Gates : วีรบุรุษสามัญชนจากอูราลในสมรภูมิ สตาลินกราด วันที่ 19/05/2013   16:12:27
Dark Blue World (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:14:45 article
Hart's War (ยังไม่มีบทวิจารณ์) วันที่ 19/05/2013   16:15:49 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
| WW II Europe | WW II Asia | WW I | Vietnam War | ประวัติศาสตร์ไทย | บทความจากสมาชิก | คุยกันหลังฉาก | บทความทั้งหมด |

สนใจร่วมเขียนบทความในเว็บไซต์ เชิญอ่าน แนวทางการร่วมเขียนบทความ ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

Custom Search



eXTReMe Tracker